ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius  (อ่าน 16070 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,058
ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 10:30:59 »
ที่มา : นสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันพุธที่ 20 มกราคม 2553

      โพสต์ทูเดย์ – โตโยต้าขู่ทบทวนแผนผลิตพรีอุส ไฮบริด หากรัฐบาลไม่ลดภาษีนำเข้าชิ้นส่วน 7 รายการ

      นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า หากรัฐบาลไม่พิจารณาปรับลดภาษีนำเข้า 7 รายการตามที่บริษัทเสนอไป ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อการลงทุนเพื่อผลิตโตโยต้าพรีอุส ซึ่งเป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นต่อไปของบริษัท

      “ เราพยายามเสนอแนวทางให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้าให้กับชิ้นส่วนที่ไม่มีการผลิตภาย ในประเทศไทย และมองว่าหากรถยนต์ไฮบริดมียอดขายมากขึ้น ก็จะมีการผลิตมากขึ้น โตโยต้าก็พร้อมที่จะใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศทดแทนหากมีการผลิตได้ แต่การที่รัฐบาลไม่พิจารณาในเรื่องนี้ อาจจะส่งผลกระทบต่อแผนงานที่เราวางไว้ ” นายนินนาทกล่าว

      นอกจากนี้ รัฐบาลไม่ควรที่จะเข้าไปปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ทั้งระบบ โดยเฉพาะโครงสร้างภาษีสรรพสามิต เนื่องจากมองว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ที่กำลังฟื้นตัว ประกอบกับโครงสร้างทางภาษีที่มีก็ดีและเหมาสมอยู่แล้ว

      ทั้งนี้ นานนินนาท กล่าวว่า การกำหนดอัตราโครงสร้างภาษีรถยนต์ของไทยนั้นจะพิจารณาจากสิทธิทางภาษีกับ อุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีการลงทุนมาก ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว หากรัฐบาลมีแนวคิดที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางภาษี ก็จะทำให้ผู้บริโภคชะลอการซื้อรถยนต์เพื่อรอโครงสร้างทางภาษีใหม่

      สำหรับนโยบายเขตการค้าเสรีที่เปิดใช้ในปีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงาน ของโตโยต้ามากนัก เนื่องจากรถยนต์ที่ผลิตในประเทศใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศเป็นหลัก และที่ผ่านมาก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับความร่วมมือทางด้านการค้านี้ มาแล้วสักระยะ ที่เห็นชัดเจนก็คือราคาจำหน่ายของรถยนต์นำเข้าจะถูกลงเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2010, 11:17:05 โดย integra »

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 11:27:21 »
ตกลงเราจะเลือก
ใช้ไฮบริด เป็นตัวสำคัญ ในภาครถยนต์นั่ง
ใช้ ไบโอดีเซล BHD ในภาค ขนส่งการเกษตร
และ CNG ใน ภาค ข่นส่งอุตสาหกรรม
เหมือนแผนพลังงานมัน มั่วๆไม่มีที่สิ้นสุดอย่างไรก็ไม่รู้นะครับ ท่านผู้มีอำนาจทั้งหลาย
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 12:00:34 »
เลิกไปเลยครับ 555

ผมเองไม่ค่อยสนับสนุนเทคโนโลยีนี้เท่าไหร่นะ จากมุมมองของผมเอง

ผมว่ายังไง Hybrid ก็เป็นเหมือนแค่ยาแก้ขัด เพราะยังไง รถ Hybrid จะวิ่งได้ ก็ยังต้องใข้น้ำมันอยู่ดี

เราบอกว่าโลกเราเผาน้ำมันมากไป เผาน้ำมันแล้วมี CO2 มีก๊าซไม่พึงประสงค์ ทำลายสภาพแวดล้อม บลาๆๆๆ

วิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนที่สุดในความคิดของผมก็คือ ต้องเลิกเผา "เชื้อเพลิงฟอสซิล" ครับ ! 8)

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,066
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 12:05:59 »
นั่นสิครับ จะเลิกก็ให้มันเลิกไปเลย เห้นว่าเป้นผู้ผลิตรายใหญ่ในไทย แล้วก็จะมาลดภาษีนู่นนี่ แล้วก็ขนกำไรออกไปนอกประเทศ

hybrid เนี่ย นอกจากจะปล่อย CO เหมือนเดิมแล้ว อย่าลืมนะ ว่าแบตเตอรี่สุดท้ายมันก็กลายเป็นขยะอีเล็กโทรนิคส์อยู่ดี
ในกระบวนการผลิตแบตก็ไม่รู้ปล่อยสารเคมีอะไรออกมาบ้าง

ถ้าคิดจะทำลายโลกให้น้อยลง ก็เลือกเอาซักอย่างดีกว่ามั้ง ว่าจะเลือกปล่อย CO ให้น้อยลง อย่างเครื่องยนต์ดีเซลของรถยุโรป ที่ใช้มาตรฐาน Euro 5 เป็นเกณฑ์ หรือว่าจะเป้นรถ Plugin ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือใช้น้ำมันบ้างแต่ให้น้อยที่สุด (อย่างของ GM) ไม่ใช่อย่าง Hybrid ในทุกวันนี้

ออฟไลน์ tsmart

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 132
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 12:37:38 »
น่าจะมีการศึกษาทางวิชาการอย่างชัดเจนไปเลย ว่า hybrid มันดีต่อการลดมลภาวะแค่ไหน , ลดอัตราการใช้พลังงานได้จริงหรือไม่ (โดยมีระบบพลังงานน้ำมัน,e85,CNGเป็นตัวเปรียบเทียบ)ถ้าผลออกมาว่ามันดีจริงก็มีเหตุผลพอที่จะลดอัตราภาษีให้รวมทั้งมีการรณรงค์ให้ใช้แพร่หลาย แต่หากมันไม่ดีอย่างที่กล่าวอ้างจริงก็ช่วยป่าวประกาศให้ผู้คนได้รับรู้ความจริงด้วยจะได้ไม่ต้องจ่ายเงินแพงๆโดยไม่ได้ประโยชน์อะไร แล้วจะได้กำหนดนโยบายพลังงานประเทศชาติให้มันไปในทางเดียวกันซะที ไม่ใช่เปลี่ยนไปตามนักการเมือง(ที่ใช้ระบบส่งต่อตำแหน่งตามระบบเครือญาติ :'()

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 13:32:56 »
นอกจากลดมลภาวะแล้วน่าจะมีการดูเรื่องของ Carbon Footprint บ้างนะ
ว่าการสร้างรถ Hybrid ขึ้นมาหนึ่งคันมันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการสร้างรถทั่วไปแค่ไหน (เปรียบเทียบ Camry vs. Camry Hybrid เอาก็ได้)

ผมเคยอ่านที่ไหนจำไม่ได้ ว่าการซื้อรถใหม่หนึ่งคันส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการซ่อมใช้รถเก่าไปเรื่อยๆ เสียอีก

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 13:50:13 »
เออเมือนอกเมืองนา ดูข่าวเขาก็มีแต่ Hybrid กันนะทัน ไม่ค่อยได้ข่าว CNG LPG กันเลยน่า   ;D

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,066
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 14:32:36 »
เท่าที่ผมลองอ่านข้อมูลเรื่อง hybrid มา โตโยต้า เลือกใช้แบบ นิเกิล เมทัล ไฮดราย (ขึ้นชื่อว่านิกเกิล คงไม่ต้องให้บอกสรรพคุณ น้องๆตะกั่วเลยล่ะ)


อยากให้ลองอ่านนี่ดูครับ

นับตั้งแต่มีการยกเลิกการใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มค่าอ็อกเทนในน้ำมันเบนซิน พิษร้ายจากสารตะกั่วก็ไม่มีใครพูดถึงอีกเลย ทั้งๆที่พิษร้ายจากสารตะกั่วนั้นยังคงมีอยู่และเพิ่มปริมาณสะสมบนพื้นโลกมากขึ้นทุกวัน ชาวโลกเป็นห่วงเป็นใยกับเรื่องของโลกร้อนที่เกิดจากรถยนต์ปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์จากการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงจนทำให้ลืมไปว่าสารพิษจากตะกั่วนั้นเป็นตัวทำลายสมอง ทำลายไตของคนและสัตว์ที่สำคัญก็คือสารพิษจากตะกั่วเป็นตัวบั่นทอนการเรียนรู้ของเด็กเล็กในวัยเยาว์


                       อุตสาหกรรมรถยนต์แม้จะพัฒนาไปใช้ระบบอิเล็กโทรนิกส์เข้ามาช่วยทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพดีขึ้นทั้งในแง่ของการประหยัดและลดคาร์บอนไดอ็อกไซด์ แต่เมื่อใช้ระบบอิเล็กโทรนิกส์มากขึ้นการใช้ตะกั่วก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ตะกั่วถูกใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ปีหนึ่งไม่น้อยกว่าหนึ่งล้านตัน แน่นอนเป็นแร่ธาตุราคาถูกที่มีพิษร้าย การแพร่กระจายพิษร้ายจากสารตะกั่วเริ่มตั้งแต่ในเหมืองตะกั่ว การผลิตชิ้นส่วนที่ต้องใช้ตะกั่ว การกำจัดหรือรีไซเคิลตะกั่วหนักหนึ่งล้านตันต่อปีเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ทั้งหมด ยังมีตะกั่วอย่างน้อยปีละสี่หมื่นตันที่ถูกทิ้งข้วางปล่อยปละละเลยให้จมดินแพร่พิษร้ายต่อโลกใบนี้ ตะกั่วอีกเจ็ดหมื่นตันล่องลอยอยู่ในอากาศจมลงในพื้นดินและแหล่งน้ำจากกระบวนการผลิต โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมรถยนต์


                       รถยนต์ไฮบริดใช้แบตเตอรี่เป็นตัวกำเนิดพลังงานร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง แม้ว่าแบตเตอรี่จากรถไฮบริดจะไม่ได้ใช้ตะกั่วเป็นวัตถุดิบ แต่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (Nickel Metal Hydride NiMH) ที่เป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับรถไฮบริดนั้นก็มีพิษร้ายไม่ได้น้อยไปกว่าแบตเตอรี่ที่ทำจากตะกั่ว  ในสหรัฐอเมริกามีรถยนต์ไฮบริดวิ่งอยู่บนถนนมากกว่าล้านคันและเกือบทั้งหมดเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตจาก NiMH  นิเกิลเมทัลไฮไดรด์จากรถรถไฮบริดกว่าหนึ่งล้านลูกรวมกับตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนจำนวนเกือบสามล้านตันในวันหนึ่งๆ ไม่มีใครกล้าที่จะบอกได้ว่าพิษร้ายจากแบตเตอรี่นั้นเข่นฆ่าทำลายล้างชีวิตผู้คนสัตว์พืชและสิ่งแวดล้อมไปมากเท่าไรในปีหนึ่งๆ


                       ผู้คนชาวโลกเริ่มตั้งคำถามไปยังผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลายกันเสียงดังมากขึ้นแล้วว่ารถยนต์ไฮบริดเป็นรถยนต์ที่สะอาดจริงๆหรือ หรือว่าความสะอาดที่อวดโอ่โฆษณานั้นเป็นเพียงการลดคาร์บอนไดอ็อกไซด์ได้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง และพิษร้ายจากสารตะกั่ว พิษร้ายจากสารนิกเกิลหรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่ในอนาคตที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดจะนำมาใช้แทนนิกเกิลเช่นลิเธียมไอออนนั้น ผู้ผลิตจะขจัดพิษร้ายเหล่านั้นอย่างไร แม้ว่าค่ายผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ผลิตรถยนต์ไฮบริดออกมาจำหน่ายจะมีกรรมวิธีที่จะกวาดเก็บแบตเตอรี่จากรถไฮบริดที่หมดอายุการใช้งานแล้วเช่นโตโยต้ารับซื้อคืนแบตเตอรี่ NiMH คืนจากผู้ใช้ชุดละ200 ยูเอสดอลลาร์ แต่ก็เป็นการซื้อคืนที่เรียกว่าผู้ขายต้องส่งถึงที่ และแม้ว่าแบตเตอรี่NiMH จะได้รับการรับรองว่ามีอายุการใช้งานสิบถึงสิบห้าปี และเมื่อถึงเวลานั้นผู้ผลิตมีความสามารถสักเท่าไรที่จะเก็บกวาดขยะNiMH ที่พร้อมจะแพร่พิษ เป็นสิบล้านลูกได้หมด เช่นเดียวกับคำถามที่ว่าเมื่อแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีพิษน้อยกว่าเช่นลิเธียมไอออน ถูกนำมาใช้แทนNiMH แล้ว NiMH เป็นล้านเป็นสิบล้านที่มีพิษเหล่านั้นจะเอาไปทิ้งไว้ที่ใด ผู้ผลิตจะยอมรับซื้อคืนอีกหรือไม่


                       น่าเสียดายในงานเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดในบ้านเราที่มีคนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์กิตติมศักดิ์ ไม่ได้ถามคำถามเรื่องพิษร้ายจากแบตเตอรี่ให้สังคมได้รับทราบ ครับรถยนต์ไฮบริดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทันสมัยที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าช่วยลดมลภาวะจากโลกร้อนได้ แต่กับพิษร้ายตัวอื่นๆ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องค้นหาคำตอบมาบอกชาวโลกเอาไว้ด้วยครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,594
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 14:49:32 »
รู้เลย ว่า ถ้าเป็นโพสต์ทูเดย์ ใครจะเป็นคนเขียนบทความนี้

แบ็ตเตอรี มันมีพิษ หมดละครับ จะแบบไหนก็ตาม
ปัญหาคือ ถ้าเป็นเช่นนั้น แล้ว

เราจะเอาอะไรมาขับเคลื่อนรถกัน? ตราบใดที่เราต้องใช้ยานพาหนะประเภทนี้กันอยู่? High Efficiency Capaciter?

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,066
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 15:25:44 »
ผมเห็นด้วยกับ Monstruo นะครับ อยากให้มีคนทำงานวิจัยเกี่ยวกับการสร้างมลพิษจากรถยนต์สันดาปธรรมดา กับเครื่องยนต์แบบ Hybrid เอาตั้งแต่เริ่มกระบวนการผลิตเลยอะครับ ว่าอย่างไหนปล่อมสารพิษมากกว่า เพราะรู้มาว่าในกระบวนการผลิตแบตเตอรี่นี่ ปล่อยสารพิษเยอะพอสมควรเลยล่ะ

จริงๆแล้วมีเรื่องอยากจะเล่านะ แต่ไม่เล่าดีกว่า อิอิ

ออฟไลน์ Dr.Shank

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 15:45:06 »
หันมาใช้ดีเซล ครับ!!!


 ;D
..

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,108
  • High Society Sallon Gallery
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 16:33:14 »
ไม่ง้อครับ Toyota ผมรอ EV เลยครับ และ หวังว่า Nissan จะเป็นผู้นำ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,594
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 16:44:09 »
EV ยิ่งต้องพึ่งพาแบ็ตเตอรีเลยนา

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 751
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 17:12:59 »
ผมอยากเห็นมุมมองของพี่จิมมี่เกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจน มั่งครับ คงจะไม่เป็นการรบกวนนะ  ;D

ออฟไลน์ GivesZa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 18:02:02 »
ทำไมคิดว่าตัวใหญ่จจนคิดว่า เสนอข้อเสนอไป แล้วขู่ว่าถ้าไม่ลดให้ จะไม่ผลิต

!!!!~  ผมว่ามันแปลกๆนะ   ขู่กันเข้าไป

อีกอย่าง ไฮบริด....ก็ไม่น่าจะแตกต่างจากน้ำมันมาก ดังที่คุณ Monstruo  ว่าการสร้างรถไฮบริด 1 คัน กับรถธรรมดารุ่นเดียวกันที่กินน้ำมันปรกติ

อันไหนมันปล่อยมลพิษแตกต่างมากน่้อยเพียงใด

แต่ที่แน่ๆ ไม่ชอบที่โตโยต้า ขู่กับประเทศแบบนี้เลย !!~ จริงๆ
 >:(

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,066
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 18:24:32 »
อิอิ เช่นเดียวกับ คห บนครับ ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 18:42:07 »
เท่าที่ลอง search ดูนะครับ
ดูเหมือนว่ารถ Hybrid จะมี Carbon Footprint (ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การผลิต->ใช้งาน->ทำลาย, ยิ่งต่ำยิ่งดี) ที่ต่ำกว่ารถยนต์ธรรมดา

These Top 10 Low Carbon Footprint Four-Doors
1.Toyota Prius
2.Honda Civic Hybrid
3.Honda Insight
4.Ford Fusion Hybrid
5.Nissan Altima Hybrid
6.Honda Civic CNG
7.Toyota Camry Hybrid
8.Toyota Yaris
9.Chevrolet Aveo
10.Volkswagen Jetta TDI

Source: http://www.cleanfleetreport.com/hybrid-vehicles/top-10-carbon-footprint-fourdoor-sedans-2009/


แต่ Carbon Footprint ไม่เกี่ยวกับผลกระทบจากตะกั่วหรือ Nickel นะครับ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 651
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 18:52:27 »
อย่าได้สนใจ ครับ
ใช่ว่าในตลาดรถยนต์ตอนนี้จะมีแต่โตโยต้ายี่ห้อเดียวนิครับ

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,058
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 19:17:12 »
รอ Honda หรือ Nissan ทำรถ Hybrid ออกมาก่อนเถอะ

แล้วกรณีีนี้จะพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 19:41:10 »
แบตเตอรี่ 1 คัน อยู่กับรถ สมมติว่า 8 ปี ใช้งานไปปีละ 30,000 โล = 240,000 โล

ถ้าเป็นรถธรรมดา ไม่ Hybrid ก็จะกินน้ำมัน ราวๆ 24,000 ลิตร

ถ้าเป็นรถ Hybrid ก็จะประหยัดน้ำมันไปได้ 20-30%  หรือ 4,800 - 7,200 ลิตร

คุณว่า ไอเสีย CO2 , CO , NOX ฯลฯ ที่ออกมาจากการเผาไหม้น้ำมัน 4,800 - 7,200 ลิตร

กับมลพิษที่เกิดจากการผลิต Battery ที่มาในรถจำนวน 250 เซลล์ แค่ชุดเดียว

อย่างไหนจะมากกว่ากัน ?


อ้อ แล้วที่บอกว่า จะซื้อรถไฟฟ้าแทน 

1. แล้วรถไฟฟ้าไม่ต้องใช้แบตเตอรี่เหรอครับ ?

2. แล้วตอนเอาไฟฟ้ามาชาร์จแบตในรถ มันไม่ต้องไปผลิตไฟฟ้ามาก่อน แล้วส่งตามสายส่งไกลๆ มาเหรอครับ ?

3. แล้วรถไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ไม่ต้องใช้พาร์ทพิเศษเหล่านั้น ที่บ้านเราผลิตไม่ได้เหรอครับ

4. Toyota เป็นผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลกรายแรก ที่ผลิตรถ Hybrid ออกมาขายในเชิงพาณิชย์เป็นปริมาณมากๆ ได้อย่างประสบความสำเร็จ
    ก่อนจะมี Camry Hybrid ผลิตออกมา  คุณเคยได้ยิน Honda จะผลิตรถ Hybrid ในไทยมั้ยครับ ?  คุณเคยได้ยิน GM จะผลิตรถ Hybrid ในไทยมั้ยครับ ?

    ถ้าเจ้าใหญ่เจ้าแรก ยังไม่ผลิต  แล้วจะหวังให้เจ้าเล็กๆ รายต่อไป มาผลิตก่อนน่ะเหรอ ?  ไปถามเค้าก่อนเถอะว่า กล้าพอหรือเปล่า ?
    ไปหาทางออกให้พวกเค้าด้วยนะว่า จะไปลดต้นทุนภาษีของพาร์ทเหล่านั้นได้ยังไง

คิดถึงเรื่องพวกนี้หรือเปล่า ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2010, 19:50:35 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ GivesZa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 20:19:15 »
เมื่อกี้มานั่งๆ นอนๆ คิดเล่นๆ พลางผ่านกระทู้นี้อีกรอบ ก็มีความคิดที่ว่า

ไม่ว่าเราจะทำอะไรหรือเปลี่ยนการใช้อย่างหนึ่ง ไปอีกอย่างหนึ่ง เช่นในกระทู้นี้ก็เป็นการผลิตรถยนต์ไฮบริดหนึ่งคัน ที่ต่างจาก รถยนต์เครื่องยนต์ธรรมดา

ผมคิดว่า...

ตราบใดที่ภาษีรถยนต์ทั้งการนำเข้า การประกอบ สัพเพเหระภาษี  ชิ้นส่วนต่างๆ ที่ไม่ว่าจะเป็นธรรมดา หรือ ไฮบริด หรือรถไฟฟ้าต่างๆ ยังมั่วซั่วอยู่อย่างนี้ ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับนโยบาย ทั้งเรื่องการประหยัดพลังงาน และ การค่าการปล่อยไอเสียตามแนวลดโลกร้อน แล้วนั้น.... มันจำเป็นหรือ ที่จะต้องดิ้น ต้องรน ปรับและเปลีี่ยนตัวเอง เพื่อให้ได้ซิ่ง จุดมุ่งหมายว่า ...เออ เราอยากช่วยลดโลกร้อน ประหยัดพลังงาน ประหยัดเงินค่าน้ำมัน ด้วยการที่แทนที่จะมีรถเล็กๆ ซึ่งคนส่วนใหญ่มีกำลังในการซื้อใช้ มากกว่ากลุ่มรถใหญ่อย่าง ระดับแคมรี่ พรีอัส (รถยนต์ซีดานขนาดกลาง) หรือขนาดใหญ่ขึ้นไปอีก

ถ้าโตต้าอยากจะขู่ ทำไมไม่ลองเอา น้องออส น้องยาริส ใส่เครื่อง 1.2ลิตรเบนซิน ติดไฮบริดมาขู่หละคับ รัฐบาลน่าจะเต้น!! มากกว่าอีก เพราะในเมื่อเค้ามีนโยบาบ Eco คาร์มาแล้ว ช่วยต่อสานฝันให้หน่อยสิ จะได้รถไฮบริดที่เหยียบ 30km/ลิตร เป็นขวัญตาค่ายอื่น!! อันนั้นน่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ~!! มากกว่าจะอ้างเอา พรีอัสมาขายซะมากกว่าอีก เพราะ
1.มันเข้า eco car
2.ประหยัดน้ำมันเป็นเลิศศศศ!!!
3.มอเตอร์คงแรงๆน้องๆรุ่นพี่ camry   จริงหรือเปล่า? 

เพราะผมชื่อเลยว่า หากเรามีนโยบาย ลดโลกร้อนด้วยการปล่อยไอเสียให้น้อย และอยากจะช่วยให้ประหยัดพลังงานกันจริงๆ เราคงไม่ต้องการรถราคาระดับเหยียบล้าน หรือเฉียดๆ มานั่งสบายใจกับการสนองนโยบายที่คนส่วนใหญ่ เอื้อมไม่ถึง..... (ราคามันแรง)

อย่างน้อยๆ ถ้าตามนิสัยจริงๆ คนจะไปทำงาน หากมีตัวเลือกรถยนต์ที่สามารถวิ่งในเมืองแล้วประหยัดค่าน้ำมัน คล่องตัว ได้โดยไม่ต้องกังวลว่ามีระเบิดแคปซูนติดอยู่ท้ายรถเพราะมันแลกกับความประหยัดซึ่งๆหน้า[LPG/NGV]  เราเน้นรถคันเล็กๆ จิ๊ดๆ ไม่ดีกว่าหร๋อครับ หรือว่าพี่ต้าต้องการลดต้นทุนการคิดค้นรถเล็กๆแล้ว มักง่ายอ้างจะเอาพรีอัสมาขายแทน  หรือเปล่า??

และถ้าตราบใด รัฐบาลยังไม่ปรับภาษีรถยนต์ให้เข้ากับนโยบาลประหยัดพลังงานและลดโลกร้อน อย่างคำนวน cc และแรงม้า
มากกว่า ระดับความประหยัดน้ำมันที่รถ 1 คันจะทำได้มากเท่าไหร่ โดยมีมาตราฐานในการวัดเท่าๆกัน เช่น เปิดแอร์วิ่ง 60 or 80 ได้มากกว่า 20km/ลิตร ก็ว่าไป
จะดีกว่าไหม??

ถึงตอนนี้ ผมก็ยังคงงงอยู่ดี.... ว่าที่พี่โต้เขาทำ เพื่ออะไร?? นำร่องหร๋อ หรือว่ากลัวราคาเท่า cam ที่ขายอยู่
คนไทย ขึ้นชื่อว่าอยากได้ เค้าก็ซื้อ ดูอย่าง Freed ถ้ามันแย่มากจริงๆ จะมีึคนไปซื้อมาใช้หร๋อครับ ทั้งๆที่ตามความเป็นจริงมันไม่น่าจะแำพงขนาดนี้!! เค้าก็บอกว่าใช้ชิ้นส่วนยุ่น จนเสมือนเกือบนำเข้าทั้งคัน แต่ผ่านทางอินโด  คนก็ยังซื้อกัน เพราะมันเจาะลูกค้่าในระดับรถอเนกประสงค์แนวนั้น

ถ้าพี่โตคิดว่า พรีอัส จะเวริคเหมือนในต่างประเทศ ก็ไม่ลองประกอบแรกๆไปก่อนหละ เวริคก็ไมเนอร์ ค่อยลดราคาไม่ก็อัดออฟชั่น เรื่องนี้พี่โตถนัดอยู่แล้วจริงไหม? หรือถ้าเวริคจริงๆ ไมเนอร์เชน หรือโมเดลเชน คุณก็ค่อยตอกไปกับรัฐบาล ว่ารถรุ่นนี้นิยม เพราะมันดีจริง ประหยัดจริง ถ้าอยากให้ราคาถูกกว่านี้ ก็ลดภาษีให้สิ เพื่อเห็นแก่ประชาชน ที่เป็นลูกค้า โตต้า!!~~

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2010, 20:23:37 โดย GivesZa »

ออฟไลน์ l3alyz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 20:30:38 »
จะให้รัฐบาลลดภาษี

เราก็ขอให้พี่โตลดราคาพวกรถ Hybird ด้วยก็ดีนะครับ

แพงมากๆมาย - - อย่างผมคงมีปัญญาซื้อรถแค่ราคา กลางๆ ล้านแค่นั้น

ล้านขึ้นไป ไม่มีปัญญาครับ

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 21:45:20 »
เท่าที่ผมลองอ่านข้อมูลเรื่อง hybrid มา โตโยต้า เลือกใช้แบบ นิเกิล เมทัล ไฮดราย (ขึ้นชื่อว่านิกเกิล คงไม่ต้องให้บอกสรรพคุณ น้องๆตะกั่วเลยล่ะ)


อยากให้ลองอ่านนี่ดูครับ

นับตั้งแต่มีการยกเลิกการใช้สารตะกั่วเป็นตัวเพิ่มค่าอ็อกเทนในน้ำมันเบนซิน พิษร้ายจากสารตะกั่วก็ไม่มีใครพูดถึงอีกเลย ทั้งๆที่พิษร้ายจากสารตะกั่วนั้นยังคงมีอยู่และเพิ่มปริมาณสะสมบนพื้นโลกมากขึ้นทุกวัน ชาวโลกเป็นห่วงเป็นใยกับเรื่องของโลกร้อนที่เกิดจากรถยนต์ปล่อยคาร์บอนไดอ็อกไซด์จากการเผาผลาญน้ำมันเชื้อเพลิงจนทำให้ลืมไปว่าสารพิษจากตะกั่วนั้นเป็นตัวทำลายสมอง ทำลายไตของคนและสัตว์ที่สำคัญก็คือสารพิษจากตะกั่วเป็นตัวบั่นทอนการเรียนรู้ของเด็กเล็กในวัยเยาว์


                       อุตสาหกรรมรถยนต์แม้จะพัฒนาไปใช้ระบบอิเล็กโทรนิกส์เข้ามาช่วยทำให้เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพดีขึ้นทั้งในแง่ของการประหยัดและลดคาร์บอนไดอ็อกไซด์ แต่เมื่อใช้ระบบอิเล็กโทรนิกส์มากขึ้นการใช้ตะกั่วก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว ตะกั่วถูกใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ปีหนึ่งไม่น้อยกว่าหนึ่งล้านตัน แน่นอนเป็นแร่ธาตุราคาถูกที่มีพิษร้าย การแพร่กระจายพิษร้ายจากสารตะกั่วเริ่มตั้งแต่ในเหมืองตะกั่ว การผลิตชิ้นส่วนที่ต้องใช้ตะกั่ว การกำจัดหรือรีไซเคิลตะกั่วหนักหนึ่งล้านตันต่อปีเป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ทั้งหมด ยังมีตะกั่วอย่างน้อยปีละสี่หมื่นตันที่ถูกทิ้งข้วางปล่อยปละละเลยให้จมดินแพร่พิษร้ายต่อโลกใบนี้ ตะกั่วอีกเจ็ดหมื่นตันล่องลอยอยู่ในอากาศจมลงในพื้นดินและแหล่งน้ำจากกระบวนการผลิต โดยเฉพาะกับอุตสาหกรรมรถยนต์


                       รถยนต์ไฮบริดใช้แบตเตอรี่เป็นตัวกำเนิดพลังงานร่วมกับเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันจากปิโตรเลียมเป็นเชื้อเพลิง แม้ว่าแบตเตอรี่จากรถไฮบริดจะไม่ได้ใช้ตะกั่วเป็นวัตถุดิบ แต่นิกเกิลเมทัลไฮไดรด์ (Nickel Metal Hydride NiMH) ที่เป็นตัวสร้างกระแสไฟฟ้าให้กับรถไฮบริดนั้นก็มีพิษร้ายไม่ได้น้อยไปกว่าแบตเตอรี่ที่ทำจากตะกั่ว  ในสหรัฐอเมริกามีรถยนต์ไฮบริดวิ่งอยู่บนถนนมากกว่าล้านคันและเกือบทั้งหมดเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตจาก NiMH  นิเกิลเมทัลไฮไดรด์จากรถรถไฮบริดกว่าหนึ่งล้านลูกรวมกับตะกั่วที่ใช้ในรถยนต์ที่วิ่งอยู่บนถนนจำนวนเกือบสามล้านตันในวันหนึ่งๆ ไม่มีใครกล้าที่จะบอกได้ว่าพิษร้ายจากแบตเตอรี่นั้นเข่นฆ่าทำลายล้างชีวิตผู้คนสัตว์พืชและสิ่งแวดล้อมไปมากเท่าไรในปีหนึ่งๆ


                       ผู้คนชาวโลกเริ่มตั้งคำถามไปยังผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลายกันเสียงดังมากขึ้นแล้วว่ารถยนต์ไฮบริดเป็นรถยนต์ที่สะอาดจริงๆหรือ หรือว่าความสะอาดที่อวดโอ่โฆษณานั้นเป็นเพียงการลดคาร์บอนไดอ็อกไซด์ได้เพียงเศษเสี้ยวหนึ่ง และพิษร้ายจากสารตะกั่ว พิษร้ายจากสารนิกเกิลหรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่ในอนาคตที่ผู้ผลิตรถยนต์ไฮบริดจะนำมาใช้แทนนิกเกิลเช่นลิเธียมไอออนนั้น ผู้ผลิตจะขจัดพิษร้ายเหล่านั้นอย่างไร แม้ว่าค่ายผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ที่ผลิตรถยนต์ไฮบริดออกมาจำหน่ายจะมีกรรมวิธีที่จะกวาดเก็บแบตเตอรี่จากรถไฮบริดที่หมดอายุการใช้งานแล้วเช่นโตโยต้ารับซื้อคืนแบตเตอรี่ NiMH คืนจากผู้ใช้ชุดละ200 ยูเอสดอลลาร์ แต่ก็เป็นการซื้อคืนที่เรียกว่าผู้ขายต้องส่งถึงที่ และแม้ว่าแบตเตอรี่NiMH จะได้รับการรับรองว่ามีอายุการใช้งานสิบถึงสิบห้าปี และเมื่อถึงเวลานั้นผู้ผลิตมีความสามารถสักเท่าไรที่จะเก็บกวาดขยะNiMH ที่พร้อมจะแพร่พิษ เป็นสิบล้านลูกได้หมด เช่นเดียวกับคำถามที่ว่าเมื่อแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่มีพิษน้อยกว่าเช่นลิเธียมไอออน ถูกนำมาใช้แทนNiMH แล้ว NiMH เป็นล้านเป็นสิบล้านที่มีพิษเหล่านั้นจะเอาไปทิ้งไว้ที่ใด ผู้ผลิตจะยอมรับซื้อคืนอีกหรือไม่


                       น่าเสียดายในงานเปิดตัวรถยนต์ไฮบริดในบ้านเราที่มีคนระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าไปทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์กิตติมศักดิ์ ไม่ได้ถามคำถามเรื่องพิษร้ายจากแบตเตอรี่ให้สังคมได้รับทราบ ครับรถยนต์ไฮบริดเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ทันสมัยที่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าช่วยลดมลภาวะจากโลกร้อนได้ แต่กับพิษร้ายตัวอื่นๆ เป็นเรื่องที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องค้นหาคำตอบมาบอกชาวโลกเอาไว้ด้วยครับ


ในบทความข้างบนนั้นผิดจากความจริงมากกว่าครึ่ง

แบ็ตเตอร์รี่ตะกั่วในอเมริกานั้นเขานำไปรีไซเคิ้ลครับ เคยดูจากช่อง Discovery หรือ National Geographic นี่แหละ แถมบอกว่าแบ็ตเตอร์รี่ตะกั่วเป็นของที่สามารถรีไซเคิ้ลได้ทั้งหมด

และไม่ว่าช่องใดในสองช่องนี้พูดแบบนี้ นักอนุรักษ์คงไม่ออกมาค้าน

ส่วนแบ็ตเตอร์รี่ไฮบริดนั้นไม่รู้ว่าคนเขียน (ฝรั่ง) คนนี้จะโวยอะไร ปู้โธ่ โตโยต้าเขาอุตส่าห์รับซื้อกลับไปล๔กละสองร้อยเหรียญแล้ว ที่บ้านข้อยยังต้องให้เขาฟรีเลย

ส่วนการทำลายก็คือการนำไปรีไซเคิ้ลที่ประเทศญี่ปุ่น

แล้วที่บอกว่านิเกิ้ลมีพิษก็น่าจะเป็นสารประกอบนะเพราะโลหะนิคเกิ้ลเองก็ใช้อยู่ในเหรียญต่างๆ

ที่น่ากังวลมากกว่าคือบ้านเราครับ ในประเทศไทย ที่ TOYATA THAILAND ประกาศว่าในอนาคตอีกสามสี่ปี (เมื่อแบ็ตเตอรรี่เริ่มเสียมากขึ้น) เขาจะทำลายขยะพิษพวกนี้ในบ้านเรา ส่วนในช่วงแรกซึ่งอาจมีปีละไม่กี่สิบลูกจะขนไปบ้านเขา

ถ้าทำในเมืองไทยเมื่อไหร่ก็คงไม่ใช่การรีไซเคิ้ลแน่นอน เพราะแค่ปีละไม่กี่พันลูกจะไปสร้างโรงงานขึ้นมาได้อย่างไร มันก็ต้องฝังกลบลูกเดียว นรกมาเยือนเมืองไทยซีครับ

ผมเองกำลังหาทางอยู่ว่าจะเผยแพร่นโยบายนี้ของโตโยต้าออกไปสู่สายตาชาวต่างชาติโดยใช้อินเตอร์เน็ตได้อย่างไร เพราะนโบบายว่าเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมแบบขาดความรับผิดชอบชัดๆ ทีในอเมริกามีปีละหลายหมื่นลูกยังขนกลับไปรีไซเคิ้ลที่ญี่ปุ่นเลย เราพึ่งนักการเมืองของเราที่ทำตัวเป็นเหลือบดูดเลือดคนไทยไม่ได้ก็ต้องพึ่งตัวเอง

ก็หวังว่าจะมีคนโตโยต้ามาอ่านแล้วเอาไปคุยกับนายชาวญี่ปุ่นเพื่ออกมาแถลงอีกทีว่าที่จะทำลายในเมืองไทยจะทำแบบไหน โตโยต้าจะลงทุนสร้างโรงงานรีไซเคิ้ลหรือแค่จ้างบริษัทอื่นทำลายแล้วไม่สนใจว่าเขาจะทำอย่างไร

ออฟไลน์ niarai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มกราคม 21, 2010, 21:45:59 »
จะเถียงกันไปใย ในเมื่อรู้ๆกันอยู่ว่ามันเป็นวิธีทางการค้าที่ต้องการให้ได้กำไรสูงที่สุด ก็เหมือนกับเวลาซื้อของร้านผมขาย 80 คุณมาต่อ 75 แต่ผมไม่ลด แต่ร้านอื่นๆขาย 85 คุณจะซื้อร้านอื่นหรือซื้อร้านผม มันก็เป็นคำขู่แบบเดียวกันนั่นแหละ รอดูไปก่อนดีกว่าว่าต่อไปจะเป็นยังไง

ในความเห็นผม ไฮบริด มันก็แค่การหลอกขายเทคโนโลยีของบริษัทรถ จริงๆแล้วน่าจะผลิตรถไฟฟ้าไปเลยด้วยซ้ำ  อย่างที่มีบทความในนี้เคยเขียนว่า จากน้ำมัน - ไฮบริด - ไฟฟ้า - ไฮโดรเจน  ในตอนนี้เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ไปถึงไหนแล้ว จริงๆจะข้ามไปผลิตเลยก็น่าจะได้ แต่มองในมุมกลับ ถ้าคุณเสียเงินวิจัยรถไฮบริดไปแล้ว แต่ไม่เอามาผลิตขาย เท่ากับเสียงบวิจัยไปฟรีๆ สู้ขายไปก่อนแล้วบอกว่ายังไม่พร้อมสำหรับรถไฟฟ้า คนทั่วๆไปก็ต้องเชื่อ จะมีกี่คนที่รู้ว่าเทคโนโลยีจริงๆไปถึงไหนแล้ว ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันเหอๆๆ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 00:41:12 »
จริงๆ ก็ยอมรับกันแล้วนะครับ ว่าไฮบริด เป็นตัวขั้นกลางระหว่างรถใช้น้ำมัน กับรถไฟฟ้า เท่านั้นเอง เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ก็รอแบตเตอรี่อย่างเดียว อย่างอื่นพร้อมหมดแล้วด้วยซ้ำ ตอนนี้สุงสุดชาร์ตครั้งนึง ก็วิ่งได้ร้อยกว่ากิโมเมตร มันก็พอแค่ใช้งานในเมือง แต่ออกนอกเมืองมันก็เป็นไปไม่ได้ จะเป็นรถที่ใช้ไฮโดเจน หรือ fuel cell ก็เป็นไม่ได้ไม่ได้ เนื่องจากจะไปเติมไฮโดรเจนที่ไหน จริงป่าวครับ

ผมว่าในช่วง 5 - 10 ปีนี้ รถยนต์ ก็ยังไปในแนวไฮบริดอยู่ดี ซึ่งก็ยอมรับว่าสามารถ ลด CO2 ลงได้บ้าง ดีวก่าไม่ได้ทำอะไรเลย ส่วนพวกแบตเตอรี่ ยังไงก็ต้องมี ถึงไม่มีรถยนต์ วงจรอีเล็กทรอนิคส์ทั้งหลายกต้องใช้อยู่ดี อย่าเพิ่งเอามารวมกันสิครับ ไม่งั้นจะแก้ปัญหาไม่ออก

ปัญหาตอนนี้คือภาษีชิ้นส่วนบางอย่างของรถไฮบริดยังมีราคาสูงอยู่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชั้นสุง ผลิตในญี่ปุ่นเท่านั้น ถ้า FTA กับญี่ปุ่นเกิด ปัญหานี้ก็คงหมดไปนั่่นแหล่ะ FTA กับญี่ปุ่นเป็นอะไรที่รัฐบาลไทยวิ่งหนี แต่รัฐบาลสิงคโปร์ทำแล้วเรียบร้อย บังเอิญว่าโตโยต้าฐานการผลิตใหญ่อยุ่ในไทยไง ไม่ได้อยู่ที่สิงคโปร์ ก็เลยต้องเก็บภาษีสินค้าจากญี่ปุ่นอยุ่

จำได้ว่า ครม ให้ตีกลับ เพราะจะทำภาษีให้ครอบคลุมทุกประเภทม ไม่ใช่ไฮบริดอย่างเดียวนี่ครับ ถ้าทำเสร็จแล้ว ก้จะเข้า ครม ใหม่อีกทีนึงนะครับ

ส่วนรถเก๋งดีเซล ผมว่าคงเกิดในไทยยาก อย่าลืมว่าคนไทยทั่วไปมองน้ำมันดีเซล เป็นน้ำมันของคนจนนะ ถ้าอย่างเป็นพวกเรา ก้ไม่มีปัญหา แต่พวกเราก็แค่คนเล่นเว็บ มีโอากาศหาความรู้ต่างๆ มากมาย แต่มันเป็นกี่เปอเซนต์ของคนไทยทั้งหมดล่ะครับ ที่สำคัญ ผมว่าตลาดบ้านเรายังไม่ใหญ่พอที่จะมีรถรุ่นเดียวกันแต่จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซินทั้งดีเซลนะ ยกเว้นทำส่งออกด้วย เพราะจะเป็นฐานการผลิต มีอะไหล่พร้อม นั่น ก็เป็นไปได้ อีโคคาร์ถึงกำหนดไว้สองสเป็คไงครับ

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 10:18:13 »
เห็นด้วยเลย ว่าตลาดเมืองไทยยังไม่ใหญ่พอสำหรับเก๋งดีเซล และภาพลักษณ์ก็ไม่ดีเท่าเบนซิน และคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะเปลี่ยนทัศนคติคนไทยส่วนใหญ่ได้ (ซึ่งน่าจะไม่ได้เข้าเวปหาข้อมูลแบบนี้)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 16:47:19 »
ในความเห็นผม ไฮบริด มันก็แค่การหลอกขายเทคโนโลยีของบริษัทรถ จริงๆแล้วน่าจะผลิตรถไฟฟ้าไปเลยด้วยซ้ำ  อย่างที่มีบทความในนี้เคยเขียนว่า จากน้ำมัน - ไฮบริด - ไฟฟ้า - ไฮโดรเจน  ในตอนนี้เทคโนโลยีรถไฟฟ้า ไปถึงไหนแล้ว จริงๆจะข้ามไปผลิตเลยก็น่าจะได้ แต่มองในมุมกลับ ถ้าคุณเสียเงินวิจัยรถไฮบริดไปแล้ว แต่ไม่เอามาผลิตขาย เท่ากับเสียงบวิจัยไปฟรีๆ สู้ขายไปก่อนแล้วบอกว่ายังไม่พร้อมสำหรับรถไฟฟ้า คนทั่วๆไปก็ต้องเชื่อ จะมีกี่คนที่รู้ว่าเทคโนโลยีจริงๆไปถึงไหนแล้ว ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันเหอๆๆ

ผมว่า แนวคิดนี้ ไม่น่าจะใช่สักเท่าไหร่นะ

อย่าลืมว่า Hybrid มันเป็นการพยายาม เก็บเอาพลังงานที่เคยสูญเปล่าไป ในขณะที่วิ่งใช้งาน ให้นำกลับมาใช้ได้ส่วนนึง โดยเก็บมาอยู่ในรูปของพลังงานไฟฟ้า
แม้แต่ในรถไฟฟ้า ก็ยังมีฟังก์ชั่นนี้ เพียงแต่พอมันไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน มันก็เลยไม่ใช่ Hybrid

รถไฟฟ้า vs เมืองไทย  คุณคิดว่า อีกกี่ปี่ มันถึงจะแพร่หลาย ใช้งานได้อย่างจริงจัง ?

ลองคิดดูว่า ถ้ามันไปแบตหมดกลางทางด่วน ไม่มีทางเลือกอื่นๆ นอกจาก เข็นเข้าข้างทาง แล้วก็รอรถมาลากกลับนะครับ

อีกกี่ปี ที่ทุกลานจอดรถ จะมีปลั๊กให้เสียบชาร์จแบต ประจำช่องจอดเยอะๆ พร้อมกับมิเตอร์คิดตังค์ ?

อย่าไปคิดว่า มันง่ายเหมือนเวลามือถือแบตหมด แล้วก็ต้องขอเสียบชาร์จแบตตามร้านอาหาร/ร้านกาแฟ

ผมว่า รถที่มี เครื่องยนต์สันดาปภายใน + Hybrid + Plug-in นี่แหละ คือคำตอบครับ

เหลือแค่ว่า เครื่องยนต์สันดาปภายในนั้น จะใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิง :- เบนซิน / ดีเซล / โซฮอล / เอทานอล / LPG / CNG / ไฮโดรเจน ฯลฯ

และจะมีระบบอะไรมาช่วยให้สามารถใช้เชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด เท่าที่จะทำได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2010, 16:50:34 โดย P_Wut »

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 17:33:35 »
เท่าที่อ่านมาเห็นด้วยกับคุณ P_WUT ครับ ทุกอย่างมันต้องมีพัฒนาการนะครับค่อยๆเดินทีละก้าว และที่เห็นด้วยอย่างยิ่งคือถ้าเจ้าใหญ่ไม่ทำแล้วคิดหรอว่าเจ้าเล็กเขาทำ ส่วนเรื่องเบตนั้นจะกังวลไปไยครับ มือถึอ โน๊ตบุค ผมว่าปริมาณแบตเอามารวมๆกันมันมากกว่าที่ใช้ในรถยนต์อีกนะครับทำไมไม่เห็นถามเลยว่าทำลายยังไง รู้สึกหลายๆคนจะมีอคติกับโตโยต้านะครับ อยากให้เปิดใจกว้างๆกันหน่อย

ออฟไลน์ niarai

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 19:41:45 »
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=793:nissan-hybrid-toyota-prius-honda-insight-&catid=47:worlds-news&Itemid=55

จากบทความนี้ผมถึงได้ข้อสรุปออกมาในแบบความคิดของผม ว่าไม่จำเป็นต้องเข้ายุคไฮบริด แต่ไปไฟฟ้าเลยก็ได้

รถไฟฟ้าในตอนนี้ที่ชาร์จ1ครั้งวิ่งได้ ร้อยกิโลนิดๆ ผมว่ามันเหมาะสำหรับคนเมืองที่ใช้รถวันนึงไม่เกิน 100 กม ไม่ว่ารถจะติดแค่ไหนก็ไม่เผาผลาญน้ำมัน ตรงนี้แหละข้อดีที่ผมชอบซึ่งในไฮบริดก็มี
ขนาดprius ยังต้องปรับปรุงให้แบตเตอรี่มีความจุมากกว่าเดิมเพื่อให้ได้ระยะทางเพิ่มขึ้นและสามารถชาร์จไฟได้ ผมว่ามันก็เริ่มจะเป็นไฟฟ้าแล้วล่ะ ต่างกันตรงที่วิ่งระยะทางไกลด้วยน้ำมันทำให้ใช้ได้หลากหลายมากกว่า

จากเวป manager "ทั้งนี้ มิตซูบิชิ ไอมีฟ เป็นรถพลังไฟฟ้า(ล้วนๆ)หรือ EV โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 64 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 180 นิวตัน-เมตร ด้านแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนชาร์จไฟหนึ่งครั้งจะใช้เวลา 7 ? 14 ชั่วโมง และเมื่อชาร์จเต็มที่รถจะวิ่งได้ระยะทางประมาณ 160 กิโลเมตร สนนราคาขายในญี่ปุ่น 4,599,000 เยน หรือประมาณ 1,650,000 บาท

ถ้าเท่านี้จริงๆเห็นราคาแล้ว คงต้องถอดใจละครับ

ส่วนที่คุณ rincivil ว่ามีอคติ ผมยอมรับว่ามีครับ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง เรื่องไหนทำดีผมก็เชียร์ เรื่องไหนรู้สึกว่าโดนเอาเปรียบผมก็ว่าตรงๆ และไม่ใช่สำหรับโตโยต้าเพียงบริษัทเดียว ผมยุติธรรมครับเพราะผมคิดแบบนี้กับทุกบริษัท

ขำๆนะครับอย่าซีเรียส ผมแค่แชร์ความเห็น ถ้าไม่เหมาะสมก็ขออภัยด้วย
 

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: ไม่ยอมลดภาษีให้ Toyota ขู่เลิกผลิต Prius
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มกราคม 22, 2010, 20:50:35 »
ผมอยากเห็นมุมมองของพี่จิมมี่เกี่ยวกับพลังงานไฮโดรเจน มั่งครับ คงจะไม่เป็นการรบกวนนะ  ;D

พอเคยได้ยินมา แ่รอให้พี่J!MMYมาตอบอีกทีนะคับ
เท่าที่เคยดูสารคดีของต่างประเทศเกี่ยวกับรถพลังงานไฮโดรเจน
เท่าทีฟังมา พลังงานไฮโดรเจนต้องใช้พลังงานอื่นจำนวณมากเพื่อจะทำให้ได้ไฮโดรเจนมา

เข้าทางเดี๋ยวกับE85 ที่ทำจากข้าวโพดในUSA ซึ่งโดนโต้มาว่า ต้องใช้ดีเซลเท่าไหร่ในการลงทุนปลูกข้าวโพดเพื่อให้ได้ E85 มาซึ่งคำนวณดูแล้วมันก็ไม่คุ้มค่าเอาจริงๆ

และไฮโดรเจนยังเป็นก๊าซที่ความไวไฟสูงมากและมีประวัติไม่ดีจากไฟไหม้เรือลอยฟ้า ทำให้คนยังกลัวกัน

แต่ไฮโดรเจนก็ไม่มีใครใช้เลย มีประเทศนึงที่ใช้จริงจัง โดยเริ่มจากรถขนส่งมวลชน คือประเทศ ไอส์แลนด์ เพราะว่าเป็นประเทศที่ใช้พลังงานได้เปล่า คือพลังงานความร้อนจากใต้พิภพ เนื่องจากมีพลังงานที่เพียงพอและได้มาฟรีๆ จึงทำให้ผลิตไฮโดรเจนออกมาได้อย่างที่คุ้มค่า  ถ้าจะให้รถพลังงานไฮโดรเจนมีความนิยมคงต้องรอให้การผลิตไฮโดรเจนได้โดยที่ไม่ใช้พลังงานที่เยอะอยู่ในปัจจุบันในประเทศที่ไม่มีพลังงานใต้ดินเหมือน ไอส์แลนด์ ครับ ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 22, 2010, 21:22:58 โดย sirisak_ac118 »