ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามระบบ valve matrix ของโตโยต้าครับ  (อ่าน 3403 ครั้ง)

ออฟไลน์ Okino

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
อยากถามระบบ valve matrix ของโตโยต้าครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 24, 2009, 23:31:28 »
1. ระบบนี้ทำงานอย่างไร มีจุดเด่นอะไรบ้าง  แล้วมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ

2.แล้วระบบนี้จะเข้ามาใช้ในไทย ทันปี2012 มั้ยครับ

ใครพอรู้ก็ช่วยตอบหน่อยละกันครับ

ไปอ่านพิพิธภัณฑ์ซูซูกิก่อนละ หึหึ
????? MD02 ??????????!!

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: อยากถามระบบ valve matrix ของโตโยต้าครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2009, 01:40:09 »
Valvematic
หลักการทำงาน คือแปรผันวาล์วทั้ง lift และ timing ได้อย่างต่อเนื่อง
ซึ่งก็จะเหมือน Valvetronic และ A-VTEC
แต่กลไกการทำงานจะต่างกัน

ถ้าไม่ใช่รถนำเข้าก็เลิกหวังไปได้เลย
มาแค่ Dual VVT-i ก็ควรจะดีใจแล้ว

ในอนาคตกับวาล์วแบบนี้  ไม่รู้จะเป็นยังไงเหมือนกัน
BMW ทำ Valvetronic ออกมาขายนานแล้ว
แล้วก็เปลี่ยนไปใช้เครื่องฉีดตรง กับ Double Vanos ไป
ส่วนทาง Honda ก็ทำ A-VTEC ออกมาโชว์แล้วก็เงียบไปเลย

ปัญหาของ Valvetronic ที่รู้มาคือ มันหมุนรอบจัดไม่ได้
และพอทำเครื่องฉีดตรงมา  แรงก็ดีกว่าสมัยใช้ Valvetronic
ก็เลยเลิก Valvetronic ไปเลย (แต่ BMW เมืองไทย ใช้เครื่องล้าหลังกว่าชาวบ้าน)
ส่วน Toyota Honda ก็มีเครื่องฉีดตรงเหมือนกัน  ดูทางแล้วคงต้องตาม BMW ไป
ตอนนี้ทางพี่ใหญ่ MB ก็ทำเครื่องฉีดตรงติดหอยมาอีก  และแรงดีกว่าเครื่อง kom เอาการ
เอาแค่เครื่อง kom ที่ใช้อยู่ในรุ่นก่อนๆ  ก็ทำ BMW เสียรางวัดไปเยอะแล้ว
งานนี้  ถ้า BMW ยังไม่ยอมเล่นหอยกับเครื่องเบนซินอีก  คงจะแพ้น็อคเอายกต้นๆ

อนาคตเครื่องทางฝั่งเบนซิน  คงต้องตามดีเซลไป
ที่ตอนนี้เป็นยุค ฉีดตรงแรงดันสูง ติดหอย

ลองคิดต่อเอาเองว่า  ตอนนี้เครื่อง 1.5-1.6 ของ Toyota กับ VVT-i โบราณ
สำหรับตัว mt ก็ลากทะลุ 200 กันเป็นว่าเล่น
และถ้าได้เป็นเครื่องฉีดตรงที่แรงม้ามากกว่าเดิมสัก 10-20 แรงม้า  สงสัยแค่ 210 คงไม่พอ
ปัญหามีเพียงว่า  ถึงวันนั้นยังจะมีตัว mt ขายอยู่หรือเปล่า?