ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้เกี่ยวกับอัตราทดเกียร์และอัตราทดเฟืองท้ายครับ  (อ่าน 9091 ครั้ง)

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
ก่อนอื่นขอเฉลยเลยว่าจากที่อ่าน รีวิว ทดสอบรถต่างๆ ตามเวปต่างๆ รวมทั้งเวปนี้
ผมพอจะทำความเข้าใจกับพวกข้อมูลการทดสอบต่างๆ เช่น อัตราสิ้นเปลือง อัตราเร่ง ฯลฯ
แต่ผมไม่เข้าใจอยู่สิ่งหนึ่งคือ อัตราทด เกียร์ ครับ ว่ามันดูยังไง
อย่างเช่น
เครื่อง 2KD-FTV 2500 cc.
ระบบขับเคลื่อน เกียร์ธรรมดา 5 สปีด
อัตราทดเกียร์ เกียร์ 1 = 3.928
เกียร์ 2 = 2.333
เกียร์ 3 = 1.451
เกียร์ 4 = 1.000
เกียร์ 5 = 0.789
เกียร์ถอยหลัง = 4.100
อัตราทดเฟืองท้าย = 4.100


อย่างนี้หมายความว่าอย่างไรครับ แล้วสรุปได้ว่าเครื่องตัวนี้เป็นอย่างไรครับ
อยากให้ผู้รู้ช่วยอธิบายแบบชาวบ้านๆ สักหน่อยครับ
ขอบคุณครับ

ปล.แล้วลอง ทายดูซิครับว่าเครื่องที่ผมเอามาให้ดูเป็นตัวอย่างนั้น เป็นเครื่องของรถอะไรครับ
(คำใบ้..............เติมเบนซิลไม่ได้่)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2010, 00:02:44 โดย mann »
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
เอาเรื่องให้ทายก่อน

แค่บอกว่า 2KD-FTV ก็รู้แล้วว่า เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลของโตโยต้าครับ อิ อิ

ส่วนจะเป็นรถอะไร มีอยู่แค่ไม่กี่รุ่นที่ใช้เครื่องตัวนี้ คือ Vigo ตอนเดียว , Hiace แล้วก็ Innova ครับ

เรื่องเกียร์และเฟืองท้าย  จริงๆ หน้าที่ของมันมีแค่ "ทดแรง และ ทดรอบ" ครับ

อัตราทดมากกว่า 1 หมายความว่า รอบขาเข้า สูงกว่ารอบขาออก --> ได้แรงมากขึ้น แต่ความเร็วน้อยกว่า
ถ้า = 1 แปลว่า รอบเข้า = รอบออก หรือจะเรียกว่า ต่อตรง ก็ได้
ถ้าน้อยกว่า 1 ก็ตรงกันข้าม รอบเข้า < รอบออก  --> ได้แรงน้อยลง แต่ความเร็วได้เพิ่ม (ในความเป็นจริง จะหมายถึง ลดรอบเครื่องให้ต่ำลง)

เกียร์ ถึงจะ 5 อัตราทดเหมือนกัน แต่แต่ละเกียร์ จะมีค่าอัตราทดที่แตกต่างกันบ้าง

ผมเองก็มองไม่ออกครับว่า แต่ละลูกมันเป็นยังไง  รู้แค่ว่า ส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา 5 อัตราทด

- เกียร์ 1 จะ 3 กว่าๆ เกือบ 4
- เกียร์ 4 มักจะเข้าใกล้ 1
- เกียร์ 5 จะแถวๆ 0.7 - 0.8
- ส่วนเกียร์ 2 กับ 3 ก็แค่ซอยระยะห่างระหว่าง 1 กับ 4 ให้เหมาะสม แค่นั้น

ดูมากี่รุ่นๆ ก็ราวๆ นี้ครับ

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
If God did not build it, an Engineer did.