เอาเรื่องให้ทายก่อน
แค่บอกว่า 2KD-FTV ก็รู้แล้วว่า เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลของโตโยต้าครับ อิ อิ
ส่วนจะเป็นรถอะไร มีอยู่แค่ไม่กี่รุ่นที่ใช้เครื่องตัวนี้ คือ Vigo ตอนเดียว , Hiace แล้วก็ Innova ครับ
เรื่องเกียร์และเฟืองท้าย จริงๆ หน้าที่ของมันมีแค่ "ทดแรง และ ทดรอบ" ครับ
อัตราทดมากกว่า 1 หมายความว่า รอบขาเข้า สูงกว่ารอบขาออก --> ได้แรงมากขึ้น แต่ความเร็วน้อยกว่า
ถ้า = 1 แปลว่า รอบเข้า = รอบออก หรือจะเรียกว่า ต่อตรง ก็ได้
ถ้าน้อยกว่า 1 ก็ตรงกันข้าม รอบเข้า < รอบออก --> ได้แรงน้อยลง แต่ความเร็วได้เพิ่ม (ในความเป็นจริง จะหมายถึง ลดรอบเครื่องให้ต่ำลง)
เกียร์ ถึงจะ 5 อัตราทดเหมือนกัน แต่แต่ละเกียร์ จะมีค่าอัตราทดที่แตกต่างกันบ้าง
ผมเองก็มองไม่ออกครับว่า แต่ละลูกมันเป็นยังไง รู้แค่ว่า ส่วนใหญ่ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา 5 อัตราทด
- เกียร์ 1 จะ 3 กว่าๆ เกือบ 4
- เกียร์ 4 มักจะเข้าใกล้ 1
- เกียร์ 5 จะแถวๆ 0.7 - 0.8
- ส่วนเกียร์ 2 กับ 3 ก็แค่ซอยระยะห่างระหว่าง 1 กับ 4 ให้เหมาะสม แค่นั้น
ดูมากี่รุ่นๆ ก็ราวๆ นี้ครับ