ตอนนี้ ค่ายรถญี่ปุ่นพยายามลดเบอร์น้ำมันเครื่องลงให้บางลงไปอีกจากปัจจุบันSAE20 ก็กำลังจะเล็งปล่อย ให้ใช้SAE 16 ออกมากับรถใหม่
การประหยัดที่คาดว่าจะได้คือ ~1% เมื่อเทียบกับเบอร์20 ทดสอบจากเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ ด้วยมาตรฐานน้ำมันที่ผ่าน ilsac gf6 และอุณหภูมิเฉลี่ย25 องศา และปล่อยให้HTHS 2.3 เป็นค่าปลอดภัย ยอมให้เครื่องสึกหรอมากขึ้นเมื่อร้อน เพราะโดยสถิติคนญี่ปุ่นใช้รถไม่กี่ปีก็เปลี่ยนใหม่
หวังว่าคนไทยที่อยู่ในเมืองร้อนกว่าญี่ปุ่นคงเข้าใจที่มาที่ไปไม่บอกว่าประหยัดขึ้นเกินกว่าเปอร์เซนต์ เร่งดีเป็นเรื่องเป็นราวอีกนะครับ
อ้างอิง
Gf-6.com