ผู้เขียน หัวข้อ: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?  (อ่าน 12040 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,946
    • อีเมล์
รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 23:17:05 »
พอดี ผมนั่งดู YOUTUBE Review รถรุ่นต่างๆที่มีขายในบ้านเรา ก็ไปสะดุด อยู่คลิปนี้ครับ



เป็น Review Mazda 3 , BMW116D, Audi A3 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซล ......

ประเด็นที่ผมสงสัยไม่ใช่ประเด็นสมรรถนะ แต่มันคือประเด็นในเรื่องของ ราคา และ การแบ่งเกรดรถยนต์ในไทยครับ ...

จากคลิปนี้จะเห็นว่า รถทั้ง 3 รุ่น ถูกขายในยุโรปที่ราคา 21,xxx ยูโร ซึ่งเศษต่างกันหลักร้อย .... และเป็นรถที่ทางฝั่งยุโรปจัดให้อยู่ในเกรดเดียวกัน .....

แต่ทำไมในไทย รถที่ประกอบ และอะไหล่บางตัว ที่ผลิตในไทย เช่น BMW ถึงขาย 116 แพงกว่า มาสด้า 3 เกือบเท่าตัว แต่ A3 ตัดทิ้ง เพราะมันนำเข้าทั้งคัน .....

คนขับ BMW ถ้าดูคลิปนี้ รู้สึกรถตัวเอง แพงไปไหมครับ
และคนขับ M3 รู้สึกว่ารถตัวเอง ดีกว่า 116 หรือเปล่า (ในคลิปนี้โดยรวม M3 ดีกว่า 116 แทบจะทั้งคัน )

ป.ล.เอาเฉพาะประเด็นของราคานะครับ สมรรถนะ อันนี้แล้วแต่จะตัดสินใจกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 23:18:38 โดย apinui »

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 23:22:19 »
ตามนั้นครับ แต่ปัญหากว่าคือต่อให้แพงก็มีคนซื้อ
H.

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 23:29:39 »
บ้านเรากะเก็บภาษีคนมีตังค์เท่านั้นเอง ดูอย่าง Cayenne ที่ USA ตัวเริ่มไม่ถึง 1.8 ล้าน
 :P ว่าแล้วก็จะไปล้างจานที่เมืองนอกแล้วฮ้าๆ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2015, 23:51:24 »
เทียบกับอันนี้ดูครับ ราคาที south Africa
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,32341.0.html

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 00:20:11 »
ถ้าจำไม่ผิดอะไหล่ที่ใช้ในการประกอบรถยุโรปมันยังต้องนำเข้าอยู่ไม่ได้ผลิตเอง แต่ถ้าเป็นที่ยุโรปเค้าก็เอาอะไหล่รถญี่ปุ่นจากบ้านเราไปขายที่นู่น ราคาก็เลยเป็นแบบที่เห็น


ออฟไลน์ JeansZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,239
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 00:21:05 »
อาจเป็นเพราะ BMW 116i ชิ้นส่วนส่วนใหญ่นำเข้ามาแล้ว​ประกอบ​ใน​ไทย ในขณะที่ Mazda 3 ชิ้นส่วนส่วนใหญ่ผลิต​ใน​ไทย
Ford Fiesta 1.0 Ecoboost
Toyota Yaris 1.2

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 00:58:39 »
ไปเที่ยวบ้านป้าที่อเมริกาทีไร
อิจฉาทุกทีครับ รถดีๆเพียบ
ถูกกว่าบ้านเรา 3 เท่า
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 07:55:11 »
แพงไปหน่อยครับ จริงๆรุ่นประกอบในประเทศน่าถูกกว่านี้รุ่นละ 10-15% เป็นอย่างน้อยครับแต่ก้นะคนไทยรับได้ 5555 ซื้อกันกระจาย

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 07:56:48 »
ผมว่าแพงครับ
แต่positioning ของ brand รถยุโรปมันต้องสูงกว่า ดังนั้น ราคาที่แพงกว่าก็มีกลุ่มคนอีกกลุ่มที่ยินดีจ่ายครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 09:08:26 »
แพง แรงม้าน้อย และคุณภาพงานสู้ของนำเข้าไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 09:25:31 »
คิดเหมือนผมเลย

ผมคำนวนต้นทุนดู  แม่ง ซื้อไม่ลงเลย..

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 09:40:04 »
   แพงเพราะว่า

   1. อะไหล่นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ครับไม่ได้ผลิตเอง  และนำมาจากยุโรปด้วย แพงครับ     บ้านเราแค่โรงงานรับจ้างประกอบ   จะไม่เหมือนรถ Mass แบบรถตลาดที่ใช้ชิ้นส่วนบ้านเราหรือในอาเซียนเยอะมากคือมากว่า 70-80%

   2. ภาษีบ้านเราเองครับ  มันมีการซ้ำซ่อนกันหลายเรื่อง  สุดท้ายมีภาษีหน้าโรงงานอีก  ราคารถบอกเลยว่าแพงโดยเฉพาะรถที่ไม่ได้รับการส่งเสริมหรือรถรุ่นตลาดก็จะแพงขึ้น

   3. อิมเมจภาพลักษณ์แบรนด์    แพงก็มีคนซื้อตามข้างบนว่า      คือการตั้งราคาบ้านเรามันมีส่วนนึงที่เขาไม่ตั้งราคาถูกเพราะคนบ้านเราหรือตลาดในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศราคารถยนต์แพงกว่าในยุโรปมาก  แต่ก็ขายดีมากเช่นกัน         เขาตั้งราคาไม่ให้ถูกคือยังไงก็ม่มีทางถูกกว่ารถญี่ปุ่นเพื่อรักษาภาพลักษณ์เอาไว้  คนซื้อก็รักษาหน้าไว้แพงก็ซื้อ
แต่ที่จริงถ้าเป็นในเมืองนอกก็ตามแบบที่คุณว่ารถมันเกรดเดียวกันราคาไม่ห่างกันหรอก
ถ้าเป็นเรา ๆ ก็บอกว่าแพง  แต่ถ้าเป็นคนมีเงินจะซื้อก็ยอมจ่ายละ

ออฟไลน์ Forty-NineRS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
  • Mister.G
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 10:10:48 »
   แพงเพราะว่า

   1. อะไหล่นำเข้าเป็นส่วนใหญ่ครับไม่ได้ผลิตเอง  และนำมาจากยุโรปด้วย แพงครับ     บ้านเราแค่โรงงานรับจ้างประกอบ   จะไม่เหมือนรถ Mass แบบรถตลาดที่ใช้ชิ้นส่วนบ้านเราหรือในอาเซียนเยอะมากคือมากว่า 70-80%

   2. ภาษีบ้านเราเองครับ  มันมีการซ้ำซ่อนกันหลายเรื่อง  สุดท้ายมีภาษีหน้าโรงงานอีก  ราคารถบอกเลยว่าแพงโดยเฉพาะรถที่ไม่ได้รับการส่งเสริมหรือรถรุ่นตลาดก็จะแพงขึ้น

   3. อิมเมจภาพลักษณ์แบรนด์    แพงก็มีคนซื้อตามข้างบนว่า      คือการตั้งราคาบ้านเรามันมีส่วนนึงที่เขาไม่ตั้งราคาถูกเพราะคนบ้านเราหรือตลาดในประเทศกำลังพัฒนาหลายประเทศราคารถยนต์แพงกว่าในยุโรปมาก  แต่ก็ขายดีมากเช่นกัน         เขาตั้งราคาไม่ให้ถูกคือยังไงก็ม่มีทางถูกกว่ารถญี่ปุ่นเพื่อรักษาภาพลักษณ์เอาไว้  คนซื้อก็รักษาหน้าไว้แพงก็ซื้อ
แต่ที่จริงถ้าเป็นในเมืองนอกก็ตามแบบที่คุณว่ารถมันเกรดเดียวกันราคาไม่ห่างกันหรอก
ถ้าเป็นเรา ๆ ก็บอกว่าแพง  แต่ถ้าเป็นคนมีเงินจะซื้อก็ยอมจ่ายละ
+1กะความเห็นนี้ครับ
เรื่องภาษีนำเข้านี่ การที่ตั้งให้สูงเพื่อกีดกันรถนำเข้าทะลักเข้ามาจนรถประกอบในประเทศขายไม่ได้และเพื่อให้โรงงานผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศสามารถดำเนินกิจการได้โดยไร้คู่แข่งจากนอก ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าครับบบ

ออฟไลน์ Puitam

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 527
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 10:37:33 »
ในกรณีนี้ดูที่ขนาดเครื่องยนต์ดีเซลทุกคัน เจ้าสามได้2.2lturbo. Bmนี่เครื่อง 2.0lturbo audi 1.6lturbo

ราคาเจ้าสามนี่มีออฟชั่นเพียบ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม อีกสองเจ้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 2500-3000ปอนด์ ครับ

เมื่อเทียบราคากะออฟชั่นแล้วยังไงอีกสองเจ้าก็พรีเมี่ยมกว่าอยู่ดี

แต่ดูคลิปแล้วเครื่องsky-d2.2l. นี่แรงไม่น้อยเลยทิ้งกันเปนทุ่งเลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 11:07:44 »
ลองดูรุ่นอื่นด้วยครับ เช่น X-Trail ในอังกฤษหรือเยอรมัน เค้าประกบ BMW รุ่นไหน
รถยุโรปในไทยในไทยขายแพงได้เพราะภาพลักษณ์แค่นั้นครับ เหมือน Mini Countryman รุ่นนี้ชัดเจนยิ่งกว่า ว่าแพงเพราะอะไร
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 12:00:03 »
รถแพงเพราะถาษีคงจะอยู่คู่กับสังคมไทยไปชั่วกัปชั่วกัลป์ :'(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 12:24:26 »
ในกรณีนี้ดูที่ขนาดเครื่องยนต์ดีเซลทุกคัน เจ้าสามได้2.2lturbo. Bmนี่เครื่อง 2.0lturbo audi 1.6lturbo

ราคาเจ้าสามนี่มีออฟชั่นเพียบ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม อีกสองเจ้าต้องจ่ายเพิ่มอีก 2500-3000ปอนด์ ครับ

เมื่อเทียบราคากะออฟชั่นแล้วยังไงอีกสองเจ้าก็พรีเมี่ยมกว่าอยู่ดี

แต่ดูคลิปแล้วเครื่องsky-d2.2l. นี่แรงไม่น้อยเลยทิ้งกันเปนทุ่งเลย

ถ้าดูกันแค่ขนาดเครื่องคงวัดไม่ได้ แต่ถ้ามาดู spec การจูนจริงๆแล้ว

2.2L               m3     173HP   420NM
2.0L               bm     116HP   260NM
1.6L               A3      104HP   250NM

เหตุผลที่mazda ทิ้งเป็นทุ่ง เพราะแบบนี้แหละครับ
ถ้าไปที่ 125d mazda คงตามครับ เพราะเครื่องก็ 2.0 แต่ส่วนประกอบอื่นๆต่างกัน

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 13:23:47 »
ที่ยุโรปที่ Mazda 3 2.2D แพงกว่า BM 116D ผมว่ามีหลายประเด็น
1 Mazda เครื่องใหญ่กว่า
2 Mazda ผลิตที่ญีปุ่น แล้วนำเข้าไปยุโรป ก็ต้องแพงกว่า
3 BM ผลิตที่ยุโรปอยู่แล้ว

พอมาเทียบกับที่ไทย
Mazda 3 เครื่อง 2000 เบนซิล ต้นทุนถูกกว่า เพราะราคาเครื่อง กับเครื่องน่าจะผลิตในประเทศ
BMW 116i ประกอบในไทยก็จริง แต่ชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดยังนำเข้าจากยุโรปเสียภาษีอัตราเต็ม (ไม่ได้ยกเว้นภาษี 0% เหมือนMazda ที่ชิ้นส่วนนำเข้าจากญีปุ่น)

BMW 116i ตอนแรกนำเข้าจากเยอรมันราคา 1.99 MB
พอมาประกอบไทยผมว่ายังไงมันก็ควรจะต้องถูกกว่า 10-20% แต่พอเพิ่มออฟชั่นมานิดหน่อย ดันขายเท่าเดิม (ราคาออฟชั่นที่เพิ่มไม่น่าจะชดเชย ต้นทุนที่ถูกลงได้)
ถ้ามองมุนนี้ผมว่า BM 116i ที่ประกอบใน ขายแพงไปครับ ตัว M sport น่าจะเหลือ 1.79 MB

ปล. แต่ถ้าเทียบสมรรถณะ BMW 116i กับ Mazda 3 ที่ขายในไทย จากที่ได้ขับเปรียบเทียบมา Mazda 3 ยังห่างไกลอีกเอยะครับ ทั้งความแรง ช่วงล่าง feeling
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 13:25:55 โดย mothsan »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 13:46:17 »
เจอความเห็นกระทู้โน้นแล้วถูกใจจริงๆๆๆ โดยเฉพาะท่อน"คนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า" ราคาขายไม่สมเหตุสมผลเพราะคนไทยอ้างแทนคนขายว่าเป็นค่าการตลาด ค่าความหรูยี่ห้อ ค่าลงทุนศูนย์บริการนี่แหละ  :'(

---------

แพงเพราะเรายอมให้แพงครับ

ถ้าทุกคนไม่ซื้อก็ไม่แพงครับ

พอดีขายแพงแล้วคนยังแย่งกันซื้อ รอสี่ห้าเดือนเอาเงินเราไปก่อนก็เอา

บางรุ่นไม่เคยเห็นไม่เคยนั่งเห็นแค่ชื่อรุ่นก็จอง

แล้วจะขายถูกๆทำไม

อย่างเบนส์ไงครับถ้าลูกค้าไม่ซื้อไปออกเกรย์หมดสุดท้ายก็ต้องลดราคามาแข่ง



ในฐานะคนทำธุรกิจในวงการนี้และอื่นๆด้วยและลงทุนในหลายประเทศ
จะมาบอกว่าไอ้ความเชื่อว่าบ้านเราของถูกนั้นมันเก่าไปแล้ว

มองดูโครงสร้างแล้วจะพบว่าประเทศไทยมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจสูงกว่าที่อื่น
ขณะที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าด้วยครับ แถมนิติบุคคลไทยมีค่าใช้จ่ายทางภาษีสูงมากๆ
ทั้งหมดทั้งปวงผลมันก็ต้องกลับมาสะท้อนที่ราคาสินค้าครับจนตอนนี้ราคาสินค้าในประเทศไทยสูงมาก
ทั้งนี้มันเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของเราแย่และถูกบิดเบือนครีบ ทั้งเรื่องพลังงาน การขนส่ง ผังเมือง ราคาที่ดิน อัตราภาษี อีตราดอกเบี้ย สวัสดิการ
พวกนี้มองโดยรวมแล้วมันโดนบิดเบือนโครงสร้างครับ แต่ทันบิดเบี้ยวมานานจนไม่รู้จะแก้ยังไงและคนของเราก็เคยชินดิ้นรนกันอยู่ไปวันๆ

ทั้งนี้ไม่ใช่ที่อื่นจะดีไปเสียหมดมันก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีเมืองไทยก็มีแต่มันดีกับใครคนกลุ่มไหนนั่นลองดูดีๆว่าทำไมคนบางกลุ่มรวยเอาๆ (ไม่ใช่แค่ในกลุ่มการเมืองเท่านั้นนะ)

ที่สำคัญสุดคือคนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า
เราเลยไม่มีการแข่งขันและกลไกลตลาดที่แข็งแรงพอ รวมถึงขนาดตลาดที่ไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
กลุ่มทุนอื่นๆมองแล้วไม่คุ้มที่ตะโดดมาเสี่ยงเพื่อส่วนแบ่งที่มูลค่าน้อย
มันเลยมีแต่เจ้าตลาดไม่กี่กลุ่ม กำหนดราคากันเองและกีดกันการแข่งขันได้ง่ายๆ

ขอให้มองว่าเป็นทุกวงการไม้ใช่แค่รถยนต์ครับ

นี่ยังไม่อยากกล่าวถึงสวัสดิการสังคมและระบบประกัน
ยิ่งบ่นยิ่งเหมือนคนแก่
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,630
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 14:08:55 »
  ส่วนนึงใช่เป็นมาตรการกีดกันทางภาษีด้วยเพื่อคุ้มครองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ       มาตรการหลายข้อที่ออกมากำหนดโดยนักการเมืองและขาใหญ่ในวงการรถยนต์บ้านเราทั้งนั้น เป็นผู้เขียนกฎเกณหรือร่วมกันออกกเกณขึ้น    อีกอย่างสมัยนั้นบ้านเรามองว่าการมีรถยนต์เป็นความฟุ่มเฟือยอย่างนึง  ยิ่งเป็นรถสปอร์ตเครื่องแรง ๆ  หรือรถประเภทตรวจการณ์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่งมองว่าเป็นรถฟุ่มเฟือย  บ้านเราจึงมีรถไม่กี่รุ่นไม่กี่ประเภทที่จะประกอบขาย  เพราะเขาเน้นให้เห้นถึงเอาเอาแค่พอใช้งานและเรามีภาษีต่าง ๆ ยุ่บยับไปหมด เช่นภาษีเก็บตามซีซี เก็บตามน้ำหนัก ล่าสุดเก็บตามมลพิษ         ถึงแม้ว่าบ้านเราในอนาคตจะไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์แต่ความเคยตัวของรัฐบาลที่เก็บภาษีแพง  ๆ มาโดยตลอดยกเว้นรถที่ส่งเสริมบางรุ่น      ยังไงรถบ้านเราก็แพงอยู่ดีเหมือนราคาน้ำมันบ้านเรานั่นแหละต่อให้ถูกลงเราก็ยังเก็บภาษีเข้ากองทุนเพิ่ม  และทุกคนมองว่าน้ำมันเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยไม่ใช่สิ่งพื้นฐานจึงมีการเก็บภาษีในน้ำมัน 1 ลิตรจำนวนมาก    เงินจำนวนนี้ถูกรับบาลเอาไปใช้มากมาย       ถ้าวันนึงไม่เก็บภาษีจะเอาเงินจากไหน
คำตอบของรถยนต์และสินค้าราคาแพงก็แบบเดียวกัน  วันหน้ารัฐบาลก็เก็บภาษีแพงอยู่ดี


รถยนต์ที่นำมาประกอบบ้านเราผมไม่สามารถบอกตัวเลขลงไปได้ว่าจะต้องถูกกกว่าเท่าใด  แต่ให้รู้ว่าที่ขายในบ้านเราตอนนี้มันแพงเกินความจริงมาก  อย่างประกอบในเยอรมันค่าแรงคนเยอรมันเท่าไหร่ วันนึงน่าจะเป็นพันบาท  แล้วหันมาประกอบในไทยค่าแรงงานในไทยวันล่ะ 300 บาท  แน่นอนว่าราคารถต้นทุนในการผลิตถูกลงเยอะแต่บริษัทในยุโรปได้กำไรเพิ่มขึ้นเพราะสามารถลดต้นทุนได้ในขณะที่ราคาขาย + แพงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยในประเทศกำลังพัฒนา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 14:15:18 โดย Auto »

ออฟไลน์ Napat14

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 351
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 15:58:11 »
ผมพอจับประเด็น ได้ว่า
รถญี่ปุ้น ประกอบบ้านเรา ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตบ้านเรา 70-80-90% เลยทำให่ราคาถูกลงมาได้
รถยุโรป ประกอบบ้านเราก็จริง แต่ ชิ้นส่วนที่ใช้ผลิตบ้านเราแค่ 5-10% เท่านั้นเลยราคามันถึงต่างกัน

เข้าใจถูกไหมเนี้ย

แล้ว รถแพงไหมถ้าแพงซื้อ ไม่แพงไม่ซื้อ  ผมว่าเปลี่ยนจาก รถดีไหมถ้าดีซื้อ  ไม่ดีไม่ซื้อ มันจะทำให้คุณภาพชีวิตคุณดีขึ่นนะครับ โดยการพิสุทธิ์ว่ารถนั้นดีหรือไม่ดีแล้วแพงเพราะอะไร
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 16:45:27 »

รถยนต์ที่นำมาประกอบบ้านเราผมไม่สามารถบอกตัวเลขลงไปได้ว่าจะต้องถูกกกว่าเท่าใด  แต่ให้รู้ว่าที่ขายในบ้านเราตอนนี้มันแพงเกินความจริงมาก  อย่างประกอบในเยอรมันค่าแรงคนเยอรมันเท่าไหร่ วันนึงน่าจะเป็นพันบาท  แล้วหันมาประกอบในไทยค่าแรงงานในไทยวันล่ะ 300 บาท  แน่นอนว่าราคารถต้นทุนในการผลิตถูกลงเยอะแต่บริษัทในยุโรปได้กำไรเพิ่มขึ้นเพราะสามารถลดต้นทุนได้ในขณะที่ราคาขาย + แพงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยในประเทศกำลังพัฒนา

ค่าแรงถูกก็จริง แต่อะไหล่ที่นำเข้ามารวมภาษีแล้วแพงกว่าที่เยอรมันอีก แล้วเค้าจะได้กำไรเพิ่มขึ้นได้อย่างไร เอาตามตรงบริษัทรถก็ขายแพงมากไม่ได้ ไม่งั้นก็จะโดนผู้นำเข้าอิสระตีตลาด เหมือน3-4ปีก่อน

ที่มีผู้นำเข้าอิสระโผล่มาเยอะมาก จนเห็นได้ในหลายๆรุ่นของรถยุโรปลดราคาลงมาเกือบล้านบาท เช่น SLK หรือ E-Class เป็นต้น ตอนนี้ผมว่าราคามันอยู่ตรงที่ที่มันควรจะเป็นแล้ว ถ้าอยากได้ถูกกว่านี้ก็ต้องลด

ภาษีรถยนต์เอาแล้ว ลองสังเกตskoda volk citroen peugeot พวกนี้ไม่ใช่รถpremium เรียกได้ว่าระดับเดียวกับรถญี่ปุ่นmassทั่วไป พอเป็นรถนำเข้ามันก็ราคาเกินล้านกันหมด ขนาดvolkเอาตัวแทบจะล่างสุด

อย่าง golf 1.4 tsi มาขายมันยังแพงเลย แล้วลองหันมาดูford focus พอมาประกอบในแล้วใช้อะไหล่ในบ้านเราซะส่วนใหญ่ราคาไปชนกับรถญี่ปุ่น massได้สบายๆ แถมทำราคาได้ถูกกว่าด้วยทั้งๆที่พออยู่

เยอรมันราคาแทบจะเท่ากับ volk golf เลย 

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 16:59:44 »
ที่เยอรมัน  ...เค้าคงไม่ได้ใช้คนต่อแล้วมังคับ  เครื่องจักรเอย หุ่นยนต์ เครื่องจักร์ก้อผลิดงตเอง??

สมมุติเรานำเข้าอะไหล่ +ภาษีเรา คิดว่าทาง ตปท.จะเขียนทุนมาสูงๆหรือ?
.....ก้อต้อง หมกเม็ดเขียนมาต่ำๆ อยู่แล้ว

คนไทยติดแบรน เค้าตั้งราคาไง ถ้าไม่เว่อเกินไป ไงๆก้อได่ขาย ไม่งั้ยเซลbenส
ไม่ได้ค่าคอมคันละ50,000 หรอก

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 17:10:39 »
ยกตัวอย่าง E63AMG Small block V8 5.5l เทอร์โบ 550 ม้า นะครับ

ใน Murica E63 เริ่มต้น ราวๆ สามล้านบาท

ใน UK  ราคา เกือบๆ สามล้านเจ็ดแสนบาท

มาดูในเมืองไทย เงินจำนวน 3-4 ล้านบาท คงได้แค่ entry model ไม่ดีเซลก็เบนซินบล็อกเล็ก ประกอบในอีกต่างหาก  


MacH1

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2015, 17:17:56 »
 ส่วนนึงใช่เป็นมาตรการกีดกันทางภาษีด้วยเพื่อคุ้มครองบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ       มาตรการหลายข้อที่ออกมากำหนดโดยนักการเมืองและขาใหญ่ในวงการรถยนต์บ้านเราทั้งนั้น เป็นผู้เขียนกฎเกณหรือร่วมกันออกกเกณขึ้น    อีกอย่างสมัยนั้นบ้านเรามองว่าการมีรถยนต์เป็นความฟุ่มเฟือยอย่างนึง  ยิ่งเป็นรถสปอร์ตเครื่องแรง ๆ  หรือรถประเภทตรวจการณ์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยิ่งมองว่าเป็นรถฟุ่มเฟือย  บ้านเราจึงมีรถไม่กี่รุ่นไม่กี่ประเภทที่จะประกอบขาย  เพราะเขาเน้นให้เห้นถึงเอาเอาแค่พอใช้งานและเรามีภาษีต่าง ๆ ยุ่บยับไปหมด เช่นภาษีเก็บตามซีซี เก็บตามน้ำหนัก ล่าสุดเก็บตามมลพิษ         ถึงแม้ว่าบ้านเราในอนาคตจะไม่มีโรงงานประกอบรถยนต์แต่ความเคยตัวของรัฐบาลที่เก็บภาษีแพง  ๆ มาโดยตลอดยกเว้นรถที่ส่งเสริมบางรุ่น      ยังไงรถบ้านเราก็แพงอยู่ดีเหมือนราคาน้ำมันบ้านเรานั่นแหละต่อให้ถูกลงเราก็ยังเก็บภาษีเข้ากองทุนเพิ่ม  และทุกคนมองว่าน้ำมันเป็นสิ่งฟุ่มเฟือยไม่ใช่สิ่งพื้นฐานจึงมีการเก็บภาษีในน้ำมัน 1 ลิตรจำนวนมาก    เงินจำนวนนี้ถูกรับบาลเอาไปใช้มากมาย       ถ้าวันนึงไม่เก็บภาษีจะเอาเงินจากไหน
คำตอบของรถยนต์และสินค้าราคาแพงก็แบบเดียวกัน  วันหน้ารัฐบาลก็เก็บภาษีแพงอยู่ดี


รถยนต์ที่นำมาประกอบบ้านเราผมไม่สามารถบอกตัวเลขลงไปได้ว่าจะต้องถูกกกว่าเท่าใด  แต่ให้รู้ว่าที่ขายในบ้านเราตอนนี้มันแพงเกินความจริงมาก  อย่างประกอบในเยอรมันค่าแรงคนเยอรมันเท่าไหร่ วันนึงน่าจะเป็นพันบาท  แล้วหันมาประกอบในไทยค่าแรงงานในไทยวันล่ะ 300 บาท  แน่นอนว่าราคารถต้นทุนในการผลิตถูกลงเยอะแต่บริษัทในยุโรปได้กำไรเพิ่มขึ้นเพราะสามารถลดต้นทุนได้ในขณะที่ราคาขาย + แพงขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยในประเทศกำลังพัฒนา

ปกป้องกันมาก ชักเข้าข่าย infant industry argument นะครับ อุตสาหกรรมอายุสี่สิบกว่าปีแล้ว ยังปกป้องหนักขึ้นเรื่อยๆ  สุดท้ายใครได้ประโยยชน์ถ้าไม่ใช่ transnational corporation จากญี่ปุ่นครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 08:50:31 »
เจอความเห็นกระทู้โน้นแล้วถูกใจจริงๆๆๆ โดยเฉพาะท่อน"คนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า" ราคาขายไม่สมเหตุสมผลเพราะคนไทยอ้างแทนคนขายว่าเป็นค่าการตลาด ค่าความหรูยี่ห้อ ค่าลงทุนศูนย์บริการนี่แหละ  :'(

---------

แพงเพราะเรายอมให้แพงครับ

ถ้าทุกคนไม่ซื้อก็ไม่แพงครับ

พอดีขายแพงแล้วคนยังแย่งกันซื้อ รอสี่ห้าเดือนเอาเงินเราไปก่อนก็เอา

บางรุ่นไม่เคยเห็นไม่เคยนั่งเห็นแค่ชื่อรุ่นก็จอง

แล้วจะขายถูกๆทำไม

อย่างเบนส์ไงครับถ้าลูกค้าไม่ซื้อไปออกเกรย์หมดสุดท้ายก็ต้องลดราคามาแข่ง



ในฐานะคนทำธุรกิจในวงการนี้และอื่นๆด้วยและลงทุนในหลายประเทศ
จะมาบอกว่าไอ้ความเชื่อว่าบ้านเราของถูกนั้นมันเก่าไปแล้ว

มองดูโครงสร้างแล้วจะพบว่าประเทศไทยมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจสูงกว่าที่อื่น
ขณะที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าด้วยครับ แถมนิติบุคคลไทยมีค่าใช้จ่ายทางภาษีสูงมากๆ
ทั้งหมดทั้งปวงผลมันก็ต้องกลับมาสะท้อนที่ราคาสินค้าครับจนตอนนี้ราคาสินค้าในประเทศไทยสูงมาก
ทั้งนี้มันเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของเราแย่และถูกบิดเบือนครีบ ทั้งเรื่องพลังงาน การขนส่ง ผังเมือง ราคาที่ดิน อัตราภาษี อีตราดอกเบี้ย สวัสดิการ
พวกนี้มองโดยรวมแล้วมันโดนบิดเบือนโครงสร้างครับ แต่ทันบิดเบี้ยวมานานจนไม่รู้จะแก้ยังไงและคนของเราก็เคยชินดิ้นรนกันอยู่ไปวันๆ

ทั้งนี้ไม่ใช่ที่อื่นจะดีไปเสียหมดมันก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีเมืองไทยก็มีแต่มันดีกับใครคนกลุ่มไหนนั่นลองดูดีๆว่าทำไมคนบางกลุ่มรวยเอาๆ (ไม่ใช่แค่ในกลุ่มการเมืองเท่านั้นนะ)

ที่สำคัญสุดคือคนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า
เราเลยไม่มีการแข่งขันและกลไกลตลาดที่แข็งแรงพอ รวมถึงขนาดตลาดที่ไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
กลุ่มทุนอื่นๆมองแล้วไม่คุ้มที่ตะโดดมาเสี่ยงเพื่อส่วนแบ่งที่มูลค่าน้อย
มันเลยมีแต่เจ้าตลาดไม่กี่กลุ่ม กำหนดราคากันเองและกีดกันการแข่งขันได้ง่ายๆ

ขอให้มองว่าเป็นทุกวงการไม้ใช่แค่รถยนต์ครับ

นี่ยังไม่อยากกล่าวถึงสวัสดิการสังคมและระบบประกัน
ยิ่งบ่นยิ่งเหมือนคนแก่

อุ้ย ไปเอาคำพูดตาแก่ที่ไหนมานิ ถุกใจ

ราคารถยุโรปถุกลงเยอะแต่ก็ยังมีมารจิ้นสูงอยู่
หลังๆมานี้พี่เบนส์ ทุบเกรย์จนพิการไปเยอะแล้วเริ่มออกลายเดิม
แอบขยับขยับราคาอีกละ อีกปีสองปีคงเริ่มเอาคืนจากผู้บริโภค

ที่อ้างๆมาว่าภาษีแพงเอาราคาขายเมืองนอกมาคูณดู
อย่าลืมข้อนึงนะครับ เบนส์น่ะได้ราคาส่งจากโรงงานไม่ใช่ราคาขายหน้าโชวรูมจากร้านที่บวกมารจิ้นมาแล้ว
คิดจริงๆ มารจิ้นในไทยบ่ะบานนนนนนน แต่เอาไปปรนเปรอบริษัทแม่หมด
ก็ธุรกิจแหละครับ ถ้าไม่ชอบหรือคิดว่าไม่แฟรก็ไม่ต้องไปซื้อ

แต่โดยส่วนตัวรู้สึกว่าสุดท้านมาตรการภาษีน่ะมันให้ประโยชน์รัฐกับเจ้าหน้าที่รัฐ
และการบิดเบือนกลไกลด้วยภาษียิ่งเอื้อให้เอกชนบางกลุ่มเท่านั้นได้ประโยชน์
จนไม่เกิดการแข่งขันที่แฟร์พอ ที่จะมีการพัฒนา

ไม่เห็น ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์ใดๆ ต้องใช้รถที่แพงขึ้น เทคโนโลยีเก่าเพราะไม่มีการแข่งขัน
ทางเลือกน้อยเพราะโดนกีดกัน คุณภาพชีวิตเทียบกับราคาที่จ่าย(ขนาดยังไม่เอารายได้มาเทียบ)เราซื้อรถแพงมาก
และเราเป็นตลาดขนาดเล็กยิ่งไปปกป้องแล้วจะเหลืออะไรครับใครจะมาแข่งเพื่อประชาชน?

แล้วคำถามคือภาษีที่เก็บแพงๆตอนนำเข้าที่อ้างว่าเอามาพัฒนาน่ะ
ทำไมไม่เอาไปลงระบบขนส่งสาธารณะ กลับเอาไปเอื้อทำถนนแทน ออกนโยบายซื้อรถช่วยคนขาย ไปละลายกับน้ำมัน
เราไม่พยายามพึ่งพาตนเอง สร้างสังคมที่เข้มแข็งขึ้น กลับชอบที่ให้คนอื่นจูง

คิดโง่ๆเลยครับ สีลมสาทรพระราม4พระราม9ทางด่วนเช้าเยนเราเผาน้ำมันทิ้งไปในอากาศปีละกี่ล้านบาท
ในนั้นมีภาษีและค่าโอกาสทางการพัฒนาปนะเทศและค่าเสียเวลาของบุคคลากรที่ควรจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์
เพราะเราสนับสนุนปกป้องอุตรถยนต์ เราเลยต้องมาสูญเสียแบบเลือดไหลทิ้งแบบนี้ทุกวันเหรอ?

ขออภัยบ่นเปนตาแก่อีกคน





ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2015, 11:11:52 »
เพราะราคาแบบรถนำเข้าแพงๆเดิมๆ ยังมีคนซื้อ
เข้ามาประกอบในดู ราคาลงมาอีกหน่อย ก็ยังมีคนซื้อ ค่ายรถนั้นๆ พึงพอใจแล้วกับ
กำไรที่ได้ และยอดvolume ที่ขาย ไม่ต้องตะเกือกตะกาย homologation ผลิต part เองในประเทศ
เพราะต้นทุนคงที่จะสูงมาก แล้วต้องชัวร์ว่าต้องขาย mass market ได้จนคุ้มได้กำไรเยอะ

แต่ปัจจุบัน ลูกค้าต่างก็พึงพอใจกันดี และชอบที่มันแพง เพราะดูไฮโซกว่าชาวบ้านทั่วไป ไม่โหล
ค่ายรถหรูก็สบายครับ ไม่ต้องเสี่ยงลงทุนมาก

จุดเปลี่ยนก็ตามที่ท่านข้างบนๆบอก
เมื่อใดที่คนไม่ยอมซื้อรถแพง ค่ายรถเหล่านั้นก็ต้องเริ่มมานั่งประชุมพิจารณาแล้ว ว่าควรจะเสี่ยงลงทุน
ทำ part ในประเทศดีมั้ย ราคาขายก็จะแพงกว่ารถ Toyota หน่อยนึง แต่ว่าจะขายได้เยอะแค่ไหน
รุ่นนึงถ้าได้เดือนละเป็นพันคันแบบในยุโรปก็น่าสน แต่ที่จริงตลาดไทยที่ขายได้เป็นพันๆคันมันเป็นรถ
รุ่นล่างๆ ราคา 5-6 แสนสำหรับ b car กับราคา 8 แสนกว่าๆ ใน c car
แล้วถ้ายูทำมาแพงกว่า range นั้นประมาณนึง จะโกยยอดขายได้พอๆ กับรถตลาดเลยรึเปล่า
แต่ปัจจุบัน ไม่ต้องลงทุนอะไรมาก ก็ขายได้หลักร้อยต่อเดือนอยู่แล้วจะเหนื่อยเมื่อยตุ้มไปทำไม ไม่เสี่ยงดีกว่ามั้ย

เอางี้สิ่งมหัศจรรย์จะเกิดขึ้น ถ้าคนชั้นกลางเราเกิดมรฐานะมากขึ้น การกระจายรายได้โคตรดี มีคนจนน้อยมาก
แต่ยังไงพวกนี้ก็ยังเป็นคนชั้นกลาง ยังเน้นรถราคาคุ้มค่า ไม่ไปหารถหรูๆ แม้จะมีกำลังซื้อพอ
ตอนนี้ล่ะครับ ที่เบนซ์ บีเอ็ม จะอยากเข้ามาลงทุนผลิตชิ้นส่วนเอง แล้วขายราคาแพงกว่า Vios Altis สัก 20%
เพราะตลาดแบบนี้เรียกว่ามีศักยภาพ คนส่วนใหญ่ในประเทศมีเงิน แบบนี้ถือว่าเป็นประเทศพัฒนาแล้วก็ว่าได้นะ

ทุกอย่างมันจะไปออโต้ของมันเอง ไม่ใช่เรื่องมาแก้ไขจิตสำนึก หรือเรื่องเราโง่หลงซื้อของแพงอะไรกันหรอกครับ
เรื่องของเรื่องคือ เราคือประเทศกำลังพัฒนาที่ค่อนไปทางยากจน ที่ค่ายรถยุโรปพอจะตักตวงกำไรจาก
กลุ่มคนมีเงินกลุ่มนึงได้เรื่อยๆ แต่อย่าริลงทุนใหญ่นะ เพราะนั่นอาจจะไม่มีตลาดใหญ่พอมารองรับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 12:55:55 »
รถยุโรป ประกอบบ้านเรา ยอมรับว่าขายแพงไปครับ
รถญี่ปุ่น ประกอบบ้านเรา ขายแพงไปมากๆๆๆ ครับ

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2015, 13:05:52 »
รถยุโรป ประกอบบ้านเรา ยอมรับว่าขายแพงไปครับ
รถญี่ปุ่น ประกอบบ้านเรา ขายแพงไปมากๆๆๆ ครับ

ผมว่ารถญี่ปุ่นบ้านเราสมเหตุสมผลแล้วนะ แบบว่าราคาใกล้เคียงกับต่างประเทศมาก

เช่น jazz บ้านเราตัวท็อปประมาณ 700,000 ราคาที่อังกฤษก็ประมาณนี้

อ้างอิงจาก http://www.honda.co.uk/cars/jazz/offers-and-finance/

ออฟไลน์ tamjai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
Re: รถยุโรป ประกอบบ้านเราขายแพงไปไหม ....? ? ?
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2015, 21:09:38 »
เจอความเห็นกระทู้โน้นแล้วถูกใจจริงๆๆๆ โดยเฉพาะท่อน"คนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า" ราคาขายไม่สมเหตุสมผลเพราะคนไทยอ้างแทนคนขายว่าเป็นค่าการตลาด ค่าความหรูยี่ห้อ ค่าลงทุนศูนย์บริการนี่แหละ  :'(

---------

แพงเพราะเรายอมให้แพงครับ

ถ้าทุกคนไม่ซื้อก็ไม่แพงครับ

พอดีขายแพงแล้วคนยังแย่งกันซื้อ รอสี่ห้าเดือนเอาเงินเราไปก่อนก็เอา

บางรุ่นไม่เคยเห็นไม่เคยนั่งเห็นแค่ชื่อรุ่นก็จอง

แล้วจะขายถูกๆทำไม

อย่างเบนส์ไงครับถ้าลูกค้าไม่ซื้อไปออกเกรย์หมดสุดท้ายก็ต้องลดราคามาแข่ง



ในฐานะคนทำธุรกิจในวงการนี้และอื่นๆด้วยและลงทุนในหลายประเทศ
จะมาบอกว่าไอ้ความเชื่อว่าบ้านเราของถูกนั้นมันเก่าไปแล้ว

มองดูโครงสร้างแล้วจะพบว่าประเทศไทยมีต้นทุนในการประกอบธุรกิจสูงกว่าที่อื่น
ขณะที่ประสิทธิภาพต่ำกว่าด้วยครับ แถมนิติบุคคลไทยมีค่าใช้จ่ายทางภาษีสูงมากๆ
ทั้งหมดทั้งปวงผลมันก็ต้องกลับมาสะท้อนที่ราคาสินค้าครับจนตอนนี้ราคาสินค้าในประเทศไทยสูงมาก
ทั้งนี้มันเกิดจากโครงสร้างพื้นฐานของเราแย่และถูกบิดเบือนครีบ ทั้งเรื่องพลังงาน การขนส่ง ผังเมือง ราคาที่ดิน อัตราภาษี อีตราดอกเบี้ย สวัสดิการ
พวกนี้มองโดยรวมแล้วมันโดนบิดเบือนโครงสร้างครับ แต่ทันบิดเบี้ยวมานานจนไม่รู้จะแก้ยังไงและคนของเราก็เคยชินดิ้นรนกันอยู่ไปวันๆ

ทั้งนี้ไม่ใช่ที่อื่นจะดีไปเสียหมดมันก็มีข้อดีข้อเสีย ข้อดีเมืองไทยก็มีแต่มันดีกับใครคนกลุ่มไหนนั่นลองดูดีๆว่าทำไมคนบางกลุ่มรวยเอาๆ (ไม่ใช่แค่ในกลุ่มการเมืองเท่านั้นนะ)

ที่สำคัญสุดคือคนไทยเราเองไม่มีนิสัยปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม เอาแต่ประโยชน์ส่วนตนเข้าว่า
เราเลยไม่มีการแข่งขันและกลไกลตลาดที่แข็งแรงพอ รวมถึงขนาดตลาดที่ไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น
กลุ่มทุนอื่นๆมองแล้วไม่คุ้มที่ตะโดดมาเสี่ยงเพื่อส่วนแบ่งที่มูลค่าน้อย
มันเลยมีแต่เจ้าตลาดไม่กี่กลุ่ม กำหนดราคากันเองและกีดกันการแข่งขันได้ง่ายๆ

ขอให้มองว่าเป็นทุกวงการไม้ใช่แค่รถยนต์ครับ

นี่ยังไม่อยากกล่าวถึงสวัสดิการสังคมและระบบประกัน
ยิ่งบ่นยิ่งเหมือนคนแก่
เห็นด้วยที่สุดครับ