ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามว่า กลุ่มVolkswagen กำลังเข้าซื้อกิจการของ กลุ่มSuzuki จริงๆหรือ??  (อ่าน 3159 ครั้ง)

ออฟไลน์ !ce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามครับ มีท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับ
ว่า กลุ่มVolkswagen กำลังเข้าซื้อกิจการของ กลุ่มSuzuki จริงๆหรือไม่ ?

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 13, 2010, 11:29:34 โดย Iceetc »
" ROME WAS NOT BUILT IN ONE DAY !! "

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,589
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
โฟล์ก แค่เข้าร่วมถือหุ้นในบางส่วน และออกแนวเป็นพันธมิตรกันมากกว่าจะครอบครองกันเลยหนะครับ
ลำพังเวลานี้ โฟล์กเอง ก็วุ่นๆกับปัญหาภายในของตัวเองอยู่เยอะอย่างครับ

ออฟไลน์ !ce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
โฟล์ก แค่เข้าร่วมถือหุ้นในบางส่วน และออกแนวเป็นพันธมิตรกันมากกว่าจะครอบครองกันเลยหนะครับ
ลำพังเวลานี้ โฟล์กเอง ก็วุ่นๆกับปัญหาภายในของตัวเองอยู่เยอะอย่างครับ

ขอบคุณมากครับพี่จิมมี่ สำหรับคำตอบ  ;)
" ROME WAS NOT BUILT IN ONE DAY !! "

ออฟไลน์ ThaiBank

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ข่าวเต็มครับ

ค่ายโฟล์กขยับถอนลงทุนอีโคคาร์ วงในเชื่อซื้อหุ้นซูซูกิจ้องใช้รง.ใหม่ในไทยร่วมผลิต

ผู้ประกอบการอีโคคาร์ จับตา "ค่ายโฟล์ก" มีแนวโน้มถอนการลงทุนในไทย หลังบรรลุข้อตกลงซื้อหุ้น "ซูซูกิ" เมื่อปลาย ปีที่แล้ว เชื่ออาศัยความได้เปรียบด้านต้นทุนใช้โรงงานใหม่ของซูซูกิผลิตร่วมกัน ด้าน "ส.ยานยนต์" คอนเฟิร์มตอนนี้มีเพียงแค่ 5 ค่ายเท่านั้นที่พร้อมร่วมหัวจมท้ายโปรเจ็กต์รถเล็กประหยัดพลังงาน ส่วนที่เหลือน่าจะหันไปพึ่งแพ็กเกจส่งเสริมอื่น

แหล่งข่าวกลุ่มผู้ผลิตรถเล็กประหยัดพลังงานหรืออีโคคาร์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากยุโรปโฟล์กสวาเกนบรรลุข้อตกลง ซื้อขายหุ้นกับผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นซูซูกิเมื่อปลายปีที่ผ่านทำให้มีความเป็นได้ว่าค่ายรถยนต์สัญชาติเยอรมนีรายนี้อาจจะตัดสินใจเบรกการลงทุนตั้งฐานการผลิตในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ โฟล์กแสดงเจตจำนงชัดเจนถึงการลงทุนและสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยโดยยื่นขอรับสิทธิส่งเสริมเข้าร่วมโครงการอีโคคาร์เป็นรายสุดท้าย หลังจากที่มีค่ายรถยนต์ 6 ค่ายยื่นขอรับสิทธิ์ ซึ่งประกอบด้วยนิสสัน, โตโยต้า, ฮอนด้า, ซูซูกิ, มิตซูบิชิ และทาทา

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ความร่วมมือระหว่างโฟล์กและซูซูกิ ชัดเจนมากขึ้นเมื่อโฟล์กซื้อหุ้นของบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป จำนวน 19.9% เป็นมูลค่า 2,530 ล้านเหรียญสหรัฐ และทางซูซูกิเองก็ได้ใช้เงินที่ได้จากการซื้อขายหุ้นครั้งนั้นประมาณครึ่งหนึ่ง เพื่อกลับไปซื้อหุ้นในบริษัทโฟล์ก ส่งผลให้ทั้ง 2 ค่ายรถยนต์ เป็นพันธมิตรกันอย่างเหนียวแน่น

จนหลายฝ่ายจับตาว่า เร็ว ๆ นี้คงได้เห็นความร่วมมือระหว่างโฟล์กและซูซูกิในประเทศไทย โดยเฉพาะโครงการอีโคคาร์ ซึ่งทั้ง 2 ค่ายต่างให้ความสนใจ

"จะเห็นว่าก่อนหน้าโฟล์กได้เข้าไปลงทุนในอินเดีย และตั้งโรงงานผลิตโดยไม่ได้ใช้กำลังการผลิตร่วมกับซูซูกิ เช่นเดียวกันกับในจีน ดังนั้น เมื่อทั้ง 2 ค่ายจับมือกันแล้ว อนาคตเราก็อาจจะได้เห็นความร่วมมือ ของทั้งสองค่ายนี้มากขึ้น ส่วนในไทยซูซูกิ ก็เพิ่งประกาศการลงทุนโรงงานใหม่ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็น่ามีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็นความร่วมมือกันและขอพ่วงใช้โรงงาน ของซูซูกิผลิตรถโฟล์กได้เช่นกัน เหมือนที่ฟอร์ดและมาสด้าใช้โรงงานเดียว กันผลิตรถ ตอนนี้อะไรก็สามารถเกิดขึ้น ทั้งนั้น"

สำหรับค่ายซูซูกิ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนปี 2552 ได้ทุ่มเงินจำนวน 7,500 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานที่นิคมอุตสาห กรรมเหมราช อีสเทิร์นซีบอร์ด จังหวัดระยอง เฟสที่ 1 บนพื้นที่ขนาด 650,000 ตารางเมตร และพร้อมจะส่งอีโคคาร์ออกสู่ตลาดได้ในช่วงปี 2555 อย่างแน่นอน

ด้านนายวัลลภ เตียศิริ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ กล่าวถึงความคืบหน้าของค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่เข้าร่วมโครงการอีโคคาร์ว่า ขณะนี้ทุกค่ายต่างมีความพร้อมที่แตกต่างกันไป กลุ่มที่ชัดเจนและมีความพร้อมมากที่สุด ได้แก่ นิสสัน, ซูซูกิ, ฮอนด้า ขณะที่โตโยต้าและมิตซูบิชินั้นอยู่ระหว่างศึกษา และเตรียมความพร้อม ส่วนค่ายรถยนต์จากอินเดีย ทาทา มอเตอร์ส นั้น อาจจะต้องใช้เวลาอีกสักระยะเนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมา บริษัทแม่ในอินเดียได้มีการลงทุนเป็นจำนวนมาก

"ตอนนี้แม้ว่าจะมีคนพูดว่าโครงการ อีโคคาร์มีค่ายรถยนต์แค่ 3 ค่าย เข้าร่วมก็ถือว่าแฮปปี้แล้ว แต่ผมขอยืนยันว่า โครงการนี้มีค่ายรถยนต์อย่างน้อย 5 ค่ายจะมาอย่างแน่นอน ส่วนค่ายที่เหลือนั้นอาจจะกลับไปพิจารณากับโครงการส่งเสริมรถยนต์ในแพ็กเกจการส่งเสริมอื่น ๆ ที่มีให้เลือกหลายชุด หากไม่ต้องการโดนบีบเรื่องของสเป็กและการลงทุน ซึ่งเขาก็มีสิทธิ์จะเลือกแพ็กเกจใดก็ได้" นายวัลลภกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามความเป็นไปได้ของความร่วมมือระหว่างโฟล์กกับซูซูกิ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ไม่แสดงความเห็นใด ๆ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวฝ่ายบริหารบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ (SAMT) กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่างโฟล์กสวาเกนกับซูซูกิถือเป็นความก้าวหนึ่งของความร่วมมือ ซึ่งจะทำให้ทั้ง 2 ค่ายนำจุดแข็งมาใช้ร่วมกัน

วันที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 33 ฉบับที่ 4174  ประชาชาติธุรกิจ

ออฟไลน์ !ce

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
โอ้...ชัดเจนมากๆครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ  :D
" ROME WAS NOT BUILT IN ONE DAY !! "

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,044
ขอบคุณสำหรับข่าวครับ