ผู้เขียน หัวข้อ: แจ้งเตือนผู้ใช้รถนิสสัน และผู้ใช้เกียร์ CVT Jatco ทุกท่านครับ  (อ่าน 87179 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
อย่างนี้ Swift ผมต้องไปเข้าศูนย์ Nissan เปลี่ยนเป็น NS3 หรือเปล่าครับ

เพราะที่ Suzuki เองมีแต่ Geen 2 (น่าจะ NS 2 เพราะสีเขียวเหมือนกัน)
เกียร์มันดังวื้ดๆ ตั้งแต่ป้ายแดงแล้วเริ่มกังวล
สวิฟของผมก็ดังวื้ดๆเหมือนกันครับช่วงความเร็วประมาณ 20 - 40 กม./ชม. ตั้งแต่ป้ายแดงเหมือนกันครับ
ของพี่เป็นช่วงความเร็วนี้มั้ยครับ เช็คน้ำมันเกียร์แล้วมันเกินขีดสูงสุดมาประมาณ1เซน แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่รู้ว่าดังเพราะน้ำมันเกียร์เกินมั้ยครับ

ผมใช้สวิฟท์ อีโค่เหมือนกัน ผมว่าเกียร์ผมก็ดังวี๊ดๆ ช่วง40-60
ประมาณเกียร์2ไป3มั๊งครับ แต่ยังไม่ได้เช็คน้ำมันเกียร์เลย
ใช้มา3หมื่นโล แต่ไม่แน่ใจว่าเริ่มมาเป็นช่วงไหน
เอาจริงๆแล้ว เสียงวื๊ดๆ มีอยู่ใน CVT ทุกลูกแหละครับ เพียงแต่ว่า คนที่ออกแบบรถ จะจัดการเสียงนั่นยังไงมากกว่า ตัวอย่าง March /Swift และอื่นๆที่ใช้ CVT7 เหมือนกัน แต่เสียง วี๊ดๆ ได้ยินดังไม่เท่ากัน เพราะ March /Almera /Sylphy ก็ดังครับ แต่ดังน้อยมาก จนแทบจะไม่ได้ยินเสียงเลย

 ผมเคยอ่าน รีวิวของพี่ JiMMY (Nissan Teana) ถึงได้รู้ว่า การออกแบบที่ยึดเครื่องยนต์และตัวเกียร์ รวมถึงยางรองแท่นเครื่อง/แท่นเกียร์ เข้ากับตัวถัง/โครงสร้างของรถ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียงเครื่องยนต์ เสียงเกียร์ และการสั่นสะเทือนที่เข้าลอดมาห้องโดยสารเหมือนกันครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ฝากอีกนิดนึงครับ

เกียร์ระบบปิด จะไม่มีก้านวัด แบบ Ford, BMW, BENZ, Chevrolet

ไอ้ที่คุณถ่ายออกได้ไม่หมด ไม่เกี่ยวกับ ระบบปิด หรือ เปิด


ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ผมก็ไม่ได้จบเคมี อ่านเอามาตอบ

NS-2 NS-3
สองตัวนี้ เหมือนกันโดยพื้นฐานครับ แต่ต่างกันโดยตัวเชื่อม alkyl methacrylate copolymer ที่ไม่มีแล้วใน NS3 แต่จะใช้ น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์Group III มาแทน นอกจากจะทำให้ VI สูง  Viscosity ต่ำลง ยังทนความชื้น และความร้อนได้มากกว่า เพราะ Alkyl Methacrylate มีแนวโน้มจะเกิดฟองมากกว่า พาความชื้นเข้าระบบมากกว่า และตัวมันเองก็ทนความร้อนได้ต่ำ

สมัยที่ยังไม่มี NS-3 การใช้ Alkyl Methacrylate ที่หาได้ง่าย ราคาถูกเพื่อช่วยสร้าง polymer จากสังเคราะห์ก็เป็นเรื่องปรกติ ในเครื่องสำอางค์ก็ยังใช้กัน ทนน้ำได้ดีด้วย แต่ต้องยังอยู่ในสภาพสด หรือ live นะครับ ผมก็ไม่ได้เรียนรู้เรื่องนี้เป็นภาษาไทยไม่รู้อาจารย์ภาษาไทยจะเรียก live ตัวนี้ว่าอะไร  สมมติเราจะทำ star-shape polymer พวก dimethyl ก็เอา เจ้า Live Alky Methacrylate มาผสม แล้วค่อยไปทำไปทำเป็น Monumer.... นอกเรื่องไปละงง


หาอ้างอิงได้ จาก GOOGLE, BING  แล้วแต่สะดวก แต่สำหรับเกียร์ CVT7 ง่าย ๆ ว่ามันใช้กันได้ จะผสม หรือไม่ผสมก็ไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าวันนึงมี CVT8 ของJatco มาขาย ก็ไม่ควรใช้ NS2 เพราะคุณสมบัติไม่พอที่จะสร้าง Low Friction

http://findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS2-E.pdf
http://www.findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS3-E.pdf


อ้างถึง
นอกจากจะทำให้ VI สูง  Viscosity ต่ำลง
  สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

jaesz

  • บุคคลทั่วไป

......
สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว

คุณ Sinplug จะสับสนกับ Viscosity และ SAE นะครับ

VISCOSITY คือ ค่าความหนืด มีหน่วยเป็น CentiStroke
VISCOSITY INDEX หรือ VI คือ ดัชนีความหนืด บอกถึงความสามารถในการรักษาความหนืดเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น
SAE คือ มาตรฐาน

SAE 40 SAE 50 คือมาตรฐานความหนืด ไม่ได้บอก VISCOSITY โดยตรง แต่เป็นการบอกย่านความหนืด ที่อุณหภูมิ40-100องศาว่ามีค่าViscosity เท่าไหร่


เกริ่นแค่นี้ น่าจะไปหาความรู้เกี่ยวกับความหนืด VI ของน้ำมันเกียร์สองตัวนี้ต่อเองได้แล้วนะครับ เขียนมาก เกะกะคนอื่นที่เขารู้แล้วเปล่าๆ



ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :D

ขอบคุณที่ชี้แจงเรื่อง Viscosity กับ VI ด้วยครับ นึกว่าจะต้องพิมพ์เองละ

VI ง่ายๆ ก็คือเอาไว้บอกว่า มันมีแนวโน้มที่จะรักษาความหนืดไว้ได้ดีหรือไม่ (ลดลงน้อยที่อุณหภูมิสูง)
Viscosity ก็คือ ความหนืดของมันเป็นอย่างไร

น้ำมัน 0W-20 ดีๆ บางตัว VI อาจจะถึง 210-220 ก็ได้ แต่ค่า Viscosity (ความหนืด) มันก็ยังน้อยอยู่ดีครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ฝากอีกนิดนึงครับ

เกียร์ระบบปิด จะไม่มีก้านวัด แบบ Ford, BMW, BENZ, Chevrolet

ไอ้ที่คุณถ่ายออกได้ไม่หมด ไม่เกี่ยวกับ ระบบปิด หรือ เปิด



 :D

ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติมครับ จะได้เรียกให้ถูกต้อง

มี "ฉันอยู่ตรงนี้" ในอีกฟอรั่มหนึ่ง ก็พยายามบอกผมตรงนี้เหมือนกัน แต่วิธีพูดมันแบบ หึ... อยากจะจับผูกรถลากซะ

ผมเองก็ไม่ได้เทพเรื่องเครื่องกล เป็นแต่ DIY ผิดพลาดอะไรไปบ้างก็ยินดีรับคำชี้แนะ (แบบดีๆ) ครับ  :D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา

Jatco ผู้ถือหุ้นใหญ่ชื่อ "Nissan" ครับ

เกียร์ตัวเก่าใน J32/T31 (X-Trail) ก็คือ JF011E
เกียร์ CVT-7 ก็คือ JF015E

และ ใช่แล้ว JF011E ใช้ NS-2 มาจากโรงงานครับ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา

Jatco ผู้ถือหุ้นใหญ่ชื่อ "Nissan" ครับ

เกียร์ตัวเก่าใน J32/T31 (X-Trail) ก็คือ JF011E

เกียร์ CVT-7 ก็คือ JF015E

และ ใช่แล้ว JF011E ใช้ NS-2 มาจากโรงงานครับ  ;D


อ้อ อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับ
แต่แบบนี้จะผูกมัดตัวเองไปหรือเปล่านิสสัน  ::)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
นิสสันเองก็น่าจะรับรู้ตรงนี้แล้วออกมาประกาศรับให้บริการฟลัชชิ่ง NS-2 > NS-3 ในราคาพิเศษได้แล้ว (คิดเท่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ปกติไปเลย... เอาใจลูกค้า)

ก็ไม่รู้จะยอมเสียน้อยเสียยากมั้ยนะครับ แต่ค่ายรถเมืองไทยเรารู้ๆ กันอยู่ โดยเฉพาะนิสสันที่ PR ตัวเองแทบไม่เป็นอยู่แล้วด้วยเนี่ย  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์

......
สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว

คุณ Sinplug จะสับสนกับ Viscosity และ SAE นะครับ

VISCOSITY คือ ค่าความหนืด มีหน่วยเป็น CentiStroke
VISCOSITY INDEX หรือ VI คือ ดัชนีความหนืด บอกถึงความสามารถในการรักษาความหนืดเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น
SAE คือ มาตรฐาน

SAE 40 SAE 50 คือมาตรฐานความหนืด ไม่ได้บอก VISCOSITY โดยตรง แต่เป็นการบอกย่านความหนืด ที่อุณหภูมิ40-100องศาว่ามีค่าViscosity เท่าไหร่


เกริ่นแค่นี้ น่าจะไปหาความรู้เกี่ยวกับความหนืด VI ของน้ำมันเกียร์สองตัวนี้ต่อเองได้แล้วนะครับ เขียนมาก เกะกะคนอื่นที่เขารู้แล้วเปล่าๆ



ขอบคุณครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
อ่านแล้ว.... ได้ความรู้แบบงงๆ 555 (เป็นคน IT ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ กลไก)

สงสัยเพิ่มเติมครับ Teana L33 นี่ใช้ CVT ตัวไหนครับ
แล้วอาการกระตุกที่เกิดขึ้น ที่บ่นๆกันใน club นี่ มาจากเกียร์ หรือจากอัตราทด ที่แตกต่างกัน (เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นแค่ตัว 2.0)

ปล. จอง L33 2.0XL ไว้ครับ หากมีปัญหาจริงๆจะได้ยกเลิก ไปหาตัวอื่นแทน  :-\

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
อ่านแล้ว.... ได้ความรู้แบบงงๆ 555 (เป็นคน IT ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ กลไก)

สงสัยเพิ่มเติมครับ Teana L33 นี่ใช้ CVT ตัวไหนครับ
แล้วอาการกระตุกที่เกิดขึ้น ที่บ่นๆกันใน club นี่ มาจากเกียร์ หรือจากอัตราทด ที่แตกต่างกัน (เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นแค่ตัว 2.0)

ปล. จอง L33 2.0XL ไว้ครับ หากมีปัญหาจริงๆจะได้ยกเลิก ไปหาตัวอื่นแทน  :-\

L33 ใช้เครื่อง MR20DE เกียร์เปลี่ยนจาก JF011E ใน J32 เป็น JF016/017E (CVT-8) ครับ

ตัวนี้จะมาพร้อมกับ NS-3 แต่ต้นเลย X-Trail ใหม่ก็คาดว่าจะใช้ตัวนี้เหมือนกัน

เพิ่มเติม: จริงๆ L33 น่าไปเอาตัว 2.5 บล็อก QR25DE 4 สูบนะครับ ทางไกลประหยัดกว่า 2.0 ราวๆ 2 กม./ลิตร เลยล่ะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!

L33 ใช้เครื่อง MR20DE เกียร์เปลี่ยนจาก JF011E ใน J32 เป็น JF016/017E (CVT-8) ครับ

ตัวนี้จะมาพร้อมกับ NS-3 แต่ต้นเลย X-Trail ใหม่ก็คาดว่าจะใช้ตัวนี้เหมือนกัน

เพิ่มเติม: จริงๆ L33 น่าไปเอาตัว 2.5 บล็อก QR25DE 4 สูบนะครับ ทางไกลประหยัดกว่า 2.0 ราวๆ 2 กม./ลิตร เลยล่ะ

ขอบคุณครับ คุณแมวดราม่า
ว่าแต่ไอ้อาการกระตุกนี่ มันมาจากสาเหตุไหนกันแน่นะ ใน club ก็ไม่เคลียร์

ปล.
ใจก็อยากไป 2.5 ครับ แต่กลัวจะเหนื่อย 😅😅
แล้วผมอยู่ในกรุงเทพ เป็นหลักครับ นานๆจะไป ตจว. ทีนึง (คิดว่ารถติดๆ 2.0 จะประหยัดกว่า รึป่าว???)

ว่าแต่... มันน่าโดนกว่าจริงๆ รึป่าวล่ะครับ (ดาวน์เพิ่มอีก 4x,xxx ผ่อนต่อเดือนต่างกันอีก 3,xxx)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 21:48:21 โดย PoLiTE!! »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
 :o

เฮ้ย.... กระตุก.... เท่าที่ผมเห็นในฟอรั่ม มันคือกระตุก 40-60 ใช่มั้ยครับ

ถ้ากระตุกอาการนั้น อาการมันเหมือน Sub-Planetary ของ CVT-7 เลยนะครับ

(CVT-7 มันจะมีวงจร L-H ตัดต่อกับพูลเล่ย์บีบ-ถ่างอีกที)

เดี๋ยวจะพยายามหาคำตอบให้ครับ หวังว่าจะไม่ใช่นะ

//

Edit เพิ่มเติมอีกนิดนึง:

รบกวนอีกหน่อยครับ อาการกระตุกเป็นเฉพาะเวลาเติม E20 หรือเปล่าครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 22:25:40 โดย แมวดราม่า »
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ PoLiTE!!

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
  • I wasn't me!!
:o

เฮ้ย.... กระตุก.... เท่าที่ผมเห็นในฟอรั่ม มันคือกระตุก 40-60 ใช่มั้ยครับ

ถ้ากระตุกอาการนั้น อาการมันเหมือน Sub-Planetary ของ CVT-7 เลยนะครับ

(CVT-7 มันจะมีวงจร L-H ตัดต่อกับพูลเล่ย์บีบ-ถ่างอีกที)

เดี๋ยวจะพยายามหาคำตอบให้ครับ หวังว่าจะไม่ใช่นะ

//

Edit เพิ่มเติมอีกนิดนึง:

รบกวนอีกหน่อยครับ อาการกระตุกเป็นเฉพาะเวลาเติม E20 หรือเปล่าครับ?

เรื่อง น้ำมันนี่ ไม่ทราบจริงๆครับ แต่มีบางกระทู้ ที่เจอน้ำมันไม่สะอาด (เห็นว่า E20 ตาม ตจว. ปั๊มบางแห่งไม่มาตราฐาน)

ส่วนเรื่องเกียร์กระตุกนี่ มีอาการหนักขนาดที่ต้องขายคืนกันเลยทีเดียวครับ (แปะ link ได้มั๊ยเนี่ย หากผิดกฏ รบกวนผู้ดูแลช่วยลบด้วยนะครับ)
http://www.teana-club.com/webboard/index.php?topic=31618.140

ปล. แต่ผมก็ยังคง รอรถอยู่ต่อไปครับ (ใจมันไปแล้ว จะเปลี่ยนใจก็ไม่รู้จะเปลี่ยนไปไหน  :-[)

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
กระทู้นั้นเหมือนจะเห็นแล้ว คุ้นๆ ว่ารับซื้อคืนแล้วติด BL ของแบรนด์ไปเลยใช่มั้ยครับ  :-\

จริงๆ ผมเดาว่าเกียร์มันเอ๋อนั่นแหละ เพราะรุ่นนี้ถ่างพูลเลย์ได้โคตรเว่อร์มาก.... เวลาตื้บแรงๆ โดยเฉพาะ Eco Mode มันอาจจะงงประมาณระลึกชาติอยู่พักนึง

ซึ่ง... ไม่ควรเกิดครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
รอดูครับ ;D