ผู้เขียน หัวข้อ: ในระยะยาว รถ Hybrid ของ Toyota กับ Honda ใครน่าจะทนทานและจุกจิกน้อยกว่ากัน?  (อ่าน 7000 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมสังเกตดู ราคามือสองของ รถ Hybrid ของ Toyota ค่อนข้างต่ำกว่ารุ่นปกติมากๆ (ราคาตกมาก)

ประกอบกับ หลังๆ Honda ก็ออก Hybrid มาทั้งระบบ Mild Hybrid ใน Jazz Hybrid และ Civic Hybrid

และ Full Hybrid ใน Accord Hybrid

อยากรบกวนทุกท่าน ช่วยเปรียบเทียบ ประเมินแนวโน้มว่า ระบบเต็มๆ แบบ Toyota และ Honda Accord ที่เป็น Full Hybrid
กับระบบที่มอเตอร์ช่วยเหลือเครื่องยนต์ ลด load ในบางจังหวะ โดยการเอาพลังงานตอนถอนคันเร่งมาเก็บไว้ในมอเตอร์และใช้เป็นบางช่วงแบบ Jazz Hybrid และ Civic Hybrid
ระบบไหน เมื่อผ่านไป 5 ปี 10 ปี มีแนวโน้มที่จะทนทาน มากกว่ากันครับ

รวมไปถึงแบตเตอรี่ และราคาอะไหล่ในอนาคต ว่ามีแนวโน้มที่จะมีอะไหล่เทียบของระบบ Hybrid และการนำเข้าอะไหล่มือสอง พวกระบบ Hybrid เข้ามาไหมครับ

และคิดว่าแนวโน้ม ราคาที่เหมาะสม สำหรับรถ Hybrid มือสอง ควรถูกกว่ารถรุ่นปกติ ประมาณกี่ %

ขอบคุณครับ :D

ออฟไลน์ empirereal

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
    • อีเมล์
ผมมองว่าตลาดรถ hybrid ในบ้านเราปัจจุบันยังคงคลุมเครือ

เหมือนกับว่าคนส่วนใหญ่จะคิดว่าการที่ซื้อ hybrid มือสองอาจจะต้องรับสภาพกับค่าใช้จ่ายในเรื่องของ battery

และเป็นโอกาสของเต้นท์รถที่ใช้ความไม่มั่นใจในการขายต่อเป็นตัวกดราคารถลงแต่นำไปขายในราคาที่สูงกว่า

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาขายต่อของรถ hybrid ตกเป็นธรรมดา

เหมือนกับรถยุโรป เช่น bmw benz ซึ่งราคาขายต่อตกแน่ๆเพราะคนส่วนใหญ่จะกังวลเรื่องค่าบำรุงรักษาเป็นหลัก

แต่สำหรับผม ผมคิดว่าในอนาคตตลาดรถ hybrid จะได้รับความไว้วางใจมากขึ้น ถ้าขายต่อมือสอง (ด้วยตัวเอง) ราคาคงไม่ตกไปมาก

แต่ถ้าถามถึงเรื่อง ทนทาน จุกจิก ก็คงตอบไม่ได้ครับ เพราะฮอนด้าพึ่งออก full hybrid มาได้ลองใช้กัน อิอิ

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
อะไหล่มือสองน่าจะมีเข้ามาบ้าง และคาดว่าราคาจะถูกมาก (ความเห็นส่วนตัว) เพราะผมมองเป็นอะไหล่ระบบไฟฟ้า ซึ่งปกติก็จะถูกมากอยู่แล้ว สำหรับมือสอง แต่ส่วนแบตนั้นคงไม่มีใครเสี่ยงใช้ของมือสอง

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
    • อีเมล์
คำว่าทนทานนี่ตอบยากมากครับ ขึ้นอยู่กับหลายป้จจัย

แต่ส่วนตัวเชื่อว่า mild hybrid น่าจะซ่อมถูกกว่า เพราะทันสมัยน้อยกว่า ชิ้นส่วนน้อยกว่า
ประกอบกับค่าตัวค่อนข้างถูกกว่ามากครับ เอาอย่างง่ายเลย prius ค่าคอมแอร์ลูกนึงเหยียบแสน แต่พวก mild hybrid ใช้คอมลูกเดียวกับเครื่องสันดาปในลูกนึงน่าจะแถวๆหมื่นเดียวครับ

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 779
    • อีเมล์
พูดยากนะครับ อยากประหยัด LPG/NGV มันทำได้ดีกว่ามากครับ ถ้ามองคุ้มทุนระยะยาวก็ยังมีไฟฟ้าล้วนๆ อนาคตมีแนวโน้มสูงถ้าเปิด AEC  พลังเป็นปัจจัยหลักของคนทำธุรกิจไม่ยอมปล่อยโอกาสต้องนี้ให้หลุดลอยไปหรอกครับ อนาคตไม่รู้ว่าจะมีปั๊มเติมไฟฟ้าหรือเปล่า  ความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
พี่โตจุกจิกน้อยกว่าแน่นอนครับ ไม่ได้อวยแบรนด์ตราห่วงนะ

แต่ของเค้าดีจริง ใช้ไปเถ๊อะ ใช้ไปยาวๆ คุ้มแน่
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมดูกรณีศึกษารถเก่า ๆของ HONDA Insight กับ TOYOTA Prius

พบว่า PRIUS พอเก่าๆ  มีไฟไหม้ตามข่าวเยอะครับ แต่ HONDA ยังไม่เคยได้ยิน

แค่ information ครับ

ออฟไลน์ VITHAN

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
ตอนนี้ใช้ตัว 2012 ตัว ท๊อปเบาะหลังไฟฟ้า วิ่งมาห้าหมือนโล ใช้ดีไม่มีปัญหา แต่ถ้ากลับไปได้ขอเพิ่มเงินแล้วไปเล่น

พวก bmw f30  หรือ benz c ตัวเริ่มต้นดีกว่าคับ แต่ถ้าจะเล่นพวกแคมรี่ หรือ แอคคอร์ เอาตัวน้ำมัน รุ่นกลางๆพอคับ

ออฟไลน์ Ji

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
ผมใช้ตัวtop เบาะหลังไฟฟ้าเหมือนกันครับ เกือบ80000โลแล้ว ขับดีจริงคับ และยังไม่มีปัญหา แต่ถ้าย้อนไปได้ ก็จะถอย f30 หรือ W205 ตัวใหม่ดีกว่ายอมเพิ่มเงิน ความรู้สึกดีๆ ตอนได้ขับกับตอนแวะกินกาแฟและนั่งมองมัน มีแค่ปีแรก ตอนนี้อยากเปลี่ยนแล้ว เคยขับ E36 รู้สึกดีตั้งแต่ซื้อจนขาย

ออฟไลน์ jakkajee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
คงต้องรอดูกันไปครับ  คาดการยากจริงๆๆ นอกจากเทคโนโลยี การดำเนิน การผลิต supplier อะไรต่ออะไร คงต้องรอดูกันไป

ออฟไลน์ ZAMAHEAD

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
ความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ในระยะยาว เรื่องแบตฯ Ni-Cd มีอายุการใช้งานสั้นกว่าแบตLi-ion  เรื่องการออกแบบระบบไฮบริค(โหมดไฮบริด) Toyota ออกแบบให้เสริมกัน (เครื่องยนต์+แบตฯ) ส่วนของ Honda แยกส่วนกัน (เครื่องยนต์ -แบตฯ-ขับเคลื่อน) ส่วนโหมดขับเฉพาะเครื่องยนต์ ทางToyota ไม่ได้เซ็ตมาให้ ไม่เหมือนฮอนด้า ส่วนเรื่องจุกจิก ด้านไฮบริดคิดว่าฮอนด้าน่าจะแยะกว่า เพราะระบบเยอะกว่า และเครื่องยนต์ชื่อเสียงสู้ โตโยต้าที่ยอมรับกันไม่ได้ หากเรื่องระบบไฟฟ้า กล่อง ECU ก็น่าจะเสมอๆกัน ขึ้นกับคนใช้รถ ช่วงล่างคิดว่าเป็นฮอนด้า

ส่วนราคารถมือสองต่อไปในอนาคตน่าจะสูงกว่ารถยนต์ปกติ หากรัฐมีการคิดภาษีจากการปล่อย Co2ในอนาคตหลังปี 2559 และจะมีข้อกำหนดเหมือนต่างประเทศรถยนต์เก่าต้องได้รับการตรวจสภาพ การปลดปล่อย Co2 ต้องผ่านเกณฑ์ทำให้รถยนต์เก่าต้องปรับสภาพเครื่องยนต์ หากขายจะถูกกดราคาจากเต็นส์อีก

อย่างไงให้เลือกใช้รถไฮบริค รักที่จะเลือก ฮอนด้า คือมองจากภาพพจน์ของ บ.ทั้งสอง มีความรู้สึกว่าฮอนด้าเอาเปรียบน้อยกว่านิดหนึ่ง

ออฟไลน์ kimhun55

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 10
โดยส่วนตัวผมว่า ถ้าจะซื้อรถที่เป็น Hybrid ผมของแนะนำ Honda แต่ก็ต้องยอมรับเรื่องค่าบำรุงรักษากันหน่อยนะครับ  ส่วน Toyota ผมแนะนำให้ไปทางติดแก็สจะคุ้มกว่าครับ Camry >>> ติดแก็ส ผมใช้อยู่เครื่องทนไม่มีปัญหา แนะจำให้ติดของ Versus AG นะครับ ส่วนตัวผมเองเลือก AG ราคาสมน้ำสมเนื้อหน่อย ประกันนานแล้วก็ไม่มีปัญหาดีครับ

ออฟไลน์ Gottinho

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ผมว่าเด๋ว kimhun55 อาจจะโดนคุณจิมชุดใหญ่นะครับ

พฤติกรรมนี่ S........ตลอดด

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ผมว่าเด๋ว kimhun55 อาจจะโดนคุณจิมชุดใหญ่นะครับ

พฤติกรรมนี่ S........ตลอดด

ถ้าอวยยี่ห้อเดิมๆ เด๋วก็มา  ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ