ผู้เขียน หัวข้อ: ขอปรึกษาเรื่อง"ล้อแม๊กซ์"หน่อยนะครับ  (อ่าน 4406 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอปรึกษาเรื่อง"ล้อแม๊กซ์"หน่อยนะครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2010, 14:16:59 »
อยากเปลี่ยนแม๊กซ์ครับ แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้เท่าไหร่
อยากสอบถามครับ


1 หน้ากว้างของแม๊กซ์ สมมุติ 6นิ้ว สามารถใส่ยางขนาดหน้ากว้างเท่าไหร่ได้บ้างครับ
    แล้วถ้ากว้าง6.5นิ้วล่ะครับ ใส่ได้สูงสุดเท่าไหร่(เล็งไว้ว่าจะเอา195ถึง205)

2 ออฟเซต ลบ(จากเดิม) แปลว่าล้อจะยื่นออกมานอกรถใช่มั้ยครับ 
   สมมุติเดิมๆ+30 ถ้าเปลี่ยนเป็น+25 ก็จะยื่นออกมากกว่าเดิมใช่มั้ยครับ

3 จากข้อ2 ถ้าออฟเซตเปลี่ยนแปลง จะมีผลเสีย/ผลดี อะไรบ้างมั้ยครับ

4 แม๊กซ์ Lenso Project D กับ Samurai คิดว่าอันไหนดีกว่ากันครับ(ในเชิงประสิทธิภาพไม่ใช่ความสวย)

5 แม๊กซ์เบาลง(แค่วงล่ะ2กิโล) ช่วยให้รถกินน้ำมันน้อยลง+แรงขึ้นได้จริงเหรอครับ(คิดๆดูแค่8กิโลที่ล้อเอง)

6 สุดท้าย คิดว่ารถสีเงิน ใส่แม๊กซ์สีอะไรถึงสวยครับ


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอปรึกษาเรื่อง"ล้อแม๊กซ์"หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2010, 15:12:27 »
1 หน้ากว้างของแม๊กซ์ สมมุติ 6นิ้ว สามารถใส่ยางขนาดหน้ากว้างเท่าไหร่ได้บ้างครับ
    แล้วถ้ากว้าง6.5นิ้วล่ะครับ ใส่ได้สูงสุดเท่าไหร่(เล็งไว้ว่าจะเอา195ถึง205)

- 6.5 สามารถใส่กับ 195 ได้เลยครับ แต่ใส่กับ 205 อาจจะมีแก้มย่นนิดหน่อยแต่ไม่ถึงขั้นต้องวิตก
รถผม 7 นิ้ว ใส่กับ 195 ก็ตึงนิดๆแต่ไม่มีปัญหา

2 ออฟเซต ลบ(จากเดิม) แปลว่าล้อจะยื่นออกมานอกรถใช่มั้ยครับ
   สมมุติเดิมๆ+30 ถ้าเปลี่ยนเป็น+25 ก็จะยื่นออกมากกว่าเดิมใช่มั้ยครับ
- ถูกครับ

3 จากข้อ2 ถ้าออฟเซตเปลี่ยนแปลง จะมีผลเสีย/ผลดี อะไรบ้างมั้ยครับ

- ถ้าบวกลบจากเดิมไม่เกิน 2-3 ไม่มีอะไรต้องซีเรียสครับ แต่ถ้า 7 ล่ะก็อาจจะมีผล สมมติล้อเดิมมันพอดีซุ้มอยู่แล้ว
แล้วเราไป-7 เช่น 45 เหลือ 38 ล้ออาจจะมีการถูกซุ้มได้ ยิ่งล้อยื่นออกมามาก นอกจากถูซุ้มแล้ว ภาระกับช่วงล่าง
บุชยางก็เพิ่มขึ้น แต่ไม่ถึงกับทำให้ช่วงล่างพังลงเร็วเป็นเท่าตัวหรอกครับ

4 แม๊กซ์ Lenso Project D กับ Samurai คิดว่าอันไหนดีกว่ากันครับ(ในเชิงประสิทธิภาพไม่ใช่ความสวย)

Project D มีหลายลาย Samurai ก็มีหลายลาย พูดยากครับ ในเรื่องประสิทธิภาพเท่าที่ลองชั่งๆมาโดยเฉลี่ย
Samurai จะออกเน้นหรูแวววาว แ่ต่ Project D ส่วนมากเน้นสปอร์ต และถ้าเป็น D ตัวห้าก้าน น้ำหนักจะเบาใช้ได้
ดังนั้นถ้าจะเน้นไปในทางมอเตอร์สปอร์ต ลาย Project D ห้าก้านธรรมดาๆ เบาที่สุด


5 แม๊กซ์เบาลง(แค่วงล่ะ2กิโล) ช่วยให้รถกินน้ำมันน้อยลง+แรงขึ้นได้จริงเหรอครับ(คิดๆดูแค่8กิโลที่ล้อเอง)
- เท่าที่ลองมา ผมคิดว่ามีส่วนในเรื่องกินน้ำมันน้อยครับ สมมติเดิมใส่ล้อหนัก 8 โล ถ้าลดลงมาเหลือ 6 โล ก็ประหยัดขึ้นเป็นหลักทศนิยม มันไม่ใช่จาก 8โลลิตรเพิ่มเป็น 9 ครับ แต่ 8.2-8.3 อย่างนี้พอได้ ส่วนอัตราเร่งก็มีผลครับ น้ำหนักเบาลงวงละ 2 กิโล มันก็ให้ผลในด้านอัตราเร่งประมาณว่า ..เดิมมีแฟนนั่งอยู่ มีกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ใบนึง เสร็จแล้วเราเอาของสองอย่างนี้ลง มันก็เหมือนจะลื่นขึ้น ออกตัวไปเร็วขึ้น แต่ยิ่งไต่ความเร็วขึ้นสูง ความต่างยิ่งน้อยครับ

ในรถเครื่องโตๆ V6 ลดน้ำหนักล้อลง 2 โล ลดเวลาควอเตอร์ไมล์ลงได้ประมาณ 0.2 วินาที แต่ในรถที่แรงบิดน้อยจะเห็นผลชัดกว่า 0.3-0.4 วินาทีพอเป็นไปได้ แต่ 1 วิเลยนี่เริ่มจะโม้แล้ว


6 สุดท้าย คิดว่ารถสีเงิน ใส่แม๊กซ์สีอะไรถึงสวยครับ
- รถสีเงิน ถ้าคิดจะแต่งให้ดูเด่น เลี่ยงแม็กสีเงินแน่นอน แล้วก็เลี่ยงล้อสีสะท้อนแสงทั้งวง เช่นเหลืองสดทั้งวง หรือส้มทั้งวง
สีที่เหลือและพอไปได้คือพวกเทาเข้ม จะให้อารมณ์ดุปานกลาง
ถ้าอยากดูวัยรุ่น ใช้สีทองก็ได้ ดำขอบแดง หรือดำขอบปัดเงา หรือเทาเข้มขอบเงินก็ได้

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: ขอปรึกษาเรื่อง"ล้อแม๊กซ์"หน่อยนะครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 14, 2010, 15:56:35 »
เพิ่มเติมแล้วกันนะ

1. ล้อมาสด้า 3 ตัว 2.0 หน้ากว้าง 6.5" ใส่ยาง 205/50
ลองไปดูได้ครับว่ามันสวยพอดีหรือเปล่า

5. ความเฉื่อยที่ต้านการเคลื่อนที่ มันมีทั้งเชิงเส้นและเชิงมุม
ถ้าวัตถุเคลื่อนที่เชิงเส้นอย่างเดียว ไม่มีการหมุน ความเฉื่อยก็คือมวล (Mass)
แต่ถ้าวัตถุมีการหมุน ก็จะมีความเฉื่อยเพิ่มมาอีกตัวคือโมเมนต์ความเฉื่อย (Moment of Inertia)

โดยทั่วไป ถ้าล้อมีมวลลดลง โมเมนต์ความเฉื่อยของล้อก็ลดลงด้วยครับ
ดังนั้น ล้อเบาลง 8 kg อาจเทียบเป็น Effective Mass Reduction ได้ 10 กว่าๆ 20 นิดๆ
หรืออาจจะถึง 30 kg ขึ้นกับรูปทรงและการกระจายตัวของมวล
เป็นตัวเลขคร่าวๆ คิดเฉพาะเรื่องความเฉื่อยและการฉุดลากนะครับ
อย่าไปรวมกับ Vibration
If God did not build it, an Engineer did.