ผู้เขียน หัวข้อ: ความคันเร่งค้างไม่ทันหาย ความ Cruise control มัปัญหาเข้ามาแทรก  (อ่าน 7855 ครั้ง)

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ท่าทางปีนี้จะเป็นปีชวของโตโยต้า CEO โตโยต้าน่าจะมาทำบุญสะเดาะดคราะห์ปีชงที่เมืองไทยซะหน่อย (ไม่คิดว่าประเทศอื่นจะมีบริการแบบนี้) สาเหตุก็เพราะ นาย Steve Wozniak ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท APPLE ออกมาโวยว่าเจอปัญหา Cruise Control ติงต๊อง ในโตโยต้า พรีอุส รุ่นปี 2010 แถมบอกอีกว่าเที่ยวนี้เป็นปัญหา Software

หมอนี่เก่งทางคอมพิวเตอร์ซะด้วย ดังนั้น คำพูดจึงมีน้ำหนักมาก สนใจตาม link นี้ได้

http://www.tomsguide.com/us/Steve-Wozniak-Prius-Accelerator-Problem,news-5701.html

เพิ่มเติม 21:53

ไม่อยากเชื่อว่าจริง แต่เป็นไปแล้ว ไปเจออีกข่าวเกี่ยวกับพรีอุส คราวนี้เบรคเสีย มันจะอะไรกันนักหนา จะไปว่าถูกแกล้งขัดขาก็ไม่ได้ เพราะเที่ยวนี้กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นออกโรงเอง

http://www.thairath.co.th/content/oversea/62855
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 03, 2010, 21:57:30 โดย Can »

ออฟไลน์ Dr.Shank

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
โอ้ซวยจริงๆ!!

นี่ดีนะครับ บ้านผมเปลี่ยน จากพี่โต ไปใช้รถยี่ห้ออื่นเกือบหมดแล้ว(เหลือน้องออสอยู่อีกคัน :-\)

p.s. แซวเล่นๆน่ะครับ ผู้ที่ใช้พี่โต อยู่อย่าคิดมาก ;D
..

ออฟไลน์ JIRATH

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,782
    • อีเมล์
ดีนะที่ไม่ได้ถอยพรีอุสมาา





มะมีตัง 55
2008 Mazda CX-9 (SOLD)
2008 BMW X5 3.0si E70 (SOLD)
2010 Volkswagen CC R-Line (SOLD)
2014 Subaru BRZ Limited (SOLD)
2016 Subaru STi (SOLD)
2016 Honda Accord Sport
2016 BMW 328d F31 Xdrive
2015 Lexus CT200h F-Sport
2006 BMW 330i E90 6M/T

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
นี่คันเร่งยังไม่พอ ยังมี cruise control อีก นี่ตกลงโตต้าในอเมริกาผลิตด้วยอะไรครับ อยากรู้

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ความจริงข้อนึงที่อยากจะบอกให้คนไทยรู้กัน

คือ เมื่อนานมาแล้ว สมัยที่ แคมรี ตัวถังที่แล้ว เปิดตัวในบ้านเราใหม่ๆ
ผมเคยอีเมล์ ไปถาม ทางโตโยต้า ยูเอสเอ โรงงานเคนตั๊กกี้ ครั้งนึง นานมาแล้ว
เรื่องของการผลิต

คนอเมริกันที่รับผิดชอบเรื่องการผลิต เขา Leak มาให้ฟังสั้นๆว่า
ถ้าเทียบแล้ว คุณภาพการผลิตของโรงงานในอเมริกานั้น ใกล้เคียงกับ
โรงงานในญี่ปุ่น และในไทย มาก..

ก็แสดงว่า โรงงานในบ้านเรา นั่น การควบคุณคุณภาพ ดี

แล้วปัญหา มันมาจากไหนกันละ??

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ความจริงข้อนึงที่อยากจะบอกให้คนไทยรู้กัน

คือ เมื่อนานมาแล้ว สมัยที่ แคมรี ตัวถังที่แล้ว เปิดตัวในบ้านเราใหม่ๆ
ผมเคยอีเมล์ ไปถาม ทางโตโยต้า ยูเอสเอ โรงงานเคนตั๊กกี้ ครั้งนึง นานมาแล้ว
เรื่องของการผลิต

คนอเมริกันที่รับผิดชอบเรื่องการผลิต เขา Leak มาให้ฟังสั้นๆว่า
ถ้าเทียบแล้ว คุณภาพการผลิตของโรงงานในอเมริกานั้น ใกล้เคียงกับ
โรงงานในญี่ปุ่น และในไทย มาก..

ก็แสดงว่า โรงงานในบ้านเรา นั่น การควบคุณคุณภาพ ดี

แล้วปัญหา มันมาจากไหนกันละ??

ถ้าพูดถึงคันเร่ง ปัญหามันก็มาจาก supplier ในอเมริกานั่นแหละ พวกนี้ระบบ QC จะหละหลวมกว่าญี่ปุ่น ก็เหมือนหัวฉีดเครื่องดีเซลบล็อคใหม่ของ Merc ที่มีปัญหา

ส่วนปัญหา Software ของ Cruise Control ถ้ามีจริงก็ถือว่าปกติของ Software แต่ที่สงสัยคือทำไมที่โตโยต้านี่เขาไม่เอา Software เก่ามาพัฒนาต่อหรือ

ปัญหาที่เกิดนี่ถือว่าเป็นการรับน้องที่หนักหนาสาหัสสำหรับ CEO คนใหม่ของโตโยต้าเลยนะ เพราะคนนี้ถือเป็น CEO (แก่) ที่อายุน้อยที่สุดองโตโยต้า และอาจน้อยที่สุดของอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเลยทีเดียว น่าสนใจว่าเขาจะแก้ปัญหาพวกนี้อย่างไร

ยังจำประโยคนึงจาก Financial Time ที่เขียนถึงโตโยต้าเมื่อหลายปีก่อนว่า At Toyata, we never panic.

และพวกญี่ปุ่นนี่ชาตินักสู้เหมือนเยอรมัน ยิ่งตียิ่งแข็ง น่าจับตามองมากว่าหลังวิกฤตินี้ โตโยต้าจะเป็นอย่างไร เพียงแต่ตอนนี้ญี่ปุ่นมีคู่แข่งที่น่ากลัวคือ เกาหลี ฮุนไดจะทุบโตโยต้าน่วมเหมือนที่ SAMSUNG ทุบ SONY หรือเปล่า เกาหลีอาจเอาคืนจากการที่ถูกญี่ปุ่นยึดครองในอดีต

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
พอสะดุดทีนึงนี่โดนรุมบาทาซะกระอักเลือดเลยนะครับ เท้าลอยมาสิบทิศเลย  :D

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
โตโยต้า กำลัง เผชิญปัญหา ที่ จีเอ็ม เคยกลุ้มครับ
คือ ผลิตรถยนต์มากเป็น อันดับ 1 ปัญหา จึง มากขึ้น ตาม ปริมาณรถที่ออกขาย
ยิ่ง จีเอ็ม พยายาม แก้ไข มากเท่าไร ก็ ยิ่งทำให้ ออกรถรุ่นใหม่ ช้า มากเท่านั้น

โตโยต้า ทุกวันนี้ พยายาม ขายรถให้ได้ปริมาณมากมาก
และ ต้อง ออก รถรุ่นใหม่ เร็วขึ้น เร็วกว่าคู่ท้าชิง อันดับ 1
ใส่ ออปชั่น มากมาก และ ก้าวนำ เทคโนโลยี่ ก่อนใคร ด้วย

โตโยต้า สร้างแรงกดดัน ต่อ วิศวกร ที่รับผิดชอบ ด้านวิศวกรรม การออกแบบ ฝ่ายผลิต ซ่อมบำรุง ให้ ทำงานหนัก เพื่อ ตอบรับ การรุกใหญ่ ของฝ่ายขาย การตลาด ที่ ต้องการ เป็นผู้นำในทุกตลาด
ตลาดรถเก๋ง ใหญ่ กลาง เล็ก จิ๋ว โตโยต้า ต้องการเป็น ผู้นำทั้งหมด
ตลาดปิกอัพ ใหญ่ กลาง เล็ก ก็ต้องการเป็นผู้นำ
ตลาดรถพลังงานทางเลือกใหม่ ก็ ต้องการเป็นผู้นำ

ปัญหา ของ โตโยต้า ในวันนี้ คือ ปัญหา ที่ วิศวกร รู้กันดี
นั่นคือ ปัญหา ปริมาณ และ คุณภาพ หรือ Quantity vs Quality
การสร้าง จุดสมดุล ระหว่าง ปริมาณ และ คุณภาพ เป็น สิ่งที่ ต้องใส่ใจให้มาก

ผู้บริโภค ทุกวันนี้ มีความ ต้องการไม่สิ้นสุด
การตลาด ต้องการ เล่นรุก ได้ทุกมุม ทุกจุด ที่คู่แข่งพลาด
แค่ คอคอด อยู่ที่ ความสามารถ ทาง วิศวกรรม ของ ผู้ผลิต ครับ
ออกแบบมาแล้ว  ต้อง ทดสอบ
ทดสอบแล้ว ต้อง เข้าสู่ ขบวนการผลิต ที่ ทำได้จริง มี เหตุเสีย พลาดน้อย
ออกขายแล้ว ต้อง ซ่อมบำรุง ง่ายดี ราคาอะไหล่ ไม่แพง

ใคร ขึ้นมาเป็น เบอร์1 ด้านปริมาณขายรถยนต์ในปัจจุบัน ต้อง ปวดหัว เรื่อง คุณภาพ กับ ปริมาณขายมาก นี่แหละครับ

เบนซ์ ยัง ต้อง ปวดหัวกับ หัวฉีดเพียโซ่ ดีเซล ที่รวน ทำรถ เบนซ์ ดับกลางอากาศ ใน เยอรมัน ทุกวันนี้
นี่ เป็น ปัญหา ที่ ผุ้ผลิตหัวฉีด ไร้คุณภาพ หรือว่า ปัญหา ที่การออกแบบซับซ้อน ทำให้ สร้างดี ได้ยาก ใน ปริมาณ มาก กันแน่ ต้อง รอ เวลา พิสูจน์ ครับ

รถยนต์ ที่ไร้ปัญหา คือ รถที่มีอุปกรณ์ เกินจำเป็น น้อยมาก
เช่น มีแค่ เครื่อง เบรค ช่วงล่าง ห้องโดยสาร เกียร์ธรรมดา กระจกมือหมุน ทุกอย่าง แมนนวล
และ สร้างขายมา นาน กว่า 10 ปี ไม่เปลี่ยนรุ่น
ถ้า ผู้บริโภค สมัยใหม่ ยอมรับ รถ เช่นนี้ ได้บ้าง
ก็ จะมี รถยนต์ ที่มีปัญหา เหตุเสีย น้อยที่สุด ครับ
เอ หรือว่า ผมกำลัง เขียนถึง รถบรรทุก 6ล้อ 10 ล้อ ที่ใช้ทนทาน 2 ล้านกิโลเมตร

ออฟไลน์ DT.Arabica Coffee

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
  • ?????????? Pim Manager's Ride
ข้อเขียนขิงคุณ Traveller เป็น เอกลักษณ์ เฉพาะตนเลยนะครับ (Signature)

ผมอ่านคำตอบก่อน ไม่ได้ดูชื่อคนตอบ พออ่านเสร็จคิดไว้ว่าเป็นคุณ Traveller  ก็เป็น อย่างนั้นจริงๆ
Everyday '97 AL50 Soluna GLi 3Auto +LPG
and '05 VIGO D-Cab 3.0G.at.2WD

Routine Service/Claim/Annual Tax
'04 Camry 2.4Q
'97 Volvo V40 2.0

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230

รถยนต์ ที่ไร้ปัญหา คือ รถที่มีอุปกรณ์ เกินจำเป็น น้อยมาก
เช่น มีแค่ เครื่อง เบรค ช่วงล่าง ห้องโดยสาร เกียร์ธรรมดา กระจกมือหมุน ทุกอย่าง แมนนวล
และ สร้างขายมา นาน กว่า 10 ปี ไม่เปลี่ยนรุ่น
ถ้า ผู้บริโภค สมัยใหม่ ยอมรับ รถ เช่นนี้ ได้บ้าง
ก็ จะมี รถยนต์ ที่มีปัญหา เหตุเสีย น้อยที่สุด ครับ
เอ หรือว่า ผมกำลัง เขียนถึง รถบรรทุก 6ล้อ 10 ล้อ ที่ใช้ทนทาน 2 ล้านกิโลเมตร
ก็เมื่อก่อน โตโยต้าก็เป็นคอนเซ็ปนี้ไม่ใช่เหรอครับ หรือว่าเค้าพัฒนาจนเป็นการกลายพันธ์ุ ตะก่อนนึกภาพโตโยต้าเราจะต้องนึกว่าไม่จุกจิก ทนทาน อะไหล่ถูก จนถูกใจผู้มีอาชีพขับรถแท็กซี่ ส่วนเรื่องไฮเทคก็ต้องนึกถึงมิตซูเพราะปราดเปรื่องเรื่องเทคโนโลยี แต่เดี๋ยวนี้รถญี่ปุ่นเป็นไงล่ะ ไฮเทค สวยล้ำ นำสมัย ยัดออฟชั่นเพียบ เหมือนๆกันไปหมด ซื้อรถทีเหมือนซื้อหุ้นในตลาดหุ้น พอแบรนด์นี้ตกก็พร้อมใจกันโจมตี หนีถอย ทำรถออกมาให้เหมือนๆกัน หาจุดเด่นไม่ค่อยจะได้แต่ติดตรายี่ห้อนั้นยี่ห้อนี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ตอนนี้เค้าก็ให้ไดฮัทสุที่ถนัดทำรถเล็กทำรถให้แต่ติดตราโตโยต้า ก็ขายดิบขายดี ลองติดตราไดฮัทสุดูสิจะเป็นยังไง หากเราจะไปหารถที่เป็นแมคคานิกล้วนๆกลายเป็นว่าต้องไปหา tata nano ซะแล้ว หากดูประวัติศาสตร์โตโยต้า เหมือนเรื่องนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของยุคเสื่อมเลย แล้วถ้าหากกู้วิกฤตศรัทธาเรื่องนี้ไม่ได้ คู่แข่งก็จะเข้ามาแทนที่ เหมือนโซนี่กับซัมซุง

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ปัญหา Cruise Control ยังไม่ได้อ่าน
เพราะเป็นปัญหาใน Prius รุ่นใหม่  ยังไกลบ้านเรา

แต่กรณี คันเร่งค้างใน Camry / Altis ที่โน่น
ซึ่งใช้ชุดคันเร่งไฟฟ้ายี่ห้อ CTS

ผมว่า คนขับรถยี่ห้ออื่น แต่ใช้คันเร่งไฟฟ้าโดยผู้ผลิตเจ้านี้
ควรพึงระวังไว้ได้แล้วนะครับ

มีใครรู้บ้างว่า รถรุ่นไหน / ยี่ห้อไหนในบ้านเรา ที่ใช้คันเร่งไฟฟ้าของเจ้านี้บ้าง ?

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คันเร่งไฟฟ้า ของ Altis บ้านเรา ทำจาก DENSO ครับ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
ผม เดา นะครับ ว่า
ผู้ผลิตรถยนต์ยี่ห้อดังในปัจจุบัน กำลัง หนี เงาทะมึน ใหญ่ 2 เงา ที่ วิ่งกวดไล่หลังพวกเขาอยู่
คือ รถยนต์ จาก จีน และ อินเดีย ครับ

วันนี้ จีน อินเดีย ทำรถยนต์ ต้นทุน ถูก กว่า ญี่ปุ่น เยอรมัน ได้แล้ว
ถ้า คิดที่ ตัวถัง ช่วงล่าง เบาะ สี นะครับ

ไม่ช้า จีน อินเดีย ก็ จะสามารถ ประกอบรถได้เนี้ยบ สร้าง รถที่ ทนทาน เชื่อถือได้ แบบ โคโลร่า และ เบนซ์ รุ่นแรกๆ
และ รถญี่ปุ่น รถเยอรมัน ก็ จะมีดีกว่า แค่ อุปกรณ์ ไฮเทค เท่านั้นเอง ครับ

สถานะการณ์ปัจจุบัน จึงเป็น ไฟต์บังคับ ให้ รถเยอรมัน รถญี่ปุ่น ต้อง ใส่ อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ มากไว้
ยิ่งใส่มากเท่าไร รถ ก็ มีความทนทาน น่าเชื่อถือ น้อยลงไป ตาม การรวนง่าย ของ อุปกรณ์ไฟฟ้าละเอียดอ่อนพวกนั้น ครับ

10 ปี ข้างหน้า
รถขายดีที่สุดในโลก คงเป็น ยี่ห้อ จีน และ อินเดีย
โตโยต้า ก็ คงจะเป็น อย่าง จีเอ็ม ในวันนี้

คงมี รถยี่ห้อเดียว ที่จะ เหลือรอด ยืนยง สู้รถ จีนและอินเดีย ได้ คือ เบนซ์ จากเยอรมัน
เพราะ คนจีน คนอินเดีย และ ผู้นำประเทศ ยัง ให้ความเชื่อถือ เบนซ์ อยู่เสมอครับ
สายไฟกรอบ แอร์ไม่เย็น คอยล์เย็นรั่ว ประตูดูดเสีย กินน้ำมัน ซ่อมแพง ไม่ว่ากัน
ขอให้ มี ตราดาว สามแฉก เกาะอยู่ บนฝากระโปรงรถ เป็น ยอดเยี่ยมแล้ว
คนขับ คนนั่ง ญาติพี่น้อง ชื่นใจ ครับ ถ้า ได้นั่งเบนซ์ใหม่

เบนซ์ คือ ความสำเร็จ ของ แบรนด์ อย่างแท้จริง ยั่งยืน

แม้ว่า เบนซ์ ที่ประกอบในเยอรมัน จะสร้างโดย แรงงานตุรกี ก็ตามที ครับ

ผม ก็ ว่า ของผม ไปเรื่อย
อ่านเล่น เพลินๆ ก็ แล้วกันนะครับ