1-3ปีหน้า มีอะไรให้ลุ้นอีกเยอะครับ
ทั้ง All New Mazda3 ตัวจริงก็เปิดกันไปแล้ว สวยสดงดงามคันนึ่งเลย (ถ้ารักMazdaจริง นี้คือเหตุผลหลักที่ต้องบอกให้รอ)
เสียดายแต่เครื่องเดิม เทคโนโลยีเดิม (2.0 มี Stat-Stop เข้ามา แต่บ้านเราจะมีรึปล่าว)
ดีตรงเกียร์ใหม่เป็น Auto 5จังหวะ (ซึ่งถือว่าไม่โดดเด่นเลยสำหรับรถที่จะเปิดตัวในปีข้างหน้า)
ยาวๆจนไมเนอเซน์ น่าจะมีเครื่อง และเกียร์คอนเซฟ SKY Drive มาสมทบ
(แต่มันไม่โดดเด่นเหมือนเครื่องดาวไซน์จากยุโรป หรือ ไฮบริท ร่วมถึง เกียร์ตระกูลครัชคู่ และ CVT ตัวใหม่ๆ)
All New Civic ต้องดูกันยาว ยังไม่มีอะไรคืบหน้าออกมา
แต่น่าจะไว้ลาย เครื่องแรง ไว้แน่นอน
ส่วนระบบส่งกำลังไม่รู้ว่าจะหันไปคบ CVT เหมือนเทนญี่ปุ่นนิยมรึปล่าว
รูปลักษณ์ น่าจะไปทางเหลี่ยมตามสมัยฮอนด้ายุคใหม่นิยม
ภายในล้ำยุค (แบบ CR-Z ก็ Work เลยครับ)
All New Focus เดียวปีนี้ก็น่าจะเห็นเมืองนอกเปิดตัวกันแล้ว (เร็วนี้คงมีภาพหลุด กันออกมา)
เครื่องเบนซิน EcoBoost 1.6 ตัวแรง (4สูบ 1.6ลิตร ฉีดตรง + เทอร์โบ) ตามสมัยเทรนยุโรปที่นิยมดาวไซน์เครื่อง + เทอร์โบ จะมาทดแทนเครื่องเบนซิน 2.0 ในปัจจุบัน
และเครื่องดีเซล 2.0 TDCi จะ up กำลังขึ้นไปแถวๆ 170แรงม้า กับแรงบิตระดับ 350นิวตั้นเมตร หรือมากกว่า
ซึ่งทั้งเครื่องเบนซินและดีเซล จะมาคู่กับเกียร์PowerShift เป็นมาตราฐาน
ภายนอกยังเดาไม่ออก แต่ทิศทางน่าจะแนวเดียวกับ Iosis MAX Concept อยู่ที่ว่าไฟหน้าจะเหลียมเหมือนคอนเซบ หรือออกแนวแหลมโฉบเฉียวเหมือน Fiesta
ภายในเด่าได้ไม่ยาก วัตถุโบราณใน Focus ปัจจุบันคงหายไป ทิศทางคอนโซนทันสมัยน่าจะมาแนวเดียวกับ Fiesta
3 ใหม่ น่าจะเครื่องใหม่แบบตลาดโลกนะครับ มี Direct Injection แบบที่คุณ Jxxx ว่าไว้
ส่วน Sky-Technology เครื่องใหม่ Continuous Variable Valve Lift กับเกียร์ใหม่ 6 จังหวะ ได้ยินว่าหมดลุ้น
ความคิดเห็นส่วนตัว เท่าที่อ่านคร่าวๆ ผมว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ดีใช้ได้
PowerShift ก็ไม่รู้จะเปลี่ยนเป็น Dry Single-Plate Clutch หรือยังคงใช้ Wet Multi-Plate Clutch แบบเดิม
อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่ามันเป็นระบบส่งกำลังที่ดีที่สุดแบบหนึ่ง ก่อนที่จะมี Triple Clutch / Quad Clutch