พอดีผมก็ดูและศึกษารถประเภทนี้มาซักพักใหญ่ๆเหมือนกัน
จริงๆผมเลือกไปแล้วล่ะ แต่เอาข้อมูลมาแบ่งกันนะครับ เพราะต่างคนก้ต่างจิตใจครับ ^^'
Captiva 2.0 AWD กับ CR-V 2.4 AWD
จากรู่นแล้วน่าจะเป็นตัว TOP ทั้งคู่นะครับ ภาพรวมแล้วตัดองค์ประกอบอื่นๆดูจาก spec บนหน้ากระดาษ Captiva จะได้เปรียบด้านเทคโนโลยีที่มีในตัวรถครับ ด้วยระบบต่างๆด้านความปลอดภัย พวก ช่วยการทรงตัว ป้องกันพลิกคว่ำ ฯลฯ หาอ่านจาก spec นะครับ ส่วน CR-V จะได้เปรียบเรื่องสมรรถนะของเครื่องยนต์ครับ ด้วยแรงม้าที่มากกว่าและตัวรถที่เบากว่า อาจจะดูคล่องตัวกว่านิดหน่อยจากมิติที่เล็กกว่า captiva นิดหน่อย
แยกเทียบเป็นข้อๆได้ตามนี้
- เทคโนโลยี
อันนี้ Captiva ได้ไปครับ ระบบต่างๆถ้าทำงานได้จริง ถือว่าคุ้มเลยละ
- สมรรถนะ
CRV เหนือกว่าด้วยแรงม้า 170 ตัวและตัวรถที่เบากว่า เสียเปรียบนิดเดียวคือแรงบิดที่น้อยกว่า 100nm ครับ Captiva 320nm/2000rpm CRV 220nm/4200 rpm
- เสียงเครื่องยนต์
ถ้าฟังจากข้างนอกเครื่องดีเซลจะค่อนข้างดังกว่า แต่ภายในไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ต้องถามตัวเองว่ารับได้ไหม?
- ค่าบำรุงรักษา
CRV ที่เป็นแบรนด์ตลาด มีรถขายออกเยอะกว่าพอสมควร และศูนย์บริการที่มากกว่า จึงทำให้ได้เปรียบในข้อนี้
- รูปทราง
อันนี้ต้องแล้วแต่บุคคลครับ แต่ความเห็นส่วนตัวผม ผมชอบรูปทรงของ Captiva มากกว่านิดๆ แต่ให้ตายเหอะมันคล้ายกันมากจริงๆ
- อัตราสิ้นเปลือง
CRV ได้ไป อ้างอิงจาก review k Jimmy ซึ่งดูแล้ว ก็พบว่า ด้วยน้ำหนักของ Captiva ทำให้ CRV ทำตัวเลขได้ดีกว่าครับ Captiva ได้เปรียบนิดเดียวคือใช้น้ำมันดีเซลบี 5 ที่ถูกกว่า
- ภายใน
Captiva จะได้เปรียบเรื่องความเอนกประสงค์กว่า ด้วยภายในที่ดูกว่างกว่านิดหน่อย กับการให้ที่นั่งมา 7 ที่ ถึงเสองบาะแถวหลังเกือบจะไม่เรียกว่าที่นั่ง แต่ถ้ามีเด็กน้อยก็พอจะจับยัดไว้ได้อยู่ หรือคนตัวเล็กๆอาจจะพอหยวนๆ. ส่วน CRV จะได้คะแนนเรื่องการออกแบบและวัสดุมากกว่านิดนึง
- ราคาขายต่อ
CRV ทิ้งไม่เห็นฝุ่น.. ด้วยเหตุผลเดียวกับค่าบำรุงรักษา -_-
- option อื่นๆ
ในข้อนี้ผมชอบ CRV ตรงที่มี Air Auto แยกฝั่ง (รุ่น top) หน้าปัทม์เป็นแบบมาตรวัดเรืองแสง แล้วก็มี Side Airbag ให้ด้วย ส่วน Captiva ที่ผมชอบและออกจะให้ความสำคัญกับมัน คือ เกียร์แบบ Triptonic ที่ปรับ +/- ได้เอง (พร้อมระบบ HDC เวลาลงเนิน) กับอื่นๆก็มีลำโพง 8 จุด และมี LCD Touch Screen พร้อม GPS ในรุ่นทอป เป็นจุดที่ดีกว่าในข้อนี้ ส่วนอื่นๆ มีให้ในทั้งสองคัน (เน้นว่ารุ่นทอปนะครับ) ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า auto ระบบ rain sensor หรือเบาะคนขับปรับไฟฟ้า พร้อมปรับตำแหน่งดันหลัง และอื่นๆ..
สรุป..
ก็ต้องดูข้อมูลรายละเอียดหลายๆด้านและสุดท้ายคือทดลองขับดูครับว่าจุดไหนที่เราให้ความสำคัญมากกว่ากัน.. ทั้งตัวเทคโนโลยีของรถเอง option ต่างๆ ตัวบริษัทระหว่าง GM ที่ต้องรอการพิสูจน์อีกพักใหญ่ๆ กับ Honda ที่ต้องแก้ปัญหาที่รุมเร้าในช่วงนี้เพื่อดึงความเชื่อมั่นกลับมา.. ลักษณะการใช้งาน และสุดท้ายตัวคุณเองมีความสุขกับอันไหนมากกว่ากัน ครับ ^_^'