ผู้เขียน หัวข้อ: ทำให้ Fortuner 3.0V 4WD ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วยการปรับแรงดันปั๊ม ???  (อ่าน 42478 ครั้ง)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ตอนนี้ผมใช้เจ้าฟอร์จูน Fortuner 3.0V 4WD '07 รู้สึกเศร้าใจทุกครั้งที่เห็นตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอ ทางไกลได้ราวๆ 10 โล/ลิตร ส่วนวิ่งในเมือง ราวๆ 7-8 โล/ลิตร เฉลี่ยแล้วได้ที่ 9 โล/ลิตร อยากจะทำให้ประหยัดกว่านี้ได้มั๊ยครับ ช่างที่เคยเป็นลูกน้องพ่อผมบอกว่าทำได้ด้วยการปรับแรงดันปั๊มให้ลดลงเท่าขับสองแม้ว่าจะอยู่ในโหมดขับสองมันก็เปลืองกว่าขับสองจริงๆ แต่จะทำให้ความแรงลดลง เรื่องค่าแรงหรืออะไหล่ที่อาจต้องมีอันนี้ไม่ได้ถามครับ เลยมีคำถามอยากสอบถามเพื่อนๆหน่อยว่า

1. สามารถทำได้รึเปล่าครับ จริงๆต้องทำยังไงเพราะผมฟังผ่านพ่อผมอาจไม่ครบถ้วน
2. ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ
3. ความแรงที่ลดลงนี่ประมาณไหน ส่วนตัวไม่ค่อยขับแรงๆอยู่แล้ว ยกเว้นเร่งแซงที่ชอบแซงให้ขาดและแซงให้เร็ว
4. มีผลกับส่วนอื่นๆในระยะยาวมั๊ยครับ
5. ถ้าเปลี่ยนเป็นระบบขับ 4 จะมีปัญหามั๊ยครับ แต่ส่วนตัวยังไม่เคยมีโอกาสได้ใช้ขับ 4 เลย
6. ผลที่ได้จะประหยัดได้ระมาณไหนครับ คุ้มค่าหรือไม่

มีอะไรก็เพิ่มเติมให้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ carbonblack

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
    • อีเมล์
แรงดันปั้มสูงน่าจะดีกว่านะครับ เพื่อการฉีดน้ำมันให้เป็นฝอยละอองดีขึ้น ผมใช้รุ่นนี้อยู่เหมือนกันแต่เป็นตัวปี 2010 ก็รับได้ครับรถจะ 5 ปีแล้ว

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ผมว่าใช้เดิมๆอ่ะดีแล้วครับ อย่าไปยุ่งกับมันเลยดีกว่ารถช้ำเปล่าๆ อาศัยปรับพฤติกรรมการขับเอาครับพยายามแตะคันเร่งให้น้อยลงอย่ากดคันเร่งจมก็น่าจะช่วยได้อยู่ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมว่าอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่านะ ปรับไปปรับมา เดี๋ยวงานจะงอกเอา ถ้าคนปรับไม่เซียนจริง
ปรับการขับขี่ค่อยๆออกตัว ไม่คิกดาวน์บ่อยๆ ยางใหญ่ไปไหม มีของส่วนเกินบรรทุกอยู่หรือเปล่าถ้ามีก็เอาออกซะ พวกนี้ก็พอที่จะทำให้ประหยัดขึ้นได้ระดับหนึ่งแล้วครับ

รถคันขนาดนั้น น้ำหนักสองตัน จะให้วิ่งประหยัด 15 ก.ม./ลิตร คงเป็นไปไม่ได้ ส่วนใหญ่ที่เห็นก็ราวๆนี้ทั้งนั้นแหละครับ
ถ้าอยากประหยัด ผมเสนอทางเลือกคือ เปลี่ยนรถครับ หรือถ้ายังอยากจะขับจูนเนอร์ ก็มองเครื่อง 2.7 มาติดแก๊สซะ แต่ก็กินราวๆ 2 บาท/ก.ม. อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ numtik2005

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
    • อีเมล์
ลองค้นข้อมูลเรื่องกล่องดันรางดูครับ เผื่อได้คำตอบ เช่น fortunerclub vigothailand

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
อย่าทำเลยครับ  รถไม่มีแรงเห็น ๆ...  เสียเงิน 

ออฟไลน์ lovepor1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
รถผม Fortuner 3.0 4*2 ติดกล่อง ยกราง ดันราง คันเร่งไฟฟ้า มันก็ประหยัดขึ้นนะครับ แต่จริงๆที่ติดเพราะต้องการแรง ไม่เน้นประหยัด ล้อ 22 นิ้วขับในเมืองผมได้ 11 โลลิตรครับตามหน้าจอ แรงขึ้นมาก ตีนต้นเร็วมาก  แต่ปลายได้เท่าเดิมครับ

ไปขับรถแม่ all new  D max 3.0 เดิมๆทั้งคัน รู้สึกรถแม่อืดมากๆ
2011 Toyota Fortuner 3.0 (11)
2012 Mercedes Benz E-Coupe 250 CGI
2013 Yamaha Fino I

ออฟไลน์ ๋Job Pongpun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 136
ดันรางอย่างเดียวน่าจะตอบโจทตรงที่สุด

ยกหัวฉีด กินนํ้ามันมากขึ้นแน่นอน ผิดกับวัตถุประสงค์

กล่องคันเร่งไฟฟ้า ส่วนตัวมองว่าไม่จำเป็น

สุดท้ายประหยัดอยู่ที่การขับขีาของเราเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
ขับเดิมๆดีกว่า ไม่ต้องไปปรับตั้งปั้มคอมมอนเรลอะไรทั้งนั้น จะมีผลเสียมากกว่าผลดี ดูแลพวกน้ำมันเครื่อง+กรองอากาศ(เป่ากรองอากาศบ่อยๆ) เปลี่ยนตามระยะครับ
ถ้าขับ 2 ประหยัดเยอะกว่า ขับ4 กินน้ำมันมากกว่า
อยากแรง+ประหยัด
กล่องดันราง ประมาณ 10 - 20 % ก็พอแล้ว ดันรางมากปั้มแตกและรั่วซึม และการขับขี่ของจขกท.ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอบคุณมากครับทุกท่าน คงไม่ได้ทำอะไรหรอกครับขับเดิมๆไปนี่แหละกลัวว่าทำแล้วจะได้ไม่คุ้มเสีย เรื่องแรงลดลงยิ่งไม่อยากทำใหญ่เลยครับเพราะในจังหวะแซงหรือในช่วงเวลาที่ต้องการอัตราเร่งอย่างทันทีสำคัญกับผมมากกว่าการประหยัดซะอีก


เพื่อนๆพอจะแนะนำคลับเกี่ยวกับฟอร์จูนหน่อยได้มั๊ยครับ ลองถามอากู๋แล้วเข้าเว็ปที่ลิงค์ไม่ได้เลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ดันรางดีๆสักใบ ปรับชดเชยโหลดได้ จะได้ไม่เสียน้ำมันทิ้งขว้างเกินความจำเป็นครับ และก็อยู่ที่คนจูนด้วยครับ

น่าจะตรงจุดประสงค์ เพราะไม่ได้ต้องการแรงไว้ไล่บี้ชาวบ้าน ขอแค่แซงอย่างมั่นใจก็พอ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ไปลองเสาะๆอ่านดูแล้วครับ มีทั้งแบบพ่วงกล่อง ดันราง ยกหัวฉีด ดูแล้วแค่ดันรางก็เพียงพอสำหรับผมแล้วจับใจความได้ว่าเป็นการเพิ่มแรงดันฉีดน้ำมันทำให้เป็นฝอยละเอียดมากขึ้นทำให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น

เลยอยากถามเพื่อนๆต่อครับว่าถ้าติดเป็นแบบมาตรฐานราคาจะอยู่เท่าไหร่ การบำรุงรักษาเป็นอย่างไร เข้าอู่ทั่วไปได้มั๊ย เรื่องความประหยัดและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย (ส่วนตัวเดาว่าเรื่องคุณภาพน้ำมันและอายุการใช้งาน)


ขอบคุณครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ไปลองเสาะๆอ่านดูแล้วครับ มีทั้งแบบพ่วงกล่อง ดันราง ยกหัวฉีด ดูแล้วแค่ดันรางก็เพียงพอสำหรับผมแล้วจับใจความได้ว่าเป็นการเพิ่มแรงดันฉีดน้ำมันทำให้เป็นฝอยละเอียดมากขึ้นทำให้เผาไหม้ได้ดีขึ้น อัตราเร่งดีขึ้น

เลยอยากถามเพื่อนๆต่อครับว่าถ้าติดเป็นแบบมาตรฐานราคาจะอยู่เท่าไหร่ การบำรุงรักษาเป็นอย่างไร เข้าอู่ทั่วไปได้มั๊ย เรื่องความประหยัดและประสิทธิภาพเป็นอย่างไร ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย (ส่วนตัวเดาว่าเรื่องคุณภาพน้ำมันและอายุการใช้งาน)


ขอบคุณครับ

"ถ้าทุกอย่างดีกว่าเดิมจริงทำไมเค้าไม่ทำมาจากโรงงานเลย"

คีย์อยู่ที่ประโยคนี้หละครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ขับ4wd  ไม่ได้ทำให้สิ้นเปลืองเกินไปหรอก  ถ้าถอดขับ 4 wd  ออกคุณยังไม่เห็นผลต่างของมันเลย  ทำไปก้ได้ไม่คุ้มเสีย    ถ้าจะเอาประหยัดจริง  ๆ ของ Fortuner  คือ  ออกรถใหม่เป็นตัว 2.5 เกียร์ 5at speed ครับวิ่งในเมืองได้ 10-11  นอกเมือง 13-14 km/l  ประหยัดกว่าที่คุณใช้แน่นอน  

ซื้อรถใหม่ถ้าเอาเครื่องเดิม Fortuner 3.0 4X4  เหมือนกันแต่เป็นรุ่นปัจจุบัน 5 เกียร์ AT  จะได้ความประหยัด 9-11km/l  นอกเมืองได้ 12-13 km/l      

เพราะฉะนั้น  4wd  ของคุณหรือปั๊มคอมอนเรลของคุณ   ถ้าไปยุ่งกับบมันความประหยัดที่ได้เพิ่มขึ้น  แทบไม่เห็นผลต่างเลย ได้ไม่คุ้มเสียทำไปก็เสียเวลาเพราะความประหยัดไม่ได้อยู่ที่ 2 ระบบนี้เลย            ถ้าไปเทียบกับรถรุ่นใหม่กว่าของ Fortuner  มันจะแตกต่างกันที่ระบบเทอรโบใหม่  กล่องควบคุมการฉีดที่โปรแกรมต่างกัน  หัวฉีดใหม่   และอัตราทดเกียร์ใหม่มันจึงช่วยให้ประหยัดขึ้น     4wd  เหมือนกัน รถคันเดิมของคุณยังประหยัดสู้เค้าไม่ได้เลย   ของพวกนี้บริษัทรถยนตืเขาคำณวนมาดีแล้วครับ ว่าความประหยัดมันขึ้นกับอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 02, 2014, 11:24:26 โดย Auto »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ก่อนหน้าใช้เจ้า Fortuner สมาทมาวิ่งประมาณ10-11กม/ลิตรเติม500วิ่งไม่เกิน200โลเลยตัดสินใจจายๆปเอาcrv g3มาใช้แล้วติดแก๊ซวิ่งดีแต่ไม่สู้น้องจูลประหยัดมากค่านำ้มันจาก8000ลดลงไปครึ่งๆแต่ก็อดใจคิดถึงน้องจูลไม่ได้จนตัดสินใจขายg3ไปแล้วหันมาเล่นจูล  2.5v  แทนวิ่งมา1อาทิตกินกว่าเห็นๆๆแต่ไม่มากครับเติม500วิ่งได้250กมเติมแก๊ซ500วิ่งได้300โลผมว่าได้เท่านี้ก็โอแล้วครับกลับการกลับมาใช้น้องจูลอีกครั้ง
http://www.fortuner-club.com/index.php?topic=82672.msg2051081;topicseen#new


 ความประหยัดไม่ได้ขึ้นกับ 4wd เพราะอของฟอร์มันเสียกำลังน้อยไม่เห้นผล  คอมมอนเรลก็น้อย ไม่เห็นผล
มันขึ้นกับขนาดเครื่องยนต์ เทอร์โบ กล่องที่โปรแกรมมาใหม่ หัวฉีดใหม่ เกียร์ 5speed ที่เซทเข้ามาใหม่ 
ทุกอย่างประกอบกันจะได้ความหระหยัดที่เห็นผลแตกต่าง 

ถ้าจะไปถอด 4wd ไปทำปั๊ม          เก็บเงินไว้ทำอย่างอื่นเถอะ
     

ออฟไลน์ WawaAOY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ขอบคุณ k.AUTO ครับ (ขอเก็บข้อมูล)

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอบคุณมากครับ ชะรอยคงไม่ได้ทำแล้วหล่ะครับคิดสะระตี่แล้วได้ไม่คุ้มเอาไว้เสียเติมน้ำมันวิ่งได้หลายเดือนเลย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ขอบคุณมากครับ ชะรอยคงไม่ได้ทำแล้วหล่ะครับคิดสะระตี่แล้วได้ไม่คุ้มเอาไว้เสียเติมน้ำมันวิ่งได้หลายเดือนเลย
4wd  เหมือนกัน  ถ้าเป็นเครื่อง 3.0 รุ่นเดียวกันปีเดียวกัน  ไม่มีความแตกต่าง  เพราะ Fortuner รุ่นก่อนที่เป็น 3.0  2wd  ก็จะกินน้ำมันประมาณนี้เท่ากับของคุณคือ 10-11 km/l  ที่เป็นหัวฉีดใหม่แล้วนะ 
นั่นแสดงให้เห็นแล้วว่าถ้ารถเพิ่มระบบ 4wd เข้ามาใน Fortuner การกินน้ำมันก็ไม่ต่างกันเลย  อาจจะดีขึ้นแต่ก็เล็กน้อยมากถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้รับ   

แต่ถ้าเปลี่ยนรถเป็นรุ่น ปี 2012 โฉมแชมป์ Fortuner 3.0 4x4   เหมือนกันความประหยัดจะพุ่งขึ้นมาอีกเยอะ 
รุ่นน้องผมใช้อยู่  ผมแนะนำให้ไปซื้อ  แทน ISUZU  Mux  เนื่องจาก Mux  ไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ลุยออฟโรด   เขาขับ Fortuner 3.0 4x4 5AT  วิ่งได้ประมาณ 12 km/l  ความเร็ว 110 km/h 
   คนที่ใช้ Fortuner  3.0 2wd  ในรุ่นโฉมนี้เหมือนกันก็ได้ความประหยัดราว ๆ นี้เหมือนกัน คือจะอยู่ที่ 11-13 km/l  ขึ้นกับน้ำหนักเท้าที่ลงไปกับคันเร่ง  กับบางคันทั้งที่เป็นรุ่น2wd  ขับยังไงก็เปลืองกว่านี้คืออยู่ราว  ๆ 11-12 km/l     เพราะฉะนั้นถ้าบอกว่าซื้อรถจะซื้อกันแค่รุ่น 2wd เพื่อหวังความประหยัด     มโนภาพกันไปเองทั้งนั้น  ว่าจะประหยัด เพราะ4wd  มันแทบไม่ได้กินเพิ่มแตกต่างกันเลย หรือเพิ่มขึ้นเท่าไหร่นัก

แต่ถ้าเปลี่ยนมาซื้อเป็นรุ่น 2.5 เกียร์ 5AT โฉมปัจจุบันไปเลยความประหยัดในคลับที่ขับกันได้ก้จะอยู่ราว 13-14 km/l  เป็นส่วนใหญ่   ถ้าอยากเอาประหยัดอย่างเดียวเน้นที่ตัวนี้เลย จะตอบโจทย์ครบกว่า 
แต่ถ้าเลือก 3.0 เหมือนกัน  อัตราทดเท่ากัน เฟืองท้ายทดเท่ากัน   ต่างกันแค่ 4wd 2wd   ผมไม่เคยเห็นใครขับแล้วประหยัดต่างกันซักราย  พูดกันไปเองทั้งนั้น

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ขอบคุณ k.AUTO ครับ (ขอเก็บข้อมูล)
ยินดีครับ  ผมขับตัว For 2.7 4x4 อยุ่  กินน้ำมันในเมือง 5-6 km/l    นอกเมือง 7-8-9 km/l   ไม่ได้แตกต่างจาก จขกท เท่าหร่หรอกเพียงแต่เครื่องเบนซินต้องจ่ายค่าน้ำมันต่อลิตรแพงกว่า ดีเซล

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อย่าไปทำเลยครับจะได้ไม่คุ้มเสีย