ผู้เขียน หัวข้อ: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ  (อ่าน 3762 ครั้ง)

ออฟไลน์ 6th car

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2010, 23:16:21 »
  :D ขออนุญาตสวัสดีสมาชิกทุกท่านครับ ติดตามศึกษาข้อมูลในนี้มานานแล้วครับ เพิ่งจะได้มีโอกาสตั้งกระทู้วันนี้เอง เรื่องก็คือเจ้า BT-50 ของคุณพ่อตาผมครับ เป็นตัวยกสูง เครื่อง 2.5 เกียร์ธรรมดา อายุก็ 4 ปีกว่าแล้วครับ สภาพภายนอกดีมากเพราะเขาดูแลดีครับ วิ่งไป 70,000 กว่ากิโล ทีนี้ปัญหาคือ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขับกลับมาจากระยองถึงแยกไฟแดงบ้านฉาง แกก็เข้าเกียร์ว่างปล่อยไหลมาเรื่อยๆ อยู่ๆรถก็เร่งขึ้นมาเองครับ รอบสูงมากแล้วก็ดับไปเลยครับ ทำยังงัยก็ไม่ติด ก็เลยลากมาที่อู่คนรู้จักที่ชลบุรี พอวันรุ่งขึ้นทางอู่รื้อเครื่องดู ปรากฏว่าลูกสูบไหม้ไป 1 ลูก และหัวฉีดทั้ง 4 หัวพังครับ ปลายหัวฉีดทั้ง 4 ฉีกออกคล้ายรอยระเบิดครับ สอบถามไปที่มาสด้าชลบุรีเขาบอกไม่เคยเจอแบบนี้ แต่เช็คค่าอะหลั่ยทั้งหมดนั้น
ประมาณ 7 หมื่นครับ ต้องถอยเลยครับ ทางอู่จึงรับไปจัดการหามาให้ทั้งหมด 5 หมื่นกว่าบาทครับรวมค่าแรงแล้ว ตอนนี้รถกลับมาวิ่งตามปกติแล้วครับ เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เพราะตอนนี้หัวฉีดทั้ง 4 หัวทางอู่นำไปให้ทาง Bosch เช็คครับ เขาขอซื้อคืนหัวละ 2 พัน เลยอยากให้ทุกท่านลองแสดงความคิดเห็นว่าสาเหตุมาจากอะไร ปกติรถคันนี้เข้าศูนย์เช็คระยะตามปกติตลอด 3 ปีแรก พอหมดประกันก็เข้าอู่แถวๆบ้านครับ แต่ก็ไม่มีอาการอะไรที่ผิดปกติเลยนะครับ พอเจอแบบนี้พ่อตาผมเครียดเลยครับ ไม่กล้าใช้รถเลย ทำให้ผมอดใช้ไปด้วยเพราะปกติผมจะสลับกันใช้ระหว่างคันนี้กับน้องสามของผมครับ  ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านนะครับ (กระทู้อาจจะยาวไปหน่อย) ;)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 02:38:29 »
ปกติ เติมน้ำมันอะไรอยู่คร้บ?
มีการตรวจเช็ค เข้าศูนย์ ่นเกิดเหตครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่อย่างไรบ้างครับ
ขอรายละเอียดเพิ่มเติมนิดนึงครับ

ออฟไลน์ 6th car

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 17
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 06:17:58 »
ปกติเติม B5 ครับคุณจิมมี่ ส่วนมากเติมอยู่ 2 เจ้าครับ ปตท.กับคาลเท็กซ์ นานๆจึงจะเติมเจ้าอื่นสักครั้ง ส่วนเรื่องการเข้าศูนย์นั้น ทุกอย่างตามคู่มือครับ ถึงหลังๆมาจะเข้าที่อู่แทน แต่ก็เปลี่ยนตามคู่มือตลอด ตอนนี้มีข้อมูลเพิ่มเติมครับ คือได้เจอกับลูกค้าของอู่ที่เอารถเข้าไปซ่อมมา เป็น Ford ranger ครับ เครื่อง 2.5 เหมือนกันแต่ของเขาออกรถหลังพ่อตาผม 5 เดือน
เจออาการเดียวกันเลยครับ แต่ของเขาพังแค่หัวฉีดหัวเดียว เขาบอกว่ามาตรวัดความร้อนน่าจะมีปัญหาเลยทำให้เครื่องร้อนจัด แต่ส่วนตัวผมว่าไม่น่าจะใช่ เพราะผมคิดว่าท่าเครื่องร้อนจัด อุปกรณ์อื่นๆเช่นฝาสูบน่าจะไปก่อน ตอนนี้ผมคิดว่าจากอาการที่อยู่ๆ รอบก็ขึ้นสูงเองนั้น เกิดจากการสั่งฉีดน้ำมันมากผิดปกติหรือเปล่าเลยทำให้หัวฉีดพัง เพราะก่อนหน้านี้ประมาณเกือบเดือน รถมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ที่เก็บไฟไม่อยู่แต่ตอนนั้นพี่ชายแฟนผมยืมรถไปใช้ เขาเลยไม่ได้เปลี่ยนแบตให้ ช่วงที่เขาเอารถใช้นั้นมีการพ่วงแบตเพราะรถสตาร์ทไม่ติด 3 ครั้ง พอเขาเอารถมาคืนจึงได้เปลี่ยนแบตครับ ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือเปล่า

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 07:16:34 »
เดา ว่า กล่องควบคุม มัน เพี้ยน ชั่ววูบ ครับ
เพี้ยน ในช่วงที่ คนขับ เข้าเกียร์ว่าง แล้ว ปล่อยรถไหล
เซ็นเซอร์ความเร็ว ส่ง ข้อมูล มาให้กล่องว่า รถวิ่ง ด้วยความเร็ว
เซ็นเซอร์คันเร่ง ส่ง ข้อมูล มาให้กล่องว่า คันเร่งไม่ได้ถูกกด แต่ เอ หรือว่า พ่อตาคุณ กดคันเร่ง เพลิน ผมไม่แน่ใจนะข้อนี้
กล่อง จึง สั่ง ให้ หัวฉีด จ่ายน้ำมันเพิ่ม เพื่อ กันเครื่องทำงานไม่สัมพันธ์กับ ความเร็ว
เพราะ ถ้า ส่วนผสมจาง น้ำมันเข้าน้อย เครื่องพัง ครับ
บางที กล่อง อาจสั่ง ถึง ขั้น จ่าย ทุกหัวฉีด พร้อมกัน ด้วยซ้ำ

ควร นำรถ ไปให้ ศูนย์ อ่าน ข้อมูล การทำงาน ของกล่อง ย้อนหลัง แล้ว ปรินท์ออกมาดู เป็น หลักฐาน เพื่อหาทางป้องกัน ครับ

ตัว เซ็นเซอร์ความเร็ว ก็ควรจะตรวจสอบ หรือ ถ้าไม่แพง ก็ เปลี่ยนใหม่ ก็ดีนะ

ความเห็นของผม มาจาก การ เดา ครับ
ถ้าว่างพอ ลอง ทำ ก็ น่าจะ เพิ่ม ความมั่นใจ ในการใช้รถได้ครับ

อ้อ หัวฉีดพัง ก็เป็นเรื่อง ที่เกิดขึ้นได้ หลังหมดประกัน
อยู่ๆ พัง เอง
ไม่เกี่ยวกับ กล่อง ก็ได้อีกประเด็น ครับ
 

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 18:21:51 »
เป็นอาการคล้ายๆโอเวอร์รันในยี่ห้อรองเจ้าตลาดเลย
แต่อันนั้นเกิดจากหัวฉีดหลวม ทำให้น้ำมันเครื่องเป็นไอเข้าไปเผาไหม้รุนแรง รถเร่งเอง ปิดกุญแจเครื่องก็ไม่ดับ จนเครื่องพังเหมือนกัน

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 11, 2010, 21:31:14 »
น่ากลัว อะ รถเร่งเอง แต่ที่น่ากลัวกว่า ราคาซ่อม
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2010, 14:49:58 »
มันไม่น่าผิดพลาด ได้เลยเนอะ พวกกล่อง ECU เนี่ย

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,155
Re: อยากให้ช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 12, 2010, 22:37:54 »
อ่านๆ ไปแล้วยิ่งน่ากลัว

ถ้าขับๆไปแล้ว ECU Error