ผู้เขียน หัวข้อ: ขอสอบถามอาการครับ เครื่องสะอึก กำลังตก รอบพุ่งไปที่ 4-5 พันรอบ(เกียร์ออโต้+แก๊ส)  (อ่าน 5823 ครั้ง)

ออฟไลน์ sst

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
รถใช้แก๊ส LPG เกียร์ออโต้นะครับ วิ่งที่เกียร์ D

คือขับๆอยู่ คันเร่งก็ไม่ได้เหยียบลึกไปกว่าเดิม เหยียบคงที่อยู่ครับ

แต่บางจังหวะมีอาการ เหมือน สะอึก/สะดุด กำลังเครื่องหายหมด แล้วคันเร่งในเมื่อกดเท่าเดิม ก็ทำให้รอบเครื่องวิ่งสูงมาก 4,000-5,000 รอบ ตามหน้าปัทม์
(เหมือนเบิ้ลอยู่เกียร์ว่างยังไงหยั่งงั้น)

ต้องถอนคันเร่งหมด แล้วค่อยกดอีกครั้ง จึงจะวิ่งไปตามปกติ

เป็นประมาณ 1-2 ครั้งต่อวันครับ (ขับวันละ 50-60 โล)
อยากสอบถามว่าจะเป็นเพราะอะไรได้บ้างครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ลองสับกลับเป็นน้ำมัน แล้ววิ่งดูสักวันครับ ว่ามีอาการมั้ย
เท่าที่ดู มันอาจจะไม่เกี่ยวกับระบบ Gas

ดูๆ แล้วเหมือนน้ำมันเกียร์หมดอายุ หรือเกียร์อัตโนมัติทำงานบกพร่อง หรือ Valve Body มีปัญหา
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ? รถคันนี้วิ่งใช้งานมากี่ กม. แล้วครับ?

ออฟไลน์ Sarutino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 758
  • อยากออกไปกอดเมืองไทย^ ^
ฟังคล้ายอาการ Clutch ไม่จับนะครับ เพราะอยู่ดีๆ ก็ตัดกำลังจากชุดเกียร์ทันที ทำให้รอบพุ่ง

ส่วนจะเป็นที่ผ้า Clutch หรือเปล่าคงต้องปรึกษาช่างครับ (กรณีของผมต้องเปลี่ยนผ้า Clutch ทั้งชุด  :P)

ลองทำอย่างที่คุณ Nuay@Protege ว่าก่อนครับ

"Lose who you are to save what you love."

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถใช้แก๊ส LPG เกียร์ออโต้นะครับ วิ่งที่เกียร์ D

คือขับๆอยู่ คันเร่งก็ไม่ได้เหยียบลึกไปกว่าเดิม เหยียบคงที่อยู่ครับ

แต่บางจังหวะมีอาการ เหมือน สะอึก/สะดุด กำลังเครื่องหายหมด แล้วคันเร่งในเมื่อกดเท่าเดิม ก็ทำให้รอบเครื่องวิ่งสูงมาก 4,000-5,000 รอบ ตามหน้าปัทม์
(เหมือนเบิ้ลอยู่เกียร์ว่างยังไงหยั่งงั้น)

ต้องถอนคันเร่งหมด แล้วค่อยกดอีกครั้ง จึงจะวิ่งไปตามปกติ

เป็นประมาณ 1-2 ครั้งต่อวันครับ (ขับวันละ 50-60 โล)
อยากสอบถามว่าจะเป็นเพราะอะไรได้บ้างครับ

ถ้าเป็นเฉพาะช่วงขับ D รอบเดินเบาปรกติ คิดว่าน่าจะมาจากเกียร์ครับ
- ซีลเกียร์รั่ว
- คลัทช์หมด
- Relay ในกล่องเกียร์ ที่สั่งเปิดวาล์วมีปัญหา หรือตัวกล่องเกียร์อาจจะเอ๋อเพราะพวกอุปกรณ์บางตัวในกล่องเสีย


ออฟไลน์ roomno9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
อาการนี้ เจอมาแล้วครับ ผมใช้นิสสันอัลมีร่า ตัวท๊อป ติดแก๊สแบบหัวฉีด

ใช้มากว่าสี่ปีกว่าๆ อาการนี้มาเลยครับ เดี๋ยวมันก็จะเริ่มเร่งไม่ขึ้นขณะขับรถ ช่วงเร่งเครื่องก็จะสะอึกจนน่ากลัว

นี่ยังไม่นับเครื่องดับเฉยๆ ตอนถอนคันเร่งช่วงรอบเดินเบา

อาการนี้ ผมเอาเข้าศูนย์ของนิสสันเลยครับ ซ่อมไปสองหมื่นกว่าๆ เค้าแกะเครื่องมาบูรณะใหม่หมด

อ่อ อาการของผมมาจากการใช้แก๊สครับ เครื่องมันสึกไปตามอายุการใช้งาน ตอนนี้ก็ใช้ได้ปกติแล้ว

แต่ช่างเค้าบอกว่าน่าจะอีกซักปีนึง อาการทั้งหมดจะกลับมาอีกรอบ ตอนนี้เลยเลิกใช้แก๊สแล้วครับ เหอๆ กลัวมันพัง

ออฟไลน์ sst

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ลองสับกลับเป็นน้ำมัน แล้ววิ่งดูสักวันครับ ว่ามีอาการมั้ย
เท่าที่ดู มันอาจจะไม่เกี่ยวกับระบบ Gas

ดูๆ แล้วเหมือนน้ำมันเกียร์หมดอายุ หรือเกียร์อัตโนมัติทำงานบกพร่อง หรือ Valve Body มีปัญหา
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ครับ? รถคันนี้วิ่งใช้งานมากี่ กม. แล้วครับ?

น้ำมันเกียร์ต้องเปลี่ยนด้วยเหรอครับ

ผมเติมครั้งสุดท้าย เมื่อสองเดือนก่อน (แต่ไม่ได้เปลี่ยนนะ)

ใช้งานมา 112,000 กม. ครับ ซื้อมาสองมาตอนแสนถ้วน


แต่ว่ารถเพิ่งติดแก๊สเมื่อประมาณ 80,000 กม. เองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2010, 17:47:39 โดย sst »

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
เอ่อ... ผมว่าถ้าในกรณีที่เจ้าของเก่าไม่ค่อยดูแลไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย
ตอนนี้มันคงจะข้นคลั่กๆ จนไม่มีคุณสมบัติหรือความสามารถในการหล่อลื่นได้แล้วล่ะครับ
คงอาจจะต้องเริ่มเช็คจากตรงนี้ก่อนล่ะครับ
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ st_citroen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทั้งระบบดูก่อนครับ(แบบแฟลตชิ่งออยล์คือใช้เครื่องมือในการเปลี่ยนนั่นแหละครับ)