ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยว่า"ลม" มีผลต่อการขับขี่มากเลยเหรอครับ??(มีเรื่องเล่า)  (อ่าน 5176 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เพิ่งกลับมาจากระยองครับ ได้มีโอกาศขับRX350 ระยอง-กรุงเทพ ช่วงขาไป

ขาไปต้องรีบมากๆเลยซัดมาเต็มๆ ได้ทดสอบสมรรถณะของรถไปในตัว
ประทับใจมากๆครับ มันต่างกับวีออสตัวน้อยๆของผมประมาณฟ้ากับเหว ในทุกๆด้านจริงๆ

ช่วงขากลับอัดมาเต็มที่เลยครับ คุณลุงนั่งอยู่ข้างๆ ท่านชำนาญทางมากๆเลยไม่มีปัญหาอะไร
ช่วงขากลับคุณลุงท่านขับ แซงทุกคันบนถนนเลย แต่แล้วก็มีแคมรี่ป้ายแดงคันนึงเปิดไฟขอทาง เลยปล่อยให้เค้าขึ้นนำไปก่อน
คุณลุงผมนึกสนุกเลยลองกดตามไปดู ตามยังไงก็ตามไม่ทัน กดยาวๆกันมาตั้งแต่ชานเมืองระยองจนถึงมอเตอร์เวย์
เวลาประมาณตี1กว่าๆถนนโล่งมากๆ บังเอิญช่วงนึงเกือบจะขึ้นได้แล้ว ผมเหลือบไปเห็นเลข3.5ที่ท้ายรถเค้า เลยเข้าใจ
แต่เคยอ่านรีวิวคุณจิมมี่(คุณลุงผมก็อ่าน ถึงได้ตัดสินใจเลือกRX350) ว่ามันใช้เครื่องตัวเดียวกัน
แต่ทำไมถึงแซงไม่ได้ซักที
RXคันนี้ ยกชุดคิตท่อพักมาใส่เลย(ผมคิดว่า) น่าจะแรงกว่าแคมรี่3.5เดิมๆแน่ๆ
แถมน้ำหนักก็ไม่น่าจะมีผลขนาดนี้(โดยทิ้งกระจายเลยครับ)

สุดท้ายพอถึงมอเตอร์เวย์ช่วงสุวรรณภูมิจึงได้ตัดสินใจยกคันเร่ง ดมฝุ่นแคมรี่ไปพลาง
ผมสงสัยมากๆ คุณลุงท่านบอกว่า เป็นเพราะ"ลม" กับตัวถังที่ต้านลม
แต่ผมไม่คิดว่าจะโดนทิ้งเป็นทุ่งขนาดนี้(เผลอๆ2ทุ่งด้วยซ้ำ)


ทุกท่านคิดว่า "รูปทรงที่ต้านลม" มันมีผลต่อการขับขี่ มากมั้ยครับ??

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ไต่ระดับความเร็วยากกว่านะครับ

ออฟไลน์ ???????

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
    • อีเมล์
มากไม่มาก อยู่ที่ความเร็วรถขณะนั้นครับ

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,500
    • อีเมล์
ไม่รู้เหมือนกันครับ แต่ผมคิดว่ารูปทรงที่ต้านลมน่าจะกินน้ำมันมากกว่าแค่นั้น 
เหยียบมิดเหมือนกัน น่าจะเร็วเท่ากัน หากมันให้มิดเท่ากัน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกนะครับ

-น้ำหนักรถ
-อัตราทดเกียร์
-ขนาดยาง
ฯลฯ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
น้ำหนัก ถ้าเครื่องนต์ทำงานเท่ากันจริงๆก็ไม่น่าเกี่ยวนะครับ อย่าง X3 20d กับ 320d น่ะครับ

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ผมคิดอีกแบบนะครับว่า ถ้าคนเล่น 3.5Q ได้ คงต้องมีของอยู่ในกระโปรงแน่ๆละครับ ต่อให้เครื่องเท่ากันน้ำหนักเท่ากัน แต่ของไม่เท่ากันก็จบครับ
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ bankpike

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
    • https://www.facebook.com/bankpike
รถคุณมันล็อกความเร็วนิครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
รถสูงกว่า ก็ต้านลมไปเยอะแล้ว แถมตัวใหญ่กว่าอีกนะ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
ให้ Drag Coefficient ของ Camry 0.3 และ RX 0.35
ให้ Frontal Area ของ Camry 2.2 และ RX 2.5

คำนวนคร่าวๆ พอให้เห็นภาพ เช่นที่ความเร็ว 180 กม/ชม
RX ต้องใช้กำลังมากกว่า Camry อยู่ถึง 22 แรงม้า ในการแหวกอากาศ
 
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ให้ Drag Coefficient ของ Camry 0.3 และ RX 0.35
ให้ Frontal Area ของ Camry 2.2 และ RX 2.5

คำนวนคร่าวๆ พอให้เห็นภาพ เช่นที่ความเร็ว 180 กม/ชม
RX ต้องใช้กำลังมากกว่า Camry อยู่ถึง 22 แรงม้า ในการแหวกอากาศ
 


ขอบคุณคุณ prnalty มากจริงๆและขอชมเชยคำอธิบาย

คำตอบแบบนี้ครับคือสิ่งที่อยากเห็น อาจไม่ต้องมีรายละเอียดขนาดนี้ก็ได้ แต่ให้มีหลักวิทยาศาสตร์ เรื่องของรถเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ อย่าคิดอะไรโดยไม่ใช้หลักวิทยาศาสตร์ คือถ้าจะเดาก็ควรเดาบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ บ้านเราคนยังขาดสิ่งนี้กันมากจึงทำให้ไม้ล้างป่าช้ากลายเป็นคธาวิเศษไปได้

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณครับ

ท่าทางจะจริง แต่ไม่คิดว่าพื้นที่หน้าตัดที่ต้านลม ทำให้รถต้องใช้พลังเพิ่มขึ้นขนาดนี้
แบบนี้พวกต่อชายล่างยาวๆ หรือสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาไม่ดีก็คงมีผลด้วยเหมือนกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ขอบคุณครับ

ท่าทางจะจริง แต่ไม่คิดว่าพื้นที่หน้าตัดที่ต้านลม ทำให้รถต้องใช้พลังเพิ่มขึ้นขนาดนี้
แบบนี้พวกต่อชายล่างยาวๆ หรือสปอยเลอร์ที่ออกแบบมาไม่ดีก็คงมีผลด้วยเหมือนกัน
เคยอ่านนิตยสารรถมา เขาบอกว่า สปอยเลอร์ ถ้าเอาไว้กดรถเข้าโค้ง จะทำความเร็วสูงสุดไม่ดีครับ ก็คือต้านลมนั่นเอง

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
อันนั้นเรียกว่า Induced Drag หรือบางคนก็เรียกว่า Drag due to Lift ครับ
ต้นเหตุคืออากาศหมุนวนที่ปลายปีก (หรือ Spoiler) เรียกว่า Wing Tip Vortex
ยิ่งสร้าง Lift (หรือ Downforce) ได้มาก ก็จะทำให้เกิด Drag ในส่วนนี้ก็มากตามไปด้วย
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับคุณ Penalty

ออฟไลน์ phatkung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
ขอบคุณครับสำหรับคำตอบดีๆเช่นนี้

ออฟไลน์ ^BBB^

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
สมมติว่ากำลังของเครื่องยนต์ทั้ง 2คันเท่ากันนะครับ

แรงที่รถยนต์จะต้องเอาชนะก็คือ แรงต้านการหมุนที่ล้อ และ แรงต้านลมครับ
ซึ่งการที่รถมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ค่าๆนึงก้อคือความเร็วที่เครื่องยนต์ไม่สามารถจะเอาชนะแรงต้านไปได้อีก

ที่ความเร็วสูงแรงต้านลมจะมีผลเป็นอย่างมากครับ มากกว่าแรงต้านการหมุนหลายเท่าตัว

แรงต้านลม= 0.5x ความหนาแน่นอากาศ x ความเร็วยกกำลัง2 x Cd(สัมประสิทธิ์ความเสียดทาน) x พื้นที่หน้าตัดรถ

ซึ่งจากกรณีนี้ RX350 น่าจะมีพื้นที่หน้าตัดรถมากกว่า
และค่า Cd ของรถ SUV ที่มากกว่ารถเก๋งแน่ๆ
จึงทำให้มีแรงต้านอากาศมากกว่าที่ความเร็วเดียวกันครับ

เพราะฉะนั้นตามยังไงก็คงไม่ทันครับ ถ้าเครื่องเหมือนกัน และกดมิดเหมือนกัน

ออฟไลน์ toey_tm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
รถตู้ VW เหยียบเพลินๆ แตะ 200 สบายๆ

CIVIC FD1 ของผม รีดแทบตาย กว่าจะไป 200

ขำๆนะครับ เครื่องมันไม่เท่ากันครับ  ;D