ผู้เขียน หัวข้อ: Civic Gen 10 for Thailand  (อ่าน 11616 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Civic Gen 10 for Thailand
« เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 19:49:08 »
 มีความเป็นไปได้ว่า Civic Gen 10 ที่จะเปิดตัวในบ้านเราครึ่งแรกปี 2017 จะมี 2 เครื่องยนต์เหมือนที่ผ่านๆมา
  - Gen 8 : FD
     1. รุ่น 1.8L = R18A1 E20 + 5AT
     2. รุ่น 2.0L = K20Z2 E20 + 5AT
 
 - Gen 9 : FB
     1. รุ่น 1.8L = R18Z E85 + 5AT
     2. รุ่น 2.0L = R20A E85 + 5AT
   
 - Gen 10
     1. รุ่น 1.8L เครื่อง R18Z + 5AT ใน FB ตอนนี้ ปล่อย Co2 < 150 g/km ภาษีสรรพสามิต 22% ( E85 )
         ใน Gen 10 รุ่นรอง Top ลงมา น่าจะยังใช้เครื่องรุ่นเดิมอยู่ เพราะภาษีสรรพสามิตใหม่ 25% ( E85 )
         แต่จะเปลี่ยนไปใช้เกียร์ CVT เพื่ออัตราสิ้นเปลืองและอัตราเร่งที่ดีขึ้น

     2. รุ่น 2.0L แทนด้วยเครื่องใหม่ 1.5L Vtec turbo ปล่อย Co2 < 150 g/km ภาษีสรรพสามิต 30%
         มากับเกียร์ CVT แน่นอนจะมาเป็นรุ่น Top เท่านั้น
       
     เหตุผล
        1. ต้นทุนเครื่องยนต์ที่แพงขึ้น และพิกัดภาษีสรรพสามิตที่สูงกว่า เชื่อว่าไม่สามารถทำราคาขายในทุกรุ่นย่อยได้
        2. เครื่อง Vtec turbo อาจจะไม่รองรับ E85 ทำให้ไม่มีส่วนลดภาษี 5%
        3. เครื่อง R18Z ปล่อย Co2 ยังต่ำกว่า 150 g/km และยังรองรับ E85 ภาษีใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 3% ( 25% ) จึงยังเหมาะสมที่จะอยู่ใน Gen 10 ต่อไป
        4. เลือกจะไม่เอาเครื่อง R18A Direct Injection Earthdream มาแทน R18Z เพราะอาจจะมีปัญหาเมื่อทำให้รองรับ E85 ซึ่งถ้ารองรับแค่ E20 ก็จะเสียภาษีสรรพสามิตที่ 30%
        5. เครื่อง R20A ปล่อย Co2 > 150 g/km รองรับ E85 เสียภาษีสรรพสามิตที่ 30% ซึ่งเสียพิกัดเดียวกับ 1.5L Vtec turbo ก็จริง แต่เป็นการออกแบบเพื่อทดแทนเครื่องขนาด 2.0L ตั้งแต่แรกนั่นเอง
        6. การที่ในญี่ปุ่นไม่มี Civic จำหน่าย ทำให้โรงงานญี่ปุ่นไม่ประกอบ Civic อีกต่อไป ทำให้ตลาดส่งออกจะเป็นหน้าที่ของโรงงานในไทยดูแลภูมิภาคนี้ รวมถึงตลาด ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งจะทำตลาดด้วยเครื่องใหม่ Vtec turbo ( โดยเครื่อง Vtec turbo จะยังผลิตที่ญี่ปุ่น และส่งมาประกอบรถในโรงงานบ้านเรา )
        7. เพราะโรงงานบ้านเรารับหน้าที่ตลาดส่งออก จึงเป็นผลพลอยได้ที่มีโอกาสได้เห็น Civic Coupe 1.5L Vtec turbo

     รูปแบบการทดแทน
       1.0L Vtec turbo ทดแทน 1.3L , 1.5L , 1.8L
       1.5L Vtec turbo ทดแทน 2.0L , 2.4L
       2.0L Vtec turbo ทดแทน 3.0L , 3.5L

     โฟกัสเฉพาะตลาดในไทย
       เริ่มด้วย 1.5L Vtec turbo ใน Civic Gen 10 โอกาสน่าจะเป็น Accord Gen 10 และตามมาด้วย CR-V Gen 5
       ส่วนขนาด 1.0L Vtec turbo จะมาใน Eco car 2
       
         
 
 

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 20:05:14 »
ดูจากโหงวเฮ้งแล้ว 1.5 Turbo ครองเมืองแน่ๆ

ตัว Accord ถ้าไม่ใช่ Hybrid คงต้องใช้ตัวนี้ละ

ดีครับ จะได้มีเครื่องเดียว ไม่ซ้ำซ้อน บริหารง่าย

แอบหวังว่าอนาคตจะใช้ E85 ได้นะครับ

อีกส่วน ดีใจที่เขาจะเอาเครื่อง 1.0 Turbo มาลงใน Eco car P.2 หวังว่า Jazz City ตัวต่อไปจะตีตั๋วเด็ก ;D

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,330
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 20:05:49 »
เครี่อง 1.5 VTEC Turbo ไดเรคอินเจคชั่น ตัวนี้ถูกใช้ในรถรุ่น Honda StepWGN แล้วค่อยขยายลงไปสู่รถรุ่นอื่นๆครับ

มีแรงม้า อยู่ที่ราว 177 - 180 แรงม้า แรงบิด 260 Nm มีตัวเลขความประหยัดประมาณ 17.8 กม./ลิตร




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2015, 20:22:11 โดย O_o" »

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 20:15:47 »
ก็เข้าใจนะว่าCVTมันเป็นวิธีที่ทำให้รถมีทั้งอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น

แต่เสียงมันได้มั้ย  เสียงโบลวออฟวาลช่วงเปลี่ยนเกียร์ก็ไม่มีแล้วสิ เศร้าเลย  :-\

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 20:41:35 »
เครี่อง 1.5 VTEC Turbo ไดเรคอินเจคชั่น ตัวนี้ถูกใช้ในรถรุ่น Honda StepWGN แล้วค่อยขยายลงไปสู่รถรุ่นอื่นๆครับ

มีแรงม้า อยู่ที่ราว 177 - 180 แรงม้า แรงบิด 260 Nm มีตัวเลขความประหยัดประมาณ 17.8 กม./ลิตร


 ใช่ครับ ถ้านับตลาดโลก สำหรับเครื่องขนาด 1.5L Vtec turbo จะใช้ใน Stepwgn Gen 5 เป็นรุ่นแรก สาเหตุเพราะเป็นช่วงเปลี่ยนโมเดลพอดีเท่านั้นเอง ซึ่ง Civic Gen 10 ก็จะเป็นลำดับที่สอง เปิดตัวในอเมริกาปลายปีนี้

 แต่ถ้านับเฉพาะรถที่ประกอบในไทย Civic Gen 10 จะเป็นรุ่นแรกครับ

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 20, 2015, 21:01:45 »
โอ้ววววว  Civic Coupeที่หลายคนถวิลหา   ถ้าไม่ซื้อล่ะก็นะะะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 00:22:55 »
Vtec turbo + CVT

ฮึม !!!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 04:31:30 »
ขอบคุณสำหรับการวิเคราะห์ครับ และผมเห็นด้วยทั้งหมดครับ

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 04:43:47 »
1.5 VTEC Turbo มันมาแน่ๆๆครับอย่างน้อยเราจะได้เห็นเครีองTurboของฮอนด้าแน่ๆๆครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ Nut_K

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,226
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 04:49:31 »
เห็นเพื่อนบอกมาปีหน้านะครับ ( ถ้าตามแพลนเดิม ) แต่ถ้าเปิดตัวปี 2017 จริงนี่ทิ้งห่างจาก US เกือบปีครึ่งเลย ?

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,404
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 08:28:04 »
วิเคราะห์น่าสนใจมากครับ รอดูครับ

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 10:02:02 »
พี่วิเคราะห์เอาซะผมนึกว่าอยู่ hatc เลย ขาดแค่เรื่องตัวถัง  ;D ;D ;D








หลายอย่างก็ใช่ บางอย่างก็ยังหวังต่อไป

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 12:55:08 »
วิเคราะห์ดีครับ ชักอยากจะเห็นเครื่อง Vtec Turbo ซะแล้ว
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ tate_27

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 13:09:39 »
รออย่างใจจดจ่อเลยครับ

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 21, 2015, 19:44:30 »
แต่ที่แน่ๆรีบเก็บตังค์รอ crv2017

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 08:27:14 »
 ผมขอมองภาพรวม Honda ไปด้วยทีเดียวในโอกาสนี้เลย
   
 - รุ่นที่ใช้เครื่อง 2.4L จะถูกถอดไป ซึ่งรูปแบบเครื่องยนต์จะเป็นแบบนี้
 
   CR-V Gen 5
       1. เครื่อง 1.5L turbo ทดแทน R20A
       2. Hybrid

   Accord Gen 10
       1. เครื่อง 1.5L turbo ทดแทน R20A
       2. Hybrid

 - รุ่นที่ใช้เครื่อง 1.2L จะทดแทนด้วย 1.0L turbo
 
   Eco car 2
      1. Sedan
      2. Hatchback
      3. Crossover กรณีถ้าหากสามารถทำให้ผ่านคุณสมบัติเรื่องมลพิษและอัตราสิ้นเปลืองได้

      มาลองดู Jazz / City Gen 4 จะทำอย่างไร
         - Eco car 2 ไม่ใช่ Jazz / City แน่นอน เพราะมีรุ่นที่เตรียมไว้แล้ว
         - Jazz / City มีตำแหน่งการตลาดของตัวเองอยู่ และจะมีการขยายขนาดตัวถังในรุ่นต่อไป จนไปใกล้เคียงกับ C-Segment มากยิ่งขึ้น
         - Jazz / City Gen 3 เครื่อง 1.5L รุ่นปัจจุบัน ตามพิกัดภาษีสรรพสามิตปีหน้าเป็นต้นไปที่ 25% ( Co2 < 150 g/km + E85 ) ซึ่งจะยังทำตลาดได้จนหมดอายุโมเดล ( ขายคู่กับ Hybrid )
         - Eco car ได้เครื่องอัดอากาศ ผมเชื่อว่า Jazz / City Gen 4 ต้องใส่เครื่อง 1.0 turbo เหมือนกับต่างประเทศใน Gen 4 ถ้ายังเลือกเครื่องเดิมอาจจะเกิดการเปรียบเทียบกับ Eco car ซึ่งไม่ใช่ผลดีแน่นอน
              จากแนวทางนี้ เป็นไปได้ว่า เครื่อง 1.0 turbo ที่วางใน Jazz / Cty Gen 4 จะถูกจูนอัพแรงม้าให้มากกว่าที่มีอยู่ใน Eco car เช่น
           1. Eco car 1.0 turbo 100 แรงม้า
           2. Jazz / City 1.0 turbo 130 - 140 แรงม้า
   
 - รุ่นที่ใช้เครื่อง 1.5L จะทดแทนด้วย 1.0L turbo
 
     ดังนั้น Jazz / City Gen 4
        1. เครื่อง 1.0 turbo
        2. Hybrid

     สำหรับ HR-V Gen 2
        1. เครื่อง 1.0 turbo
        2. Hybrid
                 

   

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 09:20:35 »
นี่เรากำลังจะเข้าสู่ยุดdown sizing+turboเต็มตัวแล้วสินะ

รอคำถามว่า
Na 2.0กับ1.5turbo อันไหนทนกว่ากัน

TurboกับCvtจะทนมั้ย

หรือ

ขับในเมืองไม่เร็วถอดturboทิ้งดีมั้ย

ต้องติดturbo timerช่วยมั้ยคะ

รอดู ท่านcommander ออกสูตรซนๆ สลับหอยเพิ่มบูส ซัดข้ามรุ่น

ปีหน้าภาษีใหม่ช่างน่าสนุก

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 22, 2015, 10:20:35 »
เรื่องความทน เดาๆเอานะครับ

เทอร์โบ + CVT น่าจะใช้งานได้โอเคเลย

ปกติ CVT ไม่ชอบให้ออกตัวแรงๆ
เครื่องเทอร์โบเล็กๆ แรงบิดช่วงต้นน้อย ออกตัวไม่กระชาก
พอรอบเริ่มมา พ้นช่วง 2 พันรอบ ถึงเริ่มดีดออกไป (อ้างอิงจากเฟียสต้า)
ดังนั้น อารมณ์นี้ เซฟเกียรแบบไม่ตั้งใจแน่นอน

ในขณะที่เครื่องเทอร์โบไม่ชอบรอบสูงๆ
CVT มันกดรอบให้ต่ำอยู่แล้ว ขับทางไกลไม่ติดบู๊ส วิ่งเป็น 100 รอบยังต่ำ

น่าจะ Win Win ครับ ทนทานหายห่วง บวกกับ R&D คงคิดถึงเรื่องนี้เป็นลำดับต้นๆแน่นอน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 10:24:08 »
แล้ว Accord ตัวที่เครื่อง 2.4L จะแทนด้วยเครื่องอะไรครับ

ที่วิเคราะห์ มีถึงแค่เครื่อง 2.0L ที่จะถูกแทนด้วย 1.5L Turbo

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Civic Gen 10 for Thailand
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 23, 2015, 10:38:20 »
แล้ว Accord ตัวที่เครื่อง 2.4L จะแทนด้วยเครื่องอะไรครับ

ที่วิเคราะห์ มีถึงแค่เครื่อง 2.0L ที่จะถูกแทนด้วย 1.5L Turbo

 ส่วนตัวผมเชื่อว่า เครื่อง 2.4L ใน Acoord และ CR-V จะถูกตัดออกไปเลยครับ จึงเหลือแค่
  1. 1.5L turbo
  2. Hybrid

 เหตุผลหนึ่งก็คือเรื่องมลพิษที่ Co2 > 150 g/km รองรับ E85 ก็เสียภาษีสรรพสามิตที่ 30% ซึ่งเป็นพิกัดเดียวกับ 1.5L turbo

 จริงๆถ้าพูดว่า 1.5L turbo มาแทน 2.4L ก็ไม่เชิงครับ แล้วตัดรุ่น 2.0L ออก ก็เพราะแรงม้าของเครื่อง 1.5L turbo จะไปใกล้เคียงกับรุ่น 2.4L มากกว่า ที่แถวๆ 180 แรงม้าครับ