ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ Dexron II หรือ III และอาการเหม็นกลิ่นเกียร์ออโต้ไหม้ออกมาจากใต้ท้องรถ  (อ่าน 28496 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluishpenta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
สอบถามครับ ใช้ Toyota Crown ปี 98 รุ่นไร้ขอบกระจกครับ

สงสัยในคู่มือรถยนต์บอกว่า "ชนิดน้ำมันพวงมาลัย และน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ Dexron II หรือ Dexron III"

ผมเลยสงสัยว่า เติมแบบไหนดีกว่ากันครับ?
สามารถเติมผสมกันไปได้เลยหรือว่าต้องถ่ายของเดิมทิ้งแล้วเปลี่ยนอันใหม่? เพราะไม่ทราบว่าของเดิมอะไรอยู่ เพราะเอาเข้าศูนย์โตโยต้ามาโดยตลอด เขาก็เช็คให้แต่ไม่ทราบว่าเขาเติมชนิดไหนให้เท่านั้นเองครับ?

และสอบถามว่า เมื่อประมาณ 4 เดือนก่อน รถมีลักษณะอาการ ไฟรูปเครื่องยนต์ใช้ที่หน้าปัด คันเร่งมีลักษณะเหยียบแล้วเร่งไม่ขึ้น รอบก็ตัดค้างครับ รถก็ได้แต่ไล่ไปเรื่อยๆ ครับ
บอกเอารถเข้าศูนย์โตโยต้า ช่างก็บอกว่า อ่างน้ำมันเกียร์ออโต้รั่ว หรือว่าอะไรเนี่ยแหละ... เลยแก้ไข โดยการซีลอ่างน้ำมันเกียร์ และขันปะเก็นอ่างน้ำมันเกียร์ให้แน่นขึ้นครับ
แต่หลังจากนั้นใช้มา ก็ได้เหม็นกลิ่นไหม้ออกมาจากใต้ท้องรถ ก็เลยเอาเข้าเช็ตที่ศูนย์อีกครั้ง เขาก็บอกว่าปกติ... แต่พอเอาไปให้ช่างข้างๆ บ้านที่สนิทกันเช็คดูเขาก็บอกว่า มันเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไหม้ แล้วเขาก็ได้ถามว่า ช่วงก่อนหน้านี้ได้ไปทำอะไรกับเกียร์มาบ้างไหม? ข้อสังเกตุอีกอย่างคือ เวลาถอนคันเร่งจะความเร็วสูงๆ ประมาณ 110 หรือ 100 ลงมาพบว่าความเร็วตกค่อนข้างเร็วนิดหน่อยครับ หรือว่าผมรู้สึกผิดไปเองก็ไม่แน่ใจครับ?

ลักษณะการขับรถของผมคือ ค่อยๆ ขับ ประมาณ 70-100 ครับ มี kickdown บ้างครับ รอบประมาณ 3000-6000 รอบแล้วแต่สถานการณ์ แต่ไม่ทำบ่อยครับ สำหรับพวกที่ข้างหน้าโล่ง ริบไฟหรือให้สัญญาณไฟเลี้ยวขวา ว่าจะแซงนะ แต่ไม่ให้ทางครับ

ผมเลยอยากจะถามว่า ตัวรถมีอาการแบบนี้ พอจะสันนิฐานได้ไหม ว่าเป็นอะไร? แล้วค่าซ่อมจะแพงไหม? คือกลัวอย่างเดี๋ยวคือเกียร์ไหม้....
รักคันนี้มากครับ เพราะ Fun to Drive จริงๆ และเป็นรถยนต์ที่คุณพ่อให้มาใช้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2014, 13:25:21 โดย bluishpenta »

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ไม่ควรผสมกัน ถ้าไม่ทราบว่าของเก่าเป็นแบบไหน ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งระบบ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
ไม่ใช่น้ำมันเกียร์มันรั่วแล้วหยดโดนท่อไอเสีย กลิ่นเลยเหม็นไหม้ป่าวครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
น้ำมันเกียร์ไม่เหมือนน้ำมันเครื่องนะครับ ถ้าใช้Dexron IIก็ห้ามเปลี่ยนเป็นTypeอื่นหรือผสมกันเด็ดขาดไม่งั้นเกียร์พัง
รถอายุค่อนข้างมากึงต้องตรวจว่าสึกหรอหรือวาล์วบอดี้เสียจึงค้างครับ
BMW 750E M SPORT

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันเกียร์ Dexron II กับ Dexron III มันต่างกันที่น้ำมันพื้นฐานที่เอาไปผสม

สมัยก่อนตอนที่มีแต่ DexronII นั้น เทคโนโลยีการผลิตน้ำมันเกียร์จะเอาน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากการผลิตปิโตเลียมกลุ่มเดียวกับพวกน้ำมันไฮดรอลิกส์เหม็น ๆ นั่นแหละครับ

พอมีการผลิตน้ำมันสังพื้นฐาน Group II, GroupIII มากขึ้นเช่น  Hydrotreated หรือ Heavy Refined Mineral Oil ก็มีการนำเอาพวกนี้ไปผสมน้ำมันเกียร์ เพิ่มคุณสมบัติต่อต้านการเกิด Oxidation มากขึ้น รักษา Viscosity ให้คงที่ขึ้น (เพิ่ม VI) ลดแรงเสียดทานในเกียร์ดีขึ้น และยังลดปัญหาคลัทช์ลื่น คลัทช์ร่อนหลุด ลดปัญหาซีลแข็งตัวได้ดีขึ้นด้วย

ถ้าคุณไปอ่านในคู่มือของ GM ผู้เป็นคนกำหนด Dexron จะพบว่ามันดีขึ้น ใช้ทดแทนกันได้ ในทุกเกียร์ที่เป็น Torque Converter ที่มี แผ่นคลัทช์ และซีลทุกชนิดในโลก

แม้แต่ผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ปัจจุบัน น้ำมัน Dexron II ที่บรรจุขาย มันก็คือ Dexron III แบบไม่ได้ส่งไปQualified Dexron III เพราะส่วนใหญ่ DexronII มันเป็นน้ำมันพื้นฐานก็ผ่านแล้ว

หลายคนอาจจะสงสัย ทำรถยี่ห้อ xxx เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ หรือผสมกันแล้วพัง ? ศูนย์บอกว่าพังเพราะ ใส่น้ำมันเกียร์ผิด ?

ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่า เรารู้ไหมเกียร์พังเพราะน้ำมันเกียร์ได้อย่างไร ? จริงเหรอ ? ในเกียร์มีอะไรบ้างที่น้ำมันเกียร์Dexron II กับ Dexron III จะทำให้พัง ? ถ้าคุณคิดว่าไม่จำเป็นต้องหาคำตอบตรงนี้ เชื่อช่างอย่างเดียว หยุดอ่านข้อความของผมแค่นี้พอ

ถ้าคุณเอา น้ำมันเกียร์ที่ใช้กับเกียร์คนละแบบไปเติมข้ามรุ่นจะทำให้พัง คือ CVT ไปเติม ธรรมดา หรือกลับกัน หรือ เอาน้ำมันเกียร์ธรรมดาไปเติมเกียร์ออโต้แบบไหนก็ตาม เกียร์ก็จะพัง แต่การเอาน้ำมันเกียร์ Dexron ไปเติมเกียร์ธรรมดา เกียร์ไม่พังนะครับ

เกียร์อัตโนมัติที่พัง เกิดจาก
1. น้ำมันเกียร์ขาด
2. กรองน้ำมันเกียร์เสียหาย โดยเฉพาะพวกกระดาษ ทำให้หลุดไปติดในระบบ
3. ใช้เกียร์เกินแรงบิดที่กำหนด
4. น้ำมันเกียร์หมดสภาพ
5. น้ำมันเกียร์ผิดประเภท
6. น้ำมันเกียร์มีคุณสมบัติต่ำกว่าที่กำหนด ได้แก่ Friction, Additive, Operating Temp

ผมใช้ Dexron III กับ Civic ปี 1990 ขึ้นมาแทบทุกรุ่น วิ่งเกินสามแสนโลได้หมด เครื่องพังก่อนซะอีก แต่หลายคนบอกห้ามใช้


การผสม Dexron  เกียร์จะพังครับถ้าคุณเอาน้ำมันด้อยกว่าไปใส่ เช่น spec บอกว่า Dexron IIIH คุณไปใส่ Dexron III เกียร์พัง, หรือ บอกว่าให้ใช้ Dexron VI แต่เอา Dexron III, Dexron II ไปใส่  การใส่น้ำมันเกียร์เกรดสูงกว่าในเกียร์รุ่นเก่ากว่าตระกูลDexron เหมือนกัน ไม่ทำให้เกียร์พัง ตราบใดที่ความต้องการอยู่ในอนุกรมน้ำมันเดียวกัน คือ II, III, IIIH, VI เท่านั้น

เกียร์จะพังหากใส่น้ำมันเกียร์ผิดประเภท CVTกับ Dexron พังแน่ ๆ

น้ำมันเกียร์คุณสมบัติชนิดเมืองหนาว ใส่เกียร์ใช้เมืองร้อน พัง และกลับกัน น้ำมันเกียร์เมืองร้อน ไปใส่เกียร์ใช้เมืองหนาว อาจจะพัง (ตระกูล ZF )

น้ำมันเกียร์ล้น ไม่ทำให้เกียร์พัง แต่จะทำให้เกียร์วิ่งไม่ออก

รถโตโยต้า วัดน้ำมันเกียร์ตอนติดเครื่อง และหลังเข้าเกียร์ครบหน้าหลังแล้ว นะครับ ในเมืองไทยให้วัดตอนร้อนเท่านั้น เพราะขีดบอกน้ำมันเกียร์ที่บอกว่าเย็น เขาวัดที่อุณหภูมิ 18 องศาลงไปเท่านั้น รถในเมืองไทยถ้าสตาร์ทเครื่อง มันเกิน 30องศาอยู่แล้ว ช่างมักจะเติมขาดเพราะเติมขาดนี่ล่ะครับ

ไม่ต้องเชื่อผม ไปดูในเว็บผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ หาคู่มือน้ำมันเกียร์ คู่มือซ่อมเกียร์อ่านดู ไปดู Material ของวัสดุ จะได้คำตอบที่คุณไม่ต้องถามใครอีกเลยทั้งชีวิตนี้


ออฟไลน์ bluishpenta

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
น้ำมันเกียร์ Dexron II กับ Dexron III มันต่างกันที่น้ำมันพื้นฐานที่เอาไปผสม

สมัยก่อนตอนที่มีแต่ DexronII นั้น เทคโนโลยีการผลิตน้ำมันเกียร์จะเอาน้ำมันพื้นฐานที่ได้จากการผลิตปิโตเลียมกลุ่มเดียวกับพวกน้ำมันไฮดรอลิกส์เหม็น ๆ นั่นแหละครับ

พอมีการผลิตน้ำมันสังพื้นฐาน Group II, GroupIII มากขึ้นเช่น  Hydrotreated หรือ Heavy Refined Mineral Oil ก็มีการนำเอาพวกนี้ไปผสมน้ำมันเกียร์ เพิ่มคุณสมบัติต่อต้านการเกิด Oxidation มากขึ้น รักษา Viscosity ให้คงที่ขึ้น (เพิ่ม VI) ลดแรงเสียดทานในเกียร์ดีขึ้น และยังลดปัญหาคลัทช์ลื่น คลัทช์ร่อนหลุด ลดปัญหาซีลแข็งตัวได้ดีขึ้นด้วย

ถ้าคุณไปอ่านในคู่มือของ GM ผู้เป็นคนกำหนด Dexron จะพบว่ามันดีขึ้น ใช้ทดแทนกันได้ ในทุกเกียร์ที่เป็น Torque Converter ที่มี แผ่นคลัทช์ และซีลทุกชนิดในโลก

แม้แต่ผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ปัจจุบัน น้ำมัน Dexron II ที่บรรจุขาย มันก็คือ Dexron III แบบไม่ได้ส่งไปQualified Dexron III เพราะส่วนใหญ่ DexronII มันเป็นน้ำมันพื้นฐานก็ผ่านแล้ว

หลายคนอาจจะสงสัย ทำรถยี่ห้อ xxx เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ หรือผสมกันแล้วพัง ? ศูนย์บอกว่าพังเพราะ ใส่น้ำมันเกียร์ผิด ?

ต้องย้อนกลับมาถามตัวเองก่อนว่า เรารู้ไหมเกียร์พังเพราะน้ำมันเกียร์ได้อย่างไร ? จริงเหรอ ? ในเกียร์มีอะไรบ้างที่น้ำมันเกียร์Dexron II กับ Dexron III จะทำให้พัง ? ถ้าคุณคิดว่าไม่จำเป็นต้องหาคำตอบตรงนี้ เชื่อช่างอย่างเดียว หยุดอ่านข้อความของผมแค่นี้พอ

ถ้าคุณเอา น้ำมันเกียร์ที่ใช้กับเกียร์คนละแบบไปเติมข้ามรุ่นจะทำให้พัง คือ CVT ไปเติม ธรรมดา หรือกลับกัน หรือ เอาน้ำมันเกียร์ธรรมดาไปเติมเกียร์ออโต้แบบไหนก็ตาม เกียร์ก็จะพัง แต่การเอาน้ำมันเกียร์ Dexron ไปเติมเกียร์ธรรมดา เกียร์ไม่พังนะครับ

เกียร์อัตโนมัติที่พัง เกิดจาก
1. น้ำมันเกียร์ขาด
2. กรองน้ำมันเกียร์เสียหาย โดยเฉพาะพวกกระดาษ ทำให้หลุดไปติดในระบบ
3. ใช้เกียร์เกินแรงบิดที่กำหนด
4. น้ำมันเกียร์หมดสภาพ
5. น้ำมันเกียร์ผิดประเภท
6. น้ำมันเกียร์มีคุณสมบัติต่ำกว่าที่กำหนด ได้แก่ Friction, Additive, Operating Temp

ผมใช้ Dexron III กับ Civic ปี 1990 ขึ้นมาแทบทุกรุ่น วิ่งเกินสามแสนโลได้หมด เครื่องพังก่อนซะอีก แต่หลายคนบอกห้ามใช้


การผสม Dexron  เกียร์จะพังครับถ้าคุณเอาน้ำมันด้อยกว่าไปใส่ เช่น spec บอกว่า Dexron IIIH คุณไปใส่ Dexron III เกียร์พัง, หรือ บอกว่าให้ใช้ Dexron VI แต่เอา Dexron III, Dexron II ไปใส่  การใส่น้ำมันเกียร์เกรดสูงกว่าในเกียร์รุ่นเก่ากว่าตระกูลDexron เหมือนกัน ไม่ทำให้เกียร์พัง ตราบใดที่ความต้องการอยู่ในอนุกรมน้ำมันเดียวกัน คือ II, III, IIIH, VI เท่านั้น

เกียร์จะพังหากใส่น้ำมันเกียร์ผิดประเภท CVTกับ Dexron พังแน่ ๆ

น้ำมันเกียร์คุณสมบัติชนิดเมืองหนาว ใส่เกียร์ใช้เมืองร้อน พัง และกลับกัน น้ำมันเกียร์เมืองร้อน ไปใส่เกียร์ใช้เมืองหนาว อาจจะพัง (ตระกูล ZF )

น้ำมันเกียร์ล้น ไม่ทำให้เกียร์พัง แต่จะทำให้เกียร์วิ่งไม่ออก

รถโตโยต้า วัดน้ำมันเกียร์ตอนติดเครื่อง และหลังเข้าเกียร์ครบหน้าหลังแล้ว นะครับ ในเมืองไทยให้วัดตอนร้อนเท่านั้น เพราะขีดบอกน้ำมันเกียร์ที่บอกว่าเย็น เขาวัดที่อุณหภูมิ 18 องศาลงไปเท่านั้น รถในเมืองไทยถ้าสตาร์ทเครื่อง มันเกิน 30องศาอยู่แล้ว ช่างมักจะเติมขาดเพราะเติมขาดนี่ล่ะครับ

ไม่ต้องเชื่อผม ไปดูในเว็บผู้ผลิตน้ำมันเกียร์ หาคู่มือน้ำมันเกียร์ คู่มือซ่อมเกียร์อ่านดู ไปดู Material ของวัสดุ จะได้คำตอบที่คุณไม่ต้องถามใครอีกเลยทั้งชีวิตนี้



ขอบคุณมากเลยครับ  :) :) :)