เรื่องเปลี่ยนเกียร์ N ไป D หรือจะเหยียบเบรคค้างที่ D อะไรจะเสียก่อน มันอยู่ที่การออกแบบเกียร์
ถ้าคุณใช้รถญีี่ปุ่นรุ่นเก่า ๆ ที่เกียร์อาศัยแรงดันไปกำหนดการเปลี่ยนเกียร์ด้วยการดันผ่านวาล์วสปริง แบบนี้ คุณเหยียบเบรคไว้นาน ๆ ที่ D เกียร์พังแน่ ๆ ก็มันมีแรงดันที่ไม่สม่ำเสมอจากทอร์กเนื่องจากแอร์ตัดไม่ตัดมาเกี่ยว ทำให้เกิดภาวะที่คลัทช์เลีย เห5มือนคนเลียคลัทช์จะออกตัวตลอดเวลา
เกียร์รถยุโรป พวก ZF, GM สิบกว่าปีก่อน เช่น 5L40E ใน E46 เขาจะใช้ระบบไฟฟ้าสั่งงานเปิดปิดSolenoid ส่งน้ำมันไปสะสมใน accumulator ที่วาล์วบอดี้ แล้วถึงจะผ่านกลับไป Vane pump แบบนี้ เหยียบเบรคค้างไว้นาน ๆ เกียร์ก็พังเพราะรถ พยายามออกตัวอีกเช่นกัน และflow ก็ต่ำผ่าน heat exchanger ได้ช้าระบายความร้อนไม่ทันอีก สังเกตเวลาปล่อยเบรค รถก็เคลื่อนที่ทันที พอเกิดภาวะความร้อนเกิน มันก็เข้า Limp mode ดูค่าในกล่องก็ขึ้น Gear Management 4 ช่างควาย ๆ ชอบบอกว่าเกียร์จะเสีย แต่ไม่ได้รู้เลยว่าเกียร์มันถูกTrig ด้วยสัญญารความร้อน แค่เปลี่ยนออยล์อากาศใส่ไประบายความร้อยก็จบ อันนี้ผมมีคู่มือไฟล์ใหญ่หน่อย อยากได้ไปอ่านก็หาที่ upload มาครับ จะโหลดไปให้ ผมซ่อมเองกับมือมาแล้วพวกคลัทช์หมด
รถยุโรปรุ่นหลังมาหน่อย เขาใช้เกียร์แบบไฟฟ้า คันเร่งก็ไฟฟ้า ทุกอย่างผ่าน ECU ถ้าไม่เหยียบคันเร่ง วาล์วในวาล์วบอดีก็ไม่เปิด แบบนี้อยู่ D เหยียบเบรคเป็นชั่วโมงก็ไม่พัง
รถญ๊่ปุ่น สมัย CIVIC ตาเหยี่ยว ไดเมนชั่น ที่เกียร์พังเพราะคลัทช์หมด ก็คือพวกวิ่งในกทม ไม่ค่อยเปล่ยนเกียร์นั่นแหละครับ เหยี่ยบ D ค้างไว้ เกียร์ก็เลยพัง เปิดเกียร์มา คลัทช์ไม่เหลือ เปลี่ยนแค่ชุดซ่อมคลัทช์6-7 พัน ช่างซ่อมเกียร์บางคนหัวใส เอาเกียร์เก่า ๆ เสีย ๆ คลัทช์น้อย ๆ มายำใส่ ซ่อมไม่นานพังอีก ไปโทษน้ัำมันเกียร์ Dexron III กันซะหมด
ถ้าเคยลองซ่อมเกียร์แล้ว อ่านคู่มือการทำงานละเอียดแล้ว ก็อยู่ที่คุณว่าจะเลือกเชื่ออะไรแล้วล่ะครับ
ไฟล์คู่มือใหญ่มากไหมครับ
อัพเข้า dropbox ได้ไหมครับ
อยากได้มาอ่านครับ
------------------------------------------
ปล. civic dimension ที่ใช้อยู่เกียร์ยังดีอยู่ แต่ก็สองแสนกว่า km
ส่วนใหญ่เข้า N แทบทุกครั้่งที่ติดไฟแดง
รบกวนถามพี่ jaesz เผื่ออนาคตเกิดเกียร์เสียกลางทางครับ
ใน Civic dimension
เกียร์มันไม่ได้เป็น planetary แต่มีคลัตช์จับเป็นเกียร์ๆไปใช่ไหมครับ
ถ้าเกิดวันนึงคลัตช์หมด ออกตัวไม่ได้ ผมเลื่อนคันเกียร์ที่ตำแหน่ง "2"
เพื่อออกตัวด้วยเกียร์ 2 รถมันจะยังพอเคลืื่อนตัวออกวิ่งไปได้ไหมครับ ?
ตอนรถเพื่อนผมเกียร์พัง ไปตอนแสนโลนิดๆ
ไม่ได้ลองขยับมาที่ตำแหน่ง 2 เลย
นั่งรอรถมาสไลด์เข้าอู่