ราคา มันก็อย่างนี้อยู่แล้วครับ เพียงแต่เราไม่รู้
ปั้ม ABS ไม่ว่า จะ accord teana ไม่ต้อง hybrid หรอก มันก็ราคาเป็น แสน หรือ ใกล้แตะแสน บาท เป็นราคาอย่างนี้มาตั้งนานแล้ว
ส่วน กระบะ หรือ C-segment ก็อยู่ระหว่าง 50,000-100,000 บาท แต่ค่อนไปทางแสน
ยิ่งตัว Mazda 3 ที่หลายๆ คนชอบ นั่นละ อาจจะตัวแพง เลย
ส่วน รถยุโรป ก็ราวๆ 150,000 ขึ้นไป
แต่............ มันไม่ได้เสียทุกคัน มันแจ็คพอตรถใครเท่านั้นเอง (อาจจะ 1 ใน 5000 คัน นอกนั้น เขาก็ใช้เกิน 10 ปี ก็ไม่เสีย)
โชคดีหน่อย ว่า ถ้าเป็นรถรุ่นที่นิยม ก็ยังพอ หาอะไหล่ เชียงกง ได้ครับ แต่ถ้าขี่รถ ขายไม่ดี หรือ รถที่เขาไม่ค่อยเล่น หรือ
รถที่มีน้อยในตลาดญี่ปุ่น ก็หายาก และ ของเก่า มีราคาสูง
ปั้ม ABS เสีย ก็ขับได้นะ ไม่ใช่ขับไม่ได้ เบรคก็ยังเหมือนเดิม แต่ไม่กัน ล้อล็อค เวลาเบรคแรง กับ ไม่กันลื่นไถล เวลาเจอน้ำ เท่านั้นเอง
(สมัยก่อน เราขับรถไม่มี ABS ก็ยังขับได้เลย) ก็ปล่อย ให้ไฟโชว์ไป ถ้าไม่อยากเสียตังค์เปลี่ยน รถ BMW E39 ปั้ม ABS เสียเกือบทุกคัน แต่ก็มีคนไม่เปลี่ยนเยอะ
ยกเว้น รถยุโรปรุ่นใหม่ หรือ ญี่ปุ่นน้อยรุ่น ที่พ่วงระบบ ABS เข้ากับระบบ CAN Databus ในรถ เมื่อ ABS ไม่ทำงาน ระบบกล่องสมองคุมเครื่องยนต์ ECU
จะรับรู้ว่า ABS เสีย จึงทำการ ควบคุมระบบจุดระเบิดใหม่ ให้กำลังแรงบิดลดลง ลดการเกิดอันตรายได้ แต่เราจะรู้สึกว่า เครื่องเร่งไม่เหมือนปกติ
ถ้าเป็นอาการนี้ ก็ต้องหาเปลี่ยน
ปัจจุบัน ปั้ม ABS มันพ่วงระบบ การควบคุมการทรงตัวเข้าไปด้วย เลยทำให้ราคาแพงกว่า ปั้มเบรค ABS สมัยก่อน
ส่วน ระบบ Hybrid อะไหล่ มันก็แพงอยู่แล้ว แต่ก็น่าจะหาของเก่าได้
ยังมีอะไหล่ที่แพงๆ อีก ที่เราไม่รู้ และ คิดว่ามันถูก อีกเยอะ ในรถญี่ปุ่น เพียงแต่ มันเสียยากครับ
เอาแค่กระบะ toyota D4D tiger ยกสูง รุ่นเก่า โช้คอัพพวงมาลัย ของใหม่ ของแท้ ตัวละ หมื่นกว่า บาท แต่ โช้คอัพล้อ ตัวละแค่ 600 บาท
ทั้งๆ ที่ดูแล้ว โชคอัพพวงมาลัย มันไม่น่าแพงเลย