เอธานอลตอนนี้ ราคาแพงกว่า MTBE ครับ
ทำให้ ราคาหน้าโรงกลั่นแพงกว่า
แต่ MTBE เป็นสารก่อมะเร็ง หลายประเทศประกาศเลิกใช้ไปแล้วครับ หรือถ้าไม่เลิก ก็เก็บภาษีแรงมาก เพื่อเอาไปชดเชยในการจัดการเรื่องมลพิษครับ
ส่วนประเทศไทย เก็บแบบกินเปล่าครับ ไม่ได้เอาไปจัดการสิ่งแวดล้อมอะไรให้เห็นเป็นรูปธรรม
สาเหตุที่ ปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันไม่ได้ ต้องคุม ให้ 95 ธรรมดา แพงกว่า 95 โซฮอลตลอดก็เพราะเรื่องการเมืองด้วยแหละครับ
พรรคการเมืองนึง เขาถือหุ้นในโรงงานผลิตเอธานอล กับน้ำมันปาล์มไว้เยอะ ใครอยากรู้ไปค้นกันเอาเองใน
www.set.or.th ตรงข้อมูลผู้ถือหุ้น
ส่วน 95 ธรรมดากับโซฮอล 95
อีกอย่างนึงคือ ค่าความร้อนของ E10 กับ 95 ธรรมดาไม่เท่ากัน จะจูนให้เทียบ AFR แล้วพอๆ กันต้องจูนให้ E10 จ่ายหนากว่า เช่น ถ้าจะให้ผลเท่ากับ 95 ธรรมดาที่ AFR 14.7 ต้องจูนให้ จ่าย E10 จนได้ AFR ประมาณ 14.13
อย่างรถที่จูนมาให้วิ่งใช้ 95 ธรรมดา โดย Fix ค่า Lambda ที่ AFR 14.7 ตอนวิ่งใช้ E10 จะให้ผลเหมือนวิ่งด้วย 95 ธรรมดาที่ค่า AFR 15.33 ซึ่งก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่เติมพวก 95 ธรรมดาแล้วจะแรงกว่า
แต่เอากันจริงๆ แล้ว ถ้าจูนไฟ จูน AF น้ำมันได้ โซฮอล 95 จะแรงกว่า 95 ธรรมดาครับ
เพราะตระกูลโซฮอลทั้งหลาย ใส่เอธานอล ซึ่งเอธานอลระเหยเร็วกว่าน้ำมันมาก
พอหัวฉีด ฉีดน้ำมันเข้า port ไอดี เลยมีผลเป็น port cooling ไปในตัว พอเย็นขึ้น มวลอากาศก็มากขึ้น
เคยมีมหาลัยเมืองนอกทำวิจัย ปรากฎว่า พวก E10 นี่ มีผลทำให้ค่า Volumetric Efficiency สูงขึ้น 6-9% ซึ่งจะได้ม้าเพิ่มมาตามสัดส่วนเดียวกันครับ
รายละเอียดลองดูได้ที่นี่ครับ
http://mazda.in.th/tip-a-trick/41-modification/94--afr-.html