ผู้เขียน หัวข้อ: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3  (อ่าน 9884 ครั้ง)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
จากกระทู้บางกระทู้เกี่ยวกับ Lancer EX ก็เลยเป็นต้นเรื่องของกระทู้นี้นะครับ

ผมคิดว่า ในตลาดรถเก๋ง Compact ตอนนี้ เจ้าตลาดมี 2 รุ่น คือ Altis กับ Civic

นอกนั้นก็จะเป็นรายเล็ก  Altis เองก็เหมือนรถมาตรฐาน นึกไม่ออกจะซื้ออะไร ก็ Altis

ส่วน Civic ก็เน้นรถสปอร์ตหน่อย แต่ก็ยังกวาดกลุ่มตลาด (คนซื้อทั่วไป) ที่อยากได้รถ Honda / รถสวยๆ

มันก็เลยเหลือ 3 , Focus , Tiida แล้วก็ EX (ที่ออกมาหลังสุด)

ใน 4 รุ่นหลังนี้  ผมมองๆ แล้ว คิดว่า คู่กัด / คู่แข่ง / คู่เทียบที่เหมาะกันที่สุด น่าจะเป็น 3

เพราะแนวรถออกสปอร์ตๆ ด้วยกันทั้งคู่

ก็เลยอยากรู้ว่า ถ้า EX เทียบกับ 3 แล้ว เป็นไงบ้าง ?

1. สเปค vs ราคา เทียบแบบรุ่นย่อยต่อรุ่นย่อย --> มีใครเคยทำไว้หรือเปล่าเอ่ย ?

2. ยอดขาย  เอาเฉพาะ 3 เดือนหลังสุดของปี 52 ก็พอ (เพราะ EX มันเพิ่งเปิดตัวด้วย) --> ใครมีข้อมูลบ้างมั้ยครับ ?

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 11:59:44 »
อิอิ สงสัยแบบนี้พี่เริ่มมองจะซื้อ EX แล้วซิ  ;D
Lancer EX น่าซื้อมาใส่ชุด Evo ดี
ส่วน 3 ต้องตัว Full model change เท่านั้น
จากความรู้สึก Mitsu ชั่วโมงนี้น่าจะให้มากกว่า Mazda นะครับ

AnubisTT

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 12:10:21 »
อยากได้ EX แต่รอไม่ไหวเลยได้ 3 มา คันต่อไปคงเป็น Mazda ที่มากับเทคโนโลยี sky

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 12:14:17 »
เพิ่งอ่านกระทู้ข้างล่าง http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3932.0
อ้าว Mitsu ต่างหากที่กั๊ก แต่ Mazda ให้ของเต็มๆ
ถ้าตัดความเก่าในเรือนร่างของทั้งคู่ไป
แบบนี้รอ All-new Mazda 3 เลยดีกว่าครับ ออฟชั่นน่าจะให้เยอะสไตล์มาสด้ายุคใหม่
ช่วงนี้จะได้ประหยัดเงินด้วย   ;)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 12:43:40 »
แต่ถ้า Mazda3 ตั้ง Line-up ในไทย ผมว่าก็คงถูกหั่น Option ลงแน่ๆ เช่น Sunroof (ในความคิดผมนะ) ก็เพราะว่ารุ่นที่จำหน่ายปัจจุบันนั้น
         
                               - Sunroof เหตุผลเพราะ ไม่มีคู่แข่ง (รุ่น 4 ประตู)
                               - เครื่องเสียง Bose ตัดไปเพราะไม่เคยมีในไทย (ถ้าไม่ใช่ตัวนอก)
                               - ไฟหน้า Xenon ปรับระดับได้
                               - ESP (โปรแกรมควบคุมเสรียรภาพ)
                               - Clouse Control (เขียนถูกป่าว)
                               - ไฟตัดหมอกหลัง (เมืองไทยจำเป็นเฉพาะหน้าหนาวทางเหนือ)
                               - พนักพิงตรงกลาง ของเบาะหลัง รวมถึงที่พักแขนไม่มีที่รองแก้ว
                               - เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด (เฉพาะบางประเทศ)
                               - ระบบขับเคลื่อน AWD เป็น OPTION ในญี่ปุ่นเท่านั้น (มั้ง)
         
                  ข้อมูลต่างๆนี้ได้มาจากคู่มือติดรถเครื่อง (สังเกตุตรง* ที่ว่าเฉพาะบางประเทศ)

         ยกตัวอย่าง Mazda3 2.0 4 ประตู หลังจากที่ Minor Change แล้ว Option ถูกหั่นลง พอกับ ตัว 1.6 ต่างกันแค่เครื่อง
         และรูปลักษณ์ภายนอก และเครื่องยนต์ ทั้งที่ตัวก่อน Minor ทั้ง 4 และ 5 ประตูของรุ่น 2.0 OPTIONS เท่ากันเดี๊ยะ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 13:00:39 »
"มันก็เลยเหลือ 3 , Focus , Tiida แล้วก็ EX (ที่ออกมาหลังสุด)"<-- เอ่อ...ตลาด compact เมืองไทยตอนนี้ยังมี Optra อยู่ด้วย มิใช่หรือครับ (แม้ว่าจะถูกแทนที่ด้วย Cruze ภายในสิ้นปีนี้)

แล้วไม่แน่ใจว่า Proton Persona เข้าข่าย compact car ด้วยไหม

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 13:40:25 »
แต่ถ้า Mazda3 ตั้ง Line-up ในไทย ผมว่าก็คงถูกหั่น Option ลงแน่ๆ เช่น Sunroof (ในความคิดผมนะ) ก็เพราะว่ารุ่นที่จำหน่ายปัจจุบันนั้น
         
                               - Sunroof เหตุผลเพราะ ไม่มีคู่แข่ง (รุ่น 4 ประตู)
                               - เครื่องเสียง Bose ตัดไปเพราะไม่เคยมีในไทย (ถ้าไม่ใช่ตัวนอก)
                               - ไฟหน้า Xenon ปรับระดับได้
                               - ESP (โปรแกรมควบคุมเสรียรภาพ)
                               - Clouse Control (เขียนถูกป่าว)
                               - ไฟตัดหมอกหลัง (เมืองไทยจำเป็นเฉพาะหน้าหนาวทางเหนือ)
                               - พนักพิงตรงกลาง ของเบาะหลัง รวมถึงที่พักแขนไม่มีที่รองแก้ว
                               - เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด (เฉพาะบางประเทศ)
                               - ระบบขับเคลื่อน AWD เป็น OPTION ในญี่ปุ่นเท่านั้น (มั้ง)
         
                  ข้อมูลต่างๆนี้ได้มาจากคู่มือติดรถเครื่อง (สังเกตุตรง* ที่ว่าเฉพาะบางประเทศ)

         ยกตัวอย่าง Mazda3 2.0 4 ประตู หลังจากที่ Minor Change แล้ว Option ถูกหั่นลง พอกับ ตัว 1.6 ต่างกันแค่เครื่อง
         และรูปลักษณ์ภายนอก และเครื่องยนต์ ทั้งที่ตัวก่อน Minor ทั้ง 4 และ 5 ประตูของรุ่น 2.0 OPTIONS เท่ากันเดี๊ยะ

ไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำว่า "Line-up" ถูกหรือเปล่า แต่ถ้าหมายความว่า จัด spec รถที่จะขายในเมืองไทยนั้น
ผมคิดว่าออพชันบางอย่างคงตัดออกไปจาก Full-option บ้าง แต่คงไม่หั่นจนเหมือนรถสมัยก่อนๆ ดูอย่างมาสด้าสองเป็นตัวอย่างได้
โดยปกติรถทุกรุ่นที่ขายในแต่ละประเทศออพชันไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ ไม่ใช่มาสด้ายี่ห้อเดียว
ยิ่งเมืองไทยที่มีข้อกำหนดเรื่องราคา บางออพชันเลยไม่มีมากับรถ หรือยังไม่สามารถใช้ได้กับเมืองไทย เป็นต้น

ส่วนเรื่องการปรับ option ระหว่างไมเนอร์เชนจ์กับตัวแรก
ผมมองว่าอย่าไปมองว่าถูกหั่นออพชันลง แต่ต้องมองว่ามาสด้าให้ออพชันกับ 1.6 ท้อป มากขึ้น
เพราะในตัวแรก เป็นวิทยุ เทป ซีดีแผ่นเดียว เล่น MP3 ไม่ได้ แอร์ก็เป็นลูกบิดปกติ กุญแจก็เป็นรีโมทแยกกับตัวดอกกุญแจ
พอไมเนอร์เชนจ์ ก็ยกระดับ 1.6 ให้มี แอร์อัตโนมัติ และเครื่องเสียงแบบเดียวกับรุ่น 2.0

แต่ถ้าพูดถึงรุ่นท้อป 2.0 ระหว่าง 4 กับ 5 ประตูนั่นก็อีกเรื่องนึงครับ

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 13:54:00 »
แต่ถ้า Mazda3 ตั้ง Line-up ในไทย ผมว่าก็คงถูกหั่น Option ลงแน่ๆ เช่น Sunroof (ในความคิดผมนะ) ก็เพราะว่ารุ่นที่จำหน่ายปัจจุบันนั้น
         
                               - Sunroof เหตุผลเพราะ ไม่มีคู่แข่ง (รุ่น 4 ประตู)
                               - เครื่องเสียง Bose ตัดไปเพราะไม่เคยมีในไทย (ถ้าไม่ใช่ตัวนอก)
                               - ไฟหน้า Xenon ปรับระดับได้
                               - ESP (โปรแกรมควบคุมเสรียรภาพ)
                               - Clouse Control (เขียนถูกป่าว)
                               - ไฟตัดหมอกหลัง (เมืองไทยจำเป็นเฉพาะหน้าหนาวทางเหนือ)
                               - พนักพิงตรงกลาง ของเบาะหลัง รวมถึงที่พักแขนไม่มีที่รองแก้ว
                               - เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด (เฉพาะบางประเทศ)
                               - ระบบขับเคลื่อน AWD เป็น OPTION ในญี่ปุ่นเท่านั้น (มั้ง)
         
                  ข้อมูลต่างๆนี้ได้มาจากคู่มือติดรถเครื่อง (สังเกตุตรง* ที่ว่าเฉพาะบางประเทศ)

         ยกตัวอย่าง Mazda3 2.0 4 ประตู หลังจากที่ Minor Change แล้ว Option ถูกหั่นลง พอกับ ตัว 1.6 ต่างกันแค่เครื่อง
         และรูปลักษณ์ภายนอก และเครื่องยนต์ ทั้งที่ตัวก่อน Minor ทั้ง 4 และ 5 ประตูของรุ่น 2.0 OPTIONS เท่ากันเดี๊ยะ

ไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำว่า "Line-up" ถูกหรือเปล่า แต่ถ้าหมายความว่า จัด spec รถที่จะขายในเมืองไทยนั้น
ผมคิดว่าออพชันบางอย่างคงตัดออกไปจาก Full-option บ้าง แต่คงไม่หั่นจนเหมือนรถสมัยก่อนๆ ดูอย่างมาสด้าสองเป็นตัวอย่างได้
โดยปกติรถทุกรุ่นที่ขายในแต่ละประเทศออพชันไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ ไม่ใช่มาสด้ายี่ห้อเดียว
ยิ่งเมืองไทยที่มีข้อกำหนดเรื่องราคา บางออพชันเลยไม่มีมากับรถ หรือยังไม่สามารถใช้ได้กับเมืองไทย เป็นต้น

ส่วนเรื่องการปรับ option ระหว่างไมเนอร์เชนจ์กับตัวแรก
ผมมองว่าอย่าไปมองว่าถูกหั่นออพชันลง แต่ต้องมองว่ามาสด้าให้ออพชันกับ 1.6 ท้อป มากขึ้น
เพราะในตัวแรก เป็นวิทยุ เทป ซีดีแผ่นเดียว เล่น MP3 ไม่ได้ แอร์ก็เป็นลูกบิดปกติ กุญแจก็เป็นรีโมทแยกกับตัวดอกกุญแจ
พอไมเนอร์เชนจ์ ก็ยกระดับ 1.6 ให้มี แอร์อัตโนมัติ และเครื่องเสียงแบบเดียวกับรุ่น 2.0

แต่ถ้าพูดถึงรุ่นท้อป 2.0 ระหว่าง 4 กับ 5 ประตูนั่นก็อีกเรื่องนึงครับ

LINE UP ที่ว่าหมายตัว MODEL CHANGE MAZDA3 2009 อ่ะครับ ซึ่งรุ่นที่จะประกอบในประเทศ ที่ AAT และจำหน่ายในประเทศด้วยนั้น ประมาณปลาย 2011
อาจจะเป็น Mimor และเปิดคล้าย MAZDA2 คือใหม่ในประเทศ แต่ Minor ต่างประเทศ

Option จะเท่าเดิม หรือลดลง หรืออาจจะเพิ่มขั้น รึป่าว คือตั้งข้อสงสัยไว้เฉยๆ ครับ ส่วน ที่โพสต์ไว้ข้างบนนั้นคือแค่บ่นว่าทำไม OPTION ถึงต่างกันเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 18:11:42 »
"มันก็เลยเหลือ 3 , Focus , Tiida แล้วก็ EX (ที่ออกมาหลังสุด)"<-- เอ่อ...ตลาด compact เมืองไทยตอนนี้ยังมี Optra อยู่ด้วย มิใช่หรือครับ (แม้ว่าจะถูกแทนที่ด้วย Cruze ภายในสิ้นปีนี้)

แล้วไม่แน่ใจว่า Proton Persona เข้าข่าย compact car ด้วยไหม

เอ้อ ใช่แฮะ ลืม Optra ไปครับ หุ หุ
แต่ ถึงรวม Optra เข้าไปด้วย  ผมก็ยังคิดว่า คู่เทียบของ EX ก็ยังมีแค่ 3 อยู่ดี
Optra กับ Tiida ผมมองว่า โทนมันออกไปทาง Altis มากกว่า เพียงแต่ยี่ห้อเป็นรอง

ส่วน Persona ผมมองว่า ระดับมันยังไม่ถึงนะ คือ อาจจะตัวถังเท่ากัน เครื่องเท่ากัน
แต่คุณภาพ มันยังไม่ใช่รถที่ผลิตขายกันทั่วโลกน่ะ  ผมมองว่า มันราวๆ รถจากจีน รถจากยุโรปตะวันออก อะไรแบบนั้นครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 08, 2010, 19:50:50 »
สงสัยอยู่เหมือนกัน

ทำไมประเทศไทยไม่ค่อยมีออพชั่น AWD ให้เลือก



ทั้งที่เวลาฝนตก ถนนก้ลื่นซะขนาดนี้ แถมสภาพถนนประเทศไทยมาแนวป่าในเมืองซะขนาดนี้ AWDก็มีความจำเป็นนะ

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 09, 2010, 10:29:54 »
สงสัยอยู่เหมือนกัน

ทำไมประเทศไทยไม่ค่อยมีออพชั่น AWD ให้เลือก



ทั้งที่เวลาฝนตก ถนนก้ลื่นซะขนาดนี้ แถมสภาพถนนประเทศไทยมาแนวป่าในเมืองซะขนาดนี้ AWDก็มีความจำเป็นนะ

ต้นทุนคับ - -

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 09, 2010, 11:23:52 »
สงสัยอยู่เหมือนกัน

ทำไมประเทศไทยไม่ค่อยมีออพชั่น AWD ให้เลือก



ทั้งที่เวลาฝนตก ถนนก้ลื่นซะขนาดนี้ แถมสภาพถนนประเทศไทยมาแนวป่าในเมืองซะขนาดนี้ AWDก็มีความจำเป็นนะ

ต้นทุนคับ - -

ผมว่า ไม่ใช่เรื่องต้นทุนนะ แต่เป็นเรื่อง พฤติกรรมผู้บริโภคครับ

ที่สังเกตเห็นได้ชัดๆ ก็คือ รถ SUV ทั้งหลาย ที่มีให้เลือกทั้งรุ่นขับ 2 กับขับ 4
หลายรุ่น ขับ 2 ขายได้มากพอๆ กับขับ 4 เลย แสดงว่า ผู้บริโภค ไม่ได้เห็นความจำเป็นในเรื่องนี้สักเท่าไหร่
ทั้งๆ ที่เค้าได้ตัดสินใจซื้อ รถยกสูง ล้อโต ด้วยซ้ำ !!

แต่...ถ้ารถเก๋งเล็ก ซึ่งอนาคตในไทยจะมีการแข่งขันกันมากขึ้นเรื่อยๆ
จะมีบางยี่ห้อ/รุ่น เสนอรุ่นขับ 4 เป็นทางเลือก  ผมว่า ก็ไม่เลวนะ
เป็นการเจาะ/หากลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ที่ไม่เคยมีใครพยายามตอบสนองมาก่อน

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 11, 2010, 16:44:38 »
มีคนที่หอพักผมก็รอๆจะออกเจ้า Lancer EX 2.0 เหมือนกัน เห็นว่าจะดูๆ โปรช่วงเมษาประกอบกับฟังปัญหาต่างๆของการใช้งาน
ผมมานั่งคิด แล้วชีจะมาอยู่หอผมทำไมฟะ มีตังค์ซื้อ เจ้า EX 2.0 ราคาเหยียบล้าน.....แต่ถ้าเจ๊แกถอยป้ายแดงเมื่อไหร่ ผมว่าจะของลองเทสต์ๆ อยู่เหมือนกัน
แบบสนิทกับห้องเขาด้วย อยากรู้เกี่ยวกับฟิลลิ่งเช่นกัน แต่ผมก็บอกเขานะครับว่าให้ลองเช็คเรื่องราคาอะไหล่ระยะยาว 5 ปี กับศูนย์บริการก่อน เทียบกัน
เพราะตอนนี้เจ๊แกขับกับโซลูน่า หยดน้ำปี 2001 ซึ่งผมว่ามันประหยัดกว่าแหงๆ เลยไม่อยากให้เจ๊แกเครียดเวลาซ่อมบำรุง

มีรถใหม่ทีไร ขอลองดูรถชาวบ้านไปทั่วเรื่อยหล่ะ 5 5 5
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

auto-synergy

  • บุคคลทั่วไป
Re: จากกระทู้เกี่ยวกับ LANCER EX : EX เทียบกับ Mazda 3
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 11, 2010, 23:14:45 »
P_wut คิดผิดคิดใหม่ได้นะพี่

EX ไม่ได้สวยหรูอย่างกับภายนอกที่เราเห็นนะ

นอนไม่หลับอยู่ทุกวันนี้เลย