ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้คุณจิมมี่ช่วยให้ความรู้ระหว่างเบนซิน95และโซฮอลล์95ครับ  (อ่าน 5803 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pep

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
พอดีได้อ่านรีวิวอยู่ประจำเห็นใช้เบนซิน95ตลอดเลยครับ เลยอยากจะให้อธิบายข้อดีข้อเสียของการใช้น้ำมันสองประเภทนี้หน่อยครับ ว่าควรจะเติมอะไรดีครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ข้อสรุปโดยส่วนตัวจากข้อมูลหลายๆแหล่ง เบนซิน 95 จะทำระยะทางได้มากกว่า แต่ในเรื่องสมรรถนะแล้ว ยังไม่แน่ใจ เพราะบางคนก็บอกว่า gasohol95 ให้พลังงานไม่น้อยเช่นกันเนื่องจากค่า ron ที่สูง

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
แกสโซฮอล 95 กับ เบนซิน 95 ก็มีค่าอ๊อกเทนเท่ากันคือ 95

ถ้ามองค่าอ๊อกเทนอย่างเดียวก็ถือว่าไม่ต่าง แต่...

Ethenol ที่นำมาผสมทำแกสโซฮอลนั้นมีค่าความร้อนต่ำกว่า Gasoline อยู่มากทีเดียว

นั้นคือสาเหตุที่ว่าเมื่อเติมแกสโซฮอล 95 จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่า เบนซิน 95

สิ้นเปลืองมากกว่า และกำลังที่ได้น้อยกว่า (นี่ไม่ได้คิดเรื่องราคาแต่อย่างใด) ;D
"Lose who you are to save what you love."

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
แก็สโซฮอลล์ ไม่เลวร้าย ครับ

แต่ที่เลวร้าย มันอยู่ที่ ความสะอาดของน้ำมัน ในแต่ละปั้มที่ไม่เท่ากัน

แก็สโซฮอลล์ ไม่มีอะไรที่ยากเกินทำความเข้าใจครับ

น้ำมันเบนซิน 95 มีส่วนผสมของ MTBE
แต่ แก็สโซฮอลล์ 95 E10  ก็คือ เอา MTBE ออก แล้วเติม Ethanol เข้าไป 10%
ถ้า E20 ก็คือ เอา Ethanol ใส่เข้าไป 20%
E85 ใส่เข้าไป 85% เหลือส่วผสมของน้ำมันเพียง 15%
E100 คือ เอธานอลล้วนๆ ไม่มีน้ำมันเหลืออยู่เท่าใดเลย

เราเลือกใช้เบนซิน 95 เพราะมันเป็นน้ำมัน มาตรฐาน ที่เราใช้ในการทดลอง เป็นเวลาต่อเนื่องมานาน 7-8 ปีครับ
แต่ตอนนี้ ในชีวิตประจำวัน ผมจะเติมสลับ ตามแต่โอกาส แก็สโซฮอลล์ 95 ยืนพื้น แล้วก็เติม วี-เพาเวอร์ เป็นปกติ

ผมจะไม่เติม ปตท กับ บางจาก เลย

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผมเคยเห็น chart เปรียบเทียบราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นแบบแว๊บๆ ซึ่งนานมาแล้ว
โดย chart ระบุว่า เบนซิน 95 ถูกกว่า แก็สโซฮอลล์ 95 อยู่งหน่อยนึง แต่ที่ เบนซิน 95 แพงกว่ามากเพราะภาษีที่จัดเก็บ
ไม่ทราบว่าเท็จจริงประการใดใครพอทราบมั่งครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
พี่จิมไม่เติม E20 หรือครับ

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
ผมเคยเห็น chart เปรียบเทียบราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นแบบแว๊บๆ ซึ่งนานมาแล้ว
โดย chart ระบุว่า เบนซิน 95 ถูกกว่า แก็สโซฮอลล์ 95 อยู่งหน่อยนึง แต่ที่ เบนซิน 95 แพงกว่ามากเพราะภาษีที่จัดเก็บ
ไม่ทราบว่าเท็จจริงประการใดใครพอทราบมั่งครับ

http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2009-12-24.xls

เบนซิน 95 หน้าโรงกลั่น 17.9127
เบนซิน 91 หน้าโรงกลั่น 17.0007
โซฮอล์ 95 หน้าโรงกลั่น 18.8144

ออฟไลน์ namqem

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • อีเมล์
สงสัยทำไมต้อง ปตท. กับ บางจากครับ

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผมเคยเห็น chart เปรียบเทียบราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นแบบแว๊บๆ ซึ่งนานมาแล้ว
โดย chart ระบุว่า เบนซิน 95 ถูกกว่า แก็สโซฮอลล์ 95 อยู่งหน่อยนึง แต่ที่ เบนซิน 95 แพงกว่ามากเพราะภาษีที่จัดเก็บ
ไม่ทราบว่าเท็จจริงประการใดใครพอทราบมั่งครับ

http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2009-12-24.xls

เบนซิน 95 หน้าโรงกลั่น 17.9127
เบนซิน 91 หน้าโรงกลั่น 17.0007
โซฮอล์ 95 หน้าโรงกลั่น 18.8144


อ๊าาา จริงด้วย เอ้อเวรกรรม.... จริงๆมันน่าจะถูกกว่านะ  :-\
ขอบคุณๆ Jxxx ครับที่หาข้อมูลมาให้ดู

ออฟไลน์ Tong@M3T

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 3
เอธานอลตอนนี้ ราคาแพงกว่า MTBE ครับ
ทำให้ ราคาหน้าโรงกลั่นแพงกว่า

แต่ MTBE เป็นสารก่อมะเร็ง หลายประเทศประกาศเลิกใช้ไปแล้วครับ หรือถ้าไม่เลิก ก็เก็บภาษีแรงมาก เพื่อเอาไปชดเชยในการจัดการเรื่องมลพิษครับ
ส่วนประเทศไทย เก็บแบบกินเปล่าครับ ไม่ได้เอาไปจัดการสิ่งแวดล้อมอะไรให้เห็นเป็นรูปธรรม
สาเหตุที่ ปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันไม่ได้ ต้องคุม ให้ 95 ธรรมดา แพงกว่า 95 โซฮอลตลอดก็เพราะเรื่องการเมืองด้วยแหละครับ

พรรคการเมืองนึง เขาถือหุ้นในโรงงานผลิตเอธานอล กับน้ำมันปาล์มไว้เยอะ ใครอยากรู้ไปค้นกันเอาเองใน www.set.or.th ตรงข้อมูลผู้ถือหุ้น

ส่วน 95 ธรรมดากับโซฮอล 95

อีกอย่างนึงคือ ค่าความร้อนของ E10 กับ 95 ธรรมดาไม่เท่ากัน จะจูนให้เทียบ AFR แล้วพอๆ กันต้องจูนให้ E10 จ่ายหนากว่า เช่น ถ้าจะให้ผลเท่ากับ 95 ธรรมดาที่ AFR 14.7 ต้องจูนให้ จ่าย E10 จนได้ AFR ประมาณ 14.13
อย่างรถที่จูนมาให้วิ่งใช้ 95 ธรรมดา โดย Fix ค่า Lambda ที่ AFR 14.7 ตอนวิ่งใช้ E10 จะให้ผลเหมือนวิ่งด้วย 95 ธรรมดาที่ค่า AFR 15.33 ซึ่งก็ไม่แปลกหรอกครับ ที่เติมพวก 95 ธรรมดาแล้วจะแรงกว่า

แต่เอากันจริงๆ แล้ว ถ้าจูนไฟ จูน AF น้ำมันได้ โซฮอล 95 จะแรงกว่า 95 ธรรมดาครับ
เพราะตระกูลโซฮอลทั้งหลาย ใส่เอธานอล ซึ่งเอธานอลระเหยเร็วกว่าน้ำมันมาก
พอหัวฉีด ฉีดน้ำมันเข้า port ไอดี เลยมีผลเป็น port cooling ไปในตัว พอเย็นขึ้น มวลอากาศก็มากขึ้น

เคยมีมหาลัยเมืองนอกทำวิจัย ปรากฎว่า พวก E10 นี่ มีผลทำให้ค่า Volumetric Efficiency สูงขึ้น 6-9% ซึ่งจะได้ม้าเพิ่มมาตามสัดส่วนเดียวกันครับ

รายละเอียดลองดูได้ที่นี่ครับ
http://mazda.in.th/tip-a-trick/41-modification/94--afr-.html



ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ได้ความรู้ครับ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,264
    • อีเมล์
จริงๆแล้วในการทดสอบอัตราสิ้นเลืองของคุณJimmy อยากให้เพิ่มส่วนที่เติมโซฮอล95 (ปั๊มเดิม หัวจ่ายเดิม เหมือนเดิม)ด้วยครับ 

เพราะในชีวิตประจำวันตอนนี้คงมีไม่กี่คนที่เติม 95 เพียวๆ

ซึ่งจะทำให้ผลออกมาใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันมากขึ้น

แต่ถ้าทำให้ cost เพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นก็แล้วแต่พิจารณาครับ