ผู้เขียน หัวข้อ: Fiat pick up base on Triton  (อ่าน 9345 ครั้ง)

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Fiat pick up base on Triton
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 10:39:04 »
 ความร่วมมือของ Fiat กับ Mitsubishi ซึ่งจะนำ Pick up ไปทำตลาดในยุโรปและอเมริกา

 แต่ผมสงสัยบางอย่าง จาก Link ข่าว
  1. ดูเหมือนฐานล้อจะยาวกว่า Triton อย่างชัดเจน
  2. ช่วงล่างหลังใช้โช๊คอัพคอยสปริง ไม่ใช่โช๊คอัพแหนบ ซึ่ง Pick up mid size ในอเมริกาที่ช่วงล่างหลังเป็นโช๊คอัพคอยสปริงมีแต่ Ram 1500 เท่านั้น
  3. หรือรูปที่เห็นอาจจะไม่ใช่ Fiat truck ก็ได้ อาจจะเป็น Ram truck นั่นเอง

http://paultan.org/2015/03/26/spyshots-2016-fiat-pick-up-truck/fiat-ram-pick-up-spyshots-11/

 หมายเหตุ : Pick up Gen ใหม่ในบ้านเรา เกือบจะเป็น Mid size truck เข้าไปทุกที

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 11:11:56 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 11:52:57 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 11:58:53 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

ผมว่าเปลี่ยนจากแหนบเป็นสปริงแล้วช้เรท ภาษีเท่า PPV ยัง
เรื่องภาษีนี่เถียงกันไม่จบซักที 55555

กะบะต่างประเทศนี่ ราคาแพงกว่าเก็งเยอะ
มาบ้านเราวิ่งกันให้ครบทุกรุ่น แค่นี้ฝรั่งงงแตกครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 12:11:57 »
 จริงๆแล้วโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ก็มีการปรับปรุงให้เหมาะสมขึ้นบางประเภทแล้วนะครับ

    พิกัด PPV
  เดิม เหมาจ่าย = 20%
  ใหม่ ถ้า Co2 < 200 g/km = 25%
    ซึ่งพิกัด 25% ก็จะเท่ากับรถนั่งที่ Co2 < 150 g/km ที่รองรับ E85 ( คาดว่าจะยกเลิกเพดานความจุกระบอกสูบต้องเกิน 1780 ซีซี )

    พิกัด Pick up duble cab ก็ยังต่ำเหมือนเดิม = 12% โดย Co2 < 200 g/km ( เดี๋ยวผู้ผลิตก็ทำได้ทุกค่าย )
    ซึ่งพิกัด 12% ก็จะเท่ากับ Eco car 2 ที่รองรับ E85 , B10
    จะเรียกว่า Pick up duble cab เป็น Eco car ก็คงไม่ผิดนัก

    พิกัด Pick up open cab = 5%
    พิกัด Pick up single cab = 3%
     ยิ่งกว่า Eco car อีก

   แต่เหตุผลหนึ่งก็เพราะต้นทุนของ Pick up ที่สูงกว่ารถนั่ง ถ้าไม่ช่วยภาษี หรือ คิดเรทเดียวกับรถนั่ง ราคาจะแพงกว่านี้อีกมากครับ
 

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 12:27:19 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

เข้าใจครับว่ากระบะภาษีต่ำกว่าเก๋ง ผมมีทั้งรถเก๋งและกระบะ ทำไมจะไม่ทราบ อ่อ พอดีทำธุรกิจเกี่ยวกะนำเข้าครับ เรื่องภาษีนี่ผมรู้ดีครับ
แต่ มันเกี่ยวบ้าอะไรกะแหนบบบบบ หรือกลัวว่าใส่คอล์ยสปริงให้กระบะสี่ประตูแล้วคนจะไม่ซื้อเก๋ง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน

ผมยังยืนยันว่า กม.ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี่ ควายเขียนครับ มันดักดานล้าหลังแบบไม่มีเหตุผล
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 13:08:31 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

เข้าใจครับว่ากระบะภาษีต่ำกว่าเก๋ง ผมมีทั้งรถเก๋งและกระบะ ทำไมจะไม่ทราบ อ่อ พอดีทำธุรกิจเกี่ยวกะนำเข้าครับ เรื่องภาษีนี่ผมรู้ดีครับ
แต่ มันเกี่ยวบ้าอะไรกะแหนบบบบบ หรือกลัวว่าใส่คอล์ยสปริงให้กระบะสี่ประตูแล้วคนจะไม่ซื้อเก๋ง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน

ผมยังยืนยันว่า กม.ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี่ ควายเขียนครับ มันดักดานล้าหลังแบบไม่มีเหตุผล

แล้วในความเห็นคุณกฎหมายต่างๆ มันควรจะเป็นแบบไหนครับ

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 13:13:41 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

เข้าใจครับว่ากระบะภาษีต่ำกว่าเก๋ง ผมมีทั้งรถเก๋งและกระบะ ทำไมจะไม่ทราบ อ่อ พอดีทำธุรกิจเกี่ยวกะนำเข้าครับ เรื่องภาษีนี่ผมรู้ดีครับ
แต่ มันเกี่ยวบ้าอะไรกะแหนบบบบบ หรือกลัวว่าใส่คอล์ยสปริงให้กระบะสี่ประตูแล้วคนจะไม่ซื้อเก๋ง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน

ผมยังยืนยันว่า กม.ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี่ ควายเขียนครับ มันดักดานล้าหลังแบบไม่มีเหตุผล

แล้วในความเห็นคุณกฎหมายต่างๆ มันควรจะเป็นแบบไหนครับ

มันยาวเลยหละ ทำไมหรอครับ
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 13:44:57 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

เข้าใจครับว่ากระบะภาษีต่ำกว่าเก๋ง ผมมีทั้งรถเก๋งและกระบะ ทำไมจะไม่ทราบ อ่อ พอดีทำธุรกิจเกี่ยวกะนำเข้าครับ เรื่องภาษีนี่ผมรู้ดีครับ
แต่ มันเกี่ยวบ้าอะไรกะแหนบบบบบ หรือกลัวว่าใส่คอล์ยสปริงให้กระบะสี่ประตูแล้วคนจะไม่ซื้อเก๋ง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน

ผมยังยืนยันว่า กม.ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี่ ควายเขียนครับ มันดักดานล้าหลังแบบไม่มีเหตุผล

ที่ท่านว่า มันเกี่ยวอะไรกับแหนบ มันเกี่ยวตรงไหนอ่ะครับ
ผมว่ามันไม่เกี่ยวมั้ง มันเขียนไว้ในกม.รึป่าวครับ
ก็แปลก ถ้ามันไม่เกี่ยว
ทำไม ไม่มีใครทำสักราย อันนี้น่าคิด
หรือกลัวว่า ถ้าทำกระบะคอยสปริงแล้ว PPV จะขายไม่ออกรึป่าว
อ๋อ หรือว่ามันกำหนดไว้ในมาตรฐานรถกระบะ ว่า รถกระบะคือ ต้องมีแหนบ
ถ้าไม่มีแหนบ จะไม่ใช่กระบะ แล้วจะต้องไปเสียภาษีในเรทอื่น
ช่วยชี้แนะด้วย

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 14:33:33 »
อยากได้มากเลยกระบะสี่ประตู ไม่แหนบเนี่ย จะซื้อ PPV ก้อไม่ตรงจุดประสงค์ ราคาแพงเกิน
อ่อบ้านเรากฏหมายควายเขียน ฝันต่อไป

ท่านก็แรงไป คนทำงานด้านกม.เสียใจแย่
จริงๆแล้ว บ้านเรา ฐานภาษีมันผิดเพี้ยนครับ
กระบะ4 ประตู เสียภาษีถูกกว่ารถเก๋ง ทั้งที่เป็นรถนั่งไม่เกิน 7 ที่นั่งเหมือนกัน
ผมว่า ข้อนี้ก็ไม่เป็นธรรมกับรถเก๋ง ท่านว่าจริงรึป่าวล่ะ
แน่จริง กระบะ 4 ประตู เสียเรทเดียวกับเก๋ง สิครับ ผมจะไม่ว่าอะไรเลย

เข้าใจครับว่ากระบะภาษีต่ำกว่าเก๋ง ผมมีทั้งรถเก๋งและกระบะ ทำไมจะไม่ทราบ อ่อ พอดีทำธุรกิจเกี่ยวกะนำเข้าครับ เรื่องภาษีนี่ผมรู้ดีครับ
แต่ มันเกี่ยวบ้าอะไรกะแหนบบบบบ หรือกลัวว่าใส่คอล์ยสปริงให้กระบะสี่ประตูแล้วคนจะไม่ซื้อเก๋ง ซึ่งมันไม่เกี่ยวกัน

ผมยังยืนยันว่า กม.ที่บังคับใช้อยู่ทุกวันนี่ ควายเขียนครับ มันดักดานล้าหลังแบบไม่มีเหตุผล

แล้วในความเห็นคุณกฎหมายต่างๆ มันควรจะเป็นแบบไหนครับ

มันยาวเลยหละ ทำไมหรอครับ

เอาไว้เป็นความรู้นะครับ อยากทราบว่ากฎหมายปัจจุบันมันไม่ดี แล้วมันควรจะเป็นอย่างไร

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 16:35:53 »
ผมพยายามหากฎหมายที่ว่าห้ามกระบะใช้คอยสปริงยังไม่เจอสักฉบับ พระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ก็ไม่มี พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ก็ไม่มี เห็นมีแต่เค้าว่ามา เค้าไหนก็ไม่รู้ ไม่มีอะไรอ้างอิง ไม่งั้น Nissan NV คงเป็นรถผิดกฏหมาย กระบะที่ขายที่ AUS ก็ใช้แหนบ พวกช่วงล่าง After Market ยี่ห้อดังก็มีแหนบแต่ง

แหนบ (Leaf Spring) + คานแข็ง กับ คอยสปริง (Coil Spring) + อิสระ แม้จะเป็นสปริงเหมือนกันแต่หลักการทำงานต่างกันชัดเจน เอาว่าด้วย ค่า K เท่ากันจำนวนขดเท่ากัน การให้ตัวของสปริงก็ต่างกัน แหนบและสปริงขดที่มีค่า K คงที่แต่เมือติดตั้งบนรถ ค่า K จะสัมพันธ์กับแรงกดที่ทำต่อสปริงซึ่ง สปริงทั้งสองแบบกระทำต่างกัน สปริงแบบแหนบจะมีค่า K ที่มากในตอนเริ่มต้นต้องออกแรงกระทำที่มากที่สุด แล้วจะค่อยลดลงเมื่อมี Load มาขึ้น ดังนั้นเวลาขับรถเปล่า รถที่ใช้แหนบจะรู้สึกว่าแข็งกระด้าง แรงที่ถนนส่งมาจะผ่านแหนบไปสู่ห้องโดนสารแทบจะไม่ลดลงเลย แต่เมื่อ Load มากขึ้น ค่า K จะลดลง รถก็จะมีการให้ตัวที่มากขึ้น นั้นก็คือรถจะมีช่วงล่างที่นุ่นนวลขึ้น

ในทางตรงกันข้าม คอยสปริงที่มีค่า K คงที่เท่ากับแหนบเมื่อยิ่งมีโหลดมากขึ้นเรื่อยๆจนขดสปริงแทบจะติดกันเป็นก้อนเดียวค่า K ของสปริงขดจะสูงกว่าเมื่อเทียบตอนยังไม่ถูก Load ดังนั้นเมื่อติดตั้งในรถยนต์เมื่อมีน้ำหนักโหลดในช่วงแรกไม่มากนักสปริงจะทำงานได้ดีที่ค่า K ที่ตั้งไว้ นั้นก็คือจะมีการให้ตัวและการคืนตัวที่ดีทำให้รู้สึกว่าช่วงล่างรถไม่กระด้าง แต่พอรถมี Load ที่มากตีซะว่า 1 ตัน รถที่ใช้แหนบ แหนบจะมีค่า K อ่อนลงทำให้คนขับรู้สึกว่าการขับขี่ดีกว่าการเปลี่ยนทิศทางไปมาซ้ายขวารถมีการควบคุมที่ง่ายกว่า แต่เมื่อเปลี่ยนเป็นรถคอยสปริงเมื่อใส่ Load สูงสุดจะทำให้ คนขับรู้สึกว่าช่วงล่างแข็งกระด้างการเปลี่ยนทิศทางไปมามีการควบคุมรถที่แย่กว่าเมื่อขับรถเปล่า ยกตัวอย่างง่ายลองเอา รถเก๋งบรรทุกคน 5 คนน้ำหนักแบบคนละ 120 กก. และ บรรทุกของที่วางเท้าและส่วนบรรทุกด้านหลังอีกสัก 500 กก. แล้วลองเลี้ยวด้วยความเร็วสูง เทียบกับ กระบะขนน้ำหนัก 1 ตัน โค้งเดียวกัน ถ้าคนที่มีทั้งเก๋งและกระบะแบบผมแล้วได้เคยลองจะรู้เลยว่าช่วงล่างแบบไหนเหมาะกับการบรรทุกน้ำหนักกว่ากัน

แล้วคนที่คิดว่าแหนบจะแข็งกว่าสปริงขดให้เลิกเชื่อสิ่งผิดๆนั้นได้เลย ช่วงล่างจะแข็งอ่อนไม่ได้ขึ้นอยู่กับแหนบกับสปริงอย่างเดียว รถแหนบสามารถทำให้ช่วงล่างนิ่มนวลกว่าคอยสปริงได้ แล้วคนที่คิดว่าแหนบเกาะถนนน้อยกว่าคอยสปริง แล้วไปถามเจ้าของ Dodge viper , Chevrolet Corvette ดูว่ามันเกาะถนนสู้รถบ้านได้ไหม

กระบะในไทยใช้เพื่อจุดประสงค์ในการบรรทุกเป็นส่วนมาก ดูยอดขายใน HLM ก็ได้ ตอนเดียว + แคป เยอะกว่า 4ประตู+ 4wd  บริษัทรถจะผลิตรถเพื่อตอบสนองใครคงตอบไม่ยาก แล้วแหนบก็ซ่อมง่ายกว่าคอยสปริง+โช็คอัพที่ซึ่งราคาก็แพงกว่าอายุการใช้งานก็ต่ำกว่าอีกด้วยถ้ากระบะที่ต้องใช้เพื่อบรรทุกและใช้ในทางทุรกันดารเป็นอิสระ 4 ล้อ ลูกค้าคนไทยและลูกค้าที่ส่งออกจะซื้อกันไหม เพราะ อย่าง Australia เองกระบะที่ขายที่นั้นก็เป็นแหนบหลัง ลูกค้าส่งออกลูกค้าไทย นิยมรถใช้แหนบแล้วจะมีบริษัทไหนจะทำรถที่สวนทางกับความต้องการลูกค้า 

ปล. การตรากฎหมายมันไม่ได้ง่ายเหมือนบางคนคิด  ไม่ใช่อยู่ดีๆมีคนปัญญาอ่อนที่ไหนก็ไม่รู้เดินมาบอก "ตรูอยากได้กฎหมายแบบนี้ออกกฎหมายให้ถูกใจตรูด้วย" การออกกฎหมายขั้นตอนมีมากมาย ต้องผ่านหลายด่านทั้งข้าราชการ พ่อค้า นายทุน ทั้งยังโยงเป็นเรื่องการเมืองด้วย บางครั้งถึงขนาดเป็นการเมืองระหว่างประเทศ ดังนั้นไม่ใช่อยู่ดีๆอยากออกอะไรก็ออกได้ ถ้าบางคนคิดว่ากฎหมายมันแย่มากและได้รับผลกระทบ ก็หาคนที่ได้รับผลกระทบรวมชื่อกันเสนอแก้กฎหมายสิช่องทางเค้ามีให้ทำแล้วได้ทำกันไหม

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 18:15:38 »
ผมเคยเห็นภาพรถต้นแบบของมิตซู แต่เป็นภาพวาด ช่วงล่างหลังเป็นคอยสปิง นึกว่าจะได้เห็นในเจนฯนี้ แต่ดูแล้วคงอีกนาน

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 21:07:24 »
 มีคุณสมบัติรถกระบะ Duble cab มาให้ดูครับ
  ข้อหนึ่งระบุไว้ชัดเจน
   ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ

 

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 21:29:04 »
มีคุณสมบัติรถกระบะ Duble cab มาให้ดูครับ
  ข้อหนึ่งระบุไว้ชัดเจน
   ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ

 

ชัดเจนครับ เขียนเอาไว้จริงๆ
งั้น ppv ก็จะมีประกาศแบบนี้เช่นกันใช่ไหมครับ(เพื่อได้ลดเหลือ 20% เช่นกัน)
งั้นถามต่อ ถ้าเกิดไม่ทำแหนบ ไม่เข้าเกณฑ์เป็นกระบะสี่ประตูแล้ว
สามารถอ้างไปเข้า ppv ได้ไหมครับ
หรือ กลายเป็นเสียเต็มเรทไปเลย(เพราะไม่เข้าคุณสมบัติppv เช่นกัน)

แต่ถ้าเป็นประกาศในลักษณะนี้แล้ว ผมว่าแก้ง่ายๆเลยนะ ไม่ใช่กม.ที่ต้องเข้าสภาอะไนมากมายเลย
เหมือนอย่างตอนแก้ppv จากแหนบเป็นไม่ต้งใช้แหนบ ก็น่าจะเคยแก้มาแล้ว
คงต้องถามไปต่อว่า ทำไมไม่มีการยื่นขอแก้มากกว่า หรือขอแก้ไปแล้วแต่เค้าไม่ให้แก้

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 21:56:12 »
ณ.ขณะนี้ แก้กฏหมายไม่ได้ครับ เพราะ รธน ชั่วคราวไม่ได้เปิดช่องให้ ปชช เข้าชื่อแก้กฏหมายได้

เวลานี้เราปกครองระบอบ เผด็จการทหาร เอาไว้เป็น ปชต เมื่อไหร่ค่อยไปดูระเบียบการแก้กฏหมายกันอีกทีครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 22:44:47 »
ณ.ขณะนี้ แก้กฏหมายไม่ได้ครับ เพราะ รธน ชั่วคราวไม่ได้เปิดช่องให้ ปชช เข้าชื่อแก้กฏหมายได้

เวลานี้เราปกครองระบอบ เผด็จการทหาร เอาไว้เป็น ปชต เมื่อไหร่ค่อยไปดูระเบียบการแก้กฏหมายกันอีกทีครับ
ตามกม.ที่คุณH3T ให้มา มันแค่ ประกาศกรมสรรพสามิตเองครับ
ไม่มีสถานะเป็นกฎหมายด้วยซ้ำ เป็นเพียง กฎ
ที่ขั้นตอนในการออกกฎ ง่ยกว่าการออก กฎหมาย เยอะมาก
ขึ้นอยู่ว่า จะแก้ หรือไม่ มากกว่า

ความเข้าใจของผมคือ น่าจะเพาะว่า เมื่อคุณอยากได้อัตราภาษีที่ไม่สูงเทารถยนต์นั่งส่วนบุคคลตามปกติ(รถเก๋ง SUV)
คุณเป็นรถที่มีพื้นฐานมาจากกระบะคุณก็ต้องหลงเหลือความเป็นกระบะอยู่
ไม่งั้นก็จะเป็นข้อแตกต่าง ระหว่างคนซื้อกระบะ4ประตู(ถ้าไม่ใช่แหนบ) กับรถเก๋ง หรือSUV ที่เสียภาษีเรทสูงกว่า
ถ้างั้น ผมว่าข้อกหนดให้กระบะ4ประตูยังคงเป็นแหนบอยู่ก็น่าจะเหมาะสมแล้ว
ปอลิง ถ้ากระบะ4ประตู ใช้แหนบ แล้วเสียภสศีเท่าPPV ก็น่าจะพอรับได้นะ แต่ถ้าจะเสียแค่12% เท่าเดิม ผมว่าไม่เป็นธรรม

ลืมแนบตัวบท
ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะของรถยนตน์ ั่งกึ่งบรรทุก (Pick - up Passenger Vehicle : PPV) ที่ได้รับการลดอัตราภาษีสรรพสามิต

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/034/4.PDF

ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะของรถยนตน์ ั่งที่มีกระบะ(Double Cab) ที่ได้รับการลดอัตราภาษีสรรพสามิต

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2557/E/034/6.PDF

ส่วนอันนี้ อัตราภาษีสรรพสามิตรถยนต์

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/E/055/19.PDF
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 27, 2015, 22:53:26 โดย delete »

wildstocks

  • บุคคลทั่วไป
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 22:48:17 »
มีคุณสมบัติรถกระบะ Duble cab มาให้ดูครับ
  ข้อหนึ่งระบุไว้ชัดเจน
   ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ

 

ชัดเจนครับ เขียนเอาไว้จริงๆ
งั้น ppv ก็จะมีประกาศแบบนี้เช่นกันใช่ไหมครับ(เพื่อได้ลดเหลือ 20% เช่นกัน)
งั้นถามต่อ ถ้าเกิดไม่ทำแหนบ ไม่เข้าเกณฑ์เป็นกระบะสี่ประตูแล้ว
สามารถอ้างไปเข้า ppv ได้ไหมครับ
หรือ กลายเป็นเสียเต็มเรทไปเลย(เพราะไม่เข้าคุณสมบัติppv เช่นกัน)

แต่ถ้าเป็นประกาศในลักษณะนี้แล้ว ผมว่าแก้ง่ายๆเลยนะ ไม่ใช่กม.ที่ต้องเข้าสภาอะไนมากมายเลย
เหมือนอย่างตอนแก้ppv จากแหนบเป็นไม่ต้งใช้แหนบ ก็น่าจะเคยแก้มาแล้ว
คงต้องถามไปต่อว่า ทำไมไม่มีการยื่นขอแก้มากกว่า หรือขอแก้ไปแล้วแต่เค้าไม่ให้แก้

ชัดเจน กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ถ้าอ่านแค่หัวประกาศก็ทราบแล้ว  "หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะของรถยนต์นั่งที่มีกระบะ(Double Cab) ที่ได้รับการลดอัตราภาษีสรรพสามิต" เน้นอีกครั้งกฎหมายไม่ได้ห้ามให้ผลิตกระบะที่มีช่วงล่างด้านหลังเป็นโช็คอัพคอยสปริง

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 22:55:16 »
มีคุณสมบัติรถกระบะ Duble cab มาให้ดูครับ
  ข้อหนึ่งระบุไว้ชัดเจน
   ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแหนบ

 

ชัดเจนครับ เขียนเอาไว้จริงๆ
งั้น ppv ก็จะมีประกาศแบบนี้เช่นกันใช่ไหมครับ(เพื่อได้ลดเหลือ 20% เช่นกัน)
งั้นถามต่อ ถ้าเกิดไม่ทำแหนบ ไม่เข้าเกณฑ์เป็นกระบะสี่ประตูแล้ว
สามารถอ้างไปเข้า ppv ได้ไหมครับ
หรือ กลายเป็นเสียเต็มเรทไปเลย(เพราะไม่เข้าคุณสมบัติppv เช่นกัน)

แต่ถ้าเป็นประกาศในลักษณะนี้แล้ว ผมว่าแก้ง่ายๆเลยนะ ไม่ใช่กม.ที่ต้องเข้าสภาอะไนมากมายเลย
เหมือนอย่างตอนแก้ppv จากแหนบเป็นไม่ต้งใช้แหนบ ก็น่าจะเคยแก้มาแล้ว
คงต้องถามไปต่อว่า ทำไมไม่มีการยื่นขอแก้มากกว่า หรือขอแก้ไปแล้วแต่เค้าไม่ให้แก้

ชัดเจน กฎหมายไม่ได้ห้ามไว้ ถ้าอ่านแค่หัวประกาศก็ทราบแล้ว  "หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะของรถยนต์นั่งที่มีกระบะ(Double Cab) ที่ได้รับการลดอัตราภาษีสรรพสามิต" เน้นอีกครั้งกฎหมายไม่ได้ห้ามให้ผลิตกระบะที่มีช่วงล่างด้านหลังเป็นโช็คอัพคอยสปริง
ผลิตได้ แต่จะไม่ได้ลดอัตราภาษี
ก็ขายแพงขึ้น คนก็ไม่ซื้อ
เลยไม่ได้ทำขาย

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 27, 2015, 23:25:40 »
 ผมตีความว่าแบบนี้นะ
  คุณสมบัติของรถแต่ละแบบที่กำหนดไว้โดยกรมสรรพสามิต มีการแบ่งหมวดไว้ชัดเจนเพื่อให้ผู้ผลิตเลือกว่าอยากจะส่งรถแบบไหนมาขายต้องเสียภาษีสรรพสามิตพิกัดไหน
 
  กรณีรถ Pick up duble cab ถ้าอยากให้เข้าเงื่อนไขพิกัด 12% ผู้ผลิตจะต้องออกแบบรถให้เป็นไปตามกฎที่ระบุไว้ ถ้าคุณสมบัติไม่ครบตามเงื่อนไข ก็จะไม่ได้สิทธิพิกัด 12%

 คราวนี้ถ้าตีความดู จะเท่ากับจะเข้าไปในเงื่อนไขของรถนั่ง
 ตามพิกัดสรรพสามิตปัจจุบัน มีความจุกระบอกสูบเป็นตัวกำหนด
 2200 cc = 35%
 2500 cc = 35%
 2800 cc = 40%
 3000 cc = 40%
 3200 cc = 50%

 ตามพิกัดภาษีสรรพสามิตใหม่ปี 2559 แบ่งตามมลพิษ Co2
 < 150 g/km = 30%
 150 <> 200 g/km = 35% ( น่าจะอยู่พิกัดนี้ )
 > 200 g/km = 40%

 ทั้งภาษีเดิมปัจจุบันและภาษีใหม่ ถ้าผู้ผลิตเปลี่ยนช่วงล่างหลังของ Pick up duble cab เป็นคอยสปริง ซึ่งจะมีคุณสมบัติไม่ครบตามเงื่อนไขพิกัดสรรพสามิต 12% จึงต้องไปเสียในพิกัดรถนั่ง
 ราคาขายต้องสูงขึ้นอีกมาก

 ดังนั้น การยกเลิกเงื่อนไขช่วงล่างหลังเป็นแหนบออกไปเมื่อไหร่ ถึงตอนนั้นอาจจะมีผู้ผลิตพิจารณาส่งรถออกมาให้เลือกบ้างหล่ะครับ

 

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 28, 2015, 03:06:47 »
คุณ holahola66 ครับ

ไปโมโหใครที่ไหนมา

ใจเย็นหน่อยเถอะครับ

เตือนนะ

โอเคนะ?

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: Fiat pick up base on Triton
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 28, 2015, 09:56:47 »

ขอบคุณ ทุกคน ที่ให้ความรู้ครับ
โดยเฉพาะ คุณ H3T

คราวนี้ คุณ  Holahola66 คงได้คำตอบที่ต้องการแล้ว รวมถึงผมด้วย

สรุปตามผมเข้าใจ จากที่อ่านมา

1.แปลว่า กฏหมายไม่ได้ห้าม ให้ กะบะสี่ประตู ใช้ คอลย์สปริิง
2.กะบะสีี่ประตู ที่ได้รับสิทธิพิเศษ ราคาถูก ในบ้านเรา คือ รถเน้นการบรรทุกด้วย ถูกระบุให้ใช้ แหนบเท่านั้น
3.กรณี กะบะสี่ประตูเป็น คอลย์สปริิงหลัง  ก็ต้องมีราคาแพงกว่า กะบะสีี่ประตู แหนบ อาจไปเข้าค่ายเรทภาษีของ PPV ที่ 25 % รถจะมีราคาแพงขึ้นมาก

คอยล์สปริง ไม่เหมาะ สมกับการบรรทุกหนัก