ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ  (อ่าน 18711 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 10:49:02 »
จากกระทู้ก่อนที่คุยเรื่องแอร์ดิจิตัล เรื่องที่มีฮีตเตอร์กับไม่มีฮีตเตอร์ (แอร์แคมรี่มีฮีตเตอร์ มันจึงมีทั้งลมเย็นและลมอุ่นๆ ซึ่งปรับได้และแสดงตัวเลขออกมาผ่านหน้าจอแสดงอุณหภูมิ ส่วนยาริสหรืออัลติสไม่มีฮีตเตอร์ ทำให้มีแต่ลมเย็นอย่างเดียว) ผมมีสิ่งที่สงสัย3ข้อครับ
1.เมื่อยาริสและอัลติสไม่มีฮีตเตอร์ จึงเป่าแต่ลมเย็น ดังนั้นอุณหภูมิจริงกับตัวเลขที่แสดงออกมาผ่านทางหน้าจอแสดงอุณหภูมิก็จะไม่ตรงกันใช่ไหมครับ
2.ถ้าคำตอบที่ได้คืออุณหภูมิความเย็นที่ได้ไม่ตรงกับหน้าจอที่เราปรับตั้งอุณหภูมิไว้เช่น ปรับไว้ที่25องศาเซลเซียส แต่ที่อ่านในกระทู้เก่า แอร์มันเย็นกว่านั้นอีก แล้วแบบนี้แอร์ดิจิตัลอัตโนมัติ มันก็ไม่มีความหมายสิครับ ในเมื่อมันไม่ตรงกันอยู่แล้ว
3แอร์ตัด แอร์ต่อ มันหมายถึงอะไรครับ หลักการทำงานมันเป็นยังใงครับ

ปล.งดดราม่าได้ก็จะดีครับ กลัวกระทู้โดนบล็อก

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,863
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 10:53:32 »
ตอบแบบไม่ดราม่า
1ใช่ครับ
2ใช่ครับ
3ไม่ชัว น่าจะหมายถึงคอมเพรสเซอร์ตัดการทำงานรึเปล่า รอท่านอื่นมาตอบ

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 11:11:20 »
1. จากที่เคยใช้อัลติส 2.0 อุณหภูมิน่าไม่ตรงครับ

2. เท่าที่เห็นมันทำงาน คำว่าอัตโนมัติคงหมายถึงปรับ "แรงลม" อัตโนมัติครับ 55

3. คิดว่าหมายถึงคอมแอร์ตัดต่อครับ

ออฟไลน์ slammer2x

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 12
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 11:12:42 »
1.แล้วแต่ผู้ผลิตว่าวัดตรงไหน แต่ที่ไม่ตรงผมคิดว่ามันน่าจะวัดตรงที่คอนโซลเลย ดังนั้นเหมือนวัดที่ลมก่อนถึงตัวคนมันเลยย่อมเย็นกว่าอุณหภูมิภายในห้องโดยสารแท้จริง
2.อิงจากข้อแรกครับ ซึ่งอย่าง Ford ก็มี heater เท่าที่ผมเคยอ่านมาประมาณว่า มันจะเปิดลิ้นน้ำร้อนเลี้ยงไว้เบาๆตลอด เพื่อรักษาอุณหภูมิได้ต่อเนื่อง และที่คนบ่นกันคือ ตั้ง 23 ถึงจะเย็นเท่ากับ 25 ของรถทั่วไปไม่มี heater ผมเดาว่าน่าจะมาจากจุดนี้
3.เป็นปกติครับ เพราะถ้าsensor วัดถึงจุดที่ต้องการ จะปล่อยคลัชแอร์คอม (อาการเหมือนกับแอร์บ้านที่ไม่มีinverter คือเย็นถึงแล้วก็ตัด)

ยังไงถ้ามีเพื่อนๆมีละเอียดและข้อมูลแน่นกว่านี้ก็ว่ามาได้ครับ ไม่ขัดอะไรครับผม :D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 11:43:58 »
1 ใช่ครับ เพี้ยนมาก
2 ใช่ครับ แล้วจะเสียเงินเพิ่มไปทำไม (วะ)
3 คอมเพสเซอร์แอร์หยุดการทำงาน เมื่อถึงจุดตัด และต่อเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่าที่ตั้งไว้
H.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 11:58:31 »

1.ใช่ครับ ไม่ตรง ซะทีเดียว ขึ้นอยู่ว่า thermometer จับ อุณหภูมิตรงไหน
2.ใช่ครับ ถ้าอากาศ เย็นกว่า 22 ไปเปิดอร์ 25 แอร์ทำงาน เพิ่มอุณหภูมิ ยังไงก็ก็เย็น เพราะมัน ทำความร้อนไม่ได้
3 แอร์ตัดความเร็ว มีแต่ลม

ระวังดาม่านะครับ
เดี๋ยวไปใส่เสื้อหนาว

ออฟไลน์ yoyoyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 13:18:35 »
อาจตอบไม่เรียงตามคำถามนะครับ แต่จะอธิบายอย่างนี้

หลักการของแอร์ง่ายๆก่อนครับ

1. ระบบทำความเย็น : compressor ทำงาน ส่งน้ำยาแอร์เย็น เข้าไปในแผงความเย็น(ในคอนโซล) แล้วน้ำยาแอร์ร้อนก็วนกลับเข้าcompressor

2. ระบบหมุนเวียนอากาศ : มันคือพัดลมที่เป่าผ่านแผงความเย็นในข้อ1. ออกมา โดยลมที่ว่าก็ดูดมาจากใต้เบาะหน้า เป่าออกมาที่ช่องแอร์ แล้วก็วนอยู่อย่างนั้น  โดยลมแรงมากแรงน้อย ก็ปรับความเร็วเอา

3. ระบบความคุมอุณหภูมิ : จะประกอบด้วย 3.1)ที่ตั้งค่าควบคุมความเย็น(Temp. control)   3.2)sensor

การทำงานก็คือ ถ้าsensor วัดอุณหภูมิ ได้มากกว่าที่เราตั้งไว้ใน Temp. control มันก็จะสั่งให้ ระบบทำความเย็นทำงานในข้อ1.ทำงาน(แอร์ต่อ)
โดยที่ระบบหมุนเวียนอากาศจะทำงานพร้อมระบบทำความเย็นเสมอ

ทีนี้ถ้า sensor วัดอุณหภูมิได้สูงกว่าหรือเท่ากับค่าที่เราตั้งไว้ มันก็จะสั่งให้ระบบทำความเย็นในข้อ1.หยุดลง(แอร์ตัด)  ก็จะเหลือแค่ระบบหมุนเวียนอากาศอย่างเดียว (ค่าเท่ากับปิด A/C)

ประเด็นคือ
- sensor ของระบบปรับอากาศส่วนมากจะวางไว้ตำแหน่งของลมที่ถูกดูดกลับก่อนเข้าแผงทำความเย็น ดังนั้นมันจึงไม่ใช่ตัวแทนของอุณหภูมิรอบๆตัวคนจริงๆ
- ในเมื่อsensorไม่ได้วัดอุณหภูมิรอบตัวคนนั่งจริงๆ ดังนั้นการที่เรานั่งรถรุ่นนึงแล้วปรับแอร์ 25 องศาแล้วกำลังดี เมื่อไปนั่งรถรุ่นอื่น ที่25 องศา อาจหนาวหรือร้อนกว่าก็ได้

ส่วนแอร์ที่บอกว่ามี heater ให้นึกว่ามันก็เหมือนระบบทำความเย็นในข้อ1.แหละ เพียงแต่กลับกันเป็นตัวเอาน้ำร้อนจากหม้อน้ำมาวนเข้าในแผงความเย็น (แต่แยกระบบกัน)
คือถ้า sensor วัดอุณหภูมิได้น้อยกว่าค่าที่ตั้งไว้ วาวล์น้ำร้อนก็จะเปิด น้ำร้อนก็จะผ่านเข้ามาในแผงทำความเย็น
แต่รายละเอียดการควบคุมมีมากกว่านี้นะครับ อีกอย่างแอร์ที่เป็นอัตโนัติไม่ว่าจะมีHeaterไหม มันจะปรับความเร็วพัดลมของระบบหมุนเวียนอากาศ ตามความแตกต่างของอุณหภูมิที่วัดได้กับที่ตั้งไว้ ถ้าต่างกันมากก็จะแรง

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 15:24:15 »
ขอบคุณทุกๆท่านครับ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 17:04:57 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 17:22:04 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

1. ไม่มีครับ ทั้ง D-max และ MU-X

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 17:35:02 »
ฝากถามต่อนิดนึงนะครับ ใครทราบบ้างว่า mazda 2 skyactiv มี heater ไหมครับ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 17:56:34 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

1. ไม่มีครับ ทั้ง D-max และ MU-X

ว่าแย้ว คิดในใจ เจ้าตลาด ก็แบบนี้หน๊า ห้าๆๆ

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 18:58:24 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

ซีวิคFBมีครับ ผมไม่รู้ด้วยว่ามีตอนหน้าหนาวไปจ่ายตลาดเช้าทนไม่ไหวเร่งไป32มันตัดเป็นHiให้ ร้อนโคตรเลย
เพิ่งรู้วันนั้นว่ารถตัวเองมีฮีตเตอร์ อ่านในคู่มือก็ไม่เจอนะหรือเผลอข้ามไปก็ไม่รู้

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:13:41 »
ภูมิใจครับ

แอร์รถผมมีฮิตเตอร์ ;D

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:15:14 »
ผมขอขยายความเพิ่มเติมครับ

ที่ปัจจุบันมีปัญหา เพราะการตัดฮีธเตอร์ออกแบบดื้อๆ มีผลทำให้แอร์ "พิการ" ครับ
การออกแบบแอร์ออโต้ในรถยนต์ มันต้องมี ฮีธเตอร์ ถึงจะใช้การได้จริง

ถ้าคุณอยากจะตัดฮีธเตอร์ทิ้งใจจะขาดด้วยเหตุผลประการใดประการหนึ่ง
คุณต้องไปออกแบบระบบแอร์ออโต้แบบใหม่ขึ้นมา จะใช้เทคโนโลยี่อะไรก็สุดแล้วแต่
ให้มันใช้งานได้สบาย สู้แอร์หมุนๆ ธรรมดาๆ ได้ก็พอ

ทุกวันนี้ มันลดต้นทุน ไม่แก้ไม่ปรับใดๆ มาให้ มันเลยปล่อยลมเย็นไปตามเรื่องตามราวเหมือนแอร์ง่อย

คุณจิม คุณแพน เอาเรื่องแอร์มาเพิ่มในรีวิวยังได้เลย
รถคันไหนนั่งสบาย ระบบหมุนเวียนอากาศดี แอร์ออโต้รุ่นไหนฉลาด รุ่นไหนโง่
ถึงเป็นแอร์ออโต้เหมือนกัน มีฮีธเตอร์เหมือนกัน มันยังทำงานฉลาดหรือโง่ต่างกันเลย บางค่ายโคตรทน บางค่ายโคตรพังง่าย
เหมือนกับที่คุณรีวิว เครื่องเสียง เกียร์ พวงมาลัย คุณเอาเรื่องแอร์กับระบบไหลเวียนมารีวิวด้วยได้เลย ใน
กลุ่มคนผลิตรถ ระบบไหลเวียนอากาศนี่เป็น issue สำคัญตัวนึงเลยนะ แอร์ออโต้โดนตัดฮีธเตอร์ทิ้งนี่โคตรต้องแจ้งให้คนซื้อทราบเลย
มัน crucial มากเลย อย่าไปอ้างพวกช่างแอร์ริมทางที่ชอบให้ตัดฮีธเตอร์ทิ้ง มันคนล่ะเรื่อง พูดมั่วกันไปหมด เดนโซ่สบาย จ้าวตลาดสบาย
นอนกินพุงกางกันอยู่ แถมยังมีคนมาเถียงแทนให้อีกต่างหาก คิดดูแล้วกันคุณ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 19:24:00 »

 ;D

ขอเสริม อีกหนึ่งเสียงครับ
จ่ายเงินเอารุ่น top ได้แอร์ auto มา อย่างหรู
แต่ๆๆๆ ปรับอุณภูมิไม่ได้ เมื่อ อากาศแวดล้อมเย็นกว่า Mu-X ล้านกว่าๆ

ใครบอกไม่จำเป็น ผม ท้าไปขับรถหน้าหนาว
ผมกลับบ้าน ต่างจังหวัด เวลาสี่ทุ่ม ถึง เช้า อุณภูมิ ต่ำกว่า 10 เวลา ปะทะลม
ซ้อรถมา ล้านกว่า อย่ามาไล่ให้ไป ใส่เสื้อกันหนาว



ออฟไลน์ Pearl-CCTH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • WORRAPOT.name
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:43:21 »
ด้วยความเคารพทุกท่านนะครับ ผมว่าเรามาทำความเข้าใจระบบแอร์ออโต้ที่เราเรียกๆ กันจนติดปากกันสักหน่อยกันดีกว่านะครับ

แอร์ออโต้ในรถยนต์ที่ชาวไทยเรียกกันติดปากนั้นจริงๆ แล้วคือระบบ ​Automatic HVAC (heating, ventilating, and air conditioning)

หลักการของระบบนี้คือทำยังไงก็ได้ให้ผู้ใช้งานรู้สึกสบายตัวทางด้านอุณหภูมิ ไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวเกินไป ไม่หนาวเป็นช่วงๆ

ไม่รู้สึกอากาศแห้งจนแสบจมูก ไม่รู้สึกอากาศชื้นจนอึดอัด และรวมไปถึงการพยายามทำให้คุณภาพอากาศภายในห้องโดยสารเป็นค่าที่ยอมรับได้



มาถึงตรงนี้ผมอยากให้ทุกท่านลืมแอร์แบบลูกบิดไปให้หมดก่อน ลืมไปให้หมดว่าต้องเร่งพัดลมเท่านั้น เร่งน้ำยาแอร์เท่านี้ ปรับลมเป่าหน้าหรือปรับลมเป่าเท้า ลืมให้หมด

ลืมแอร์ออโต้พิการๆ ที่อยู่ในรถ Toyota ที่ผลิตในประเทศไทยบางรุ่นออกไปให้หมดด้วยนะครับ ไม่อย่างนั้นจะสับสนในการอ่านเปล่าๆ

ต่อจากนี้เราจะมาพูดถึงแอร์ออโต้กันล้วนๆ .. เริ่มจากหน้าตาของแผงควบคุมแอร์ออโต้กันก่อนนะครับ

หน้าตาของแผงควบคุมหรือแอร์ออโต้ที่เราคุ้นเคยจะมี 2 แบบด้วยกันคือ

แอร์ออโต้ที่แผงควบคุมมีหน้าจอแสดงอุณหภูมิ (บางคนอาจเรียกแอร์แบบนี้ว่าแอร์ดิจิตอล) อย่างในรูปที่ยกมานี้จะเป็นแอร์ออโต้ของ Nissan March
(จริงๆ ก็อยู่ในนิสสันหลายรุ่นละครับ อิอิ) หน้าของของแอร์ออโต้แบบนี้จะแสดงอุณหภูมิ(ที่เราต้องการ) ความแรงของลม โหมด(เป่าหน้า เป่าขา เป่าโน่นนี่นั่น) เป็นต้น



แอร์ออโต้ที่แผงควบคุมไม่มีหน้าจอแสดงอุณหภูมิ อย่างในรูปที่ยกมาเป็นแอร์ออโต้ของ Lancer EX ซึ่งจะไม่มีการแสดงผลให้เราทราบว่าตอนนี้ความแรงของลมขนาดไหน
โหมดอะไร ส่วนอุณหภูมินั้นก็จะเป็นไปตามที่เราตั้ง อยากได้ 25 องศา ก็ปรับไปที่ 25 องศา แค่นั้นเลย



แค่ไม่ว่าจะเป็นแอร์ออโต้ที่แผงควบคุมมีหน้าจอหรือไม่มีหน้าจอก็มีหลักการทำงานเหมือนกัน ก่อนอื่นมาดูส่วนประกอบหลักๆ ของแอร์ออโต้กันก่อน
 

มาดูส่วนประกอบหลักๆ ของแอร์ออโต้นะครับ อยากให้ดูรูปภาพข้างล่างนี้ประกอบไปด้วยนะครับ



เริ่มจากอากาศ(ลม)ที่เข้ามาสู่ตู้แอร์มาได้จาก 2 แหล่งคือจากในรถ(หมายเลข 10)หรือจากนอกรถ(หมายเลข 8) ซึ่งตรงนี้จะมีประตูลม(ที่อยู่ระหว่างเลข 8 กับเลข 10)ควบคุมอยู่

จากนั้นอากาศก็จะถูกดูดเข้าสู่โบลเวอร์(ซึ่งจะถูกควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เดี๋ยวอธิบายอีกครั้ง)และพัดผ่าน evaporator หรือคอยล์เย็น ซึ่งจะได้อากาศเย็น(เจี๊ยบ)ออกมา ..
จากรูปเราจะเห็นประตูลมอันหนึ่งที่เรียกว่า Temp Blend Door หรือภาษาช่างบ้านเราจะเรียกว่าประตูผสมลม(ซึ่งประตูผสมลมนี้จะถูกเปิดมากน้อยโดยอัตโนมัติ เดี๋ยวมาอธิบายอีกทีว่าประตูผสมลมนี้ทำงานยังไง)
ซึ่งจะทำหน้าที่เปิดมาก/น้อยหรือปิดไปเลยเพื่อให้ลมส่วนหนึ่งเข้าไปสู่ Heater core หรือแผงฮีตเตอร์ ซึ่งใช้น้ำร้อนจากหม้อน้ำมาวนในแผงฮีตเตอร์เพื่อเป็นตัวสร้างความร้อน

หลังจากนั้นลมที่ผสมแล้วจะมุ่งหน้าเข้าสู่ประตูปรับทิศทางลม หรือ Mode door ซึ่งก็คือจะให้ลมเป่าหน้า เป่าเท้า เป่ากระจกหน้าเพื่อไล่ฝ้าอะไรก็ว่าไป (ซื่งประตูปรับทิศทางลมนี้ก็ถูกปรับอย่างอัตโนมัติเช่นกัน)


และส่วนประกอบสำคัญที่มีในแอร์ออโต้ แต่แอร์ธรรมดาไม่มี คือ เซ็นเซอร์อย่างน้อย 3 ตัว ได้แก่ เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถ(มักจะอยู่หน้าคอยล์ร้อน) เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ด
เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสาร(มักจะอยู่บริเวณเหนือเข่าซ้ายของคนขับ) นอกจากเซ็นเซอร์แล้วแอร์ออโต้ต้องมีกล่องควบคุม 1 กล่อง รวมถึงเสต็ปปิ้งมอเตอร์สำหรับควบคุมประตูลมอีก 2-3 ตัว


ทีนี้แอร์ออโต้ทำงานยังไง มาดูกัน!!!

เพื่อให้ง่ายต่อการอธิบายผมขอสมมุติเหตุการณ์ขึ้นมานะครับ

เหตุการณ์ที่ 1 รถจอดตากแดดในหน้าร้อน

เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถเกือบ 40 องศา เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าโอ้โหแดดแรงโคตรๆ
เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถปาเข้าไปเกือบ 50 องศา ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม ทำให้กล่องควบคุมรู้ว่า
ตอนนี้ทั้งนอกรถและในรถอากาศร้อนโคตรๆ กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมปิดให้สนิท(เพราะต้องการอากาศเย็นอย่างเดียว) สั่งให้โบลเวอร์หมุนแรงดังพายุ สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลมออกตรงๆ
สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศาโดยเร็วที่สุด ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของห้องโดยสารค่อยๆ เย็นลง ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ
ประตูผสมลมก็จะเริ่มแง้มนิดๆ เพื่อให้อุณหภูมิ 25 องศาคงที(ไม่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว)

เหตุการณ์ที่ 2 ขับรถขึ้นดอยอินทนนท์ช่วงเช้ามืดของปลายปี

เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถ 5 องศา เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าไม่มีแสง
เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถประมาณ 15 องศา ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม ทำให้กล่องควบคุมรู้ว่าตอนนี้นอกรถโคตรหนาว
ในรถก็หนาว(เทียบกับ 25 องศาที่เราตั้งไว้ตอนแรก) กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมเปิดเกือบสุดเพราะต้องการลมอุ่นไปทำให้ห้องโดยสารอุ่นขึ้น
(ตรงนี้คอมแอร์ยังคงทำงานเพื่อให้คอยล์เย็นมีความเย็นเพื่อดึงความชื้นออกจากห้องโดยสาร) สั่งให้โบลเวอร์หมุนแรงพอประมาณ สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลมเป่าลมอุ่นส่วนใหญ่ลงเท้า
(เพราะอากาศร้อนจะลอยขึ้นที่สูง ทำแบบนี้ช่วยให้ห้องโดยสารอุ่นไวขึ้น) สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศาโดยเร็วที่สุด
ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของห้องโดยสารค่อยๆ เย็นลง ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ ประตูผสมลมก็จะเริ่มแง้มมากขึ้น เพื่อให้อุณหภูมิ 25 องศาคงที(ไม่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว)

เหตุการณ์ที่ 3 ขับรถลุยฝนตกหนัก

เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์สมมุติว่าตั้งอุณหภูมิไว้ 25 องศา  .. เซ็นเซอร์อุณหภูมินอกรถจับได้ว่าอุณหภูมินอกรถ 23 องศา เซ็นเซอร์แสงบนแดชบอร์ดจับได้ว่าแสงน้อย
เซ็นเซอร์อุณหภูมิและความชื้นภายในห้องโดยสารจับได้ว่าอุณหภูมิในรถประมาณ 24 องศา แต่ความชื้นสูงเกือบ 90% ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ทั้ง 3 ตัวถูกส่งเข้าสู่กล่องควบคุม
ทำให้กล่องควบคุมรู้ว่าตอนนี้นอกรถอากาศเย็น ในรถอากาศก็เย็น กล่องก็สั่งให้ประตูผสมลมเปิดในอัตราที่เหมาะสม สั่งให้โบลเวอร์หมุนเบาๆ สั่งให้ประตูปรับทิศทางลมเป่าลมออกตรงๆ
สิ่งที่กล่องควบคุมทำนั้นก็หวังจะให้อุณหภูมิภายในห้องโดยสารถึง 25 องศา และลดความชื้นในห้องโดยสารลงให้อยู่ในระดับที่รู้สึกสบาย(ประมาณ 60% ที่อุณหภูมิ 25 องศา)
ซึ่งเมื่ออุณหภูมิของห้องโดยสารถึง 25 องศาและความชื้นลงถึง 60% ความแรงของโบลเวอร์ก็จะค่อยๆ ลดลงจนถึงจุดพอเหมาะ ประตูผสมลมจะเปิดคงที่ เพื่อให้อุณหภูมิและความชื้นคงที่


ที่นี้หลายท่านคงจะสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับแอร์ออโต้ของ Toyota หลายๆ รุ่นที่ผลิตในประเทศไทย


สิ่งที่ Toyota ทำคือดึงแผงฮีตเตอร์ออกไปเลย แต่ยังคงไว้ซึ่งเซนเซอร์และกล่องควบคุม ผลระบบแอร์พิการเพราะขาดส่วนประกอบไปครับ


หวังว่าคงจะไม่งงกันนะครับ   ;) (พิมพ์ยาวๆ ตาลายจัง  :-\)


JDM : spending money to make a stock car look like a stock car.

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 22:57:47 »
 ;D

เครื่องปรับอากาศ ที่ "โชว์อุณหภูมิให้ปรับ" แต่ "ปรับอุณหภูมิไม่ได้จริง" = หลอกลวงลูกค้า

ถ้ามีแค่ประมาณ พัดลม ร้อนเย็น ก็ถือเป็นยกผลประโยชน์ให้ผู้ผลิต

โดยส่วนตัวแล้ว เห็นประโยชน์ของแอร์ออโต้ที่มีฮีทเตอร์ และหวังว่ามันจะทนทานขึ้นเรื่อยๆ ครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2015, 23:46:51 »
ขอบคุณครับ
ได้ความรู้ด้านรายละเอียดเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ

สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือข้อสามครับ  อารมณ์มันฟินจริงๆเวลาขับรถครับ

ส่วนเรื่องความทนทานนั้น  รถที่มี Heater มาให้อย่าง Camry นั้น แอร์โคตรทนครับ ใช้มาไม่เคยมีปัญหากับมันเลยครับ(รู้สึกจะมีเรื่องรีเลย์อะไรนี่แหละครั้งนึง)
ซึ่งผิดกับ Vigo 3.0G แอร์ Manual ธรรมด๊า ธรรมดา  บ้านผมมี 2 คัน พังทั้งคู่ครับ งงมากๆ ยังกะมีระเบิดเวลาเลยครับ ทั้งตู้แอร์ ทั้งคอมแอร์
อีกคันรถส่งของของคนรู้จักก็เจ๊งเหมือนกันครับ  เป็นรถกระบะแท้ๆ แต่ดันทนสู้รถเก๋งไม่ได้

มี Chevrolet Captiva อีกคันครับ รถราคา 1.699 ล้านบาท  เจอฝน เจออากาศเย็น ผมด่าไอ้คนออกแบบในใจแทบทุกครั้งครับ
รุ่นแรกๆ มี Heater มี APS(ที่แทบไม่ได้ใช้) มาให้  ตอนหลังตัดออก + ขึ้นราคาซะงั้น  ไอ้นี่ทุเรศมากๆแล้วครับ   

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 01:03:20 »
สำหรับผมแล้วซึ่งเป็นคนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง อุณหภูมิเครื่องปรับอากาศมีผลต่อร่างกายมาก ผมต้องใช้แต่รถที่มีฮีตเตอร์ครับ จะออโต้หรือไม่ออโต้ก็ได้ แต่ถ้าออโต้ก็สะดวกดีเพราะเซนเซอร์ต่างคิดและทำงานแทนสมองกับมือของเราเอง ของบางอย่างก็จำเป็นอย่างมากสำหรับบางคน แต่ก็อาจไม่มีความจำเป็นเลยสำหรับบางคน รถบางคันถึงขั้นสามารถแยกปรับอุณหภูมิกันได้เป็น สองโซน หรือกระทั่ง สี่โซนกันเลยทีเดียว เพราะขนาดนั่งในรถคันเดียวกันยังมีความต้องการได้อุณหภูมิที่ทำให้แต่ละคนรู้สึกสบายต่างกันเลยครับ ฉนั้นเลือกหาสิ่งที่เหมาะสมกับความต้องการของเราก็เป็นพอครับ บนโลกนี้ถึงมีของให้เลือกซื้อหลากหลายแม้จะเป็นของชนิดเดียวกันก็ตาม

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 01:21:15 »
ขอบคุณทุกๆคนครับ ได้รับความรู้มากมายจริงๆครับ

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 08:35:54 »
คุณPearlอธิบายไว้ชัดเจนดีมากๆเลยครับ ขอเพิ่มเติมนะครับ การที่เอาความร้อนมาผสมลมแอร์จะทำให้ความชื้นเหมาะสมซึ่งจะสบายตัวกว่าอากาศที่แห้งจนเกินไปครับ รูปนี้เป็นการควบคุมของMercedes W203 ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 08:38:30 »
หลักการก็เหมือนกับที่คุณPearlอธิบายไว้
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 08:42:13 »
ถ้าControlที่ดีกว่าก็จะมีSun SensorนอกจากDew Point Sensor วัดความชื้นครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2015, 18:44:43 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

2. Accord มีครับ ส่วนรุ่นอื่นไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 20:48:10 »
1. ใช่ครับ

2.  ก็มันไม่มีความหมายหน่ะสิครับ มีแค่หน้าจอ เอาไว้ดูสถานะแรงลม และ ทิศทางเท่านั้นเอง

3.  เหมือนแอร์บ้านหน่ะครับ ถ้าเราตั้งไว้ 25 องศา เมื่ออุณหภูมิห้องถึงจุดที่ตั้งไว้ แอร์ตัดการทำงาน รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน


-------------------------

- พูดถึงแอร์ออโต้ของโตโยต้า ที่บ้านผมมีอัลติส ZZE122R (โฉมหน้าหมู) รุ่น 1.8G โดยระบบแอร์เป็นแบบอัตโนมัติ

ปรับ 28 องศาก็จริง แต่ในรถวัดได้ 23 องศา หน้าร้อนหน่ะเย็นสะใจ แต่หน้าหนาวต้องมีผ้าห่มติดรถครับ ยิ่งเวลาเป็นหวัดด้วย ทรมานมาก ต้องหมั่นคอยปิด A/C อยู่เรื่อย

- แต่เจ้านิสสัน มาร์ช อีกคันนึง รุ่น 1.2 VL เป็นแอร์อัตโนมัติแบบ FULL คือ มีฮีทเตอร์ในตัว

ช่วง ตี 3 - ตี 4 อุณหภูมิแถวบ้านผมอยู่แถบๆ 25 - 26 องศา แอร์ตัวนี้ฉลาดมาก คือ จะแบ่งลมเป็นโซน โดยจะแบ่งลมอุ่น ออกทางบริเวณช่องแอร์บริเวณกลางคอนโซล

แต่ช่องแอร์ฝั่งคนขับ และ คนนั่ง จะเป็นลมเย็นแทน เพื่อทำการรักษาอุณภูมิในห้องโดยสารไว้

แต่ถ้าช่วงกลางวันแดดร้อน ตัวปรับลมจะส่งแต่ลมเย็นออกมาทั้ง 4 ช่องครับ เพื่อลดอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เป็นไปตามที่เรากำหนด

และเมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้แล้ว ก็จะแปรผันลมอุ่นออกมาทางช่องตรงกลาง ผสมกับลมเย็นจากช่องแอร์ฝั่งคนนั่ง และ คนขับครับ

ข้อดีของแอร์อัตโนมัติแบบ FULL คือ ผมจะค่อนข้างสบายตัวเวลาขับมาก ต่อให้เป็นหวัด ขับคันนี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมูกไหล เพราะความชี้นมันค่อนข้างสมดุล

แต่ข้อเสียก็คือ มันไม่ฉ่ำ (มาก) เหมือนพวกแอร์โตโยต้าครับ ........... แต่ ........... ในเมื่อผมแทบไม่มีโอกาสได้ขับช่วงกลางวันอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไรครับ
 

ออฟไลน์ Mr Children Namonaki Uta

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 21:11:08 »
1. ใช่ครับ

2.  ก็มันไม่มีความหมายหน่ะสิครับ มีแค่หน้าจอ เอาไว้ดูสถานะแรงลม และ ทิศทางเท่านั้นเอง

3.  เหมือนแอร์บ้านหน่ะครับ ถ้าเราตั้งไว้ 25 องศา เมื่ออุณหภูมิห้องถึงจุดที่ตั้งไว้ แอร์ตัดการทำงาน รถยนต์ก็เช่นเดียวกัน


-------------------------

- พูดถึงแอร์ออโต้ของโตโยต้า ที่บ้านผมมีอัลติส ZZE122R (โฉมหน้าหมู) รุ่น 1.8G โดยระบบแอร์เป็นแบบอัตโนมัติ

ปรับ 28 องศาก็จริง แต่ในรถวัดได้ 23 องศา หน้าร้อนหน่ะเย็นสะใจ แต่หน้าหนาวต้องมีผ้าห่มติดรถครับ ยิ่งเวลาเป็นหวัดด้วย ทรมานมาก ต้องหมั่นคอยปิด A/C อยู่เรื่อย

- แต่เจ้านิสสัน มาร์ช อีกคันนึง รุ่น 1.2 VL เป็นแอร์อัตโนมัติแบบ FULL คือ มีฮีทเตอร์ในตัว

ช่วง ตี 3 - ตี 4 อุณหภูมิแถวบ้านผมอยู่แถบๆ 25 - 26 องศา แอร์ตัวนี้ฉลาดมาก คือ จะแบ่งลมเป็นโซน โดยจะแบ่งลมอุ่น ออกทางบริเวณช่องแอร์บริเวณกลางคอนโซล

แต่ช่องแอร์ฝั่งคนขับ และ คนนั่ง จะเป็นลมเย็นแทน เพื่อทำการรักษาอุณภูมิในห้องโดยสารไว้

แต่ถ้าช่วงกลางวันแดดร้อน ตัวปรับลมจะส่งแต่ลมเย็นออกมาทั้ง 4 ช่องครับ เพื่อลดอุณหภูมิในห้องโดยสารให้เป็นไปตามที่เรากำหนด

และเมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่ตั้งไว้แล้ว ก็จะแปรผันลมอุ่นออกมาทางช่องตรงกลาง ผสมกับลมเย็นจากช่องแอร์ฝั่งคนนั่ง และ คนขับครับ

ข้อดีของแอร์อัตโนมัติแบบ FULL คือ ผมจะค่อนข้างสบายตัวเวลาขับมาก ต่อให้เป็นหวัด ขับคันนี้ก็ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมูกไหล เพราะความชี้นมันค่อนข้างสมดุล

แต่ข้อเสียก็คือ มันไม่ฉ่ำ (มาก) เหมือนพวกแอร์โตโยต้าครับ ........... แต่ ........... ในเมื่อผมแทบไม่มีโอกาสได้ขับช่วงกลางวันอยู่แล้ว จึงไม่ค่อยสนใจเรื่องนี้เท่าไรครับ
 

ใช่ครับ ถ้าเจอแอร์ออโต้ฉลาดๆ เหมือนเราได้เมียที่รู้ใจเลยล่ะ
แอร์โง่ หรือแอร์ง่อย นี่คนล่ะเรื่องเลย มีผลต่อความสุนทรีย์ในการขับขี่มากครับ สมควรกล่าวถึงทุกๆครั้งเวลารีวิวรถคันหนึ่งๆครับ

ออฟไลน์ okashi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 660
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 21:17:39 »
ขอสอบถามตรงนี้เลยแล้วกันว่า H-RV แอร์มีฮีตเตอร์ไหมครับ
Puma PoweR 🐯🐯

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 10:21:29 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

2. Accord มีครับ ส่วนรุ่นอื่นไม่แน่ใจ

Honda ถ้าแอร์ Auto มี Heater ทุกรุ่นครับ
ยกเว้น City , Jazz , HRV ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: สอบถามเรื่องแอร์ดิจิตัลอัตโนมัติครับ
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2015, 15:51:43 »
ถามต่อเลยละกันครับ

1.Isuzu ดีแมีก มิวเอ๊กซ์    มีฮีทเตอร์  ไหมครับ
2. Honda มีไหมครับ

2. Accord มีครับ ส่วนรุ่นอื่นไม่แน่ใจ



Honda ถ้าแอร์ Auto มี Heater ทุกรุ่นครับ
ยกเว้น City , Jazz , HRV ครับ

อ้าว ทุกรุ่นตรงไหนนี่
ต้องบอกว่าตั้งแต่ C-segment ขึ้นไป ครับ