ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์  (อ่าน 6710 ครั้ง)

ออฟไลน์ elen

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
-โดยปกติตามรีวิวที่เค้าบอกว่า..เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าสูงสุด 200 แรงม้าที่ 6500 รอบต่อนาที นั่นหมายถึงหากใช้ความเร็วรอบต่ำกว่านี้แรงม้าจะลดลงตามความเร็วรอบใช่มั้ยครับ
-แล้วในกรณีการใช้งานเครื่องยนต์ 75% ที่ความเร็วรอบสูงสุด ต่อเนื่องนานๆ (แบบขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีที่บางนาจนลงที่อมตะนครเลยครับ) ถือว่าเครื่องยนต์ทำงานหนักมั้ยครับ
-การใช้เครื่องยนต์ที่ความเร็วเดียว (วิ่ง 120 กม/ชม) และไม่เคยสูงกว่านี้ต่อเนื่องหลายๆปีจะมีผลกับการทำงานของเครื่องยนต์มั้ยครับ และควรที่จะยืดเส้นยืดสายเครื่องยนต์บ้างมั้ยครับ (เค้นความเร็วสูงสุด)

รบกวนด้วยครับ คำถามอาจไร้สาระแต่อยากทราบครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 02:03:16 »
คำถามไม่ไร้สาระครับ อย่าคิดมากเลย

1.  ใช่ครับ เอาง่ายๆ ลองศึกษาดูกราฟแรงม้าของรถแต่ละรุ่นดูได้ จะช่วยให้เข้าใจอะไรๆง่ายขึ้นครับ
200 แรงม้า ที่ 6,500 รอบ/นาที นั่นหมายความว่า คุณต้องเหยียบคันเร่งลงไปจนถึง 6,500 รอบ/นาที
กำลังม้าสูงสุด จึงจะออกมาครบ 200 แรงม้า แต่ถ้าเร่งไม่ถึง กำลังม้า มันก็ออกมาไม่ครบ 200 แรงม้า

2. ถือว่าค่อนข้างหนักครับ

3. ถ้าในความเห็นผม ตราบใดที่คุณยังไม่รู้สึกว่า เจออาการ กำลังตก เร่งไม่ขึ้น หรือควันดำ ควันขาว ฯลฯ อีกสารพัดเรื่องราว
แสดงว่า เครื่องของรถคุณก็ยังไม่มีปัญหาอะไรที่ไม่ต้องไปวิตกกังวลมากนักครับผม

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 10:32:34 »

-โดยปกติตามรีวิวที่เค้าบอกว่า..เครื่องยนต์ผลิตแรงม้าสูงสุด 200 แรงม้าที่ 6500 รอบต่อนาที นั่นหมายถึงหากใช้ความเร็วรอบต่ำกว่านี้แรงม้าจะลดลงตามความเร็วรอบใช่มั้ยครับ

ถูกต้องแล้วครับ แต่การใช้งานจริงๆ เราควรดูที่แรงบิดประกอบกันด้วยครับ แรงม้าสูงสุดไม่ได้แปลว่า ณ รอบเครื่องนั้นจะทำแรงบิดสูงสุดได้(ส่วนมากแรงบิดสูงสุด จะมาก่อนแรงม้าสูงสุดแล้วค่อยๆ ปักหัวลงถ้าดูจากกราฟนะ)

-แล้วในกรณีการใช้งานเครื่องยนต์ 75% ที่ความเร็วรอบสูงสุด ต่อเนื่องนานๆ (แบบขึ้นทางด่วนบูรพาวิถีที่บางนาจนลงที่อมตะนครเลยครับ) ถือว่าเครื่องยนต์ทำงานหนักมั้ยครับ
แปลไทยเป็นไทย....คือสมมติว่ารถวิ่ง 200 ที่เกียร์สุดท้าย รอบเครื่อง 7000 รอบ และคุณใช้กำลังเครื่องยนต์ประมาณ 75% ก็ราวๆ 150-160 รอบเครื่องอาจจะอยู่ประมาณ 4,500-5,000รอบ (เดาแบบเล่นๆนะ มากน้อยอยู่ที่อัตราทดเกียร์ด้วย) ถามว่าโหดมั๊ย ผมก็ว่าโหดนะ แ่ต่คิดกลับกัน ถ้าความเร็วที่ 150 แต่รอบเครื่องแค่ 2,500-3,000 รอบ แน่นอน ไม่โหดเท่าครับ

-การใช้เครื่องยนต์ที่ความเร็วเดียว (วิ่ง 120 กม/ชม) และไม่เคยสูงกว่านี้ต่อเนื่องหลายๆปีจะมีผลกับการทำงานของเครื่องยนต์มั้ยครับ และควรที่จะยืดเส้นยืดสายเครื่องยนต์บ้างมั้ยครับ (เค้นความเร็วสูงสุด)
จริงๆผมก็ว่ามันไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ผลการทำงานของเครื่องยนต์ไม่ได้อยู่ที่ปัจจัยความเร็วเพียงอย่างเดียว อยู่ที่การบำรุงรักษาด้วย น้ำมันเครื่องเอย หัวเทียนเอย น้ำมันที่ใช้เอย ฯลฯ ปัจจัยแวดล้อมมันเยอะกว่าจะมาบอกว่าเฮ๊ยวิ่ง 120 อย่างเดียวเครื่องจะือืด คงไม่ใช่อ่ะ
ส่วนการยืดเส้นยืดสายจริงๆ ถ้ารถสมบูรณ์ คนขับสมบูรณ์ เบรกดี ยางดี มันก็สามารถทำได้แต่ก็ไม่ควรทำบ่อยๆ เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมชะตากรรมบนถนนอ่ะครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 10:38:22 »
1. 200แรงม้าที่ 6500รอบต่อนาทีแปลว่า ถ้าต่ำกว่า 6500 หรือสูงกว่า 6500 ม้าจะน้อยกว่า 200 แน่นอนครับ

2. 75% ต้องดูด้วยว่าเครื่องอะไรครับ อย่างสมมติเป็นเครื่อง SR20 ขีดแดงที่ 7000รอบ การใช้ 75% นั้นหมายถึงใช้
5250 รอบ กับเครื่องสี่สูบอุปกรณ์ภายในเบาๆถือว่าเป็นงานที่หนักกว่าปกติ แต่ในเครื่องดีเซลเรดไลน์ 4500นั้นการใช้รอบ 3350รอบถือเป็นเรื่องธรรมดามาก แต่ก็75%เหมือนกันนะ

เครื่องHonda B16A เรดไลน์ 8000 ถ้าใช้ 75% ก็ 6000รอบ ถึงจะเป็น 75%เหมือนกันแต่ก็อยู่ในข่ายที่เริ่มหนักหน่วงแล้ว

3. ไม่ต้องแช่ท้อปสปีดครับ แค่นานๆเดือนละครั้งก็อัดมันแรงๆ2-3ทีบ้างก็พอ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 11:16:38 »
กำลังจะมาถามว่า 75% วัดจากตรงไหนครับ เพราะ ใช่ว่า Red zone แล้วจะวิ่งไม่ได้หนิ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 19:27:20 »
งั้นผมขออนุญาตถามบ้าง

แล้วแรงม้า หรือแรงบิดสูงสุด

มันมาในทุกเกียร์รึป่าวครับ ???

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 20:25:50 »
ลองดูกราฟนี้ประกอบนะครับ เป็นการวัดแรงม้าของ Nissan Tiida เกียร์ออโต้ตั้งแต่ออกตัวเลย ยันหมดไมล์ประมาณ 185 (เครื่อง 1.6)
แรงม้าและแรงบิด จะเกิดขึ้นทุกเกียร์ครับ แต่มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอัตราทดเกียร์นั้นๆ ด้วยครับ และเครื่องยนต์ด้วย
แต่ทุกเกียร์จะมีจุดพีทของแรงบิด และค่าสูงสุดของแรงม้าเสมอ ต้องให้แพนอธิบายอ่ะ เคลียร์กว่าผมอ่ะครับ

แพนเขามีทั้ง แรงม้า แรงบิด แรงเบ่งด้วยหล่ะ 5 5 5

Ps สีแดงคือเส้นแรงบิด สีน้ำเงินคือเส้นแรงม้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2009, 20:29:16 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 22, 2009, 01:33:08 »
เบ่งไร..เบ่งขี้หรือไงคุณอาร์ต 555


แล้วแรงม้า หรือแรงบิดสูงสุด

มันมาในทุกเกียร์รึป่าวครับ ???

ถ้าให้พูดในภาพที่เข้าใจง่ายที่สุด ถ้ารถมีแรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ และแรงบิดสูงสุดที่ 4000 รอบ
แล้วสมมติผมให้คุณอาร์ตเค้าเอาไปซัด คุณอาร์ตจะใช้เกียร์ไหนก็ตามแต่ ถ้าเขากดคันเร่ง 100%
และเข็มตวัดผ่าน 4000 รอบ..เขาได้ใช้แรงบิดสูงสุด
และถ้าเหยียบคันเร่ง 100% ตวัดผ่าน 6000..แปลว่าเค้าได้ใช้แรงม้าสูงสุด

ไม่ว่าคุณอาร์ตจะเหยียบแบบนี้ที่เกียร์ 1-2-3-4 หรือ 5 ถ้าผ่านรอบเครื่องเท่านี้ ก็ถือว่าได้ใช้ทั้งนั้น
แต่ถ้าคุณอาร์ตเค้าไม่ได้เหยียบเต็ม 100% ล่ะก็ ...แม้จะกวาดผ่าน 4000 แรงบิดที่ได้ก็ไม่เท่าแรงบิดสูงสุดครับ


นั่นคือภาพรวม แต่มันมีข้อยกเว้นที่ควรระวังไว้บ้าง..หลายกรณีล่ะ แต่ผมทราบแค่ 2 อย่าง

1. รถที่ทำระบบทางเดินอากาศแบบ Ram Air ซึ่งมีการต่อท่อมาดักลมข้างหน้ารถ
สำหรับรถพวกนี้ ถ้าความเร็วยิ่งสูง อากาศเข้ายิ่งเย็นและยิ่งอัดเข้ามาแรง ดังนั้นแรงม้าแรงบิดที่ได้เมื่อใช้เกียร์ 1 กับเมื่อใช้เกียร์ 5 เมื่ออัดเต็มตรีนที่ความเร็วสูง....แรงม้าแรงบิดที่เกียร์5 อาจจะสูงกว่าเล็กน้อย

2. รถที่ใช้เทอร์โบอัดอากาศ โดยเฉพาะเทอร์โบขนาดใหญ่ เกียร์ 1-2 เทอร์โบอาจยังสร้างบูสท์ได้ไม่เต็มนัก
ทำให้แรงม้าและแรงบิดที่ได้ไม่สูงเท่าเกียร์หลังๆ อันนี้หลายคนอาจไม่รู้สึก เพราะรถส่วนมากเทอร์โบไม่ได้ใหญ่เวอร์ และเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่เอาระบบต่างๆเข้ามาช่วยจนเรียกแรงม้าแรงบิดได้เต็มๆในทุกเกียร์ และสำหรับรถเทอร์โบที่มีอินเตอร์คูลเลอร์วางไว้ด้านหน้านั้น ยิ่งความเร็วสูงมาก อินเตอร์คูลเลอร์ยิ่งระบายความร้อนได้ดี และส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังที่ดีขึ้น ดังนั้นแรงม้าและแรงบิดที่ได้ในช่วงความเร็วสูงจึงดีกว่าที่เกียร์ 1-2อยู่นิดหน่อย

เอวังก็มีประการฉะนี้
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

Re: ขอถามเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 19:15:00 »
กระจ่างแล้วครับ  ;)