ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ  (อ่าน 26273 ครั้ง)

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2015, 23:16:51 »

ผมใช้ Vios 2012 เกียรออโต้ อยู่ตอนนี้มองหา header ทีเหมาะสมกับการใช้งาน เน้น รอบต้น+กลาง
เคยมอง สูตร 4-2-1 ของ Engineering Tec แต่ตอนนี้กระแส ท่อ Vitz RS (4-1 คอสั้น) ก็เริ่มเป็นที่นิยม
อยากถามว่า เพื่อนๆท่านใดมีประสบการณ์ กับ 2 ชิ้นนี้แล้ว ขอความเห็นหน่อยครับ


ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 00:37:54 »
ผมเปลี่ยน มาใช้ ของ vitz rs ครับ ราคาย่อมเยา ประมาณ 1,000-1,500 บาท ต้องเเก้จุดฝังเซ็นเซอร์นิดนึง รวมติดตั้งเบ็ดเสร็จ จบไม่เกิน 2,000 บาท อัตราเร่งไหลดีกว่าเดิมพอสมควรครับ ดีขึ้นตั้งเเต่รอบต้นๆ

 การออกเเบบท่อก็ต่างจากเดิมพอสมควรครับ rs ขนาดท่อไหญ่กว่ากัน ท่อเเยก4 ก่อนรวม1 ยาวกว่า
มีรูปให้ดูครับผมถ่ายเทียบกันไว้ตอนใส่ ขวาของเดิม  ซ้าย rs

ที่สำคันหาร้านดีๆใส่ครับ เเละอย่าตัดเเคทเดิมออกครับ ใส่เเคทไว้วิ่งดีกว่า เสียงเงียบกว่า

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 07:50:32 »
จากที่เคยเล่นวีออสมา

สมัยขับวีออสเคยเล่น 4-1 เฮดสเตนเลสคอยาว รู้สึกว่าลื่นขึ้น แต่ไม่ได้แรงขึ้นมาก
ปกติวีออสออโต้ ม้าลงพื้นวัดที่ไดโนอยู่ราวๆ 78-80 ตัว
ของผมลงพื้นที่ 85 ตัว พอได้เฮดเลสดีขึ้นมา 2 ตัว เป็น 87 ตัว ไม่เกินนี้
แต่แรงบิดดีขึ้น มายาว มาเร็วขึ้น แต่เวลาขับจริงๆก็ไม่ได้ต่าง แค่ลื่นๆนิดหน่อย

อย่างทุกวันนี้ เห็นเค้าเล่นกันแค่ ท่อ Prodrager ใบท้ายใบเดียวจบเลย
วัดแรงม้าได้มากขึ้นราวๆ 3-4 ตัว เข้าใจว่ายุคนี้เค้าไม่ค่อยเล่นเฮดกันเหมือนสมัยผมหัดแต่งรถ

ส่วนตัวผมคิดว่า เกียรออโต้ เล่นใบท้ายใบเดียวพอ เป็นชุดคิตขันน๊อต จบกว่าครับ
ตังค่าเฮด หยอดกระปุกเพิ่มซักพัก เอาไปลงกับกล่องเห็นผลกว่า
สมัยก่อนวีออสบางคันทำออกมาม้าลดลงซะงั้น เพราะติดตั้งไม่ดี เกิด Lap ระหว่างพอตไอเสียกับเฮด

ลองดูพิจารณาดูครับ

ออฟไลน์ toonnazaone

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 391
    • อีเมล์
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 10:20:25 »
ตามปกติ 4-1 จะเดินดีรอบปลาย 4-2-1 ต้นกับกลางเดินดี

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 17, 2015, 21:00:22 »
เขาบอกว่าเฮดเดิมมัน 1.3 นิ้ว แต่ เฮด 4-2-1 ของ Idea muffler เขา ว่าของเขา 1.5 นิ้ว แต่ไม่แน่ใจว่าของ Vitz RS ขนาดเท่าไร

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 07:43:56 »
เปลี่ยนเฮดเดอร์แต่ไม่ทำเครื่องมันจะแมชท์จริงเหรอครับ ผมว่าวิศวะกรออกแบบมาพอดีๆแล้วนะ เกรงว่าจะเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองนะสิครับ คหสต ผมน่ะ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 12:24:32 »
vios เกียร์ธรรมดาใส่ head vitz rs วิ่งดีครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 01:52:56 »
เปลี่ยนเฮดเดอร์แต่ไม่ทำเครื่องมันจะแมชท์จริงเหรอครับ ผมว่าวิศวะกรออกแบบมาพอดีๆแล้วนะ เกรงว่าจะเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองนะสิครับ คหสต ผมน่ะ

อันนีขอเเย้งครับ ถ้าของออกจากโรงงาน ผมขอใช้คำว่า ทำมา"ลงตัว"ที่สุด เท่าที่จุดคุ้มทุนจะเอื้ออำนวยครับ

เเต่ไมไ่ด้เเปลว่าจะดีที่สุดครับ  มันยังสามารถ ตกเเต่งให้ดีขึ้นได้อีก

มิเช่นนั้น โตโยต้า จะมีเเผนกขายอุปกรณ์ตกเเต่ง trd ของตัวเองทำไม เเละ นิสสัน จะมี nismo ทำไมครับ
ซึ่่งทั้ง 2เจ้า ก็มีผลิตภันฑ์ อุปกรณ์ท่อทางเดินไอเสีย ออกมาขายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 01:57:17 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 06:58:48 »
เปลี่ยนเฮดเดอร์แต่ไม่ทำเครื่องมันจะแมชท์จริงเหรอครับ ผมว่าวิศวะกรออกแบบมาพอดีๆแล้วนะ เกรงว่าจะเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองนะสิครับ คหสต ผมน่ะ

อันนีขอเเย้งครับ ถ้าของออกจากโรงงาน ผมขอใช้คำว่า ทำมา"ลงตัว"ที่สุด เท่าที่จุดคุ้มทุนจะเอื้ออำนวยครับ

เเต่ไมไ่ด้เเปลว่าจะดีที่สุดครับ  มันยังสามารถ ตกเเต่งให้ดีขึ้นได้อีก

มิเช่นนั้น โตโยต้า จะมีเเผนกขายอุปกรณ์ตกเเต่ง trd ของตัวเองทำไม เเละ นิสสัน จะมี nismo ทำไมครับ
ซึ่่งทั้ง 2เจ้า ก็มีผลิตภันฑ์ อุปกรณ์ท่อทางเดินไอเสีย ออกมาขายครับ

เรื่องสวยงามของของแต่งขออนุญาตไม่กล่าวถึงนะครับ เอา performance  เพียวๆ ถ้ารถเดิมๆ ไม่จูน แค่เปลี่ยนของแต่งท่อแต่งจากศูนย์เข้าไป จะเห็นผลเลยรึเปล่าครับ ผมไม่ทราบจริงๆ เพราะผมคิดว่ารถที่ทำท่อ ส่วนมากจะมีสเตปด้วย อย่างทำรอม จูน เฮด ทำพร้อมกัน แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ท่อโดยไม่ทำอะไรอีกเลยแล้วแรงขึ้นเห็นๆ ไม่ต้องจูน อันนี้ฟังดูคุ้มค่าเลย รบกวนไขข้อข้องใจทีครับ ฟังมาหลายคนว่าใส่ท่อไม่จูน ได้แค่หล่อนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 12:31:19 »
เปลี่ยนเฮดเดอร์แต่ไม่ทำเครื่องมันจะแมชท์จริงเหรอครับ ผมว่าวิศวะกรออกแบบมาพอดีๆแล้วนะ เกรงว่าจะเป็นความรู้สึกที่คิดไปเองนะสิครับ คหสต ผมน่ะ

อันนีขอเเย้งครับ ถ้าของออกจากโรงงาน ผมขอใช้คำว่า ทำมา"ลงตัว"ที่สุด เท่าที่จุดคุ้มทุนจะเอื้ออำนวยครับ

เเต่ไมไ่ด้เเปลว่าจะดีที่สุดครับ  มันยังสามารถ ตกเเต่งให้ดีขึ้นได้อีก

มิเช่นนั้น โตโยต้า จะมีเเผนกขายอุปกรณ์ตกเเต่ง trd ของตัวเองทำไม เเละ นิสสัน จะมี nismo ทำไมครับ
ซึ่่งทั้ง 2เจ้า ก็มีผลิตภันฑ์ อุปกรณ์ท่อทางเดินไอเสีย ออกมาขายครับ

เรื่องสวยงามของของแต่งขออนุญาตไม่กล่าวถึงนะครับ เอา performance  เพียวๆ ถ้ารถเดิมๆ ไม่จูน แค่เปลี่ยนของแต่งท่อแต่งจากศูนย์เข้าไป จะเห็นผลเลยรึเปล่าครับ ผมไม่ทราบจริงๆ เพราะผมคิดว่ารถที่ทำท่อ ส่วนมากจะมีสเตปด้วย อย่างทำรอม จูน เฮด ทำพร้อมกัน แต่ถ้าเปลี่ยนแค่ท่อโดยไม่ทำอะไรอีกเลยแล้วแรงขึ้นเห็นๆ ไม่ต้องจูน อันนี้ฟังดูคุ้มค่าเลย รบกวนไขข้อข้องใจทีครับ ฟังมาหลายคนว่าใส่ท่อไม่จูน ได้แค่หล่อนะครับ

ขออนุญาติครับ  ถ้าถามความรูhสึกผม ถ้าเป็นท่อไทย ทำในอู่ทั่วๆไปบางที่ทำวิ่งห่วยลงก็เยอะครับ เพราะไมไ่ด้มีการคำนวนอัตราการไหลไอเสียอะไรเลย

เเต่ถ้าใส่ชุดคิท ที่เค้าคำนวนมาเเล้ว สำหรับรุ่นนั้นๆ เท่าที่ผมลองมาก็ civic ใส่ ท่อตรงรุ่น tanabe เเล้วก็ ยาริส เฮดrs+ปลาย trd ตรงรุ่น  ผมว่าขับขี่อัตราเร่งลื่นขึ้นเเบบรู้สึกได้ครับผม

อุปกรณ์เเต่งพวกนี้   เข้าไปตามเว็บไซท์เค้าจะมีทดสอบเเรงม้าไว้ให้ด้วยครับ   ว่าได้ผลลัพดีขึ้นจริงมั้ย ตัวอย่างตามลิ้งค์ครับ ของfgk  

http://www.fujitsubo.co.jp/prods/detail/000000000000001159/00000000000000002593/00000218
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 13:05:55 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ Zaifer

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
    • อีเมล์
Re: เปรียบเทียบ header เครื่อง 1NZ FE ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 10:43:28 »
ส่วนรถผม ทยอยทำๆอยู่ครับ เริ่มจากเปลี่ยนปลายท่อไส้ย้อน >> เปลี่ยนกรองแสตนเลส >> เปลี่ยนหัวฉีดเป็น 280CC เติม E85 >> เปลี่ยนVVTI ของตัว RS >> กำลังจะถอยคอยด์จุดระเบิดตัว RS >> กำลังเลือกอยู่ว่าจะทำ เฮดเดอร์ แบบไหนดีระหว่าง เฮด RS (4-1คอสั้น ขนาด 1.5") หรือ 4-2-1 (ขนาด 1.5")+ พักกลาง >> หัวเทียน Iridium เบอร์ 6 x 4หัว >> กล่อง Fuel Bank EVOII >> จูนกล่อง KKT ปิดงาน

ตามหลักแล้วน่าจะดีขึ้นได้นะครับ เพิ่มอากาศเข้า+ออก >> เพิ่มน้ำมันแล้ว >> เพิ่มไฟ >> จูนกล่อง

จุดประสงค์คืออยากได้ขับสนุกขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่ต้องแรงเวอร์ ค่าน้ำมันแบบพอรับได้ การใช้งานทั่วๆไปวิ่งไปกลับออฟฟิตแถวๆชานเมือง ออกต่างจังหวัดนิดหน่อย พุทธมณฑสาย3 - กำแพงแสน เดือนละหนสองหน

ยังไงก็ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 11:07:50 โดย Zaifer »