ผู้เขียน หัวข้อ: รอบไม่ตีตอนเร่งออกจากโค้ง ปกติไหมครับ  (อ่าน 1768 ครั้ง)

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
รถผม vios เปลี่ยนล้อ 195/50/15 ใส่สตรัท เกียร์ธรรมดา พยายามเข้าโค้งแรงๆให้ท้ายมันออก แต่ทุกครั้งรอบมันไม่ยอมตีขึ้น มันค้างอยู่ซัก 3-4 พันรอบ ขนาดลากเกียร์และเหยียบมิดแล้ว คล้ายๆรถมีระบบ TRC พอหมดโค้งเข้าทางตรงรอบค่อยตีขึ้นต่อ อีกอาการก็คือเวลาเหยียบมิดแล้วล้อลงหลุมนิดๆซักล้อนีง มีอาการรอบฟรีขึ้น

ในโค้งองศาเดียวกัน ผมลองเดิมๆ เฟียสต้า 1.0 5ประตู กับ  มาสด้า 2 ดีเซล 4 ประตู แค่เติมคันเร่งก็รู้สึกว่าท้ายออกแล้ว ทั้งๆที่มี TRC


อาการแบบนี้ถือว่าปกติไหมครับ ผมควรเซ็ตสตรัทใหม่หรือต้องไปดูที่คลัทซ์

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: รอบไม่ตีตอนเร่งออกจากโค้ง ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 30, 2015, 08:44:10 »
ตอบเรื่องล้อลงหลุมละกัน 1 ล้อแล้วมันฟรีทิ้งหมด

เพราะว่ารถไม่มี limited slip differential ครับ (เต็ด)

ถ้าล้อ 1 ฟรี จะไม่ส่งกำลังไปอีกล้อ

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
Re: รอบไม่ตีตอนเร่งออกจากโค้ง ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2015, 11:24:45 »
ที่เร่งไม่ขึ้น ถ้ายางเทพ ๆ คงเพราะยางคงเหนียวมากกว่าแรงบิดเครื่องจะปั่นไหว
ไม่งั้นก็คลัชท์ลื่น

ส่วนวิธีให้ท้ายปัด
1 เซตสตรัทให้ด้านหลังแข็งขึ้น หรือลดด้านหน้าให้นิ่มลง หรือทำทั้งคู่
2 เปลี่ยนวิธีเข้าโค้ง ไม่สาดเข้าไปแต่แรก แต่ไปเติมคันเร่งในโค้งพร้อมกับหักพวงมาลัยเพิ่ม (กะการถ่ายเทน้ำหนัก ถ้าถูกจังหวะ ท้ายจะปัด แต่ส่วนมากหน้าจะแถซะก่อน ลองเรื่อย ๆ เดี๋ยวคงรู้จังหวะเอง)
3 รองสเปเซอร์ล้อหลัง (ฐานล้อหน้าโตโยต้ามักจะกว้างกว่าล้อหลัง ถ้าจำผิดขออภัยครับ)
ถ้าทำสามข้อข้างบนทั้งหมดน่าจะปัดได้สมใจนะครับ
*แต่สงสัยครับ รถขับหน้าจะปัดไปทำไม มันก็ไม่ได้ทำให้รถเข้าโค้งเร็วขึ้น ส่วนถ้าจะเอาสนุก เบรคมือน่าจะง่ายกว่านะครับ

ล้อฟรี เพราะสตรัทมัน(น่าจะ)แข็งจนล้อมันยุบไม่ทัน เหมือนรถข้ามหลุม ล้อไม่เกาะถนน มันก็ฟรี
ถ้าสตรัทเจ๋งๆ ปัญหานี้น่าจะไม่เกิด (ผมใช้ tein ก็เจอปัญหานี้นะครับ)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: รอบไม่ตีตอนเร่งออกจากโค้ง ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 30, 2015, 23:34:26 »
ใช้เกียร์สูงไปหนิครับ ถ้าลากเกียร์แล้วเหยียบมิดมาจริง ตอนออกจากโค้งไม่น่าเหลือแค่ 3-4 พันรอบ

จริงๆ รถขับหน้าถ้าอยากให้ท้ายออกนี่ การเติมหรือกระทืบคันเร่งในโค้งน่าจะได้ผลตรงกันข้ามมากกว่านะครับ
ถ้าเข้าโค้งมาด้วย Grip ปกติ แล้วกดคันเร่งเยอะเกิน ก็จะเจอกับอาการอันเดอร์สเตียร์ไปแบบทื่อๆ
หรือถ้าท้ายกำลังจะออกอยู่แล้ว มาเติมด้วยการกระทืบคันเร่งลงไป ท้ายจะสะบัดกลับเข้าเส้นตรงเลย

ถ้าอยากให้ท้ายออก หาที่โล่งปลอดภัย ลากมาให้รอบสูงๆ 5-6 พันรอบ พอเริ่ม Turn-in ปั๊บแล้วยกคันเร่งหมดเลย
เท่านี้ท้ายก็น่าจะออกแล้วนะครับ มันคือวิธีการทำ Lift-off oversteer เลย เวลาจะแก้คืนก็แค่กดคันเร่งลงไปเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: รอบไม่ตีตอนเร่งออกจากโค้ง ปกติไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 31, 2015, 02:45:41 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

วันนี้ลองเซ็ตสตรัทใหม่ ปรากฏว่าของเดิมปรับไว้หน้านิ่มสุด หลังแข็งสุด ซึ่งมันไม่บาลานซ์กัน และแผ่นรองสปิงใส่ไว้ผิดตำแหน่งทำให้บีบสปิง สปิงทำงานได้ไม่เต็มที่
พอเซ็ตใหม่รถนิ่มและหนึบขึ้นครับ อาการล้อฟรีตอนลงหลุมหายไปแล้ว ในโค้งรอบก็ขึ้นแบบเนียนๆตามคันเร่งได้แล้ว แต่ท้ายมันก็ยังไม่ออกอยู่ดี ซึ่งปัญหาตรงนี้น่าจะเป็นแบบที่คุณ champyadme ว่าไว้ยางใส่ toyo t1r น่าจะเหนียวพอสมควรและเครื่องตัวนี้เดิมๆแรงบิดยังไม่พอ เทียบกับคันที่ไปลองซึ่งมีเทอร์โบช่วยเรื่องแรงบิด

ที่อยากท้ายออกเพราะอยากฝึกแก้อาการเล่นๆ ครับ ไม่ได้อยากท้ายออกแบบสวย ซึ่งขับหน้ายังไงก็ไม่ค่อยสวยอยู่แล้ว เลยไม่ใช้เบรกมือ อีกอย่างพวงมาลัยรุ่นนี้ฟรีแยอะ คืนไม่ทันตามคันเร่ง ลำพังมือเดียวไม่ไหว ไหนจะต้องเกียร์อีก ถ้าที่ไม่โล่งจริงอันตรายครับ