ผู้เขียน หัวข้อ: ด้วยอัตราภาษีใหม่ปีหน้า ราคา WRX Lineartronic น่าจะลงมาเหลือเท่าไหร่ครับ  (อ่าน 4075 ครั้ง)

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
สืบเนื่องจากกระทู้นี้

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,42826.0.html

วันนี้มีโอกาสเข้าไปลองขับ WRX Lineartronic แต่สำหรับ BRZ ได้แค่ลองเข้าไปนั่งในรถโชว์เฉยๆ เพราะรถเทสไม่อยู่

รู้สึกถูกใจ WRX มากครับ ส่วนBRZ ก็รู้สึกทรมานสังขาร(ผม)เกินไปในการเข้าออกรถ อีกอย่างถ้าเล่น BRZ คงต้องไปต่อยอดอีกแน่นอน

เลยสรุปแล้วว่า ถ้าซื้อ คงเป็น WRX CVT ตัวนี้แน่

ทีนี้ ได้ยินว่าปีหน้าจะใช้อัตราภาษีใหม่โดยคิดจาก CO2 ที่ปล่อย(แทนการใช้ความจุเครื่องยนต์/แรงม้า) ซึ่งผมเช็คแล้ว WRX ตัวนี้ปล่อย CO2 มากกว่า 200 g/km ซึ่งอัตราภาษีจะอยู่ในเกณฑ์ 40% ลดลงจาก 50%ในปัจจุบัน

แต่สิ่งที่ผมไม่ทราบ คือ การคำนวณภาษีรถนำเข้า แล้วด้วยข้อมูลข้างต้น ราคาควรลดลงมาเหลือเท่าไหร่(จากราคาปัจจุบันที่ 2.74 ล้าน)

ใครพอรู้วิธีคำนวณ ช่วยหน่อยครับ

ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 WRX ของ MIT เป็น Aus Spec 268 แรงม้า Octane 95 Co2 = 203 g/km
   พิกัดสรรพสามิตใหม่ 40%

 ดู WRX S4 JDM Spec 300 แรงม้า Octane 100 Co2 = 176 g/km
    ถ้า MIT นำ JDM Spec เข้ามาก็จะทำให้พิกัดสรรพสามิตใหม่เหลือแค่ 35%

 http://www.subaru.jp/wrx/s4/spec/ecology.html

  ส่วนคำถามที่ว่าคำนวณภาษีใหม่แล้วจะลดลงเท่าไหร่ บอกยากครับ นอกจากจะมีใครก็ได้บอกราคาประเมิณ CIF ที่ MIT ใช้ยื่นเพื่อคำนวณภาษี
   นั่นแหละคือปัญหาครับ ยังมีส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกไม่ว่าจะเป็น
     - ค่าเงิน
     - การทำราคาของ MIT จะเป้นอย่างไร มีนโยบายอะไรเปลี่ยนแปลงหรือเปล่า ( เหมือนที่ผู้บริหาร MIT ออกมาอธิบายหลังจากประกาศทำราคาใหม่ในหลายๆรุ่น )
     - อื่นๆ

  สรุปว่า น่าจะถูกลงครับ แต่มากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ Hot Hatch

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 63
    • อีเมล์
ผมก็เป็นคนนึงที่เฝ้ามองราคาของตัวนี้อยู่เหมือนกันครับ

ถ้าปีหน้าราคาลดลงมามาก แล้วยังไม่มีตัวเลือกอื่นมาทำให้ไขว้เขว

อาจได้เจอกันครับ

ออฟไลน์ Mac BRZ WR Blue

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ราคาจะเท่าBrzมั้ยครับ

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ผมลองคำนวณย้อนกลับจากราคาขายในปัจจุบัน(2.74ล้าน) โดยตั้งสมมุติฐานว่าใช้อัตรากำไรที่ 20%  ก็จะได้ CIF ค่านึง

จากนั้นก็คำนวณใหม่จาก CIF ข้างบน แต่คราวนี้ใช้เรทภาษีสรรพสามิตใหม่ที่ 40% (แทนที่จะเป็น 50% เท่ากับในปัจจุบัน)  จะได้ส่วนต่างของราคาขายที่ประมาณ 5แสนกลางๆ (โดยใช้สมมุติฐานของกำไรที่ 20% เท่าเดิม)

นั่นแปลว่า ที่เรทภาษีใหม่ ราคาขายน่าจะอยู่แถวๆ 2 ล้านต้นๆพอๆกับ BRZ ในปัจจุบันครับ

ปล เป็นการคำนวณคร่าวๆให้พอได้ไอเดียว่านัยยะราคาใหม่มันอยู่แถวๆไหนเท่านั้นครับ ส่วนราคาขายจริงก็อาจแตกต่างได้อีกพอสมควรตามที่คุณ H3T ว่าไว้ข้างต้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2015, 11:03:34 โดย Tui_PSG »

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ถ้าได้ 2 ล้านต้นนี่ ก็เหมือนจะราคาดีนะครับ
แต่ต้องมาดูเทียบกับรถแรงค่ายอื่นที่ปล่อยค่าไอเสียน้อยๆ ว่าจะลดราคาขนาดไหน
: )

ออฟไลน์ Tui_PSG

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 428
ถ้าได้ 2 ล้านต้นนี่ ก็เหมือนจะราคาดีนะครับ
แต่ต้องมาดูเทียบกับรถแรงค่ายอื่นที่ปล่อยค่าไอเสียน้อยๆ ว่าจะลดราคาขนาดไหน
มีตัวไหนบ้างครับที่พอเทียบเคียงกันครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ถ้าตอนแรงม้ามา210ตั้งแต่แรกมา ราคาคงไม่ขนาดนี้ ตอนผมซื้อมาก็รีเฟรชกล่องได้มา270ม้า

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
จากพิกัดเดิม ที่เสียอยู่ 50%  และเปลี่ยนเป็น 40% จะทำให้ราคาเหลือ 80% ของราคาเดิม
ถ้าเป็น 35% ราคาจะเหลือ 73%
ถ้าเป็น 30% ราคาจะเหลือ 67%
ถ้าเป็น 20% ราคาจะเหลือ 58%

เป็นราคาที่คำนวณนะครับ  ใช้ประมาณการไม่ได้ ขึ้นอยู่กับผู้จำหน่ายจะบวกกำไรอีกเท่าไหร่