ผู้เขียน หัวข้อ: ใน Teana club มีคนเจอ อาการเร่งไม่ขึ้นหลายคนคาดว่าเกิดจาก cvt คุณ Jimmy เห็นว่าไงครับ  (อ่าน 57858 ครั้ง)

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
ผมเคยเกิดอาการแบบนี้
แต่เป็นรถ Fortuner 3.0 AT ขับไปเที่ยวขึ้นเขา
แบบเยียบเป็นเหยียบ ขับๆไปแล้วอยู่ดีๆก็เริ่งไม่ขึ้น แล้วไฟ Engine ก็โชว์
เลยจอดข้างทางนั่งคุยกับเพื่อน เล่นๆ
สักพักก็ขับต่อไปได้เฉยเลย

แต่ไม่แน่ใจว่าเกิดจากเกียร์ร้อน หรือ เป็นเพราะหัวฉีดน้ำมันที่บอกว่ามีปัญหากับ BioDiesel กันแน่

แนะนำให้ไปถอด SCV มาล้าง หรือเปลี่ยนนะครับ
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ kopy081

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
เอ..มันน่าจะมีสัญญาณเตือนก่อนสักัพักให้คนเตรียมตัวเตรียมใจก่อนค่อยเร่งไม่ขึ้นนะครับ
แล้วเกียร์รุ่นอื่นๆ จะพบปัญหาอย่างนี้ได้รึป่าวครับ หรือว่าเกิดเฉพาะ cvt

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ขอบคุณที่พี่จิมให้ความกระจ่างครับ
นิสัยการขับรถคนไทย ในเมืองยังต้องแก้เลย

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ผมก็ใช้อยู่ teana ขับไป เชียงใหม่ เข้าปาย แม่ฮองสอน กลับ กทม.

ไม่มีปัญหาเรื่องเกียร เพียงแต่เราขับทางไกล ไม่ควรขับเร็วอยู่แล้ว

และพักทุก 2-3 ชม.ไม่เกินนี้ เพื่อให้เราได้พัก และรถได้พักด้วย

ผมขับมาหลายคันก็ไม่มีปัญหาอะไร ถ้าเราขับดี ทำตามกฏจราจรครับ

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ของพ่อผม ออกมา3วัน ก่อนปีใหม่ วิ่งจาก หัวหิน-ลำปาง วิ่งยาวตลอด แวะที่นครสวรร กินข้าวแปปปนึง แต่ไม่ดับเครื่อง คือซื้อมานั่งกินบนรถกัน ขากลับก็ทำแบบนี้
วิ่งความเร็วเฉลี่ย140 ก็ไม่เห็นเป็นไรนะครับ

แต่ถ้าซัดนานๆแล้วร้อนจนเครื่องต้องเตือน
งั้นคำพูดของช่างที่เชียนว่า การขับcvt ที่ดีนั้น ต้องออก ตัวเรื่อยๆ ให้รถลอยตัวก่อน
จากนั้นก็เต็มตีนดั่งอารมหมาย ก็ผิดตรงข้างหลังนิดนึงแล้วสิครับ  ;D
07 mazda 3

ออฟไลน์ PDAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
ถ้า CVT มันคุณหนูขนาดนี้ ขอ ใช้ AT ธรรมดาไปก่อนดีกว่า อยู่ดีดีเร่งไม่ขึ้นนี่อาจแซงไม่พ้นสวนกับรถบรรทุกได้เลยนะครับ  :-\

DSG น่าจะดีกว่าไม๊ครับ มีรถรุ่นไหนในบ้่านเรา จะเป็น DSG บ้าง รถธรรมดานะครับไม่นับ super car or grey market

ออฟไลน์ mangporza

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
ที่เกิดปัญหามันอยู่ที่ว่า เต็มตีนอารมณ์หมายตั้งแต่แรกรึเปล่าครับ เพราะที่ผมขับอยู่ในตอนนี้คือ ผมค่อยไต่ความเร็วแบบที่พี่จิมมี่แนะนำ บนทางด่วนผมวิ่ง ไม่ต่ำกว่า160ประจำลากยาว  ก็ไม่เจออาการนี้นะครับ แต่ถ้าเต็มตีนอารมณ์หมายแต่ออกตัวอาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เจอกันก็เป็นได้นะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
มันก็แปลกนะ ผมว่าถ้าเป็นแบบที่นิสสันบอกมาจริง
ระบบระบายความร้อนเกียร์ลูกนี้ต้องมีปัญหาแล้ว

นี่วิ่งเมืองไทย กำหนดให้วิ่งแค่ 120 เลยไม่เจอปัญหา
แต่ถ้าไปวิ่งเยอรมัน วิ่ง Freeway ที่เค้าบังคับให้วิ่งเร็ว
ขับกันที 150-160 กม./ชม. แล้วเจ้า Teana มันจะต้องวิ่งๆ หยุดๆ เหรอ
ผมอ่านกระทู้ User's Voice Lancer EX แล้วบอกเรื่องคำเตือน Slow Down
แล้วก็ยังแปลกใจว่า ทำไมมันใจเสาะ เหนื่อยง่ายขนาดนั้น

พอมาเจอกระทู้นี้ อึ้งไปเลย ว่าเกียร์ลูกเดียวกัน ปัญหาเหมือนๆ กัน
แบบนี้ใช้ J31 หรือ A33 ดีกว่ามั้ย แช่ 180 ยาวตลอดบางนา-บางปะอิน
เข้าด่านจ่ายเงิน ลงพื้นราบแล้ว ก็ยังวิ่งได้ปรู๊ดปร๊าดเหมือนเดิม ไม่รู้สึกรู้สาอะไร
ผมขับ Jazz i-dsi ออกต่างจังหวัด แช่ 160 ยาวๆ เป็นสิบนาที มันก็ไม่เข้า Safe Mode นะ

ต้องเพิ่มขนาด Oil Cooler เกียร์รึเปล่าคร้าบ


ขอแก้เพิ่มเติมหน่อย
เพิ่งจะได้อ่านความเห็นหลังๆ พอดีเมื่อวานอ่านหน้าแรกปั๊บแล้วตอบเลย

ผมว่ามันไม่ใช่ข้ออ้างที่รถจะขับแช่ความเร็วสูงๆ นานๆ ไม่ได้นะ
รถที่ผ่านมากี่รุ่นต่อกี่รุ่น ไม่รู้จักกี่ปี ขับแช่ที่ความเร็วสูง หรือสูงสุดได้กันทั้งนั้น
ถ้าจะบอกว่าเป็นที่ CVT ถามจริงๆ Jazz และ Cedia มีใครบ้างมั้ย ที่วิ่งแช่ความเร็วสูงแล้วเกิดอาการเร่งไม่ขึ้น?
นับเฉพาะการใช้งานปกติที่วิ่งแช่ความเร็วสูง ไม่นับแช่รอบสูงจัดแบบวิ่งในสนามแข่งนะครับ
ถ้าเป็นปัญหา Nissan ต้องแก้ครับ ไม่ใช่บอกว่าเป็นความผิดผู้ใช้รถ

อีกหน่อยต่อไป รถออกมาวิ่งในเมืองนานๆ แล้วความร้อนขึ้นสูง
จะออกมาบอกอีกมั้ย ว่าต้องจอดพักทุก 1 ชั่วโมง ไม่ใช่ความผิดระบบระบายความร้อน
แต่เป็นความผิดที่การจราจรในเมืองไทย หนักหนาสาหัส จนเกินไป

เป็นอย่างนี้แล้ว ถ้าไม่แก้ไขอะไร Teana คงยอดขายร่วงระนาว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 16, 2010, 11:39:10 โดย Nuay@Protege »

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ถ้า CVT มันคุณหนูขนาดนี้ ขอ ใช้ AT ธรรมดาไปก่อนดีกว่า อยู่ดีดีเร่งไม่ขึ้นนี่อาจแซงไม่พ้นสวนกับรถบรรทุกได้เลยนะครับ  :-\

DSG น่าจะดีกว่าไม๊ครับ มีรถรุ่นไหนในบ้่านเรา จะเป็น DSG บ้าง รถธรรมดานะครับไม่นับ super car or grey market

DSG คงมีแต่ในกลุ่ม Volkswagen Group (Volkswagen, Audi, SEAT, Skoda, Lamborghini?, Bentley?, Bugatti?)

แต่ถ้าหมายถึง Automated Manual Transmission แบบ Dual Clutch ที่เรียกสั้นๆว่า DCT
ก็ยังมี PowerShift จากค่าย Getrag ซึ่งใช้ใน Ford Focus, Volvo S40 ในราคาที่ Afford ได้

Selespeed ของ Alfa Romeo ก็แนวเดียวกัน เพียงแต่เป็นแบบ Single Clutch อาจเปลี่ยนเกียร์ไม่เร็วเท่า DCT
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ PDAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
Ford Focus รุ่นปัจจุบันเหรอครับ?  :o

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Ford Focus รุ่นปัจจุบันเหรอครับ?  :o

แม่น แต่เฉพาะตัว TDCi เท่านั้น และมันเป็นแบบ Wet Multi-Plate Clutches

ได้ยินมาว่า Fiesta และ 2011 Focus จะเปลี่ยนไปใช้แบบ Dry Clutch อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Dr.Shank

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
มันก็แปลกนะ ผมว่าถ้าเป็นแบบที่นิสสันบอกมาจริง
ระบบระบายความร้อนเกียร์ลูกนี้ต้องมีปัญหาแล้ว

นี่วิ่งเมืองไทย กำหนดให้วิ่งแค่ 120 เลยไม่เจอปัญหา
แต่ถ้าไปวิ่งเยอรมัน วิ่ง Freeway ที่เค้าบังคับให้วิ่งเร็ว
ขับกันที 150-160 กม./ชม. แล้วเจ้า Teana มันจะต้องวิ่งๆ หยุดๆ เหรอ
ผมอ่านกระทู้ User's Voice Lancer EX แล้วบอกเรื่องคำเตือน Slow Down
แล้วก็ยังแปลกใจว่า ทำไมมันใจเสาะ เหนื่อยง่ายขนาดนั้น

พอมาเจอกระทู้นี้ อึ้งไปเลย ว่าเกียร์ลูกเดียวกัน ปัญหาเหมือนๆ กัน
แบบนี้ใช้ J31 หรือ A33 ดีกว่ามั้ย แช่ 180 ยาวตลอดบางนา-บางปะอิน
เข้าด่านจ่ายเงิน ลงพื้นราบแล้ว ก็ยังวิ่งได้ปรู๊ดปร๊าดเหมือนเดิม ไม่รู้สึกรู้สาอะไร
ผมขับ Jazz i-dsi ออกต่างจังหวัด แช่ 160 ยาวๆ เป็นสิบนาที มันก็ไม่เข้า Safe Mode นะ

ต้องเพิ่มขนาด Oil Cooler เกียร์รึเปล่าคร้าบ

ผมก็สงสัยคล้าย คุณNuay@Protege เลยครับทำไมเป็นแบบนั้น!!!
..

ออฟไลน์ PDAT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
[size=1-pt]ฮืม X-CVT ใน Teana ตัวนี้ใช้ใน 350Z ด้วยรึเปล่าครับ ถ้าใช่น่าจะออกแบบมารับความเร็วและแรงได้[/size]

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เนย

Cedia เคยมีเคสแบบนี้มาแล้วจ้ะ คนรอบข้างพี่เอง ตาหนึ่ง ในรีวิว Honda FREED นันไง...
ค้างมาคาตีน ตอนต้องพักรถ เจ้าตัวยังโทรมาถามไถ่เราเลย

แต่นั่นเพราะ เจ้าตัว มันกดแช่ 170-180 ยาวๆ บนบูรพาวิถีไง ถ้าจำไม่ผิดนะ

เกียร์มันไม่ได้ใจเสาะมากมายขนาดนั้นหรอกครับ
เพราะถ้าใจเสาะจริง Lancer EX 2.0 ที่เราเพิ่งทำคลิปกันเสร็จนี่
มันต้องเริ่มออกอาการติงต๊องแล้วละ...อย่าลืมนะ ว่า Teana X-Trail และ Lancer EX
ใช้เกียรของ JATCO เหมือนกันเป๊ะ บุคลิก-Iขณะเร่งของรถทั้ง 3 คัน ยังออกมาคนละเรื่องเลย!!


คุณ PDAT ครับ
เกียร์ CVT ของ Nissan ใช้กับรถหลายๆรุ่น ครับ แต่ไม่ใช่ 350Z แน่ๆ รายนั้น อัตโนมัติแท้ๆครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 17, 2010, 01:07:29 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เนย

Cedia เคยมีเคสแบบนี้มาแล้วจ้ะ คนรอบข้างพี่เอง ตาหนึ่ง ในรีวิว Honda FREED นันไง...
ค้างมาคาตีน ตอนต้องพักรถ เจ้าตัวยังโทรมาถามไถ่เราเลย

แต่นั่นเพราะ เจ้าตัว มันกดแช่ 170-180 ยาวๆ บนบูรพาวิถีไง ถ้าจำไม่ผิดนะ

เกียร์มันไม่ได้ใจเสาะมากมายขนาดนั้นหรอกครับ
เพราะถ้าใจเสาะจริง Lancer EX 2.0 ที่เราเพิ่งทำคลิปกันเสร็จนี่
มันต้องเริ่มออกอาการติงต๊องแล้วละ...อย่าลืมนะ ว่า Teana X-Trail และ Lancer EX
ใช้เกียรของ JATCO เหมือนกันเป๊ะ บุคลิก-Iขณะเร่งของรถทั้ง 3 คัน ยังออกมาคนละเรื่องเลย!!


ประเด็นมันอยู่ที่เกียร์ร้อนจัดจนต้องเข้า Safe Mode ได้ง่ายๆ
มันไม่น่าจะเกี่ยวกับว่ารถแต่ละคันบุคลิกเป็นยังไงนะครับ
เอา Teana ไปเทียบกับ X-Trail ยังไงบุคลิกมันก็ไม่มีทางเหมือนอยู่แล้ว
รถ Mid-Size Sedan กับ SUV ตัวโตเครื่องจิ๋ว ต่อให้ใช้เกียร์อะไรเวลาเร่งเครื่องมันก็คนละเรื่องครับ

จริงๆ คำถามที่ถูกต้องคือ
รถเกียร์  CVT ที่มีปัญหาอยู่ตอนนี้ มันมีระบบระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ด้วย Oil Cooler รึเปล่า
ถ้ามีและมันฮีทง่ายมากขนาดนั้น มันก็ต้องขยายขนาด Oil Cooler
แต่ถ้าไม่มี Oil Cooler มาเลย ผมว่ามันมีปัญหาตั้งแต่การออกแบบแล้ว
เพราะเกียร์อัตโนมัติแบบเก่า ที่การเสียดสีไม่เท่ากับ CVT ไม่มีการยืด/หดของพูเลให้สึกหรอ
ยังติดตั้ง Oil Cooler ที่ส่วนล่างของหม้อน้ำมาทั้งนั้น แต่ทำไมรุ่นใหม่กลับไม่มี

ผมมองว่า เรื่องการใช้งานหนักจนผิดปกตินั้น มันไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่าย
มันต้องเป็น Rare Case มากๆ แต่นี่คนเจอกันเป็นจ้าละหวั่น เหยียบๆ ก็เป็น
มันควรจะมีทางแก้รึเปล่าครับ หรือถ้าแก้ไม่ได้ Teana ก็ควรจะติดตั้งสัญญาณเตือนแบบ Lancer มาให้

ลองไปขับหนักๆ ใน X-Trail ดูสิ ว่าเป็นมั้ย..

ออฟไลน์ NSH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ขุดมาต่อ

เทียน่ามี Oil cooler มาให้ ติดกับหม้อน้ำเลยครับ

สรุปกรณีของคุณ wut นั้น เกิดจากการเติมน้ำมันเกียร์มากเกินกำหนด

ทำให้การระบายความร้อนไม่ทันครับ

นี่เป็นข้อมูลจากการที่ส่งเกียร์ลูกนั้นไปตรวจสอบที่ญี่ปุ่นนะครับ

ส่วนตัวผมขับ 170 แช่ยาวๆ ก็ยังไม่เคยมีปัญหาใดๆ

ออฟไลน์ Ken_1000

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ที่ศูนย์บอกว่า  เป็นเพราะ ใส่น้ำมันเกียร์เยอะเกิน ครับ   อันนี้ถ้าจำไม่ผิด ได้ส่งเกียร์ลูกนั้นไป ผ่า ดูกันเลยทีเดียว   

   เฉพาะนั้น ควรใส่ น้ำเกียร์แบบ พอดีอ่ะครับ  :'( :'(
เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว เดินหมากรุกยังต้องคิดเดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร