ผู้เขียน หัวข้อ: การเหยียบเบรคแช่ไว้ขณะรถติดเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง? ? ? ? ? ? (เฮ้ยยยย จริงอะ?)  (อ่าน 27604 ครั้ง)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เรื่องนี้ Engineering ล้วนๆ ไม่ควรใช้ความรู้สึก ถ้าอยากเข้าใจ ต้องอ่านหนังสือ ว่าข้างในเกียร์ auto ข้างในมันมีอะไรบ้างครับ  ขับรถมา 20 ปี ผมใช้วิธีของ คุณชาญ คุณจิมมี่ มาตลอด สอนภรรยาขับ ก็สอนแบบนี้ ไม่เคยยกเกียร์ ไม่เคยเสีย Civic Dimension ให้ภรรยาที่บ้านใช้ ขับมาจะสามแสนแล้ว ยังดีอยู่ สุดท้าย ใช้เกียร์ Auto แบบ Auto ครับ

ผมใช้รถมาก็หลายคัน ขับรถมาไม่ต่ำกว่า 15 ปี
ผมใช้วิธีอย่างที่เรียนไปข้างต้น คือรถติดมาก ปลดเป็น N รถเคลื่อนตัวสลับหยุดนิ่ง D ค้างไว้
รถผมก็เกียร์ออโต้ไม่เคยพังสักคันเหมือนกันครับ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนที่บอกว่าเกียร์เปราะ
อย่าง Jazz iDSi ตัวแรก, Civic Dimension, Cefiro A31, Seat Cordoba

อ้อ แล้วผมเป็นคนขับประเภทคิกดาวน์ ลากรอบชนขีดแดง ทะลุขีดแดงตลอดนะครับ

ออฟไลน์ Chanok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ส่วนมากผม ถ้าเกินนาทีนึง ผมจับเข้า N ตลอดครับ

ใส่ D แล้วเบรคมันเมื่อยมาก ;)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด


55 อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมเข้า N แล้วไม่ชาร์จไฟ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 15:03:20 »
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด


55 อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมเข้า N แล้วไม่ชาร์จไฟ


ต่ออีกนิด
ผมว่ารถรุ่นใหม่ๆ ปัจจัยเรื่อง โยกเกียร์สลับนั้นน่าจะลืมไปได้เลย ลูกทอรค์ตัวปั่น รึโซลินออยด์ต่างๆ  มันไม่เสียอยุ่แล้ว คา d ครัทช์มีแต่จะสึกหรอ
ลองคิดดูตัวล๊อค เมื่อ แรงอัดได้ที่  ล๊อคไม่ให้เกิด การ สลิ๊ปลื่น ทำงานทุกครั้ง เมื่อ รอบการปั่นได้  ทำงานกี่ล้านครั้ง มันยังไม่เสียเลย
จะคา d รึ n แล้วแต่สะดวก แต่ผมก็ ยัง เชื่อ ว่า n เหมาะที่สุด


รถยนต์แต่ล๊ะรุ่นผันแปรตามความเหมาะสม ต่างๆ
ผมไม่เคยใช้ ไม่เคยอ่านบทความใดๆ ของ แคมรี่รุ่น ไฮบิรด์  
ด้วยสมองที่ ผมคิด ตามหลัก วิศวกรรมง่ายๆ น่าจะ
ผมใช้คำว่าน่าจะน๊ะครับ  คิดแบบ คนเป็นช่าง ไม่ได้คิดแบบ ลอกกันไปลอกกันมา
เพราะ คนเขียนคนแรกก็ไปลอกมาอีกทอด แล้ว ใส่ไข่ลงไป คนต่อมา อ่านเข้าให้เข้าท่าดีนี่หว่า ลอกต่อไปอีก ไม่ว่า จะฝรั่งหัวแดง รึไหนๆ ต้นตอนั้น หาไม่เจอจริงๆ ทำไปๆมาๆ ทำรูปแบบให้ดูดี ตรูเนี่ยแหละเชื่อถือได้

ก็เลยคิดว่าน่าจะ  ถ้าสลับ n แล้วไม่ชารท์ เพราะ คำนึงถึงเพราะเดี่ยวก็ต้องเข้า d แล้ว
ยังไงพอรถวิ่ง กำลังชารท์  ใช้กำลังตอนรถวิ่งชารท์ไฟดีกว่า  ได้ไม่ต้องกินกำลังเครื่องมาก อาศัยแรงเฉี่ยวตอนเบรคชารท์ไฟ  คงพอแล้ว  ถ้าไปชารท์ไฟตอน n ก็กินกำลังเครื่องและก็จะไม่ประหยัดน้ำมัน  รึว่าตอนจอดนิ่งเครื่องมันดับ ถ้าเครื่องมันดับแล้วจะไปชารท์ไฟได้ยังไง ผมไม่เคยใช้ เลยไม่รู้ คิดเอง ทั้งนั้น เพราะ ผมตกยุคไปแล้วสำหรับผม
ตอนรถจอดนิ่งมันแค่แป๊บเดียว  
น่าจะ  อีก คงจะ คิดถึงพฤติกรรมของการ  ใช้รถ เพราะ ยังไงซะเข้า n น่าจะซักพักก็ต้องใส่ d เพื่อวิ่งต่อแล้ว
้ถ้าไฟไม่พอจริงๆชารท์ให้เต็มที่ไปเลยก็เข้า p เลย

เรื่องระบบผมไม่รู้อะไรมาก  เพราะ คนรุ่นเก่า  ถนัดในทางสร้างสิ่งประดิษฐ์ ไม่ถนัดในการลอก
ผู้รู้จริงๆ มาตอบ  ก็ น่าจะดี  เพราะ บอกตรงๆว่า หาคนที่รู้จริงที่ถึงในรายละเอียดปลีกย่อยนั้นยากจริงๆ
ผมเชื่อ ว่าหลักวิศวกรรมนั้นคำนึงถึงหลายจุด ในรายละเอียดปลีกย่อย ต่างๆ  อย่างไหนสำคัญกว่ากัน อันไหน สำคัญน้อยกว่าก็ให้เป็นพระรองไป
ผมยังอยากให้ เด็กวิศวกรเมืองไทย ทำอะไร สร้างอะไรด้วยตัวเอง  อย่าไปเป็นเบี้ยล่างให้ต่างชาติ
ถ้าเราสร้างอะไรขึ้นมาคิดขึ้นมาเอง แม้จะเป็น งานที่กระจอกงอกง่อย ผมว่า ยังดีกว่า  ที่เราไม่คิดที่จะผลิต อะไรที่แตกต่างขึ้นมาเองเลย  รึเหมือนกันแต่เราผลิตได้เอง

ผู้สร้างครับ คือ ผู้ ที่ จะยึดถือได้ เกือบ 80 % อีก ที่เหลือนั้น ผู้สร้างก็บิดเบือนครับ
อะไรที่เป็นจุดอ่อน ของระบบ ผู้ผลิตไม่บอกหรอกข้อเสียของระบบนี้นั้น  ผมผลิตสินค้ามาชิ้นนึง มีปัญหาตรงจุดนี้ ทำไมผมต้องไปบอกให้คนซื้อรู้ด้วย
ทุกวันนี้ อันไหน สบายใจ ผมว่า ก็ ทำอย่างนั้น ไป  ถ้าไม่ฝืนกับ กฎระเบียบต่างๆ




  




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2014, 15:17:52 โดย redtopup »

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
ขอถามแบบโง่ๆหน่อยค่ะ เพราะเข้าไปอ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี คำถามคือ
"แล้วทำเกียร์ N มาทำไม ทำไมไม่ทำ P R D เลย"
เพราะอ่านแล้วก็่นาจะแปลว่า ถ้าติดไฟแดงนานนิดนึงก็ควรจะ N จอดแป๊บเดียวหรือแทบไม่จอดประมาณว่าพอเคลื่อนได้ก็อย่าพยายามสับเกียร์
และอีกอย่างสิ่งต่อไปนี้คือ เป็นสิ่งที่เราเกลียดโดยส่วนตัวมากที่สุดบนท้องถนน
1. เปิดไฟตัดหมอกไม่ว่าจะหน้าหรือหลัง เวลาที่ไม่จำเป็นต้องเปิด
2. เปิดกระจกแล้วเปิดเพลงจากเครื่องเสียงดังๆเผื่อแผ่ชาวบ้าน
3. กะบะบ้าพลังตอนออกไฟแดงแล้วปล่อยควัน
4. โทรศัพท์บนรถแล้วขับช้า+แช่
5. ติดไฟแดงนานๆแล้วเหยียบเบรคค้างไว้ (กรณีนี้คือ เราอยู่หลังรถคันนั้น มันแสบตา)
เกียร์ N มันเข็นรถได้ไงครับ เผื่อจอดซ้อนท้าย แล้วถ้าจอดติดไฟแดงอยู่โดนชนท้ายตอนเกียร์ N เกียร์จะไม่เสีย แต่ถ้าP เข็นไม่ได้ โดนชนทีเกียร์พัง


ออฟไลน์ friend2929

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 194
    • อีเมล์
เกียร์มันไม่ได้พังง่ายขนาดนั้นหลอกครับ ผมใช้เกรียร์ออโต้ยังกับเกียร์ธรรมดาก็ยังปกติ รถจะ 5ปีละ ฟอจูน  แอคคอด แจส วีออส วีโก้ และ อีซูซุ บ้านผมใช้ออโต้หมด สลับกันใช้ 6คน เข้าศูนย์ตามปกติ และผมเชื่อว่าถ้าดูแลรถดีๆขับได้เป็น 10ปี เกียร์ก็ไม่พังครับ ผมเข้าใจว่าคุณรักรถ แต่คุณไม่คำนึงถึงความปลอดภัยเลย การจอดรถหรือติดไฟแดงนานๆแล้วเหยีบแบรคผมคิดว่ามันผิดวิธีครับ แล้วอาจเป็นอันตรายอีกด้วย ถ้าเกิดมีบุบัติเหตุขึ้นมา ถ้าหนักถึงกับชีวิตคุ้มไหม เกียร์รถแลกกับชีวิต ใช่คุณเก่งทำแบบนั้นได้ แต่โลกใบนี้ไม่ใช่มีคุณที่เก่งอยู่คนเดียว คนเราความสามรถไม่เหมือนกัน แต่คุณก็เก่งแค่บางเรื่อง บางเรื่องคุณก็ไม่ได้เก่งไปกว่าคนอื่นเลย


เดี๋ยวๆๆๆ

งง ว่า เหยียบเบรคอยู่ละมันจะเกิดอุบัติเหตุอย่างไรครับ ??

ละเกี่ยวอะไรกับเก่งครับ งงครับ

// anyway

สรุปว่า เอาตามใจท่านนะครับ ว่าจะทำแบบไหน แต่ผม เบรกไว้ดีกว่า คือ ตอนเบรกรถผมมีสติอยู่กับเท้า ตลอดครับ

ผมขับมานาน รถมันก็ไม่ได้เสียหายอะไรนะครับ เราไม่ได้ย้ำเบรก หรือ เบรกบ่อยๆ เหมือน ตอนลงเขา ดังนั้น มันไม่ได้ร้อนขนาดนั้นครับ

แต่กว่าเกียร์นี่สิครับ ลองสังเกต รถเกียร์ออโต เก่าๆดู การที่สลับกับ n ไป p มันมีอาการกระตุกนะครับ เอาง่ายๆ ที่เคยคือ Accord G6 ช่วงล่างหลังถึงกับกระตุกครั้งหนึ่งเลย

ดังนั้น ป้องกันการเปลี่ยนแรงดันเกียร์ที่ฉับพลัน เบรก น่าจะดีที่สุดนะครับ  :)

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด


55 อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมเข้า N แล้วไม่ชาร์จไฟ



ของโตโยต้าที่เข้า N แล้วมันชาร์จไม่ได้
ผมเข้าใจว่าด้วยกลไกของมันที่เป็น power split device
ถ้าเครื่องยนต์หมุนและชาร์จไฟไปด้วย มันจะทำให้รถเคลื่อนครับ
ก็เลยต้องบังคับให้เข้าเกียร์ D เหยียบเบรค หรือเข้า P ไป

prius มีปุ่มเกียร์ P แยกต่างหาก

ถ้าเป็น Accord Hybrid หรือ Benz Hybrid ที่มีกลไกต่างกันออกไป รวมถึงมีคลัตช์ตัดต่อ
น่าจะไม่มีปัญหาเรื่องการชาร์จในตำแหน่ง N นะครับ


--------------------------------------------


กลไกระบบส่งกำลัง Hybrid ของโตโยต้าที่ว่าจะใช้ PSD (Power Split Device) ตามรูปด้านล่าง




- เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
- MG1 จะเข้าที่ Sun
- MG2 จะเข้าที่ Ring

โดยที่ Ring จะไปขับเคลื่อนล้อ

ทั้งสามส่วนขบกันอยู่ตลอด และไม่มีคลัตช์มาตัดต่อ

ทีนี้ตอนที่เราจอดหยุดนิ่งแล้วแบตลดต่ำลงจนถึงจะดับที่จะต้องชาร์จไฟเพิ่ม
เงื่อนไขนี้จะใช้กำลังจาก"เครื่องยนต์"เป็นตัวชาร์จไฟ

โดยที่ output เครื่องยนต์ จะเข้าที่ Carrier
เพื่อให้ Sun หมุน --> MG1 หมุน และทำงานเป็น Generator เพื่อชาร์จไฟ

ส่วน Ring หรือ MG2 ที่จะไปขับล้อ นั้นจำเป็นจะต้องมีอะไรบางอย่างมาบังคับให้หยุดนิ่งๆ
จึงจะชาร์จด้วยเครื่องยนต์ โดยที่รถหยุดนิ่งอยู่ได้
ทั้งที่เฟืองใน PSD ขบกันอยู่ตลอดเวลา

-----------------------------------

และคาดว่าเพื่อความปลอดภัย จึงยอมให้ชาร์จตอนอยู่ในตำแหน่ง P
หรืออยู่ในเกียร์ขับเคลื่อน แต่เอาเท้าเหยียบเบรคไว้

และไม่น่าจะยอมให้เข้า N+เบรคมือ  หรือ N เหยียบเบรค
ก็น่าจะมาจากตอนอยู่ N ไม่มีแรงต้าน
อาจดึงเบรคมือไม่สุดดี หรือเบรคเบรคไว้ไม่สุดดี
ตอนจังหวะที่เครื่องเริ่มติด หรือมีการเพิ่มโหลดในการชาร์จ
แรงเบรคนั้นอาจจะไม่พอ รถอาจเคลือนได้โดยไม่ทันระวังตัว


ปล. ถ้าตรงจุดไหนผมเข้าใจผิดรบกวนท้วงให้ด้วยครับ
หรือถ้ามีท่านใดทราบที่มาจริงๆของการออกแบบที่ไม่ให้ชาร์จตอนที่อยู่เกียร์ N
รบกวนบอกด้วยครับ อยากทราบจริงๆเหมือนกันครับ เคยค้นแล้วแต่ยังไม่เจอข้อมูลที่ยืนยัน
ขอบคุณมากครับ
a = F/m

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: พ
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 20:42:43 »
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด


55 อยากรู้เหมือนกันครับ ว่าทำไมเข้า N แล้วไม่ชาร์จไฟ


รถยนต์แต่ล๊ะรุ่นผันแปรตามความเหมาะสม ต่างๆ
ผมไม่เคยใช้ ไม่เคยอ่านบทความใดๆ ของ แคมรี่รุ่น ไฮบิรด์  
ด้วยสมองที่ ผมคิด ตามหลัก วิศวกรรมง่ายๆ น่าจะ
ผมใช้คำว่าน่าจะน๊ะครับ  คิดแบบ คนเป็นช่าง ไม่ได้คิดแบบ ลอกกันไปลอกกันมา
เพราะ คนเขียนคนแรกก็ไปลอกมาอีกทอด แล้ว ใส่ไข่ลงไป คนต่อมา อ่านเข้าให้เข้าท่าดีนี่หว่า ลอกต่อไปอีก ไม่ว่า จะฝรั่งหัวแดง รึไหนๆ ต้นตอนั้น หาไม่เจอจริงๆ ทำไปๆมาๆ ทำรูปแบบให้ดูดี ตรูเนี่ยแหละเชื่อถือได้

ก็เลยคิดว่าน่าจะ  ถ้าสลับ n แล้วไม่ชารท์ เพราะ คำนึงถึงเพราะเดี่ยวก็ต้องเข้า d แล้ว
ยังไงพอรถวิ่ง กำลังชารท์  ใช้กำลังตอนรถวิ่งชารท์ไฟดีกว่า  ได้ไม่ต้องกินกำลังเครื่องมาก อาศัยแรงเฉี่ยวตอนเบรคชารท์ไฟ  คงพอแล้ว  ถ้าไปชารท์ไฟตอน n ก็กินกำลังเครื่องและก็จะไม่ประหยัดน้ำมัน  รึว่าตอนจอดนิ่งเครื่องมันดับ ถ้าเครื่องมันดับแล้วจะไปชารท์ไฟได้ยังไง ผมไม่เคยใช้ เลยไม่รู้ คิดเอง ทั้งนั้น เพราะ ผมตกยุคไปแล้วสำหรับผม
ตอนรถจอดนิ่งมันแค่แป๊บเดียว  
น่าจะ  อีก คงจะ คิดถึงพฤติกรรมของการ  ใช้รถ เพราะ ยังไงซะเข้า n น่าจะซักพักก็ต้องใส่ d เพื่อวิ่งต่อแล้ว
้ถ้าไฟไม่พอจริงๆชารท์ให้เต็มที่ไปเลยก็เข้า p เลย

ถ้าเครื่องดับมันก็ชาร์จอะไรไม่ได้อยู่แล้วครับ แต่เรื่องที่มันแย่สำหรับ Camry Hybrid คือ

เวลารถติดมันจะดับเครื่อง แล้วไปใช้ไฟในหม้อแบตเตอรี่มาปั่นแอร์ วิทยุ ไฟหน้า ระบบไฟฟ้าทั้งคัน
รถติดไปเรื่อยๆ ไฟในหม้อแบตก็ถูกใช้ไปเรื่อยๆ พอลดต่ำลงถึงจุดนึง ถ้าผมทิ้งมันไว้ในเกียร์ N
มันจะร้องเตือน ปี๊บๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ พร้อมไฟกระพริบเครื่องหมายตกใจรัวๆ สีเหลืองอำพันบนหน้าปัด
พร้อมกับที่จอขึ้นว่าให้ใส่เกียร์ P เพื่อชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่

แล้วมันน่ารำคาญครับ ทุกครั้งที่รถติดนาน (อย่างในกรุงเทพฯ) มันจะต้องผลักไป P
เพราะไม่อยากจะมานั่งฟังมันร้องแล้วค่อยสับเกียร์ไป P แล้วพอคันหน้าขยับ
ผมก็ต้องลาก P->R->N->D เพื่อขยับไป 5 เมตร แล้วก็ผลักกลับไป P ใหม่
เพราะรถขยับนิดเดียว ชาร์จไฟไม่ได้เยอะ ถ้าทิ้งไว้ N แป๊บเดียวไฟลงไปต่ำอีกก็ร้องอีก

แล้วอย่างที่บอก ผลักไป P ก็ฉลาดเกิน นึกว่าเราจอดรถแล้วจะลงจากรถ
เซ็นทรัลล็อคประตูทั้งสี่บาน สั่งปลดอัตโนมัติเมื่อผลักไปเข้า P รถคันนี้ภรรยาผมใช้
ขับกลับบ้านตอนกลางคืน รถติดคาแยก ถ้าดันไป P แล้วลืมกดให้รถล็อคก็สบายมิจฉาชีพเลยนะครับ

==========================================

ผมเข้าใจว่ามันคงมีข้อจำกัดบางอย่างที่ทำให้ใส่ N แล้วชาร์จไม่ได้ อย่างที่คุณ Torque บอกไว้ครับ
เพราะเวลาคาไว้ P เฉยๆ ไม่เหยียบเบรก ตอนมันสตาร์ททีรถกระตุกเหมือนจะขยับไปข้างหน้าเลย
แต่ก็อดบ่นไม่ได้นะ ว่าทำไมมันถึงได้มีข้อจำกัดที่ไม่น่าปล่อยออกมาเป็นรถ commercial ได้แบบนี้
อย่าง Prius สบายครับ กดปุ่ม P แต่ Camry Hybrid ต้องลากขึ้น ลากลง หลายครั้งผมเลยทนแช่ D ไปเลยดีกว่า

ออฟไลน์ E_mail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
เคยอ่านความเห็นคัดง้างของทั้ง2แนวมานานแล้วครับ.....เยอะ และละเอียด(มาก)ทุกครั้งที่เจอ

ผมเลือกที่จะคาเกียร์Dเหยียบเบรค ติดไฟแดงนานๆเกิน180120วิฯถึงจะยอมปลดมาที่N



แต่รายที่ฝอยว่าเบรคจะพังนั่นก็เพ้อเจ้อไปนะ  :P
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2014, 23:09:11 โดย E_mail »

ออฟไลน์ rathalos

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
ผมเหยียบเบรคขณะติดไฟแดง ไม่พังทั้งผ้าเบรคและเกียร์

แต่ที่พังน่ะคือหัวเข่า

ตอนนี้เวลารถติดนานๆจะยังใส่เกียร์Dอยู่ แต่ใส่เบรคมือแทน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ผมสงสัยเรื่องประเภทเกียร์หนะครับว่ามีผลหรือเปล่า ผมเข้าใจว่าที่ไม่ให้สับเข้า D-N บ่อยๆ น่าจะเป็นพวกเกียร์ออโต้แบบคอนเวิทเตอร์ ที่ต้องใช้ของเหลวในการหมุนพอสับเข้าสับออกบ่อยๆมันจะต้องมารองรับแรงบิดในตัวเอง (หรือเปล่า)

แต่ถ้าเป็นพวกเกียร์คลัชแห้ง คลัชคู่ที่พื้นฐานมาจากเกียร์ธรรมดา ยังจะประสบปัญหาเดียวกันหรือเปล่า เพระาอย่างเกียร์ธรรมดานี้ยังไงก็ต้องเข้า N ตลอด
H.

np72

  • บุคคลทั่วไป
เข้า D เหยียบเบรคตอนหยุด ถ้าเกิน 30 วิผมเข้า N

หรือ คันที่ไม่ได้ใส่ใจ หยุดปุ๊ปก็เข้า N เลย

ใช้เป็นสิบคัน เกียร์ผมยังไม่เคยเสียสักคัน

แต่ใครพอใจแบบไหนก็ทำแบบนั้นแล้วกัน

ออฟไลน์ Chanok

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
หาเหตุผลชัวร์ๆเจอแระ
เดี๋ยวจะ print ไปให้คุณแฟนได้อ่าน
โดนว่าเป็นประจำเรื่องเหยียบ D ตอนติดไฟแดง
เราก็อ้างว่า เหยียบD เพราะมันจะชาร์จแบตไปด้วย (Camry HV)
แสดงว่าสิ่งที่เราทำมันโอเคแล้ว อิอิ จนมุมแล้วสิ

อันนี้ไม่เกี่ยวเลยครับ เข้า D แล้วมันดับเครื่องทุกอย่างจบ ชิ้นส่วนอะไรในเกียร์ไม่ได้ขยับอยู่แล้ว

แต่ในชีวิตจริง ผมก็ D ค้างตอนขับ Camry Hybrid ไม่ใช่ว่าเพราะอยากทำ
แต่ต้องทำเพราะรถมันโง่เกินกว่าที่จะชาร์จไฟตอนอยู่เกียร์ N ได้

เพราะฉะนั้นถ้าติดก็มีแค่สองทางเลือก จะ D หรือจะ P ก็เลือกเอา
แต่พอไป P มันต้องลากผ่านหลายเกียร์ ซึ่งผมไม่ชอบเป็นการส่วนตัวอยู่แล้ว
นี่ยังจะปลดล็อคประตู 4 บานอัตโนมัติอีก หงุดหงิดมากจริงๆ เวลาขับคันนี้ตอนรถติด


เหยียบ d ตอนติดไฟแดงเป็นนิสัยของเราอยู่แล้ว ไม่ว่าจะขับคันอื่นๆที่ไม่ใช่ camry hv
ซึ่งเรามักจะโดนบ่นเสมอว่ามันอันตราย
แต่ในความคิดเรา ติดไฟแดงมันก็ไม่ได้นานอะไรมากมาย
นอกจากรถติดนานมากๆ เราก็เปลี่ยนเป็น n เหมือนกัน
เราว่ามันอยู่ที่สไตล์การขับรถของแต่ละคน
ถ้าจะมาว่ากันก็ต้องมีเหตุผลที่รับฟังได้
ตรงกันข้ามพอติดไฟแดงป้าบ เหยียบ n ยกเบรคมือเลย
มันก็ไม่เข้าตาเราเหมือนกัน ต่างคนก็ต่างบ่น
แต่ละคนก็มีเหตุผล แต่เราว่าของเราถูกนะ

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ถ้าเอาที่ทรมานคือ เกิน40วิ ผมอยากเข้าเกียร์ N แล้วครับ

แต่ถ้าต่ำกว่า30วิ ให้สับไปสับมาD>N - N>D ผมก็รำคาญเหมือนกัน

ผมเอาสะดวกเข้าว่า

ใช้มา 6ปีเต็มแล้วนะครับ 240,000 City คันเก่าของผม ยังไม่เคยพัง