ผมเองมองว่า มันก็มีทั้งข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป ข้อดี เช่น ทำให้ผู้คนเข้าใจ และซึมซับ ความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้น เห็นปุ๊บ สามารถบอกได้ทันทีว่า ยี่ห้ออะไร โดยที่ไม่ต้องไปสังเกตุจากโลโก้เอา และยังอาจจะทำให้ บุคคลเหล่านั้น จงรักภักดี ต่อแบรนด์นั้นๆ ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ไม่เหมือนบางค่าย ที่ออกแบบมาแต่ละรุ่น ถ้าไม่ดูโลโก้ ก็เป็นอันไม่รู้กันว่ายี่ห้ออะไร ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวสินค้าของตนเอาซะเลย แต่ก็อาจจะสามารถสังเกตุจากเส้นสายของตัวรถได้ ก็ไม่ชัวร์อยู่ดี ไม่เหมือนกระจังหน้า เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ ข้อเสีย เช่น ทำให้การออกแบบมีขีดจำกัด ไม่สามารถออกแบบได้อย่างอิสระเต็มที่อย่างที่ใจต้องการ เนื่องจากต้องรักษาเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้ แต่ก็เป็นข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยนะ ผมว่า
ตัวอย่างที่ชัดเจน เช่น Audi , Mercedes-Benz , Chevrolet , Volvo , BMW รายหลังนี้ชัดเจนมากๆ ครับ ผมว่าถ้ามีใครอุตริ ยกเลิกกระจังหน้าแบบไตคู่ขึ้นมา ผมว่าคุณค่าของแบรนด์คงหายไปในพริบตา ดีไม่ดี จะขายไม่ออกเอาซะดื้อๆ
ส่วนทางฝั่งเอเชียเรา ที่ชัดเจนก็มี Kia , Mazda , Mitsubishi ฝั่ง Kia ก็เพิ่งจะค้นพบตัวตนได้ไม่นานมานี้ เหมือนกับทาง Mazda เช่นกัน ที่เริ่มจะปรับสินค้าของตน ให้มีเอกลักษณ์ ที่ชัดเจนขึ้น โดยอ้างอิงจาก Concept Car แต่ละคันที่ออกมาในช่วงหลังๆ ส่วน Mitsubishi ก็เช่นกันครับ หลังๆ มานี้ เอะอะอะไร ก็จับทำหน้าฉลามซะกือบทุกรุ่น ไม่เว้นแม้แต่ไฟหน้า ก็ลอกกันมาเลยทีเดียว แต่ก็ดูดีครับ ดุดี
ส่วน 3 ค่ายยักข์ใหญ่ของญี่ปุ่น คือ Toyota , Honda , Nissan ผมมองว่า ยังไม่มีความชัดเจนในตัวสินค้าของตนครับ คือมัน ก้ำกึ่ง ถ้าเอาโลโก้ออก ถ้าเป็นคนที่พอรู้เรื่องรถหน่อยก็อาจจะพอแยกได้ ( กรณีที่เป็นรุ่นใหม่แกะกล่อง ) แต่ถ้าเป็นคนธรรมดาทั่วไป ที่ไม่ได้สนใจหล่ะก็ บอกไม่ได้แน่ๆ ครับ อย่าว่าแต่รุ่นใหม่เลย บางคันรุ่นเก่ายังบอกไม่ได้เลย เพ่งหาโลโก้เข้าไปซิคับ ( ที่เจอมาก็คนใกล้ตัวผมเอง , ผมนั่งอยู่ในรถ เห็น MX-5 ตัวล่าสุดสีเหลืองจอดอยู่ ผมเลยมองซะเหลียวหลังเลย เพื่อนถามว่ามองอะไร ผมเลยชี้ให้ดู เพื่อนผมบอกว่าไงรู้มั้ยครับ " สวยดีนี้ Lexus เหรอ " ผมหล่ะอยากเอาหัวโขกกระจกรถตายซะจริงๆ )
ทั้ง 3 ค่าย ที่ชัดเจน ก็กลายเป็นแบรนด์หรู ของตนเองครับ นั่นก็คือ Lexus , Acura , Infiniti เลยสงสัยขึ้นมาว่า 3 แบรนด์หลัก ทำไมถึงไม่คิดที่จะสร้างเอกลักษณ์ให้รถยนต์ของตัวเองบ้างครับ หรือว่ายังหาไม่เจอ หรือมีเหตุผลอื่น
เข้าคำถามนะครับ
1 ) คุณๆ ว่า กระจังหน้าของรถยนต์ แต่ละค่ายทีมีเอกลักษณ์เป็นของตนเองนั้น มีความสำคัญกับแบรนด์มากน้อยแค่ไหน , อย่างไรครับ ?
2 ) ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่า ทำไม 3 ค่ายยักข์ใหญ่ฝั่งเอเชีย ถึงไม่ออกแบบกระจังหน้ารถของตนเองให้มีเอกลักษณ์ที่ชัดเจน เป็นเพราะเหตุผลใด ?
คันไหนเป็นของค่ายไหน พิจารณากันเองนะครับ สำหรับคนในเวป สามารถบอกได้แน่นอนว่ายี่ห้ออะไร ( แต่ผมว่าน่าจะบอกรุ่นได้ด้วยซ้ำไป )