ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเห็นเพื่อนสมาชิกระหว่าง Mazda 3 sedan 2014 กับ Altis 2014 1.8 ES sport  (อ่าน 31914 ครั้ง)

ออฟไลน์ caton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 498
    • อีเมล์
2. Altis 1.8 ES sport ตัวนี้ไม่ได้ลองขับที แต่หาข้อมูลจากเน็ต มีคลิปบอกว่าช่วงล่างปรับจากรุ่นปกติ เทีบบเคียงได้กับ BMW serie3 E90 และก็เก็บเสียงดีมากบ

ถึงกับเทียบ E90 เลยเหรอครับ ผมว่ามโนมากเกินไปแล้วล่ะครับ ลองไปขับดูเองดีกว่า สำหรับผม Altis ได้เปรียบแค่เรื่องเครื่องกับพื้นที่ภายในแค่นั้นล่ะครับ ไม่พูดถึงศูนย์และอะไหล่เทียบนะครับ
TESLA Model Y Performance
BMW X1 F48 20D M sport
BMW 320D F30 M sport HIFI Stage 1

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Altis เทียบได้กับ BMW ก็โม้ไปหน่อยมั๊งงงง

ส่วนตัวผมว่า Mazda3 ยังไง ก็ไม่ทำให้ผิดหวังในเรื่องฟิลลิ่งของ ช่วงล่าง และ พวงมาลัย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
MAZDA 3
เครื่องดีครับตอบสนองเพียงพอ เกียร์ดีสั่งปุ๊บมาเลย(หัวไว)
ช่วงล่างซับแรงสะเทือนโอเค และขับขี่โอเค เบรกโอเค

พวงมาลัยน้อง 3 ระยะฟรีน้อย(อันนี้ดี)
แต่พวงมาลัยน้อง 3 ใหม่เบาเกินไปสำหรับผม
แม้มันจะแปรผันตามความเร็ว ผมก็ว่ามันยังเบาอยู่ดี
(คนส่วนใหญ่ น่าจะเน้นความสบาย เลย SETTING พวงมาลัยให้เบาแบบนี้)

สาวๆบางท่านเคยใช้ MAZDA 3 รุ่นแรกพวงมาลัยไฮโดรลิก(พวงมาลัยหนักๆหนึบๆ)
การใช้ความเร็วสูงและมาเบรกจนเหลือความเร็วต่ำ ตรงนี้ต้องระวังนิดนะครับ
เพราะความเร็วที่ส่งมาก็มีอยู่จำนวนหนึ่ง
และช่วงความเร็วต่ำ พวงมาลัยของ MAZDA 3 ใหม่จะเบามาก
อาจหมุนพวงมาลัยเกินได้ ถ้าไม่แม่นวงเลี้ยวครับ

ส่วนตัวอยากให้ MAZDA 3 ใหม่มีน้ำหนักพวงมาลัยเพิ่มขึ้น
ถ้าจะให้บอกตรงๆอยากได้ FEELING แบบไฮโดรลิกแบบรุ่นแรก
จะเพิ่มความมั่นใจได้เยอะเลย เพราะทุกอย่างก็ลงตัวกันหมดแล้ว  :)

ปล.
ALTIS ไม่ทราบข้อมูลรอผู้รู้มาตอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 27, 2014, 23:37:10 โดย redsun »

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
สามไดัแค่ช่วงล่างที่เหนือ นอกนั้นอัลติสกินเรียบครับ พวงมาลัย เครื่อง เก็บเสียงดีกว่ามาก กว้างกว่า
พวงมาลัยสามผมว่างั้นๆ ไม่ได้คมอะไร เบาพอๆกะอัลติส. เครื่องไม่แรง ดังแต่เสียงเครื่องต้องใช้รอบสูงๆถึงจะรู้สึก

เหรอครับ ผมเพิ่งเห็นมีคุณคนเดียวนะครับที่มีความเห็นแบบนี้

นานาจิตตัง แต่ความเห็นผมที่ขับมาแล้วทั้งสองคัน ผมให้พวงมาลัย เบรค ช่วงล่าง เกียร์ มาสด้าเหนือกว่าครับ
ส่วนไอ้ที่ว่าอัลติสแรงๆ ลองใช้ GPS ตัวเดียวกันจับ 0-100 ครับ แล้วจะรู้ว่า Toyoya & Honda ชอบเซ็ตไมล์อ่อน
เอาไว้ให้ลูกค้ารู้สึกว่ารถตัวเองแรงกว่าชาวบ้านเขา เหอๆๆๆ
ผมไม่ใช้สาวกโตโยต้าแน่นอนครับ ใช้แต่ฮอนด้า แต่หลังจากที่ลองขับแล้ว ผมว่ามาสด้าสามมันก็ไมีได้เหนือกว่าคนอื่นจริงอย่างที่เคัาคิดกันนะ
ลองแล้วทั้งสลาลม เบรกจากความเร็วสูง ทิ้งโค้ง ช่วงล่างไม่ค่อยเอียงนะใช้ แต่พวงมาลัยผมว่าธรรมดามาก ไม่ค่อยต่างจากอัสติส คือเบา ไม่คมพอ ที่สำคัญขับถนนเก็บเสียงห่วยกว่าอัลติสแน่นอน จอตรงกลางมุมไม่ดี มองลำบากครับ แต่มิเตอร์สวยมากครับเลียนแบบ f430 นอกนั้นธรรมดา ครับ เครื่องก็ไม่แรง ไม่ต่างจากตัวแรก กะตัวที่สอง เสียงที่เข้ามาก็ไม่ได้เร้าอารมณ์อะไร บางที่ผมก็รู้สึว่าอ่านอย่างเดียว เราก็จะมโน ไปเองว่าดีแบบนั้นดีแบบนี้ พอไปลองเองเต็มๆ เทียบทั้งสองตัว ก็รู้ว่ามันต่างกันไม่เยอะเหอะ
ผมก็อยู่ในวงการเดียวกะคุณนะครับ ลองมาเยอะเหมือนกัน
เหมือน V40 ทึ่บอกว่าแรง มันก็แรงแต่ต้องใช้รอบสูง ขับในเมืองกลายเป็นช้า รอรอบ จบไม่ทันใจซะงั้น ช่วงล่างก็ยังห่างไกล benz กะ bm นัก แค่ดีกว่ารถญี่ปุ่น เผลอๆ focus จะดีกว่าด้วยซ้ำในบางจังหวะ
พอขับสามเสดมาขับบีเอ็มธรรมดาของตัวเอง ยังห่างไกลมากครับ ดังน้ันไม่ต้องเทียบ e90 หรอกครับ ห่างชั้นเข้าไปอีกครับ
คงต้องรอ super super superๆๆๆ sky active ถึงจะเท่า E90 ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2014, 00:01:02 โดย mothsan »

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ถ้าชอบตามตลาด อะไรที่มีมากๆ (โหลๆ) ก็Altis ครับ

หากชอบความแตกต่าง อะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้าน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็M3

Feel the difference ^^
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
ต่อไปใครอยากได้ช่วงล่างดี ผมว่าไม่ต้องซื้อละ BM
ซื้อ Altis ก็พอ...  ;D


ออฟไลน์ TG333

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
สามไดัแค่ช่วงล่างที่เหนือ นอกนั้นอัลติสกินเรียบครับ พวงมาลัย เครื่อง เก็บเสียงดีกว่ามาก กว้างกว่า
พวงมาลัยสามผมว่างั้นๆ ไม่ได้คมอะไร เบาพอๆกะอัลติส. เครื่องไม่แรง ดังแต่เสียงเครื่องต้องใช้รอบสูงๆถึงจะรู้สึก

เหรอครับ ผมเพิ่งเห็นมีคุณคนเดียวนะครับที่มีความเห็นแบบนี้

นานาจิตตัง แต่ความเห็นผมที่ขับมาแล้วทั้งสองคัน ผมให้พวงมาลัย เบรค ช่วงล่าง เกียร์ มาสด้าเหนือกว่าครับ
ส่วนไอ้ที่ว่าอัลติสแรงๆ ลองใช้ GPS ตัวเดียวกันจับ 0-100 ครับ แล้วจะรู้ว่า Toyoya & Honda ชอบเซ็ตไมล์อ่อน
เอาไว้ให้ลูกค้ารู้สึกว่ารถตัวเองแรงกว่าชาวบ้านเขา เหอๆๆๆ
ผมไม่ใช้สาวกโตโยต้าแน่นอนครับ ใช้แต่ฮอนด้า แต่หลังจากที่ลองขับแล้ว ผมว่ามาสด้าสามมันก็ไมีได้เหนือกว่าคนอื่นจริงอย่างที่เคัาคิดกันนะ
ลองแล้วทั้งสลาลม เบรกจากความเร็วสูง ทิ้งโค้ง ช่วงล่างไม่ค่อยเอียงนะใช้ แต่พวงมาลัยผมว่าธรรมดามาก ไม่ค่อยต่างจากอัสติส คือเบา ไม่คมพอ ที่สำคัญขับถนนเก็บเสียงห่วยกว่าอัลติสแน่นอน จอตรงกลางมุมไม่ดี มองลำบากครับ แต่มิเตอร์สวยมากครับเลียนแบบ f430 นอกนั้นธรรมดา ครับ เครื่องก็ไม่แรง ไม่ต่างจากตัวแรก กะตัวที่สอง เสียงที่เข้ามาก็ไม่ได้เร้าอารมณ์อะไร บางที่ผมก็รู้สึว่าอ่านอย่างเดียว เราก็จะมโน ไปเองว่าดีแบบนั้นดีแบบนี้ พอไปลองเองเต็มๆ เทียบทั้งสองตัว ก็รู้ว่ามันต่างกันไม่เยอะเหอะ
ผมก็อยู่ในวงการเดียวกะคุณนะครับ ลองมาเยอะเหมือนกัน
เหมือน V40 ทึ่บอกว่าแรง มันก็แรงแต่ต้องใช้รอบสูง ขับในเมืองกลายเป็นช้า รอรอบ จบไม่ทันใจซะงั้น ช่วงล่างก็ยังห่างไกล benz กะ bm นัก แค่ดีกว่ารถญี่ปุ่น เผลอๆ focus จะดีกว่าด้วยซ้ำในบางจังหวะ
พอขับสามเสดมาขับบีเอ็มธรรมดาของตัวเอง ยังห่างไกลมากครับ ดังน้ันไม่ต้องเทียบ e90 หรอกครับ ห่างชั้นเข้าไปอีกครับ
คงต้องรอ super super superๆๆๆ sky active ถึงจะเท่า E90 ครับ

ผมว่ามันแปลกตรงที่บอกว่าพอๆ กับ Gen 1 Gen 2 นี่แหละครับ ทั้งที่มันแรงกว่าแน่ๆ ขอไม่เทียบยี่ห้ออื่น แต่มันแรงกว่า ตัวก่อนๆ แน่ๆ ครับ ตัวก่อนๆ ตอนขับมันก็ว่าแรงน่ะครับ แต่จับตัวเลขออกมาก็แพ้คนอื่นทุกที ตัวใหม่ผมว่าเกียร์มันเปลี่ยนได้แบบผู้ดีไปหน่อย เลยดูไม่ดุดันเท่าไหร่ครับ

All New Mazda 3 Skyactiv 2.0S Sedan

ออฟไลน์ jukkrapong.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ขอบคุณสำหรับทุกความเห็นครับ พรุ่งนี้ว่าจะไปลอง test drive altis ES sport ครับ ส่วนมาสด้า 3 test drive มาสองรอบแล้วครับ โดยส่วนตัวขับทางไกลก็ชอบฟิลลิ่งของพวงมาลัยที่หนักๆของ EX คันที่ใช้อยู่มากกว่า เวลาขับทางไกลแล้วมั่นใจดีครับ แต่ข้อเสียคือในเมืองไม่คล่องตัวเอาซะเลย ถ้าในเมือง มาสด้า3 ชนะครับ

ส่วนที่บอกว่า altis ES sport ช่วงล่างเทียบเคียง E90 นั้น เป็นข้อมูลจากการ test จากที่อื่นครับ ส่วนตัวก็ไม่เคยขับ E90 และก็คิดว่า altis ไม่น่าจะทำได้ใกล้เคียง เลยต้องหาข้อมูลนิดนึงครับ :)

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
ถ้าเอา ช่วง ล่าง ของ EX 2.0 GT เป็นตัวตั้งแล้ว คันอื่นๆ ใน C -Seg ที่ไม่ใช่ 3,altis และลามไปถึง D - seg ทุกคันที่หลายคนบอกว่าช่วงล่างมันเทพนี่ มันสู้ EX ไม่ได้เลยนะครับ ช่วงล่าง EX นี่ได้ทั้ง บู๊ และ สบาย ในเวลาเดียวกัน ซึ่งตั้งแต่ขับรถมา ยังไม่เคยเจอรถบ้านๆคันไหน ขับได้แบบนี้เลย ผมว่าท่านเจ้าของกระทู้ คงคิดเหมือนผมครับ โจทย์มันยากเพราะ EX มันขับดีจริงๆๆ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ถ้าเอา ช่วง ล่าง ของ EX 2.0 GT เป็นตัวตั้งแล้ว คันอื่นๆ ใน C -Seg ที่ไม่ใช่ 3,altis และลามไปถึง D - seg ทุกคันที่หลายคนบอกว่าช่วงล่างมันเทพนี่ มันสู้ EX ไม่ได้เลยนะครับ ช่วงล่าง EX นี่ได้ทั้ง บู๊ และ สบาย ในเวลาเดียวกัน ซึ่งตั้งแต่ขับรถมา ยังไม่เคยเจอรถบ้านๆคันไหน ขับได้แบบนี้เลย ผมว่าท่านเจ้าของกระทู้ คงคิดเหมือนผมครับ โจทย์มันยากเพราะ EX มันขับดีจริงๆๆ

ถามหน่อยครับ ผมไม่เคยลอง EX เลย มันเทียบได้ประมาณคันไหนครับ ถ้าให้ดีเทียบกับ GTi เป็น % ก็ได้ครับ ผมจะได้นึกภาพออกชัดเจน
EXนี่ใกล้เคียง focus ตัวเก่าไหมครับ

ออฟไลน์ jewchic

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
    • อีเมล์
 mazda 3 จากที่ลองมา ชอบ เพราะสวย ทั้งนอกทั้งใน แต่ ที่ไม่ชอบ พวงมาลัย เบามากๆ  ขับแล้ว ไม่มั้นใจเลย เมื่อใช่ความเร็ว และ ห้องโดยสาร ไม่เก็บเสียงเลย เสียงยาง แตะพื้น ดัง ช่วงล่างยังไม่แน่นมาก  แต่ชอบเสียงเครื่องยนต์ ให้ความรู้สึกเร้าใจ เมื่้อตอนกดคันเร่ง ส่วน altis ไม่เคยลองขับครับ  ;D

ออฟไลน์ jukkrapong.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ไปลองมาแล้วครับ altis 1.8 Esport  อัตราเร่งดีมากกว่าที่คิดครับ แรงกว่า EX 2.0 และ Mazda 3 2.0 แบบรู้สึกได้ครับ กดคันเร่งเป็นมา ส่วนช่วงล่าง ของตัว 1.8 esport ก็ดีกว่าที่คาดครับ นุ่ม หนึบ ดีกว่าaltis ตัวเก่าชัดเจน แต่หลังจาก 140 ไป ยังนิ่งสู้EX ไม่ได้ครับ เก็บเสียงดีกว่า EX และ mazda 3 เสียงลมในห้องโดยสารเงียบครับ มีแต่เสียงยางบ้างไม่มาก ตามประสายางแก้มเตี้ย

สรุป หลังจากได้ลองแล้ว บวกชื่อชั้นของ toyota คงต้องเอา altis ละครับ เพราะรับกับช่วงล่างได้
ครั้งนี้คงต้องขอคิดเรื่องศูนย์บริการและการขายต่อเข้ามาพ่วงแล้วครับ เพราะถามราคาเทิร์น EX ไป เจ็บตัวมากมาย หายไปกว่าครึ่งครับ :'(

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
ไปลองมาแล้วครับ altis 1.8 Esport  อัตราเร่งดีมากกว่าที่คิดครับ แรงกว่า EX 2.0 และ Mazda 3 2.0 แบบรู้สึกได้ครับ กดคันเร่งเป็นมา ส่วนช่วงล่าง ของตัว 1.8 esport ก็ดีกว่าที่คาดครับ นุ่ม หนึบ ดีกว่าaltis ตัวเก่าชัดเจน แต่หลังจาก 140 ไป ยังนิ่งสู้EX ไม่ได้ครับ เก็บเสียงดีกว่า EX และ mazda 3 เสียงลมในห้องโดยสารเงียบครับ มีแต่เสียงยางบ้างไม่มาก ตามประสายางแก้มเตี้ย

สรุป หลังจากได้ลองแล้ว บวกชื่อชั้นของ toyota คงต้องเอา altis ละครับ เพราะรับกับช่วงล่างได้
ครั้งนี้คงต้องขอคิดเรื่องศูนย์บริการและการขายต่อเข้ามาพ่วงแล้วครับ เพราะถามราคาเทิร์น EX ไป เจ็บตัวมากมาย หายไปกว่าครึ่งครับ :'(

ผมบอกแล้วว่าอยากรู้จริงต้องลองครับ อย่าไปมโนตามเค้านะดีที่สุดแล้วครับ แค่ฟังไว้เป็นข้อมูลครับ
ขอให้ได้รถที่ชอบและขับดีๆครับ

ออฟไลน์ moonblock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
    • อีเมล์
ตอนออกตัว พวงมาลัย M3 เบาจริงๆครับ แต่พอเริ่มทําความเร็วมันหนักขึ้นดีครับ

เรื่องพวงมาลัย ผมว่ามันแก้ไม่ยากนะ ถ้ามันเซทมาแบบนี้ จาก เบา- หนัก

ถ้าใส่ยางหน้ากว้างขึ้นเป็น 225-40-18 ก็จะช่วยให้หนักขึ้นแล้ว  แต่ผมชอบแบบนั้นนะ  ;D

แต่บางรุ่น ออกตัว หนัก ขับๆไป เบา อันนี้แก้ยาก  ;D

*ความเร็ว 0-100  ผมว่าห่างกันอะเต็มที่ 1 วิ  ผมไม่แคร์เท่าไรนะ ผมสนใจ 60-120  มากกว่า เวลาเร่งแซง ถ้าเกียร์มันฉลาดมันช่วยทําความเร็วได้ดี

ความปลอดภัยอื่นๆ ถ้าจะเอาเท่า M3 ก็ต้องเอารุ่น 1.8V   ;D

ถ้าบรรทุกของ บรรทุกคน เอาเป็นว่านั่ง 4 คน ของอีกนิดหน่อย M3 น่าจะทําความเร็วดีกว่ารึเปล่า เพราะมีแรงม้า เยอะกว่า

ออฟไลน์ sajilki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
สูสีมากพึ่งไปดูมาสด้า3กับอัลติสมาพอดี ผมมองอัลติสสวยกว่าภายนอก   ภายในสูสีแอบไม่ชอบของมาสด้ามันเดิมๆไปถ้าผมซื้อมาสด้าคงต้องซื้อตัวท๊อปเอาของเล่นมาประดับภายใน พื้นที่อัลติสโปร่งกว่า แต่ เพดานด้านหลังมาสด้า สูงกว่านิดๆหัวเฉี่ยวๆ อัลติสติดเลย  พวงมาลัยมาสด้าตัวใหม่ทำดีแล้ว  แต่ผมชอบอัลติสที่เงียบกว่า

ออฟไลน์ mtech

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
อันนี้อัตราเร่งเติม e85 ล้อ 18 ได้ประมาณนี้ก็โออยู่น่ะ รองจับดูก็ 9 ปลายๆ

รองชมดู เครดิตของคุณ Korakot

http://www.allnewmazda3.com/index.php?topic=664.0

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2014, 13:20:39 โดย mtech »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คุณ MothSan เค้าไม่ชอบฟีลลิ่งแบบมาสด้ามาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ อย่าไปตั้งแง่เลย

ส่วนตัวแล้วเรื่องความคมและแม่นของพวงมาลัย ผมถือหาง Mazda 3
แต่เรื่องเบาหรือไม่ ไม่รู้จะพูดเอาความเร็วตอนไหนครับ
ถ้าคลานในเมืองแล้วเบามันก็ดีรึเปล่า แต่ความเร็วสูงต้องหนักนะ ผมก็ยังเข้าข้าง Mazda 3 อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Mazda 3 น่าใช้กว่าคับ สวยกว่าเยอะเลยด้วย ถ้าพูดถึงเฉพาะตัวรถ เอา 3 เถอะคับผม

ออฟไลน์ jukkrapong.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ยืนยันครับเรื่องพวงมาลัย ถ้าขับในเมือง Mazda 3 คมกว่าครับ altis esport จะมีระยะเผื่อไว้แบบงงๆนิดนึง ไม่แม่นยำเท่า  แต่ทางไกลที่ประมาณ 140  on center felling ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ทางตรงที่ความเร็วสูงแพ้ EX ที่ขับอยู่ทั้งคู่ครับ แต่ถ้าทางโค้ง mazda 3 น่าจะดีสุด อันนี้ไม่แน่ใจ

ตอนนี้ตัดสินใจได้แล้วครับ ขอบคุณทุกๆความเห็น :)

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
2. Altis 1.8 ES sport ตัวนี้ไม่ได้ลองขับที แต่หาข้อมูลจากเน็ต มีคลิปบอกว่าช่วงล่างปรับจากรุ่นปกติ เทีบบเคียงได้กับ BMW serie3 E90 และก็เก็บเสียงดีมากบ

ถึงกับเทียบ E90 เลยเหรอครับ ผมว่ามโนมากเกินไปแล้วล่ะครับ ลองไปขับดูเองดีกว่า สำหรับผม Altis ได้เปรียบแค่เรื่องเครื่องกับพื้นที่ภายในแค่นั้นล่ะครับ ไม่พูดถึงศูนย์และอะไหล่เทียบนะครับ
โคตรมโนเลยครับ5555
ผมว่าMazda 3 มากกว่าที่น่าจะพอเทียบเคียงได้
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ kursk141

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
มีอคติอย่าเม้นดีกว่า เอาเนื้อๆมาแชร์ดีกว่า เดี้ยวจะตามลอยสังคมคุณภาพต้องห้าม

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
ผมสงสัยเรื่องช่วงล่าง  ของ altis ใหม่อยู่เหมือนกันครับ  พอดีเดือนที่แล้ว ขับ camry hybrid ไปหัวหินด้วยก็ขับเร็ว  แซงไปตลอดทาง  พักนึงแซง altis ป้ายแดง  มองกระจกหลัง บึ่งตามมาเลย  เหมือนจะชวนเล่น แต่ผมรีบจริง  ก็ขับแค่160    ไหนๆก็ไหนๆ ทีนี้เลยมิดไมล์ camry ล่ะครับ  บ่งตง  ตามไม่ทัน ผมถนัดทางตรง เจอรถ ผมมุดไม่เป็น  รถเล็กมันคล่องตัวกว่า  พอรถติดๆ ตามไปทัน  ออกตัว  แคมรี่ดีกว่าแบบว่านิดเดียวจิงๆ  
  มีจังหวะโค้งขวา ตรงbig c เพชรบุรี  เจ้าคันนี้   จังหวะเข้าโค้งจากเลนขวาสุด  เปลี่ยนไปเลนซ้ายสุด  แล้วปาดเข้าขวา  
ส่วนผมถอนคันเร่งมาแต่ไกล  ใจใจคิดว่า altis แหกโค้งแน่  แต่มันเอาอยู่     แค่นี้ล่ะครับ   ผมเลยคิดว่า ช่วงล่างมันไม่น่าทำมะดา นะตัวนี้  ส่วนมาสด้าสาม   ใหม่  ผมไปลอง มาชอบครับ ขับชิลๆ  ไม่ได้ลองความเร็วสูง   เลยไม่รู้เป็นไง   แต่ส่วนตัวรู้สึกขับรถที่อัตราเร่งไวๆ  ผมว่ามันสนุกกว่านะ  
    ความสวย ภายนอก ภายใน  ยกให้มาสด้าสามครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2014, 16:11:55 โดย maxillofacial surgeon »

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
จขกท. ใช้ ex 2010 เล่นc เซกเมนท์ มาแล้วไม่อยากขยับไป dเซกเมนท์เหรอครับ เหมือน จขกท อยากได้รถนิ่งๆวิ่งทางไกลดีๆแต่ก็อยากได้พวงมาลัยคล่องๆในเมือง d เซกเมนท์2.0ตัวเริ่มต้นก็น่าสนนะครับ ใหญ่ขึ้นสบายขึ้น พวงมาลัยผมว่าก็ไม่ได้หนักมากมายนะครับ ขับ140ผมว่าสบายๆแต่อัตราเร่งอาจด้อยกว่าเพราะคันใหญ่ สำหรับราคาขายต่อผมว่าทุกวันนี้อย่าไปซีเรียสมากเลยถ้าใช้รถ5ปีขึ้นไป รถบ้านๆแบบนี้ราคาตกพอกันแหล่ะครับ ยกเว้นยี่ห้อแปลกๆเช่น โปรตอน ทาทา

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
altis esport ใช้ยาง PS3 สักพักไม่เกินสองหมื่นจะพบว่าเสียงมันดังมากกกกกกกก

ออฟไลน์ jukkrapong.p

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ตัว D secment น่าจะเกินงบประมาณที่ตั้งไว้ งบตั้งไว้ไม่เกิน 1 ล้านครับ เพราะมีภาระต้องผ่อนอย่างอื่นอีกหลายอย่าง
ตัว D secment ที่เคยลองขับมีแค่ accord 2.0 ใหม่ เช่าขับไปเที่ยวเชียงราย ภูชี้ฟ้า ทางตรงนิ่งดี แต่ไม่ค่อยประทับใจเวลาเข้าโค้งครับ พวงมาลัยเบาไป อัตราเร่งเวลาขึ้นเนินดูเนือยๆ ส่วนตัวอื่นไม่เคยลองครับ

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,632
ถ้าเอา ช่วง ล่าง ของ EX 2.0 GT เป็นตัวตั้งแล้ว คันอื่นๆ ใน C -Seg ที่ไม่ใช่ 3,altis และลามไปถึง D - seg ทุกคันที่หลายคนบอกว่าช่วงล่างมันเทพนี่ มันสู้ EX ไม่ได้เลยนะครับ ช่วงล่าง EX นี่ได้ทั้ง บู๊ และ สบาย ในเวลาเดียวกัน ซึ่งตั้งแต่ขับรถมา ยังไม่เคยเจอรถบ้านๆคันไหน ขับได้แบบนี้เลย ผมว่าท่านเจ้าของกระทู้ คงคิดเหมือนผมครับ โจทย์มันยากเพราะ EX มันขับดีจริงๆๆ

ถามหน่อยครับ ผมไม่เคยลอง EX เลย มันเทียบได้ประมาณคันไหนครับ ถ้าให้ดีเทียบกับ GTi เป็น % ก็ได้ครับ ผมจะได้นึกภาพออกชัดเจน
EXนี่ใกล้เคียง focus ตัวเก่าไหมครับ

ถ้า GTi อยู่ที่ 100 %  ตัว EX นั้นก็ประมาณ  75 % ++ ครับพี่  Grip มันดีมากทั้งทาง ตรงและทางโค้งเลย ถ้าเป็นคนขับรถละเอียดเข้าใจรถเข้าใจถนน รับรองว่า เอาอยู่ทุกเม็ดครับ มันจะติดดิบหน่อยๆ และการสื่อสารระหว่างคนกับรถถือว่าทำได้ดีมากสำหรับรถราคา แค่นี่ครับ  ผญ อาจจะไม่ชอบ ฟิลลิ่งมันเท่าไหร่ ครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
แวะเข้ามาบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้ลองมาสด้า 3 กับอัลติสรุ่นท้อป ฉนั้นฟีลอาจจะต่างจากตัว ESport อยู่บ้างครับ

มาสด้า 3 กับ อัลติส 1.8 ท้อป
อัตราเร่งดีทุกย่านความเร็ว คิดว่าสูสีกับอัลติส แต่ไม่อืดกว่าแน่ๆ ครับ (ถ้าอืดนะ เจ้าสามใหม่ไม่ได้กินเงินผมหรอก 55 ;D) และดีกว่าสองเจนที่แล้วแบบไม่ต้องสืบ เกียร์ 6AT ลูกนี้ ฉลาดมาก รู้ใจเรา เหยียบแค่ไหนมาแค่นั้น โหมด manual ก็ใช้ได้ แต่ ผมให้โฟกัสเป็นต่อนิดหน่อย (เฉพาะโหมด m) รายนั้นเปลี่ยนเองฉลาดกว่า แต่ 3 ใช้โหมดออโต้ ทันใจกว่า สมูทกว่าพอตัว ส่วนอัลติสแรงดีครับ แต่มันเป็นไปตามที่ผมคาดไว้ ว่ามันจะดีกว่าตัว mc รุ่นที่แล้ว ไม่มากนัก (แหงล่ะ เพราะยกเครื่องเดิม เกียร์เดิมมานี่หน่า เพียงแต่มาปรับจูนนิดหน่อย ตามสไตล์พี่โต) อัตราเร่งมาไว เร่งแซงสบาย เกียร์ไม่ทำตัวเป็น cvt ปกติ นึกว่า 7AT มาเอง 55 กระชากรอบสนุกกว่ารุ่นที่แล้ว แต่โหมด m ผมกลับชอบตัว mc รุ่นที่แล้วมากกว่า ตัวนี้มัน hold รอบสูงไป จนกำลังมันดีสู้ โหมดปกติไม่ได้

ช่วงล่างถ้าเทียบกับรุ่น 1.8 V navi ของอัลติส มาสด้า 3 เฟิร์มกว่าครับ รายนั้นยังไม่ทิ้งกำพืดเดิมคือ อาการเหิน หน้าลอย เวลาวิ่งเร็ว เป็นมาตัั้งแต่รุ่นหน้าหมู จนรุ่นปัจจุบัน ก็ยังจะลอยอีก แต่ ESport คงจะเหินน้อยลง ไม่มากมายนัก เวลาสาดโค้ง 3 ผมมั่นใจพอๆ กับโฟกัสว่ามันจะยังอยู่ในโค้ง ถ้าเราไม่เล่นเกินลิมิทรถ แต่กับอัลติส ผมไม่กล้าเท่าไหร่ครับ แต่ทางตรง โค้งทั่วๆไป อัลติสรับมือได้สบายๆ

พวงมาลัย น้ำหนัก ความคม สามได้เปรียบครับ ผมให้เป็นรองแค่โฟกัสเท่านั้น ส่วน EX ผมไม่เคยขับ ขอไม่เทียบแล้วกัน แต่ถ้ามาเทียบกับอัลติส จริงอยู่ที่น้ำหนักมันดีขึ้น ทดไวขึ้น คมขึ้น (สามอย่างที่ว่า ดีขึ้นกว่าตัวก่อนไม่มาก ในฐานะที่เคยเป็นอดีตเจ้าของอัลติสทั้งรุ่นที่แล้ว และหน้าหมู ผมยังจำฟีลได้ดีครับ) แต่มันมีระยะฟรีเยอะไปหน่อย ขับแรงๆ มันไม่โอเท่าไหร่ ขับทางไกล ผมยังไม่ไว้ใจพวงมาลัยอัลติสนัก มันต้องพะวง เกร็งมือบ้าง แต่กับสามและโฟกัส ผมโอเคกับมันครับ มีน้ำหนักกำลังดี

การเก็บเสียง มาสด้าสามทำได้ไม่โอเคเท่าไหร่ แต่พอรับได้ เสียงเครื่องหวานชวนฟัง ช่วยกลบเสียงบดถนนกับลมไปได้บ้าง ส่วนอัลติส มันจะเงียบในระยะแรกครับ เวลาผ่านไปซักระยะ ไม่ต้องมาก เอาแค่เดือนนึง คุณจะได้ยินเสียงลมค่อยๆ ลอดมามากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดมันจะดังไม่แพ้ใครในเซกเมนต์เดียวกันครับ แม้แต่แคมรี่ตัว ACV 50 ที่พ่อผมใช้อยู่ แรกๆ ก็เงียบดีอยู่หรอก พอใช้ไปซักพัก เสียงลมก็เริ่มมาเช่นกัน เสียงยางก็ด้วย แม้จะผ่านไปไม่กี่เดือนเท่านั้น แต่ก็ดีกว่าอัลติสล่ะนะ แหะๆ

ผมว่าคุณจขกท เทใจไปอัลติสแล้วล่ะ ยินดีกับรถคันใหม่ล่วงหน้าด้วยครับ อันนี้ก็ถือว่าเล่าสู่กันฟังแล้วกันครับผม :D

ปล. ผมชอบภายนอกตัว ESport นะ ผมว่ามันสวยกว่า 3 ตัวซีดานอีกนะ ทุกวันนี้ก็ยังมองอยู่ถ้าเจอตามท้องถนน สีน้ำตาลสีใหม่ สวยหยดเลยล่ะ เสียดายตรงที่ผมตกลงปลงใจกับ 3 แฮทช์แบคเรียบร้อยแล้ว อิอิ ;D

ออฟไลน์ dtmf

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 123
    • อีเมล์
ขอ Topspeed ทั้งสองคันใด้ใหมครับ :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
MZ3 ครับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
คุณ MothSan เค้าไม่ชอบฟีลลิ่งแบบมาสด้ามาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ อย่าไปตั้งแง่เลย

ส่วนตัวแล้วเรื่องความคมและแม่นของพวงมาลัย ผมถือหาง Mazda 3
แต่เรื่องเบาหรือไม่ ไม่รู้จะพูดเอาความเร็วตอนไหนครับ
ถ้าคลานในเมืองแล้วเบามันก็ดีรึเปล่า แต่ความเร็วสูงต้องหนักนะ ผมก็ยังเข้าข้าง Mazda 3 อยู่ดีครับ

ผมไม่ได้อคติกับมาสด้าสามหรอกครับ จริงๆจะไปลอง cx5  คือจังหวะหักเข้าโค้งทางเดียวมันก็ดีใช้ได้อยู่
แต่พอโยกสลาลมมันยังมีระยะฟรีอยู่นะครับ ถ้าความคมผมว่า civic FD ยังคมกว่า แต่ถ้าขับเร็ว มาสดัาสาม คมกว่านะครับ
ผมก็ว่าผมแยกออกนะระหว่างพวงมาลัยคม ระยะฟรีน้อยแบบเทพๆของ Gti งั้นคงไม่โยก 4 เลนที่ 240 หรอกนะครับ
ผมอยู่ในวงของรถยนต์ บริษัทระบบบังคับเลี้ยว ยาง ผมว่าพอมีความรู้นิดหน่อยนะครับ
และไม่เคยอคติ อันไหนดีก็บอกดี ถ้ามันแค่ดีจะบอกดีมากคงไม่ใช้ครับ