พอดีไปเจอที่ศูนย์มาเลยจำมาฝากครับ ราคาโดยประมาณที่จะเพิ่มขึ้นในต้นปีหน้า

WiNNz

พอดีเมื่อวานมีโอกาสไป 0แถวบ้านวางดาวน์เจ้ายาริสมา เลยไปเจอป้ายนี่เข้าเลยถ่ายมาฝากครับ ไม่ทราบเหมือนกันว่าจริงเท็จแค่ไหนนะครับ





Fong

Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



Agriculturist

ไม่น่าใช่มั้งครับ
ถ้าขึ้นราคาตามนี้จริง.. แสดงว่ามีการเนียนบวกกำไรเพิ่มเข้าไปด้วยนะครับนั่น

อย่างในป้าย Camry Hybrid ขึ้น 0-10% แล้ว +200k นี่..
แสดงแว่ ราคาหน้าโรงงาน(ยังไม่+กำไร,ค่าการตลาด,ภาษีมูลค่าเพิ่ม)นี่ต้องคันละ 2M เลยนะครับ !!

แต่ตอนนี้เค้าขายเราแค่ 1.89M เอง ยอมขายขาดทุนทั้งแต่ราคาหน้าโรงงานเลย ใจดีจัง 555 :P


ปล.เดาว่าแค่การตลาดให้คนรีบซื้อแหล่ะครับ



reyeshenry

อะไรนะ แคมรี่ ราคา 2 ล้านกว่าบาท
ในขณะที่รถญี่ปุ่น ราคาเพิ่มทุกวัน แต่รถยุโรปราคาลดลงๆ



I-PULSE




Activehybrid

ชั่วโมงนี้ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ขายได้



NINENOI

ผมว่าข้อมูลดูดีกว่าที่มีก่อนหน้านี้เยอะเลยนะ เสียดายไม่มียาริส
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



pladaek

ผมว่าข้อมูลนี้ใกล้เคียงนะ
สมเหตุสมผลเทียบกับ% ของราคาเดิม
ไม่เหมือนข้อมูลอันก่อนๆ โคตรมั่ว..

ยาริสไม่มีเพราะสรรพสามิตของอีโคคาร์มันลดลงล่ะมั้ง
จาก 17% เหลือ 14% ถ้าราคาไม่ลดลงก็ควรจะเพิ่มอ๊อฟชั่นให้นะ TMT
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



WiNNz

ผมก็ไม่กล้าตอบว่าเป็นแบบนี้100% นะครับเพราะเจอใน0โตโยต้าแต่ไม่ได้ถามเซลหรือพนักงานด้วยแต่เชื่อว่าที่ทำแบบนี้เพื่อเร่งคนซื้อให้รีบซื้อภายในปีนี้ด้วยแหละ



holahola66

Camry Hybrid +2แสน  งี้ก้อน่าจะแตะสองล้านแล้วป่าว โอ่ย แพงจังง
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



tierak

D เซ็กเม้น กับ ppv ถ้าขึ้นตามนี้ยอดตกเยอะแน่ เพราะราคาตอนนี้ก็ถือว่าสูงเกินไปแล้ว



Arm

อะไรน่ะ Altis คันละล้านแล้วหรอ :(
88' Accord CA 2.0 EX A/T
88' Accord CA 2.0 LX M/T
09' Corolla Altis 2.0 V Navi
15' Commuter 3.0 A/T
18' Pajero Sport 2.4 GT-Premium Limited Edition



AVANTGARDe'




ps000000

ทำป้ายแบบนี้ ทุกยี่ห้อเลยครับ เพื่อกระตุ้นยอด (ให้คนกลัว)



nok

ต้องนับถือการตลาดเขาครับ สุดยอดเทพสุดดด



pongisra

ผมว่าข้อมูลนี้ใกล้เคียงนะ
สมเหตุสมผลเทียบกับ% ของราคาเดิม
ไม่เหมือนข้อมูลอันก่อนๆ โคตรมั่ว..

ยาริสไม่มีเพราะสรรพสามิตของอีโคคาร์มันลดลงล่ะมั้ง
จาก 17% เหลือ 14% ถ้าราคาไม่ลดลงก็ควรจะเพิ่มอ๊อฟชั่นให้นะ TMT

Yaris เท่าเดิมครับ 17%

จะให้เหลือ 14% ต้องปล่อย co2 ไม่เกิน 100g/km หรือว่าง่ายๆคือพวก eco car phase 2 ทั้งหลายครับ

Yaris น่าจะปล่อย co2 เกือบๆ 120g/km



Sit: )

ถ้าราคารถ ขึ้นตามสรรพสามิเป๊ะๆ
ราคา vios avanza revo น่าจะขึ้นประมาณนี้
แต่รุ่นอื่นๆไม่น่าใช่มั้ง Camry hybrid ขึ้นสองแสนคงไม่มีใครซื้อ

ดูจากราคาเหมือนเอาภาษีส่วนเพิ่มคูณราคาขาย
จริงๆคือต้องคูณราคาหน้าโรงงาน

ใครต้องใช้รถก็ซื้อไปเลยครับ
ใครยังไม่ต้องใช้ ไม่ได้รีบก็ไปซื้อเอาตอนต้องใช้ดีกว่า
ซื้อตอนที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะถูกหรือแพงก็ได้ใช้จริงครับ
 ยกเว้นบางคันอาจถูกลง พวกนั้นรอได้รอ เพราะยังไงไม่แพงกว่านี้



Visual

เจอบรรทัดแรกก็มั่วแล้ว

vios +40,000 แสดงว่าราคาหน้าโรงงาน 800,000 ???



starlight

ส่วนตัว ก็คงหยุดโครงการเปลี่ยนรถไว้ก่อน สัก 2-3 ปี  ถึงเวลานั้นว่ากันใหม่



bubball




k_newlife

ก็แค่ป้ายที่ทำขึ้นโดยดีลเลอร์ เพื่อหลอกคนที่ไม่สนใจหาข่าวสาร ยังจำตอนรถคันแรกได้มั้ย ทุกคนรีบแห่ไปซื้อเพื่อหวังเงินแสน เซลล์เล่นตัวไม่แถมอะไรก็ยังซื้อ แล้วเป็นไงครับปีถัดมา ส่วนลดมาเป็นแสน แทบจะอ้อนวอนคนซื้อ แถมไม่ติดสัญญา5ปีห้ามขายด้วย ดังนั้นอย่าตระหนกไปกับภาษีครับ รถกลุ่ม b-segment เครื่อง1.2-1.5 แทบจะไม่มีผลต่อภาษีระบบใหม่นี้เลยแถมยังถูกลงบางรุ่นด้วย เพราะภาษีระบบใหม่ทำมาเอื้อรถประเภทนี้มาก รถที่จะขึ้นแน่ๆ ก็พวก เก๋งใหญ่ d-segment suv กระบะ พวกนี้ขึ้นครับ แต่ก็อีกอย่าไปตกใจครับ ขึ้นไม่มากมายอย่างที่เราคิดหรอก ของทุกชนิดมันมีราคาขายที่เหมาะสมที่มันจะขายได้อยู่ครับ เศรษฐกิจแบบนี้แพงไปเดี่ยวขายไม่ได้เค้าก็ลดราคาบวกของแถมจัดเต็มเองแหละครับ ซื้อเมื่อพร้อม อย่าไปฝืน ตัวอย่างมีมาแล้วจากตอนรถคันแรก ไม่พร้อมจะซื้อแต่กลัวไม่ได้ลดแสน แล้วเป็นไง ผ่อนไม่ไหวโดนยึดกันระนาว เรื่องภาษีระบบใหม่ถ้าอยากรู้รายละเอียด googleมีเพียบครับอ่านง่ายเข้าใจไม่ยาก จะได้ไม่โดนพวกนักขายขาดจรรยาบรรณตุ๋นเอาครับ



Kritnat

ภาษีขึ้นแล้ว ท่าน ๆ คิดว่ามีโอกาสลงหรือเปล่าครับ?  ???



Rock795

เศรษฐกิจก็ย่ำแย่ลงทุกวันๆ ข้าวของก็แพงขึ้นทุกวันเช่นกัน

Camry HVเดิม1.89ล. +2แสน ก็2.09ล. หวังว่าคงขายได้นะครับ
02' 528 iA E39
10' 525ise E60
13' Swift  GLX
16' Fortuner 2.8V 4WD



เชื่อว่าพอปรับราคาขึ้นในปีหน้าแล้วยอดขายไม่เป็นไปตามเป้ารถเต็ม Stock จะต้องมีการลดราคาอย่างแน่นอน Maketing Strategy  :P



promt

โฆษณาชวนให้เชื่อ โฆษณาหลอกให้กลัว

เบื่อมาก



PAN

แบบนี้ไม่เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคเหรอครับ กำ- -"



nez

วันก่อนถามเซลส์มาสด้าว่า ปีหน้า Mazda3 จะปรับขึ้นกี่หมื่น
เซลส์บอกประมาณ 2-3 หมื่นบาท แต่น่าจะเพิ่ม กล้องหลัง i-Stop หรือ i_Eloop มาให้
ฟังดูแล้ว ยังน่าเชื่อถือกว่า



G0@.tt

Camry Hybrid คันละ 2 ล้านกว่า หน้าตาก็ไม่ต่างจากตัว 2.0 คันละล้านนิดๆมากมายอะไร
กัดฟันอีกนิด จัดยุโรปตัวล่างเลยดีกว่าไหมครับ  :-X



yod artstu

ขึ้นไปแหละครับ เท่าไหร่ก็เท่านั้น
ถ้าไม่มีกำลังซื้อกันก็คงพยายามหาทางลดราคาลงมาเองครับ

ส่วนตัวถ้าไม่พร้อม ก็ไม่ซื้อ
ที่จะลุ้นแทนคือกลุ่มที่รอรถนานๆเท่านั้นแหละครับ
: )



Ji.Cl.

ผมคือหนึ่งในคนที่มีอคติต่อแบรนด์โตโยต้าในไทย (เฉพาะ TMT ใต้ปีกของประธานคนปัจจุบัน)

แต่ตัวเลขนี้ เขาไม่ได้โกหกหรือปั้นขึ้นมานะครับ ผมกดเครื่องคิดเลขตามแล้วเป็นเช่นนั้นจริงๆ

สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปนี้ มีแหล่งอ้างอิงจากเว็บไซต์กรมสรรพากร http://bta.excise.go.th/calculate_tax_car.php?calculate_id=0002

และเว็บผู้จัดการมอเตอริ่ง http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9490000064778

ใจความสำคัญคือ ภาษีสรรพสามิต ไม่ได้เรียกเก็บเป็นเปอร์เซ็นต์ของราคาดิบหน้าโรงงาน

แต่เป็นเปอร์เซนต์ของราคาสุกที่รวมภาษีตัวมันเองเข้าไปแล้ว

การคิดภาษีอย่างที่บางท่านในนี้ใช้ อาจจะคลาดเคลื่อนได้เยอะครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หลายๆ ท่านในนี้อาจจะทราบวิธีการคำนวณที่ถูกต้องจริงๆ ไปแล้ว แต่ผมขออนุญาตอธิบางตรงนี้สักเล็กน้อยนะครับ

เผื่อผมมีเข้าใจตรงไหนผิดพลาด ท่านสามารถแย้งได้เลยครับ เพราะผมก็ไม่ได้ทำงานหรือใช้ชีวิตเกียวกับการคำนวณภาษีส่วนนี้ อาจจะพลาดได้ครับ

ผมขอยกตัวอย่างเป็น Toyota Camry 2.5HV Premium นะครับ ซึ่งปัจจุบัน เสียภาษีที่พิกัด 10% และราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,899,000 บาท

สมมติโดยคร่าวๆ นะครับ

ในจำนวนนี้ สมมติว่าเป็น Dealer Margin สัก 10% = 379,800 บาท

ดังนั้นราคารถที่แท้จริงคือ 1,899,000-379,800 = 1,519,200 บาท

ในจำนวนนี้ ให้แบ่งเป็น 107 ส่วนครับ

7 ส่วนแรก คือภาษีมูลค่าเพิ่ม

10 ส่วนต่อมา คือภาษีสรรพสามิต (ตามเรตของ Camry)

1 ส่วนต่อมา คือภาษีมหาดไทย เรียกเก็บ 1/10 ของภาษีสรรพสามิต

89 ส่วนที่เหลือ จึงจะเป็นราคาหน้าโรงงาน ซึ่งจะได้ว่าราคานี้อยู่ที่ (89/107)*1519200 = 1,263,634 บาท

(ประกอบไปด้วยต้นทุนทั้งหมด + กำไร + อากรนำเข้าเฉพาะชิ้นส่วนที่นำเข้า แต่ไม่จำเป็นต้องเจาะลงไปลึกกว่านี้ในการคำนวณราคาที่ภาษีใหม่)

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แต่ด้วยอัตราภาษีใหม่ Camry ซึ่งปล่อยไอเสียประมาณ 120 (ในขณะที่ Accord 100 เดียว) จะเสียภาษีที่ 20%

โครงสร้างใหม่จึงเป็น

ภาษีมูลค่าเพิ่ม 7 ส่วน

ภาษีสรรพสามิต 20 ส่วน

ภาษีมหาดไทย 2 ส่วน

และราคาหน้าโรงงาน 78 ส่วน

ซึ่งเมื่อราคาหน้าโรงงานอยู่ที่ 1,263,634 บาทเท่าเดิม แต่อัตราส่วนของมันลดลงจาก 89 เหลือ 78 ส่วน

ดังนั้นเมื่อเทียบบัญญัติไตรยางค์ ราคาใหม่ (ไม่รวม Dealer Margin) จะอยู่ที่

1,263,634*(107/78) = 1,733,446 บาท

รวม Dealer Margin ที่ตัดไว้ตอนแรกกลับเข้าไปอีก 379,800 ก็จะได้ราคาขายปลีกใหม่ที่ 2.11 ล้านบาท

แพงกว่าเดิม 210,000 บาท ใกล้เคียงกับที่ระบุไว้ในแผ่นป้ายนี้ครับ

ปล. ใครจะลองทำตามสูตร ภาษีที่ให้ไว้ในลิงค์อ้างอิงดูก็ได้ครับ สูตรเขาให้ไว้ว่า

(ราคาขาย ณ โรงงานอุตสาหกรรม x อัตราภาษีสรรพสามิต)/( 1-(1.1x อัตราภาษีสรรพสามิต))

ลองดูเลยครับ ได้เท่ากัน (ปล. สูตรนี้มีแค่สรรพสามิตอย่างเดียวนะครับ อย่าลืมรวมมหาดไทยกับ VAT ด้วยนะครับ)

หรือจะลองเข้าเว็บผู้จัดการมอเตอริ่ง ดูตารางซึ่งเป็นสูตรสำเร็จก็ได้ครับ ว่าการขึ้นภาษีสัก 5 หรือ 10 เปอร์เซนต์

จะกระทบราคารถอย่างไร

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ผมลองกดเครื่องคิดเลขกับ Vios และ Fortuner แล้ว พบว่า ได้ค่าใกล้เคียงกับที่เขาระบุครับ

ตัวเลขในป้ายนี้ไม่ได้มั่วครับ ไม่เหมือนมาสด้าในกระทู้ก่อน ที่เขียนเรตภาษีของรถที่ตัวเองขายยังไม่ถูกเลย

ถ้าโตโยต้าไม่ตัด Dealer Margin หรือหาวิธีอื่นช่วยดัมพ์ราคา จะเป็นตามนี้จริงครับ

สิ่งที่โตโยต้าควรถูกตำหนิ ไม่ใช่ตัวเลขบนแผ่นป้ายนี้ครับ ทุกท่านกรุณาพิจารณาส่วนนี้ด้วยครับ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เอาล่ะ ผมปกป้องโตโยต้าไปมากพอแล้ว ทีนี้ขอด่าบ้าง (เนื้อหาต่อจากนี้ เป็นโซนอคติส่วนตัว 555555)

สิ่งที่โตโยต้าควรถูกตำหนิมากที่สุดในความคิดของผม คือการไม่ยอมพัฒนารถตัวเองให้ทัดเทียมคู่แข่ง

จนส่งผลเสียมาหาผู้ซื้อต่างหากครับ

Vios รับเชื่อเพลิง E20 เสียภาษีปีหน้า 30% แต่ City เติม E85 ได้ เสียภาษี 25%

Camry Hybrid ปล่อย CO2 ประมาณ 120 (ตามคลับ) เสียภาษี 20% แต่ Accord Hybrid ปล่อย CO2 ประมาณ 100 เสียภาษี 10%

Fortuner ปล่อย CO2 ประมาณ 2xx เสียภาษี 30% แต่ Pajero Sport ปล่อยประมาณ 19x เสียภาษี 25%

ฯลฯ

ทำไม? ถึงไม่ยอมอัพสเปกของรถให้มันได้ภาษีขั้นที่ถูกกว่า

ทำไม? ผู้ซื้อจะต้องซื้อแพงขึ้นเพื่อให้ได้รถที่ดีเท่าเดิม ถ้าคุณพัฒนา

ราคารถคุณอาจจะสูง แต่เมื่อเรตภาษีต่ำกว่า ราคาสุทธิออกมาอาจจะออกมาเท่ากับที่คุณปล่อยเลยตามเลยแบบที่คุณทำอยู่นี้ก็เป็นได้ครับ