ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd  (อ่าน 31890 ครั้ง)

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สวัสดี เหล่าสมาชิก เพื่อนๆ พี่ ๆ  ครับ ผมก็ชอบอ่านกระทู้เกี่ยวกับรถยนต์มากเห็นหลายท่านรีวิวรถส่วนตัวมา มากมายแล้ว  แต่ฉะไหน  ไม่ค่อยมีรถปิคอัพ หรือรถเพื่อการพาณิชย์เลยอ่ะ ครับ   จึงเป็นปฐมบทที่อยากจะรีวิวรถส่วนตัวและรถของพ่อแม่พี่น้องที่บ้านสักหน่อยครับ  (ขอทยอยมาเป็นช่วงๆ ละกันครับ)
...........................................วันนี้เริ่มต้นเลย ที่  NISSAN  BIG-M  FRONTIER  2400  4WD?????..

สิงห์จอม อึด  และซด   แต่คุ้มค่า     ขวัญใจคนชอบแบก (หนักๆ)


 
   
 
 
 

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
รถคันนี้ผมได้มาตอนช่วง วันที่ 18 กันยายน 2549  (ช่วงก่อนอดีตนายกทักษิณ  โดนรัฐประหารครับ )   ไปหาจับมาจากเต็นท์แถว  บางกระปิ  โดยพาเพื่อนที่เป็นช่างซ่อมรถช่วยดูให้    สาเหตุก็มาจากพิษราคาน้ำมันในตอนนั้นที่ถีบตัวสูงขึ้นอย่างมาก และผมมีความจำเป็นที่ต้องใช้รถปิคอัพ  เพื่อขนของบ้าง (จากเดิมที่ใช้รถมาสด้าโครโนส สี่ประตู)    และต้องติดแก็สได้  จึงมีตัวเลือกในตลาดไม่ม่าก( ประกอบกับ ตอนนั้นรถป้ายแดง  ก็มีตัวเลือกแค่วีโก้ เป็นตัวเกียร์ออโต้เป็นส่วนใหญ่)  จึงคุ่นคิดได้ว่านิสสันก็เคยทำตัวเบนซินมาหลายรุ่นนิ  และบรรทุกของได้หนัก  ไม่มีปัญหาใด ๆ   (นอกจากเกินพิกัด สามตันขึ้นไป)     
มีหลายรุ่นที่คิดดังนี้
1. บิกเอ็มตัวแรก เครื่อง 1600 ไม่มีแค็ป ประมาณ ปี 91-93  ราคาหลักเกือบแสนขึ้นมา
2. บิกเอ็มตัวหน้าหัก เครื่อง 1600 ไม่มีแค็ป ประมาณ ปี 93-95  ราคาหลักเกือบแสนขึ้นมาถึงแสนกลาง
3. บิกเอ็มตัวแรก เครื่อง 2000 ไม่มีแค็ปและมีแค็ป ประมาณ ปี 95  ราคาหลักแสนกลาง
4. ตัวที่ผมรีวิวตัวนี้ไงครับตัวท็อป NISSAN  BIG-M  FRONTIER  2400 c c 4WD  เกียร์ธรรมดา จริงๆแล้วรุ่นเบนซินตัวนี้มีหลายรุ่นย่อย คือ1. ตัวขับสี่ที่เห็นดังรูป   2.ตัวแค็ปเกียร์ ธรรมดาขับสอง    3. ตัวแค็ปเกียร์ออโต้ขับสอง     
ราคากลางส่วนใหญ่รุ่นนี้ ณ.ตอนนั้น ก็แสนปลายจนถึง เกือบสามแสนในรุ่นท็อป (ราคาเต็นท์นะ)  รถบ้านหายากมากกกกกก
จำใจเลยครับ


ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
F5 รัวๆ :D

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สำหรับรูปโฉมภายนอก ก็น่าจะคุ้นเคยกันดี  เพราะรุ่นทำตลาดมาตั้งแต่ปี 98   (ของผมเป็นปลายปี 99 เพราะตัวขับสี่ออกทีหลัง)    สวยแบบเรียบ  แต่ก็ดีกว่าตัวตาโปน ปี 2002   มีคิ้วบังโคลนอันใหญ่  สี่ข้าง  พร้อมบังโคลนพลาสติกดำ


ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ในรูปของผมไปติดตั้งเพิ่ม คือ แร็คหลังคาหัวเก๋ง   บันไดข้าง  และหลังคาทรงสูงแครี่บอย กันชนเสริมหน้า (ของมือสองทั้งหมดครับ)   งบน้อยคับ แฮะๆๆๆๆ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ส่วน ฝาท้าย ก็แบบเปิดมือเปิดเดียว    (ผมไม่เซ็นเซอร์ป้ายและสติกเกอร์ท้ายรถนะ  เชื่อใจคนในเว็ปอยู่)    มุมมองด้านท้ายผมว่าก็ยังสวยอยู่    กันชนตืดมาจากโรงงานตัวมาตรฐาน    สังเกตแผ่นบังโคลนพลาสติกให้มาของผมจะเน่าอยู่แล้วครับ  เพราะให้มายาวเกินไป ขูดพื้นไปทั่วเลย เวลาวิ่งทางไม่เรียบ


ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
รุ่นขับสี่นี้ลักษณะแหนบจะเป็น ติดตั้งบนเพลา  นะ   ถ้าขับสอง จะเป็นแบบใต้เพลาครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สว่นช่วงล่างหน้า ก็เป็นแบบธรรมดาของกะบะทั่วไป
ระบบทอร์ชั่นบาร์ ปีกนก2 ชั้นร้อยรูกลางด้วยโชคอัพหน้า  ด้านหน้าไม่มีหนวดกุ้งมาค้ำเหมือนตัวขับสองธรรมดา  ประกบด้วยกะทะล้อเดิม 15 นิ้วและรัดด้วยยางขนาด 235/70 r 15  เมื่อมองจากด้านหน้ารถจะสังเกตที่ระยะฐานล้อกว้างกว่าตัวขับสองธรรมดาอยู่ หลายนิ้ว   

สังเกตตรง ดุมล้อหน้า ผมได้ใส่ ฟรีล็อกแบบหมุนบิดเองเวลาต้องการขับสี่ล้อ    เพราะของเดิมเป็นระบบออโต้ฮับล็อกมันเสียเพราะเฟืองรูดแล้ว แต่ไม่ค่อยสะดวกเท่าไรเลย เวลาวิ่งลุยฝนทางลูกรัง   ต้องลงมาเปียกฝน เพื่อจัดการบิดกับตัวนี้ละครับ


ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ภายใน     
ก็ถือว่าออกแบบมาสวยงามอยู่ครับ   แม้ว่าคอนโซลตัวนี้จะติดมาก่อนรุ่นตั้งเกือบ สี่ปีแล้ว  (ตัวหน้าหักปี95)   ในรูปผมติดมาตรวัดของตัวเทอรร่าโน่เข้าไป เพื่อวัดองศาการไต่ทางชัน     ส่วนระบบเกียร์ก็มีทั้งขับสองปกติ   ขับสี่hi   ขับสี่ low   เวลาเปลี่ยนเกียร์ขับสี่ ก็ต้อง  ขยับตัวเกียร์เล็กซ้ายสุดเพื่อเลือกระบบขับเคลื่อน และลงไป บิดฟรีล็อค ไปตำแหน่งขับสี่     ส่วนเวลาจะถอดระบลขับสี่ก็ต้องไปบิดฟรีล็อคให้อยู่ตำแหน่งขับสอง  และขึ้นมาที่รถเพื่อถอยหลัง ไปสัก สองเมตร ให้กลไกเฟืองขับล้อหน้ามันหลุดจากเกียร์หลักครับผม   ออกจะยุ่งยากครับ  แต่ก็ดีที่ไม่มีระบบไฟฟ้ามากวนใจเหมือนรถรุ่นใหม่ๆ  ที่จะปวดหัวเมื่อเวลาเข้าซ่อม


ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ขออภัยครับ  ผิดรูป

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 17:30:02 »
ไมล์หน้าปัด  ก็เหมือนรุ่นทั่วไปของกะบะนิสสัน ทั่วไป  เรือนไมล์สีขาว ดิจิตอล สวยเรียบๆ  มีเพิ่มไฟเตือนสัญญาณระบบขับสี่เข้ามา      ไม่มีลายไม้ลายลิเกให้รกสายตา ครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 17:32:10 »
ห้องโดยสารส่วนแคป ถึอว่าเป็นจุดขายของตัวนี้เลยนะถ้าเทียบกับไทเกอร์  และ ดราก้อนอาย  เพราะมันกว้างกว่าน่ะซิ
แต่แคบกว่าสตารด้า เมกก้าแคป เล็กน้อยครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 17:35:24 »
อ้าว เกือบลืมจุดเด่น(หรือด้อยก็ไม่ทราบนะครับ) ของรุ่นครับ   
คือมันเป็นตัว เบนซิน น่ะครับ สามารถ ติดพลังงานทางเลือกได้เลย  ร้อย เปอร์เซ็นต์   ความจุเครื่องก็ เกือบ 2400 :cc 
รหัสเครื่องคือ ka 24 e  เป็นเครื่องเทคโนโลยีพระเจ้าเหา    คือ 12 วาลว์   เท่านั้น 
 สูบเชื้อเพลิงมหากาฬ    ระดับ  6-7 km/litre  ในเมือง  วิ่งนอกเมือง เนียน ๆ ยังไงก็ไม่เคยเกิน 8 km/litre สักทีครับ
 
 เครื่องตัวนี้มีแรงบิดระดับที่198 nm /3600 rpm  อัตราเร่งก็ค่อยๆไหล  แบบสูสีตัวเครื่องดีเซล td 2700  แบบธรรมดา   
เครื่องตัวนี้ สิงห์สถิตในตัวนิสสัน  เทอร์ราโน่ทรู   และตัวบิกเอ็มฟรอนเทียร์ตัวนี้ครับ  แต่อัตราทดเฟืองท้ายต่างกัน   คือ  4.7 and 4.375  ตัวระบบเกียร์เหมือนกันทุกประการ   (ข้อมูลที่เคยพบในเว็ปเทอร์ราโน่คลับครับ)

ความเร็วที่100 กม/ชม ใช้รอบเครื่อง 2750 รอบ/นาทีครับ


ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 17:38:13 »
สมรรถนะ การขับขี่
การทรงตัวถือว่าดี แพราะฐานล้อกว้างกว่าตัวขับสอง   แต่ถือว่านิ่มเกิน ไป  ผมได้เปลี่ยนช็อคมาแล้วหน้าหลัง  และได้เสริมแหนบไม้คานข้างละ 1 แผ่นก็ให้ความมั่นใจดีขึ้นครับ (เมื่อเวลาบรรทุกหนัก)   ติดแก็ส แอลพีจีแบบดูดแล้วไ ด้   กมละ บาทกว่า   ถ้าวิ่งเร็ว ๆ  ก็ เกือบ  สองบาท ครับ (รับได้อยู่)    เพราะซื้อมาใช้งานจิรงและบรรทุกด้วย ครั้งละ  1 ตัน

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 01, 2010, 17:40:35 »
สรุป
ถ้าคุณได้เจอตัวนี้เข้า  และคิดอยากเป็นเนื้อคู่ ก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่ครับ     เพราะไม่ค่อยจุกจิก กวนใจตามสไตล์นิสสัน   แต่หายากสักหน่อยและต้องติดแก็สเท่านั้น  ไม่งั้นอาจจะสยองกับค่าน้ำมันเบนซินที่กระอักเลือดแน่ๆ ครับ     ขอบคุณที่ติดตามครับ
จริงๆ แล้วต้องเรียกว่าเป็นมินิ รีวิวน่ะคับ  เพราะรู้สึกจะสั้นไปหน่อย  แต่ก็พยายามให้กระชับและได้ใจความที่สุดครับ  หากใครสนใจข้อมูลก็โพสถามได้น่ะครับ 



โอกาสหน้าพบ กับ  .?เมื่อโดเรมอน ต้องมาเป็นจับกัง    ? จะเป็นรถรุ่นไหนนั้นต้องติดตามชมครับ   สวัสดีครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 07:20:11 »
จำรุ่นนี้ได้ว่ามันวิ่งบนเมฆ  ;D นุ่มๆ

ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 14:12:40 »
ขอบคุณสำหรับรีวิว

แต่ เดิมๆ 6km/l นี่ก็เท่าๆ cefiro เลยซิครับ กินโหดเหมือนกันนะ

-ใครมีรถกระบะจับมารีวิวอีกครับ อยากดูๆ
ส่วนไอ้เสือที่บ้านผม ไว้มีเวลาจะจับมาให้ดูเช่นกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2010, 14:58:27 โดย elixer »

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 668
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 14:45:42 »
รีวิวดีมากครับ ได้ใจความ
แต่ผมพึ่งรู้ว่ารุ่นนี้มีตัว เบนซิน นึกว่ามีแค่ตัว big M 1600 กับ 2000

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 02, 2010, 17:31:03 »
ขอบคุณครับ รีวิวผมค่อยข้างสั้นไปหน่อยนะครับ  จะขอแก้ตัวในรีวิวหน้า จะแจ้งข้อมูลรายละเอียดต่งๆเพิ่มขึ้นครับ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 03, 2010, 01:17:54 »
สั้นไปนิด แต่ก็ได้ใจความดีครับ   พวงมาลัยเดิมรึเปล่าครับนั่น ทรงสวยทีเดียวนะเนี่ย ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,427
  • Long live M/T
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 06, 2010, 14:33:08 »
KA24 นี่ถ้ามีเทอร์โบพ่วงสักลูก..ต่อให้เป็นตัว 12 วาล์ว ได้ข่าวว่า 200SX มีค้อนนะ
แต่สงสัยจะผลาญน้ำมันกว่าเดิมเยอะครับ

รีวิวค่อนข้างสั้น แต่ถือว่าได้ความรู้เกี่ยวกับรถรุ่นนี้ในระดับหนึ่ง ถือว่าเป็นของหายาก
ที่ไม่ค่อยมีคนเขียนให้อ่านกัน นี่โชคดีมากที่เจอ ขอบคุณครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มีนาคม 07, 2010, 14:03:57 »
ท่านผู้การ ฯไม่มีปัญหาครับผม ขอบคุณที่ส่นใจ  (เผอิญผมชอบของแปลก  ไม่ค่อยชอบรถตลาดสักเท่าไรครับ  อาจจะคิดไม่เหมือนคนอื่นครับเพราะรถบ้านผมถือว่าซื้อมาใช้ให้คุ้มค่า ไม่ได้ขับแล้วเท่อย่างเดียวครับ)

ออฟไลน์ raulowen

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 02, 2010, 22:46:03 »
ขอบคุณกับเนื้อหาดีๆ ;D

ออฟไลน์ kluay910

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
  • ?????????????????
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 13:15:06 »
เพิ่มเติมให้นิดนึงนะครับ บิ๊กเอ็มตัว KA24E มี2รุ่นหลักคือ
1. 4WD เกียร์ธรรมดา
2. 2WD เกียร์ออโต ...... 2WD เกียร์ธรรมดา ไม่มีนะครับ

และก็เฟืองท้าย ของ KA24E
1. TERRANO ll 4.625 ขนาดยางติดรถ 235/75/15
2. D22 ตัวแรก โป่งล้อดำ (เหมือนของผม)  4.325 ขนาดยางติดรถ 225/70/15
3. D22 ตัวถัดมา โป่งสีเดียวกับตัวรถ (เหมือนกับเจ้าของกระทู้) 4.625 ขนาดยางติดรถเดิม 255/70/15


ถ้าเจ้าของกระทู้นิดนึงครับ ตัว Auto Hub Lock ของคุณ เสียข้างเดียว หรือ2ข้างครับ
ผมอยากได้ข้างที่ไม่เสียมาไว้เป็นอะไหล่ครับ   

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
Re: มือใหม่ขอรีวิวรถเพื่อการพาณิชย์ nissan big m frontier ka2400 4wd
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2010, 22:42:24 »
ตัวขับสองเกียร์ธรรมดา มีนะครับ ผมเคยแลกเปลี่ยนอะไหล่กับเจ้าของรถคันนั้นมาแล้ว เป็นสีฟ้าแป่นๆ   แต่ถือว่าเป็นของหายาก สุดๆ

ของผมเป็นตัวd22 หน้าหงายไฟหน้าตาโบ๋ ตัวแรกเหมือนของคุณละครับ แต่ไปทำสีโป่งล้อมาครับ
ตัวหลังจากผมและคุณ ก็ยังเป็นโฉมเดิม  แต่เพ่มอุปกรณ์ขึ้นมา จะเป็นตัวที่มีถุงลมด้านคนขับ และเบรกเอ บี เอส ด้วย ครับ สังเกตภายนอก กระจังหน้าจะเหมือนกัน  ไฟตาโบ๋  กันชนหน้าครึ่งบนเป็นแบบชุปโครเมี่ยม โป่งล้อทำสีเดียวกับตัวรถ    ส่วน ล้อและยางเป็นสเปกเดียวกัน (เป็นของคนรู้จักกันที่จังหวัด อุดรธานี)
และตัวสุดท้ายของโฉมหน้าหงายนี้จะเป็นรุ่นที่มีจมูก  ไฟหน้าเต็ม ตาเพชร  กันชนหน้าครึ่งบนเป็นแบบชุปโครเมี่ยม แต่เป็นเครื่องดีเซล td 2500 turbo intercooler เฟืองท้ายทดจัดมากๆ น่าจะเป็นประมาณ 4.5 -4.6 ที่คุณกล่าวมาละครับ

ล้อขอบ 15 นิ้ว ยางหน้ากว้าง255 /r15  krab

ออโต้ฮับล็อกของผมข้างที่ดีอยู่ ขายไปนานมากแล้วครับ
(ถ้าคิดจะใช้ยาวๆ ทนๆ   หาตัว ausin หรือ warn แบบเดียวกับผมมาก็ได้ครับ คุณจะได้ระบบขับเพิ่มขึ้นมาคือ ระบบ 2 low เป็นของแถมครับ     ประโยชน์ที่ได้มาเหมือนของแถมคือมันยังช่วยยืดอายุยางหุ้มเพลาขับหน้าด้วยนะครับ)