ผมคิดว่าเป็นไปได้นะ ปีนี้คงจะไล่บี้ขึ้นมาได้พอสมควร ปีหน้าอาจจะถึงขึ้นแซงได้ ยกเว้น มิตซูฯจะกระทำการบางอย่าง เช่น
1. ผู้ใหญ่ที่เป็นคนไทย งัดข้อกับฝั่งญี่ปุ่นบ้าง อย่าไปตามความคิดของคนญี่ปุ่นให้มากนักเลย กล้าคิดกล้าตัดสินใจลงทุนกันหน่อย ตั้งไลน์รถที่ดูแล้วน่าจะติดกระแสได้ เช่น colt ก็ได้ ไลน์ประกอบ EX ก็เพิ่มกำลังการผลิตเถอะ มัวแต่กลัวขาดทุน จนเสียโอกาสในการทำกำไรไปเยอะเลย คิดแต่ว่าพอใจที่รถตัวเองส่งออกได้เยอะ ตลาดในประเทศเลยไม่ค่อยสนใจ ว่างั้น
2. เปลี่ยนฝ่ายการตลาดทั้งแผงเลย ผมอยากจะบอกว่า โฆษณาที่มิตซูฯ ลงทุนไป มันไม่ได้สื่ออะไรออกมาถึงตัวรถคุณเลย EX คุณคิดได้ไงว่ากลุ่มลูกค้าหลักเป็นผู้หญิง ลองเปิด internet ดู หรือหาหนังสือเปิดดูก็ยังได้ ว่าคนที่รอ EX น่ะผู้ชายเกือบทั้งนั้น, triton โฆษณาออกมาก็ไม่ได้ดีเด่ไปกว่ากันเท่าไหร่ เสียงบประมาณโดยใช่เหตุ จุดเด่นรถของมิตซูฯคืออะไร ตีโจทย์ให้แตกก่อน แล้วค่อยทำโฆษณาดีไหม (ดูอย่างมาสดาเป็นต้น ตีโจทย์ผลิตภํณฑ์ ได้ดีมากๆ ผมขอชมเชย)
ส่วนฟอร์ด ถ้าอยากแซงมิตซูฯ ที่ควรทำอย่างแรกเลย คือ
1. ยกระดับศูนย์บริการให้ดีขึ้นกว่านี้ ผมมองว่านี่เป็นจุดบอดหลักของฟอร์ดเลย รวมถึงพยายามกดราคา อะไหล่ให้ต่ำที่สุด เพื่อลบภาพอะไหล่แพงออกไปจากหัวคนไทย
2. ทำยังไงก็ได้ให้เครื่องดีเซล เข้ามาในเฟียสต้า หรือ ส่งมอบเจ้าโฟกัส tdci ให้เร็วกว่านี้ ผมมองว่าตลาดรถเก๋งเครื่องดีเซล ในบ้านเรากำลังจะมาแล้ว ขึ้นแต่ว่าใครจะก้าวเข้ามาหยิบชิ้นปลามันไปได้ก่อน
3. เร่งโฆษณาให้มากกว่าปัจจุบัน โหมโรงจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มากขึ้น จ้างพรีเซ็นเตอร์ที่เหมาะสมกับตัวผลิตภัณฑ์ ถ้าสร้างกระแสได้เหมือนมาสดา 2 นี่ โอกาสสดใสเลยทีเดียว