ผู้เขียน หัวข้อ: มือใหม่หัดรีวิว user review เมื่อ โดเรมอนต้องมาเป็นจับกัง Suzuki carry 1600 cc  (อ่าน 56699 ครั้ง)

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สวัสดีครับ  หลังจากผลงานรีวิวตัวเดิม นิสสันบิ๊กเอ็ม ฟรอนเทียร์ เบนซิน 2400 ขับสี่ล้อ ที่ค่อนข้างตะกุกตะกัก  เนื้อหาอาจจะสั้นไปหน่อย ยังอธิบายไม่ครบถ้วน   ก็ต้องกราบขออภัยทุกท่านมา ณ.ที่นี้ด้วยครับ  ซึ่งเนื้อหารีวิวของผมอาจจะใช้ความเห็นส่วนตัวมากไปหน่อย  แต่ก็เป็นความเห็นของผู้ใช้งานจริงๆนะครับ    ซึ่งทุกท่านก็ทราบดีว่ารถยนต์ส่วนตัวของตนนั้น แต่ละคนก็มีความชื่นชอบ หรือไม่ประทับใจในบางอย่าง ( ก็อยากจะให้การรีวิวรถนี้เป็นการบอกกล่าวให้ผู้ที่สนใจในรถรุ่นนั้น ทราบอย่างแท้จริง  ไม่มีการปกปิดหรือ เชียร์ออกนอกหน้า  หรือ เป็นสาวกหน้าม้าใดๆ ทั้งสิ้น ครับ)     อารัมภาบทมาพอควรแล้ว  สำหรับวันนี้ขอเสนอ ................................................................suzuki carry 1600 cc???????????????.

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สำหรับรถคันนี้ที่บ้านผมออกมาในช่วงวิกถต น้ำมันแพงแบบกระต่ายตื่นตูม   (เพราะในตอนนั้นจำได้ว่ามันน้ำดีเซล  ราคาแพงบ้าลากเลือดไปลิตรละเกือบ 42 บาทเชียวครับ  รถของท่านใดที่ใช้เครื่องดีเซล ก็จับไปเปลี่ยนเครื่องเบนซินเกือบทั้งนั้น  เล่นเอาผีดิบเครื่องโตโยต้า รหัส เจ แซด ที่ค้างสต็อคตามเชียงกงได้ขึ้นสวรรค์ไปตามๆ กันเลยละ)    แต่ว่า........... ผมไม่คิดเช่นนั้น   โดยมีเหตุผลสองข้อคือ
1.   รถคันเดิม (นิสสันฟรอนเทียร์ขับสองหัวเดี่ยว  เครื่องดีเซลรหัส ทีดี 2700  มันเริ่มแก่ชราภาพไปทุกชิ้นส่วนแล้ว ไม่คุ้มค่าที่จะซ่อมแซมใหม่   จะไปผ่าตัดแปลงเพศ(เครื่องยนต์)ก็อาจมีปัญหาภายหลังได้) 
2.   ทำไมไม่เอารถใหม่ที่เป็นเบนซินตรงรุ่นละครับ  ทางเลือกมี
2.1   วีโก้เบนซินแคป 2700  (ตอนนั้นมีแค่เกียร์ออโต้ครับ กลัวเกียร์จะกลับบ้านเก่าก่อนวัยอันควร)ราคาช่วงระดับ 600000 บาท
2.2   ตัวนี้แหละ แครี่ กะบะเรียบ 1600 ซีซี๊   ราคา 329000 บาท  (เออ ราคาถูกดีครับ  แต่ก็ทำใจล่วงหน้าแล้วกับคุณภาพรถ) 
จึงเป็นเหตุให้ที่บ้านผมตัดสินใจออกรุ่นนี้ป้ายแดง มา 2 คันในเวลาใกล้เคียงกัน 2 เดือน

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ราคาเริ่มต้นในตอนนั้น ปี2551  ราคา  329000  บาท  รวมแอร์ และพวงมาลัยเพาเวอร์แล้วครับ 

คันแรก ออกที่ศูนย์ ตรงข้าม ม.ราชภัฏสวนดุสิต ครับ  แถมวิทยุซีดีโซนี่เพิ่มมา  แค่นั้น ไม่มีโปรโมชั่นใดๆเ พิ่ม เพราะรุ่นนี้มาถูกจังหวะครับ มาตอนคนอยากทิ้งรถดีเซล และอยากลองกะบะเบนซินดูบ้าง  ทำให้ยอดจองรอนานข้ามเดือนเลยล่ะ   ของบ้านผมรอคันนี้ก็เกือบ 2 เดือนเลย  (คันนี้ไม่ได้โพสรูปให้ดูครับ)

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
คันทีสอง (คันที่โพสรูปอยู่ในกระทู้นี้ครับ)
จะขอสาธยายคันนี้ละกันครับ  ออกที่ศูนย์ เจียงซูซูกิ อุดรธานี   เพราะสามารถออกรถได้เร็วไม่กี่อาทิตย์  ถ้าซื้ออยู่กทมต้องรอเกือบ 3 เดือนเลยทีเดียว   ทะเบียนที่เห็นก็เลยเป็นจังหวัด อุดรธานี ครับ
รูปโฉมภายนอก............................
ด้านหน้าดู  น่ารัก เหมือนตัวการ์ตูนญี่ปุ่น โดเรมอน  (ส่วนใหญ่เขาว่าอย่างนั้นครับ) 
ด้านข้างและด้านหลัง  เหมือนรถบรรทุกเล็กทั่วไป   
ผมเคยเห็นคนมาแต่งแบบแนว ๆ ด้วยครับ ใส่หลังคาแครี่บอยเสมอเก๋ง  และแปะสติกเกอร์แดงคาดดำตลอดแนวข้างรถครับ  เจ๋งดี .............................
 

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สำหรับรถของบ้านผมทั้ง 2 คัน  จะตีตู้ปิดถึบความสูงวัดจากพื้นกะบะประมาณ 1.7 เมตร เพื่อขนของ หนักประมาณ1-2 ตัน   และติดแก็สที่บริเวณยางอะไหล่เดิมส่วนยางอะไหล่ก็เก็บไว้ในตู้ของรถ  ไม่มีปัญหาโดนขโมยด้วยครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ในภาพถังแก็สเป็นแบบ 58 ลิตร มัลติวาลว์  แก็สระบบหัวฉีด ยี่ห้อ ac  ติดมาแพงมากในช่วงแก็สกำลังบูมปี 2551  ราคา 42000 บาททั้งเซต   ในรุ่นนี้มีไฟตัดหมอกหลังมาให้ด้วย (ไม่รู้ให้ทำไมหนอ เปิดแล้วรบกวนสายตาคันหลังป่าวๆ)

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับตัวรถ

ระบบช่วงล่างหลัง   
 เป็นแบบแหนบ  แต่ผมได้เสริมเข้าไปอีก ข้างละ3 แผ่นเพื่อเพิ่มการบรรทุก และเปลี่ยนโตงเตงหลัง สาแหรก  ช็อคอัพใหม่เป็นกระบอกใหญ่   พร้อมกับ ยางบรรทุก  มิชลิน xcd195 ขอบ 14 ทั้ง 4 ล้อ ครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ระบบช่วงล่าง หน้า
ก็เหมือนระบบรถเก๋งทั่วไปคือ แม็กเฟอร์สันสตรัท  สปริง อยู่ในชุดเดียวกับช็อคอัพคู่หน้า
 (ไม่มีรูปครับ ขออภัย เพราะลืมก้มถ่ายรูป)
โครงรถเป็นแบบ เซมิโมโนค็อค คือตัวถังหัวเก๋ง เชื่อมติดกับคัสซีรถ(ลักษณะเป็นทรงกล่องตามรูปครับ) ส่วนกะบะท้ายจะลอยตัวบนคัสซี.

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
เครื่องยนต์
รุ่นแรกที่นำเข้ามาเป็นแบบสี่สูบ เบนซิน 1600 ซีซี  G16A ที่เป็นรหัสเดียวกันกับที่วางอยู่ในพวกวีทาร่า 3 ประตู โดยยกชุดเกียร์และเฟืองท้ายมาด้วย จะต่างกันแค่ลกษณะการวางเครื่องยนต์ให้เอียงๆ แทนที่จะตั้งตรงเพื่อลดความสูงของเครื่องยนต์ เรื่องของกำลังมีมากพอสมควรกับ 92แรงม้า ที่ 5,750รอบ ต่อนาที แรงบิดสูงสุด 127นิวตัน-เมตร ที่ 4,500รอบต่อนาที (เหตุที่กำลังดีเพราะว่าการใส่เฟืองท้ายที่มีอัตราทดมากถึง 5.375:1  เฟืองเกียร์ห้าทดที่ 0.795  )  สามารถใช้ออกเทน 91 ได้ (แต่ผมเติมแก็สโซฮอล์95ประจำ) (ข้อมูลจากนิตรสารแหล่งรถครับ) 
แต่ของผมเป็นรุ่นที่ปรับปรุงในล็อตหลังแล้ว  คือปรับอัตราทดเฟืองท้าย และเฟืองเกียร์ใหม่ให้วิ่งได้ไหลขึ้นในรอบกลางจนถึงรอบสูง (เฟืองท้ายเป็น 4.375  เฟืองเกียร์5 ทดที่ 1.000 )
 

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
รถรุ่นนี้เครื่องเขาออกแบบอยู่ใต้เบาะนั่งคู่หน้าครับ  (ร้อนก้นดีเหมือนกัน เวลาวิ่งนานๆ )

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ภายใน    หน้าตาเรียบๆบ้านๆ  ทั่วไป  มีมาตรวัดครบ แต่ขาดวัดรอบเครื่องครับ  หัวเกียร์และเบรกมืออยู่ระหว่างเบาะคู่หน้า (เกะกะเหมือนกันครับ เบรกมือน่าจะอยู่ใต้คอนโซลไปเลย  และเกียร์น่าจะติดตั้งทำเหมือนโตโยต้าคอมมิวเตอร์คืออยู่บริเวณคอนโซลหน้า

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
แผงคอนโซลกลาง    เรียบๆ วัสดุเป็นพลาสติกแข็งทั่วไป (บอบบางมาก)ได้ระบบ แอร์เย็นฉ่ำมา  เพราะห้องโดยสารมันเล็ก   วิทยุซีดีเป็นของแถมครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
แผงประตู แบบลดต้นทุน เป็นแผงไม้อัดหุ้มด้วยไวนิลสีดำ ผมได้แปะสติกเกอร์สีดำให้กลมกลืนกับแผงประตูเพิ่ม เข้าไปเพราะของเดิมแผงประตูปิดแค่เท่าที่เห็น น่ะครับ    และะติดตั้ง ลำโพงทวิสเตอร์ที่หูช้างสามเหลี่ยมและตัวขับเสียงทุ้ม6 นิ้วเพิ่มเข้าไป  (ของเดิมไม่มีลำโพงเลย)

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
เบาะนั่งแบบ แบนๆ นั่งแล้วเมื่อยมาก (นั่งมากกว่าขับ เพราะจ้างคนขับมาขับแทนครับ)  ต้องหาซื้อที่รองก้นทั่วไปมาใช้เพิ่ม
ส่วน พนักหมอนรองคอ ก็แบนยิ่งกว่า   แปะบนกระจกหลังเลยครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
มุมมองห้องโดยสารด้านซ้ายมือครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
ใต้ฝากระโปรงหน้าเป็นที่รวมของ ระบบของเหลวของรถ ไม่ว่า จะเป็นกระปุกน้ำมันเบรก ,น้ำมันเพาวเวอร์พวงมาลัย,หม้อน้ำ,กระปุกพักน้ำหล่อเย็น  รวมทั้งแม่แรง  และพัดลมไฟฟ้า 1 ตัวหลังหม้อน้ำพลาสติก

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
มุมมองในห้องโดยสารด้านคนขับ ทัศนะวิสัยถือว่าเคลียร์ครับ  แต่กระจกมุมมองมันแคบไปหน่อยครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
มุมมองด้านซ้ายครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สมรรถนะและการขับขี่
ต้องทำใจล่วงหน้าครับ (ว่ารถรุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับประเทศโซน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้  (หลักๆคือ อินโดนิเซีย )ที่ชื่นชอบรถทรง tallboy สังเกตจากรุ่น apv  เพื่อนร่วมค่าย  รวมถึงToyota avanza   Toyota innova  ฯ  เป็นต้น
ที่มีจุดศูนย์ถ่วงสูง   ไม่สามารถขับขี่ได้อย่างมั่นใจในความเร็วสูง )
เครื่องยนต์อยู่ใต้เบาะหน้า  ได้ยินเสียงสนั่นเมื่อวิ่งเกิน 80 กม/ชมขึ้นไป    พวงมาลัยออกจะเบาหวิวไปหน่อย  รวมทั้งมุมมองการขับขี่เหมือนขับรถตู้มากกว่า  ขับรถนั่งทั่วไป    (ใครไม่ถัดก็พาลไม่ชอบเลยครับ    แต่ผมโอเคน่ะเมื่อได้ขับ)    ช่วงล่างเดิมๆ มักจะโคลงเคลง  และต้านลม   (เพราะผมได้ต่อโครงหลังคาสูงน่ะสิครับ)  แต่หลังจากได้แก้ไขช่วงล่างหลังมาและเปลี่ยนยางเพื่อให้รับมือกับน้ำหนักบรรทุกเกือบ 2ตัน ก็ดีขึ้นมาก  กลายเป็นว่ารถเบา วิ่งไม่ดี  แต่รถหนักๆ   กลับเกาะถนนอย่างมั่นใจ 
อัตราสิ้นเปลือง
ต้องขอบอกก่อนเลยครับ ว่า  เห็นเครื่องแค่ 1600 นั้นน่าจะประหยัด.......................... แต่จะบอกให้ทราบว่าคุณต้องคิดคำนึงถึงรูปแบบลักษณะรถด้วย ว่าเป็นรูปทรงแบบใด    การทดเกียร์และเฟืองท้ายมันเหมาะสมหรือไม่ (สำหรับคันนี้ทดมาค่อยข้างจัด เพราะเครื่องต้นกำลังมันเล็ก  และเขาทดเผื่อน้ำหนักบรรทุกไว้มาก)   ผมได้วัดอัตราสิ้นเปลืองขณะบรรทุกของ ประมาณ 1.5 ตันไว้ดังนี้ครับ
 อัตราสิ้นเปลืองในเมือง น้ำมันเบนซิน โซฮออล์ 95  อยู่ที่  7-8 กิโลลิตร    วิ่งนอกเมืองอยู่ที่ 8-9 กิโลลิตร  ความเร็วที่ไม่เกิน 100 กม/ชม
อัตราสิ้นเปลืองในเมือง แก็ส แอลพีจี  อยู่ที่  5-6 กิโลลิตร    วิ่งนอกเมืองอยู่ที่ 7-8 กิโลลิตร  ความเร็วที่ไม่เกิน 100 กม/ชม
ถือว่ากินจุเอาเรื่องน่ะเนี่ย  เพราะลักษณะทรง ตัวรถมันสูง เครื่องยนต์แบกนำหนักเยอะเกินไป แต่ก็แลกมาด้วยความคุ้มค่า(ราคาตัวรถ)ในการบรรทุกเนี่ยล่ะครับ

ออฟไลน์ edward_jong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 253
    • อีเมล์
สรุป
โดเรมอนครึ่งหัว คันนี้   พร้อมเป็นจับกังได้ทุกเมื่อ  เมื่อคุณต้องการใช้มันทำงาน  แต่ไม่ควรแบกหามบรรทุกเกิน1.5 ตันบ่อยๆ นะ  เพราะเดี๋ยวหลังจะเดาะเอา (โครงรถ คัสซีจะเสียรูป)  สำหรับผมถือว่าคุ้มค่าอยู่    สมราคารถป้ายแดงที่ไม่ต้องซ่อมบ่อย ถ้าคุณรู้จักดูแลรักษาและคอยตรวจตราระบบแก็สประจำ (ถ้าคุณติดแก็ส)   ราคาอะไหล่ก็แพงบ้าง ไม่แพงบ้างตามประสายี่ห้อรถที่ไม่ใช่ยี่ห้อพิมพ์นิยม   ศูนย์บริการก็เกิดใหม่ขึ้น แต่ก็ไม่มีมาตรฐานเท่าเทียมกัน (โอกาสโดนศูนย์บริการฟันราคามีแน่นอน)  ระบบรถทั่วไปไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง  หาช่างซ่อมนอกศูนย์ฝีมือโอเค ทำได้ครับ      เหลือแต่คุณว่าจะพร้อมเปิดใจรับมันได้หรือไม่ครับ 
ปล. ถ้าบรรทุกของหนักเกินพิกัด1.5  ตันบ่อยๆ แนะนำปิคอัพรุ่นใหม่ๆ ทั่วไปดีกว่าครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ            สวัสดีครับ

โอกาสหน้า   จะขอรีวิว  นิสสันนาวาร่า kingcab se  6 gear ขับสองธรรมดาครับ ของที่บ้านอีกคัน

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,130
ขอบคุณสำหรับ Suzuki carry  user's review ครับ

ว่าแต่ขนของไปขายที่ลายใช่ไหมครับ  ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,403
ขอบคุณครับ
สนใจจ้างคนขับสำรองไหมครับ
พอดีปิดเทอมท่าจะว่าง ;)

ออฟไลน์ avisrm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
  • Murphy's law is all around
    • S&P Workshop & Studio Spaces
Re: มือใหม่หัดรีวิว user review เมื่อ โดเรมอนต้องมาเ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 03, 2010, 20:42:58 »
รุ่นนี้น่ารักดีครับ... :D :D :D

...ตอนแรกที่เกริ่นใน Review กระบะ ว่ารีวิวรถโดเรม่อน ผมนึกถึง Toyota corolla MY'88 (จำไม่ได้ว่า AE 90 หรือ 92 หรือเปล่า) จะถูกเอามาผ่ากระโปรงท้าย ต่อกระบะเสียแล้วครับ  ;D ;D ;D
รักเหมือนอากาศที่มีรอบตัว...

...มีเพียงผู้รู้ค่าของมันเท่านั้น ที่สัมผัสมันได้

ออฟไลน์ sakdituch5

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244

ออฟไลน์ CN16888

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
เพื่อการพานิชจิงๆ

ขอบคุณสำหรับรีวิวครับผม

ออฟไลน์ mcat231032

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
เป็นรุ่นนึงที่ผมเคยคิดเล่นๆๆกับพ่อว่า ว่าซื้อมาหัดขับก็ดีนะ ราคาถูกดี เกียร์ แมนนวล ด้วย

ขอบคุณสำหรับ review ครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ครัชมันเหวอๆไปนิด แต่ติดแก๊สแล้วมันประหยัดจริงๆ   :)

ออฟไลน์ MANGKAPOON

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
    • http://www.facebook.com/nutteetoyota
    • อีเมล์
ขอบคุณนะครับ
......I LOVE TOYOTA.........
Mail:  mangkapoon_1@hotmail.com
http://www.facebook.com/toyotasale
http://www.facebook.com/nutteetoyota
ID LINE: nuttee-toyota

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,542
ลุงผมก็ซื้อไว้ที่โรงงานคันนึง ตอนที่ดีเซลประมาณ 40 บาทเหมือนกัน
'08 Honda Accord 3.5 V6         '09 Nissan Teana 200XL           '14 Mazda CX-5 2.5 S
'12 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    '16 Volvo XC60 D4

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,427
  • Long live M/T
ผมเคยลองขึ้นไปนั่งรถรุ่นนี้ครั้งหนึ่ง ขอบอกว่าผมนับถือคนที่ขับรถรุ่นนี้นานๆไกลๆได้จริงๆครับ
เพราะมันทรมานใช้ได้เลยยิ่งกับคนไซส์หมีกำลังพร้อมแบบผม

แต่ผมรู้จักคนขายแม็กมือสองคนนึง ชื่อคุณ เชน login kae_za ใน rcweb เค้าใช้รถรุ่นนี้
เป็นรถส่งล้อครับ แต่รถเขาทำสีขาวสวย และใส่แม็กขอบ 17 โหลดเตี้ย พลิกโฉมรถส่งของ
จนดูเป็นรถฮิปเท่ห์เก๋ไก๋ไปถนัดตา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8