ผู้เขียน หัวข้อ: การอุ่นเครื่องรถยนต์ สำคัญมั้ยครับ และวิธีทำทำอย่างไร  (อ่าน 13833 ครั้ง)

ออฟไลน์ final

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
    • อีเมล์
เห็นว่าเครื่องยนต์จะสึกหรอมากที่สุดคือตอนเครื่องยังเย็นอยู่ แล้วเราจะทำอย่างไรให้สึกหรอน้อยที่สุดครับ พี่ๆ มีวิธีการทำอย่างไร และวิธีไหนที่ถูกต้อง ขอความรู้ด้วยครับ

(สำหรับรถที่ไม่มีเข็มวัดความร้อน b-segment ทั้งหลาย จะรู้ได้ไงว่ารถพร้อมใช้งานแล้ว)

(สำหรับรถที่มีเข็มวัดความร้อน จะรู้ได้ไงว่ารถพร้อมใช้งานแล้วครับ)

np72

  • บุคคลทั่วไป
สำคัญครับ ใคร start เครื่องเย็นๆ แล้วเบิ้ลเครื่องเล่นผมน้ำตาจะไหล

ไฟสีฟ้าดับก็พร้อมจะเหยียบได้ละ

ของผมถ้าว่างมากๆ ก็ start ทิ้งไว้สัก 5 นาที

ถ้ารีบก็ start รอสักพัก แล้วก็ขับไปช้าๆไม่กดคันเร่งเยอะๆ พอไฟสีฟ้าดับ ก็ขับปกติละ

(ไฟเนี้ย)

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  start 30 วิ - 1 นาที  แล้วเคลื่อนตัวไปเรื่อย เบาๆ  จนความร้อนได้ที่ก็ขับปกติ

 ถ้าไม่มีเข็มความร้อน ก็ดูที่ไฟ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
สำคัญครับ ใคร start เครื่องเย็นๆ แล้วเบิ้ลเครื่องเล่นผมน้ำตาจะไหล

ไฟสีฟ้าดับก็พร้อมจะเหยียบได้ละ

ของผมถ้าว่างมากๆ ก็ start ทิ้งไว้สัก 5 นาที

ถ้ารีบก็ start รอสักพัก แล้วก็ขับไปช้าๆไม่กดคันเร่งเยอะๆ พอไฟสีฟ้าดับ ก็ขับปกติละ

(ไฟเนี้ย)

ตามนี้เลย ครับ ผมไม่ขออ้างอิงวิชาการ แต่จากการสังเกตุ อย่างน้อยก็ควรอุ่นรอบเดินเบาจนเกิดความร้อนของเครื่อง และเพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นได้วิ่งเข้าถึงทุกชิ้นส่วนภายใน
 สิ่งที่รู้สึกได้เลยคือ สตาร์ทแล้วออกตัวเลยโดยไม่อุ่นเครื่อง ช่วงเร่งรอบสูงเสียงเครื่องจะดังกว่าชัดเจน

ออนไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,501
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ ขึ้นรถ สตาร์ทรถ คาดเข็มขัด ใส่แว่นกันแดด กดเล่นเพลง  ก็น่าจะนานพอดีที่อุ่นเครื่องในตัวครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
เครื่องเย็นมากเข้าเกียร์ออโตรถเคลื่อนตัวลำบากเข้ายากกว่าครับ    การสึกหรอน่าจะสูงด้วย
ควรอุ่นเครื่องสักเล็กน้อยก่อนเคลื่อนตัวดีที่สุด

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ติดเครื่อง ใส่แว่นกันแดด เปิดเพลง คาดเข็มขัดนิรภัย แล้วค่อยๆขับออกจากที่จอดรถก็น่าจะพอครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
อุณหภูมิที่เครื่องทำงานคือประมาณ 80 องศาเซลเซียสขึ้นไป รถสมัยใหม่จะมีตัววอร์มเครื่อง สังเกตได้จากที่เราสตาร์ทรถแล้วรอบเครื่องตอนเครื่องเย็นจะสูงกว่าเดินเบาปกติซักพักก็จะกลับสู่สภาวะเดิมของเครื่องยนต์ หากไม่มีเข็มวัดอุณหภูมิ การสตาร์ทรถแล้วขับออกมาเลยก็ไม่ได้มีผลเสียอะไร แต่รอบเครื่องยนต์ต้องไม่สูงมากนัก ผมทึกทักเอาที่ไม่เกิน 2000 รอบ ขับเลี้ยงๆ คลานๆ ไปด้วย จะได้ไม่เสียเวลา เสียน้ำมันจอดวอร์มเครื่องอยู่กับที่ขับแบบนี้ไปซัก 3-5 นาทีเครื่องก็พร้อมที่จะทำงานแล้วครับ เครื่องยนต์ร้อนเร็วจะตายไป (ผมติดเกจวัดความร้อนแยกต่างหาก เห็นการเคลื่อนตัวของอุณหภูมิตลอดเวลา)

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ไม่ควรอุ่นเครื่องด้วยการจอกรถสตาร์ทรถทิ้งไว้โดยไม่ออกรถครับ

เหตุผลง่ายๆ:  = ช่วงสตาร์ทเย็นเป็นช่วงที่เครื่องยนต์มีการสึกหรอมากสุด การเผาไหม้จะไม่สมบูรณ์ ปล่อยเขม่ามาก และรถจะปล่อยควันพิษมากที่สุดเหตุเพราะการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์

ดังนั้นเราควรอุ่นเครื่องนานๆ ใช่มั้ย?

ตรงข้าม....ควรออกรถทันทีเพื่อที่จะทำให้เครื่องยนต์ออกจากภาวะเอันเลวร้ายนี้ให้เร็วที่สุด  หากเราจอดเดินเบาเครื่องเย็นนานๆ เครื่องยนต์จะใช้เวลานานมากกว่าจะถึงอุณหภูมิที่ทำงานปรกติ (Normal Operating Temperature)  ก็เท่ากับว่าเราทำร้ายเครื่องยนต์เป็นเวลานานๆ

เหตุผล (แบบละเอียด):

1. รถสมัยนี้ระบบการจ่ายน้ำมันชาญฉลาดมากๆ ECU มันสามารถปรับรอบเครื่อง และอัตราส่วนผสมน้ำมันในขณะสตาร์ทเย็นได้ดีกว่าเมื่อสิบปีก่อน ไอ้ที่ต้องรอกันนานๆเพื่อให้รอบเดินเบาคงที่และไม่ดับง่ายๆเป็นเรื่องของเมื่อวันวาน
2. การเดินเบาขณะเครื่องเย็นเป็นการทำร้ายเครื่องเพราะจะทำให้มีคราบน้ำมันเชื้อเพลิง ไอน้ำจากการควบแน่น และเขม่าจับในห้องเผาไหม้ ทำให้ห้องเผาไหม้, วาล์ว , หัวลูกสูบ และหัวเทียน มีสารตกค้างไปเกาะ ซึ่งจะก่อให้่เกิดปัญหาต่อเครื่องยนต์ในภายหลัง
3. ดังนั้นเราควรออกรถทันทีที่เครื่องยนต์สตาร์ทติดและรอบคงเดินเบาคงที่ ==> สำหรับรถปัจจุบันใช้เวลาไม่เกิน10-20 วินาทีหลังสตาร์ท
4. ออกตัวแล้วคุณก็สามารถขับได้ตามปรกติ แต่พยายามหลีกเลี่ยงการใช้รอบสูงเกินซักสามพันรอบในช่วงสามถึงห้านาทีแรก ==> เพื่อรอให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถึงระดับทำงานปรกติ
5. เรดไลน์หลังจากที่ออกรถไปแล้วห้านาทีเพื่อให้เครื่องยนต์กระปรี้กระเปร่าแข็งแรง==>อันนี้พูดเล่นครับ แฮะๆ  หลังห้านาทีก็ขับปรกติแบบที่คุณต้องการครับ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2015, 10:30:26 โดย Spec C Wannabe »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
จะมีเพียงกรณีเดียวที่อาจจะต้องอุ่นเครื่องคือ เมื่อถอดวาล์วน้ำออก แต่รถบางรุ่นเปิดฝากระโปรงมาก็เจอสติกเกอร์แปะตัวโตๆว่า "ห้ามถอดวาล์วน้ำ"

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
ผมอ่านๆมาจากหลายๆกูรูหลายๆสำนัก เขาแนะนำให้เหยียบคันเร่งเล่นรอบไปสัก4000-5000รอบ วืนาที

ดีกว่าไปสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้เป็น 5นาที10นาทีนะครับ บางครั้งวิชาการด้านความรู้ใหม่ๆ อาจจะขัดกับความเชื่อเดิมๆก็ได้ครับ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ค่อยๆคลานออกจากซอยทุกวัน รอบไม่เร่งเกิน 1500 ระยะทาง 700 เมตร ส่วนใหญ่เครื่องก็อุ่น และร้อนได้
ไม่ต้องเร่งให้เปลืองครับ

อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
Start รถแล้วก็ออกตัวเลยไม่ได้วอร์มอะไรครับ  กว่าจะออกจากคอนโด ขึ้นถนนใหญ่ เข็มความร้อนก็ขึ้นไปอยู่ใกล้เคียงอุหภูมิใช้งานแล้ว

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
สำคัญมากครับ เพราะเป็นช่วงเครื่องยนต์สึกหรอมากที่สุดและน้ำมันเครื่องยังไม่เข้าเลี้ยงส่วนต่างๆในเครื่องยนต์ครับ
วิ่งคลานไปเรื่อยๆ จนเข็มหรือแบบดิจิตอลอุณหภูมิน้ำหล่อเย็นถึงระดับทำงานปกติ(วาล์วน้ำเปิดทำงาน) ค่อยซัดครับ
อุ่นเครื่อง หน้าร้อน 1 นาที
อุ่นเครื่อง หน้าหนาว 2 - 3 นาที ครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
Re: การอุ่นเครื่องรถยนต์ สำคัญมั้ยครับ แล$
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 14:27:40 »
สตาร์ทเครื่อง คาดเข็มขัด เสียบสายชาร์ทมือถือ ขยับตัวบนเบาะ เสียบไฟกล้อง รอบก็เกือบเดินเบาละครับ

รถเดี๋ยวนี้ใช้พัดลมไฟฟ้ามันเปิดปิดตามอุณภูมิจากเซนเซอร์เครื่องยนต์ ถ้าไม่ร้อนมันก็ปิดพัดลม   

เครื่องขับหลังเหมือนว่าพัดลมมันจะต่อกับสายพานเครื่องเลยหมุนตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน ร้อนไม่ร้อนฉันก็หมุนของฉัน <--- ไม่แน่ใจว่ามันหยุดหมุนได้หรือไม่นะครับ   จากความทรงจำในวัยเด็ก พวกเฟียต เปอโญต์405
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2015, 14:29:43 โดย Tae_Mhee »

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
สตาร์ทเครื่อง คาดเข็มขัด เสียบสายชาร์ทมือถือ ขยับตัวบนเบาะ เสียบไฟกล้อง รอบก็เกือบเดินเบาละครับ

รถเดี๋ยวนี้ใช้พัดลมไฟฟ้ามันเปิดปิดตามอุณภูมิจากเซนเซอร์เครื่องยนต์ ถ้าไม่ร้อนมันก็ปิดพัดลม   

เครื่องขับหลังเหมือนว่าพัดลมมันจะต่อกับสายพานเครื่องเลยหมุนตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน ร้อนไม่ร้อนฉันก็หมุนของฉัน <--- ไม่แน่ใจว่ามันหยุดหมุนได้หรือไม่นะครับ   จากความทรงจำในวัยเด็ก พวกเฟียต เปอโญต์405

เปอร์โยต์ 405 ขับหน้าครับ เครื่องวางขวาง

ออฟไลน์ franky

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
    • อีเมล์
แล้วเครื่องเบนซิล กะ ดีเซล มีความต่างกันในการอุ่นเครื่องมัยครับ
สังเกตว่าเครื่องเบนซิลสตาร์ทตอยเครื่องเย็นจะมีตัวเร่งรอบให้สูงในช่วงแรก
แต่ดีเซลไม่มีระบบนี้รึเปล่าครบ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
สำหรับผม

สตาร์ทเครื่อง ออกไปเปิดประตูบ้าน เดินวนรอบรถดูว่ามีแมวมานอนเล่นหรือไม่ ทั้งหมดก็เกือบๆ 5 นาทีแล้วครับ

ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328

  start 30 วิ - 1 นาที  แล้วเคลื่อนตัวไปเรื่อย เบาๆ  จนความร้อนได้ที่ก็ขับปกติ

 ถ้าไม่มีเข็มความร้อน ก็ดูที่ไฟ

ตามนี้ครับ วอร์มนานๆ ควันเข้าบ้านครับ ถอยออกหน้าบ้าน ปิดรั้ว
ช่วงไฟยังไม่ดับก็วิ่งไม่เกิน 2 พันรอบหลังจากไฟสีฟ้าดับก็เต็มเหนี่ยวครับ

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
แล้วเครื่องเบนซิล กะ ดีเซล มีความต่างกันในการอุ่นเครื่องมัยครับ
สังเกตว่าเครื่องเบนซิลสตาร์ทตอยเครื่องเย็นจะมีตัวเร่งรอบให้สูงในช่วงแรก
แต่ดีเซลไม่มีระบบนี้รึเปล่าครบ
ใช่ครับ ดีเซลไม่มีเร่งรอบ ดีเซลผมใช้วิธีสตาทสักพัก ทำธุระให้เสร็จ ล๊อคบ้าน ขาดเข็มขัด เเล้วขับคลานๆ ให้ความร้อนขึ้นสักนิดนึง เร่งเบาๆ สัก กิโล 2 กิฌล ดีเซลจะร้อนช้ากว่าเบนซิน

ส่วนเบนซิน vios ของผม ก็สตาท เเล้วรอรอบเครื่องเดินเบาจนปกติ เเล้วค่อยเปิดเเอร์ ขับออกคับ สตาทเเล้วผมไม่เปิดเเอร์เลยคับ รอบจะตกทันที ยกเว้นมันร้อนไม่ไหวจิงๆคับ
2010 VIOS

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920

ยังมีการอุ่นวอร์มเครื่องยนต์อยู่อีกหรือ?

แต่ก่อนเคยได้ยินคำบอกให้อุ่นเครื่องเช่นนี้กันอยู่บ้าง
ปัจจุบันสำหรับรถบ้านที่ใช้ทั่วไป ไม่ใช่รถแข่งอะไรทำนองนั้น
ไม่ได้มีการแนะนำให้วอร์มเครื่องอีกแล้ว

รถยนต์เบนซินคันเก่าของผมใช้มาก็ไม่เคยวอร์มเครื่อง แต่ไม่ได้ออกตัวแรงๆตอนแรก
ก็ขับตามปกติทั่วไป ใช้ไปหกแสนโลแบบไม่เคยโอเวอฮอล์เครื่องเลยสักครั้ง

ดูเหตุผลคำอธิบายของฝรั่งครับ

"8 facts and myths about warming your car up in winter"

จาก https://ca.autos.yahoo.com/blogs/green/8-facts-myths-warming-car-winter-201000465.html




ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
สตาร์ทรถแล้วค่อยจัดการธุระส่วนตัวในรถ เพียงพอต่อการวอมเครื่องแล้ว ยิ่งถ้าอยู่ใน กทม วนออกจากที่จอดรถหรือออกมาเจอรถติดถือเป็นการวอมไปในตัวเหมือนกัน

แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดออกมาเจอถนนใหญ่เลย ก็ค่อยๆวิ่งช้าๆสักพัก อย่าออกมาซัดเลย อันนี้ละตัวสึกหรอ

ออฟไลน์ Noomza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
จริงๆเเล้วการวอร์มเครื่อง  ไม่ได้ยุ่งยากอะไรมากมายขนาดนั่น      เพราะหลักๆในการวอร์มเครื่องคืองดใช้รอบสูงในการสตาร์ทซึ่งจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอสูงสุด

โดยปกติน้ำมันเครื่องหรือน้ำมันเกียร์จะมีค่าความหนืดเเละอัตราการไหลอยู่ ถ้าเราจอดรถน้ำมันเครื่องที่เกาะอยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆเพื่อหล่อลื่นเครื่องยนต์อาจจะเเห้ง
เเต่ไม่ต้องกังวลไปเเค่สตาร์ทเครื่อง ไม่กี่วินาที่ มันก็ปั้มนำมันเพื่อไปหล่อลื่นตามปกติได้เเล้ว   ยิ่งเดี๋ยวนี้น้ำมันเครื่องมีการพัฒนาขึ้นก็มีส่วนช่วยลดการสึกหรอได้ดีขึ้น

สำหรับผม   เเค่เราสตาร์ทเครื่อง   เปิดเเอร์ เปิดเพลง  รัดเข็มขัด จัดท่า  ก็ออกได้เลย  โดยที่รอบไม่สูงมาก ก็เพียงพอเเล้ว 

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
สำหรับผม

สตาร์ทเครื่อง ออกไปเปิดประตูบ้าน เดินวนรอบรถดูว่ามีแมวมานอนเล่นหรือไม่ ทั้งหมดก็เกือบๆ 5 นาทีแล้วครับ

+1 ครับ ของผมเป็นหอพัก แมวชอบมาเดินเล่นบางทีขึ้นไปนอนลนหลังรถ รอยเท้าเนี่ย เต็มไปหมด แต่ก็ปล่อยมันครับ ดูแล้วมันมีความสุข  ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้าไม่รีบ ประมาณ3นาทีครับ

ถ้ารีบค่อยๆปล่อยไหลไปเรื่อยๆ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259

ยังมีการอุ่นวอร์มเครื่องยนต์อยู่อีกหรือ?

แต่ก่อนเคยได้ยินคำบอกให้อุ่นเครื่องเช่นนี้กันอยู่บ้าง
ปัจจุบันสำหรับรถบ้านที่ใช้ทั่วไป ไม่ใช่รถแข่งอะไรทำนองนั้น
ไม่ได้มีการแนะนำให้วอร์มเครื่องอีกแล้ว

รถยนต์เบนซินคันเก่าของผมใช้มาก็ไม่เคยวอร์มเครื่อง แต่ไม่ได้ออกตัวแรงๆตอนแรก
ก็ขับตามปกติทั่วไป ใช้ไปหกแสนโลแบบไม่เคยโอเวอฮอล์เครื่องเลยสักครั้ง

ดูเหตุผลคำอธิบายของฝรั่งครับ

"8 facts and myths about warming your car up in winter"

จาก https://ca.autos.yahoo.com/blogs/green/8-facts-myths-warming-car-winter-201000465.html





จริง ครับ รถสมัยนี้ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องมาวอร์มกันอีกแล้ว สตารท์รถไปได้เลย ส่วนที่บอกว่าน้ำมันเครื่องยังไม่เข้าไปหล่อเลี้ยงเข้าใจผิดละครับ แค่ไม่เกินสองวินาที น้ำมันก็เข้าไปหล่อเลี้ยงหมดแล้วครับ ปั้มน้ำมันเครื่องมันฉีดแรงมากครับ ถ้าน้ำมันเข้าไปหล่อลื่นไม่ทัน ลูกสูบครูดกับกระบอกสูบพังหมดแล้วครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เปิดแอร์ เปิดเพลง คาดเข็มขัด ไม่เกิน 10 วินาที ออกรถได้เลยครับ
ถ้ารถคุณไม่ได้จอดทิ้งไว้เป็นอาทิตย์ วอร์มแค่ 10 วิ น้ำมันเครื่องไหลไปทั่วเครื่องแล้ว

ญาติผมบ้านอยู่ติดถนนใหญ่ จอดรถข้างทาง
สตาร์ตรถปุ๊บ กดคันเร่งออกถนนใหญ่ทันที รถแกก็ใช้ได้เป็น 10 ปีนะครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,192
    • อีเมล์
แล้วเครื่องเบนซิล กะ ดีเซล มีความต่างกันในการอุ่นเครื่องมัยครับ
สังเกตว่าเครื่องเบนซิลสตาร์ทตอยเครื่องเย็นจะมีตัวเร่งรอบให้สูงในช่วงแรก
แต่ดีเซลไม่มีระบบนี้รึเปล่าครบ

ผมใช้ MU7 มีระบบอุ่นเครื่อง เมื่ออากาศภายนอก ต่ำกว่า 15 องศา ระดับรอบเครื่องจากปกติ จะดีดขั้นและปรับให้เองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2015, 10:34:41 โดย Darkart »
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์