ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนถามเรื่องระบบช่วงล่างของรถSUVแต่ละยี่ห้อจะsetมาให้ทนทานกว่าSEDANหรือเปล่าครับ  (อ่าน 3254 ครั้ง)

ออฟไลน์ Trinity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ตามหัวข้อเลยครับ คือใช้sedanอยู่วิ่งทางไกลต่างจังหวัดสงสารรถ จะเปลี่ยนเป็นsuv จะทนกว่าไหมครับ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,620
ขึ้นกับว่าเป็น SUV  แบบไหนด้วยครับ      
ถ้า SUV  ที่มีพื้นฐานจากระบะอย่าง PPV   อันนี้ช่วงล่างรถปิคอัพแบบนี้ดีขึ้นมาอีกหน่อย แต่ความทนทานก็เหมือนกระบะ  คือทนจริงและจะทนมากขึ้นในรุ่น 4wd  เองจากระบบรองรับและถ้าเซทโช๊คช่วงล่างดี ๆ จะทนทานเพิ่มขึ้นกว่ารุ่น 2wd หรือรถแสตนดาร์ด

ถ้า SUV  แบบกระเทยแปลงคือมาจากพื้นฐานรถเก๋งอย่าง CRV  แบบนี้เป็นต้น ก็ไม่ได้ทนทานกว่าเก๋งหรอก แต่มันจะดีตรงที่มันสูงขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น เวลารูดผ่านทางขรุขระหรือหนีน้ำท่วมเล็กน้อย   เวลาซ่อมจะแพงกว่ารถเก๋งหน่อยนึง

ถ้า SUV  แบบหรูหราตัวลุยเลยแบบ Landcruiser VX 100 VX 200   อันนั้นทั้งทนทานและนิ่มนวลแต่เวลาซ่อมช่วงล่างจะแพงกว่าแบบ PPV  และ SUV  แบบกระเทย  ถ้าซ่อมทั้งคัน ล่อไปหลายหมื่นบาทดีไม่ดีเปลี่ยนยางด้วยรวมกันแล้วเก็บงานประมาณ 1 แสนต้น ๆ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 24, 2015, 16:18:25 โดย Auto »

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,810
Re: เรียนถามเรื่องระบบช่วงล่างของรถSUVแต่ละยี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 24, 2015, 16:48:00 »
จัด Subaru XV ไปเลยครับ ช่วงล่างแน่น ขับ4ด้วย
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
อย่าง crv ผมว่าเจอหลุมบ่อ ถนนสูง ปีนป่าย อะไรพวกนี้ ก็ดีกว่าขับเก๋งมากแล้ว

อีกอย่าง ขนาดยาง ใหญ่กว่า accord camry  ด้วย

ทนกว่ารึเปล่าไม่รู้ แต่ ช่างล่างหน้า บูชยาง อาม อะไรเยอะแยะไปหมด เคยซ่อมมาที ก็ปวดหัวกว่าจะเจอจุด

ออฟไลน์ Trinity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
ขอบคุณครับ สรุปถ้าไม่ต่างมากและซ่อมง่ายกว่าก็ขับsedanต่อไปครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 734
ผมใช้ SUV กระเทยแบบที่เขาเรียกๆกันนะครับ
     ในความรู้สึกคิดว่าช่วงล่างน่าจะทนกว่า sedan อยู่พอสมควร โดยดูจากสอง
อย่าง อย่างแรกหลุม บ่อ เนิน  เดียวกันเทียบด้วยกันกับ sedan แรงกระแทกหายไปพอควร
คิดเอาเองว่าส่วนหนึ่งคงมาจากความพยายามที่ทำให้มีการยุบตัวของช่วงล่างใด้มากกว่า
เมื่เรายังรู้สึกถึงแรงเครียดที่น้อยลง ส่วนต่างๆของช่วงล่าง ก็เครียดน้อยลงด้วย
    อีกข้อหนึ่งคือความหนา ของ part เมื่อเทียบกับ sedan สังเกตุดู เช่น ปีกนก โช็คอัพ
ลูกยางต่างๆ มีความหนา ใหญ่ มากกว่า เล้กน้อยถึงปานกลาง
   ดูคร่าวๆน่าจะทนกว่าครับ มากน้อย เดี๋ยวครบ แสนโล มาเล่าให้ฟัง ตอนนี้ 8หมื่นกว่าๆ
ยังไม่เจออะไร
   

ออฟไลน์ Trinity

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
อีกหนึ่งความเห็นที่น่าคิด ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวรอฟังท่านที่เคยใช้ท่านอื่นๆอีกเพื่อเป็นข้อมูลช่วยตัดสินใจ

ออฟไลน์ TTL

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,277
Re: เรียนถามเรื่องระบบช่วงล่างของรถSUVแต่ละยี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 25, 2015, 16:33:15 »
ทนกว่าแน่นอนครับ ที่้บ้านผมใช้รถ ทั้งSedan และ SUV
เวลาวิ่งออกตจว.รูดหลุมได้ดีกว่า ซีดานแน่นอนครับไม่เปราะพังง่ายๆหรอกครับซับแรงสะเทือนเวลาลงหลุมได้ดีกว่า(ของผมPajeroแท้ๆนะครับไม่ใช้PJS)
...จากความคิดผมๆมองว่าน่าจะเกี่ยวกับ ขนาดพวกบูชยาง ปีกนก อุปกรณ์ที่รองรับช่วงล่างของรถพวกSUV ต้องมีขนาดใหญ่กว่าซีดานเนื่องจากนน.ที่มากกว่า
และจุดประสงค์การดีไซน์ช่วงล่างที่ทนทานกว่า

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ถ้า SUV พื้นฐานเก๋งผมว่าไม่ต่างครับ

แต่เวลาสะเทือนรู้สึกว่ามันสัมผัสได้ไม่แรงเท่าพวกรถเก๋ง