ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้ทางเวปทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง  (อ่าน 40450 ครั้ง)

ออฟไลน์ Chubbyken

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
เนื่องจากผมเห็นหลายกระทู้ที่แสดงความเห็นและความรู้สึกถึง
ประสิทธิภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องของหลายยี่ห้อจากสมาชิกหลายท่าน
แต่เป็นแค่ความรู้สึก ไม่มีข้อมูลเชิงการวัดและวิเคราะห์อย่างแท้จริง

จึงขอปรึกษาทางHLMว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะจัดทดสอบสิ่งที่ผมเอ่ยมาครับ

ขอบคุณเจ้าของเวปและทีมงานครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 06, 2015, 21:59:40 โดย Chubbyken »

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,577
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
น้ำมันเครื่องจะทดสอบยังไงครับ

- ลื่นแค่ไหน แรงจริงไหม ประหยัดจริงไหม
- ใช้งานได้ทนทานแค่ไหน เครืองสึกแค่ไหน ชะล้างได้ดีแค่ไหน
- คงคุณสมบัติหล่อลืนได้ดีแค่ไหน กัดปะเก็นยางไหม

ผมว่าใช้เวลาและระยะทางไม่คุ้มที่ HLM จะทำแน่ๆ

แต่ถ้าน้ำมันเชื้อเพลิงก็เข้าท่าอยู่ครับ



Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,858
    • อีเมล์
ทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง ยังโอเคกว่าครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,374
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ผลที่ออกมามันจะต่างกันไม่เยอะนะสิครับ
เพราะทุกวันนี้ผมว่าเราใช้ที่ความรู้สึกส่วนตัว ตัดสินน้ำมันของแต่ละค่ายมากกว่า
ขนาดผมเติมปั้มเดียวกัน ขับทางเดิมๆ เทคนิคเดิมๆ ยังได้ระยะทางไม่เท่ากันเลยเมื่อเทียบอัตราบริโภค
และพี่จิมมี่และทางเว็บจะมีงบประมาณในการทดสอบน้ำมันแต่ละค่ายแค่ไหน
ผมว่าหลายค่ายน่าจะใช้เงินเยอะอยู่นะ เพราะต้องทำหลายรอบ หลายสภาวะแวดล้อม
แค่รถก็ทำจนแทบไม่ได้นอนละ  ;D

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,737
  การทดสอบน้ำมันเครื่องเขาจะทำโดยผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ  กับอีกแบบนึงที่ทำก็บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ทำ ซึ่ง นอกจาก 2 ที่นี่ที่ทำแล้วผมไม่เคยเห็นที่ไหนทำเพราะว่า  ความรู้ โนฮาวที่จะทำเครื่องมือ  การลงทุน มันต้องมีสเปกกำหนดตามค่ามาตรฐานโรงงานผู้ผลิตและค่ายรถยนต์กำหนด  คงไม่คุ้มที่คนทั่วไปจะไปทำ
บริษัทรถยนต์เป็นผู้ลงมือทดสอบและตั้งค่ามาตรฐานสำหรับรถที่ผลิตในค่ายตนเอง   และปรับแต่งโมเลกุลน้ำมันความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของตน 

เอาเป็นว่าผมกระซิบให้ก็แล้วกัน   ทาง TOYOTA   ก็เอาน้ำมันเครื่องที่ขายในเมืองไทยในตลาดยี่ห้อดัง ๆ ที่ลูกค้ามักนำไปใช้กันนำไปทดสอบในห้องทดลองของโตโยต้าเองและส่งกลับไปญี่ปุ่น      น้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อในไทยคุณสมบัติใช้ได้ตามที่โรงงานกำหนด  บางตัวบางยี่ห้อคุณสมบัติไม่ผ่านตามมาตรฐานโรงงานที่กำหนด   คือทดสอบในห้องทดลองแล้วเครื่องยนต์พังหรือสึกหรอเกินกว่ามาตรฐานของโตโยต้าหรือคุณสมบัติน้ำมันไม่ตรงตามมาตรฐานของโตโยต้า   
ซึ่งผมเคยได้รับเชิญไปคุยกับทาง TOYOTA  กับบุคคลที่มีชื่อเสียงของโตโยต้ากับทีมงานฝ่าย Market claim     เป็นคนบอกเรื่องการทดสอบ       บางยี่ห้อที่อ้างมาตรฐาน API   คนของโตโยต้าพูดเองเลยว่าเอามาตรฐานอะไรมาทดสอบ สถาบันใหนรับรองให้ที่อ้างอยู่ข้างกระป๋องเอาอะไรมาบอกว่าผ่านจริง ไม่มีใครรับรองได้ว่าจริงหรือเปล่า     เพราะทางโตโยต้าทดสอบเองในห้องทดลองตามมาตรฐานผู้ผลิตของโรงงานแล้วมันไม่ผ่าน       
ปัจจุบันผมหันมาใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทโตโยต้าผลิตขึ้นมาขายเอง   ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ว่าจ้างให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องดัง ๆ ที่ทดสอบแล้วผ่านตามมาตรฐานโรงงานรถยนต์ที่กำหนดขึ้น  เป็นผู้ผลิตให้แล้วมาตีตราเป็นของตัวเอง ผมว่าตัวนั้นดีที่สุดสำหรับรถยนต์ยี่ห้อนั้นแล้ว  เพราะมันได้ถูกปรับแต่งคุณสมบัติให้เหมาะสมกับค่ายรถยนต์ยี่ห้อนั้นนั่นเองและราคาก็ไมได้แพงเกินไป

   ส่วนการใช้งานจริงต้องแยกให้ออกถ้าใช้งานกันแบบทั่วไปเหมือนคนปกติธรรมดาใช้รถกัน 4-5 ปี 1 แสนกว่าโลแล้วขายคงไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก    คนทั่วไปที่จะทดสอบคงใช้แค่ความรู้สึกเป็นตัวบอกว่าดีหรือไม่ดี  แต่ไมได้มีมาตรฐานหรือไม่ได้มีความรู้อะไรเลย     
ขนาดบางคนวิจารณ์ว่าทำไมน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ         นั่นแสดงว่าไม่ได้รู้อะไรเลยและยังมีคนใช้รถอีกจำนวนมากที่คิดแบบนี้อีกเช่นกัน

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,026
ไม่ต้องทดสอบหรอกครับผม ดูมาตรฐานจากเบอร์น้ำมัน ก็น่าจะเพียงพอแล้วครับผม ผมว่าไม่น่าจะต่างกันเยอะครับ เพราะว่า กว่าจะออกขายได้ต้องได้รับรองมาตรฐานอยู่แล้วครับ
ก็ใช้ยี่ห้อที่มาตรฐานใช้กันครับผม และก็ระวังแค่ของปลอมเท่านั้นๆครับ  :)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,557
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
  การทดสอบน้ำมันเครื่องเขาจะทำโดยผู้ผลิตน้ำมันเครื่องครับ  กับอีกแบบนึงที่ทำก็บริษัทรถยนต์ที่เป็นผู้ทำ ซึ่ง นอกจาก 2 ที่นี่ที่ทำแล้วผมไม่เคยเห็นที่ไหนทำเพราะว่า  ความรู้ โนฮาวที่จะทำเครื่องมือ  การลงทุน มันต้องมีสเปกกำหนดตามค่ามาตรฐานโรงงานผู้ผลิตและค่ายรถยนต์กำหนด  คงไม่คุ้มที่คนทั่วไปจะไปทำ
บริษัทรถยนต์เป็นผู้ลงมือทดสอบและตั้งค่ามาตรฐานสำหรับรถที่ผลิตในค่ายตนเอง   และปรับแต่งโมเลกุลน้ำมันความหนืดให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ของตน 

เอาเป็นว่าผมกระซิบให้ก็แล้วกัน   ทาง TOYOTA   ก็เอาน้ำมันเครื่องที่ขายในเมืองไทยในตลาดยี่ห้อดัง ๆ ที่ลูกค้ามักนำไปใช้กันนำไปทดสอบในห้องทดลองของโตโยต้าเองและส่งกลับไปญี่ปุ่น      น้ำมันเครื่องหลายยี่ห้อในไทยคุณสมบัติใช้ได้ตามที่โรงงานกำหนด  บางตัวบางยี่ห้อคุณสมบัติไม่ผ่านตามมาตรฐานโรงงานที่กำหนด   คือทดสอบในห้องทดลองแล้วเครื่องยนต์พังหรือสึกหรอเกินกว่ามาตรฐานของโตโยต้าหรือคุณสมบัติน้ำมันไม่ตรงตามมาตรฐานของโตโยต้า   
ซึ่งผมเคยได้รับเชิญไปคุยกับทาง TOYOTA  กับบุคคลที่มีชื่อเสียงของโตโยต้ากับทีมงานฝ่าย Market claim     เป็นคนบอกเรื่องการทดสอบ       บางยี่ห้อที่อ้างมาตรฐาน API   คนของโตโยต้าพูดเองเลยว่าเอามาตรฐานอะไรมาทดสอบ สถาบันใหนรับรองให้ที่อ้างอยู่ข้างกระป๋องเอาอะไรมาบอกว่าผ่านจริง ไม่มีใครรับรองได้ว่าจริงหรือเปล่า     เพราะทางโตโยต้าทดสอบเองในห้องทดลองตามมาตรฐานผู้ผลิตของโรงงานแล้วมันไม่ผ่าน       
ปัจจุบันผมหันมาใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทโตโยต้าผลิตขึ้นมาขายเอง   ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายก็ว่าจ้างให้บริษัทผู้ผลิตน้ำมันเครื่องดัง ๆ ที่ทดสอบแล้วผ่านตามมาตรฐานโรงงานรถยนต์ที่กำหนดขึ้น  เป็นผู้ผลิตให้แล้วมาตีตราเป็นของตัวเอง ผมว่าตัวนั้นดีที่สุดสำหรับรถยนต์ยี่ห้อนั้นแล้ว  เพราะมันได้ถูกปรับแต่งคุณสมบัติให้เหมาะสมกับค่ายรถยนต์ยี่ห้อนั้นนั่นเองและราคาก็ไมได้แพงเกินไป

   ส่วนการใช้งานจริงต้องแยกให้ออกถ้าใช้งานกันแบบทั่วไปเหมือนคนปกติธรรมดาใช้รถกัน 4-5 ปี 1 แสนกว่าโลแล้วขายคงไม่ค่อยเห็นผลอะไรหรอก    คนทั่วไปที่จะทดสอบคงใช้แค่ความรู้สึกเป็นตัวบอกว่าดีหรือไม่ดี  แต่ไมได้มีมาตรฐานหรือไม่ได้มีความรู้อะไรเลย     
ขนาดบางคนวิจารณ์ว่าทำไมน้ำมันเครื่องเป็นสีดำ         นั่นแสดงว่าไม่ได้รู้อะไรเลยและยังมีคนใช้รถอีกจำนวนมากที่คิดแบบนี้อีกเช่นกัน


ยืนยันให้ตามนี้ครับ

แต่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเครื่อง แบรนด์เดียวกับค่ายรถยนต์หรอกครับ

ออฟไลน์ mazeraty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 324
    • อีเมล์
มิน่่าใช้ Mobil อยู่เพิ่งวิ่งได้ 5 พันโลสีเปลื่ยนเร็วกว่าที่เคยใช้ แสดงว่าเครื่องผมสกปรกมากสินะ  ;D ;D ;D
ISUZU TFR 1995-2015,
CIVIC ES 2002-2009,
CIVIC FD 2009-2012,
CIVIC  FB 2012-Up to the present times.
Accord G7 2005-Up to the present times.
D-max 1.9 2016-Up to the present times.