ผู้เขียน หัวข้อ: ดูออฟชั่นน้องมีนาแล้วรบกวนช่วยตอบข้อสงสัยให้ผมหน่อยได้ครับ  (อ่าน 4194 ครั้ง)

ออฟไลน์ kok119

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
คือผมดูรายละเอียดน้องมีนาแล้ว ในตัว top ไม่มีเหล็กกันโคลง ไม่มีตัดหมอก คือ ทางนิสสันเขาไม่ได้ตั้งใจทำรถคันนี้ให้ไปต่างจังหวัด อย่างปลอดภัยหรือปล่าวครับ
เนื่่องจาก การออกรถ ถึงแม้จะเอาไว้ขับในเมือง แต่ก็มีบางครั้งวิ่งออกต่างจังหวัดเพื่อไปเที่ยวไปทำธุระด้วยใช้ไหมครับ อยากถามว่า
 1. เหล็กกันโครงมีประโยชน์อะไร ใช้ทำอะไร จำเป็นไหมสำหรับการออกต่างจังหวัด
 2. การที่ที่ไม่มีเหล็กกันโคลง จะเกิดข้อเสียอะไรกับตัวรถไหมเวลาขับ
 3. ถ้าเกิดติดตั้งเข้าไปเพิ่มหลังออกรถ จะได้ประโยชน์เท่ากับติดมาจากโรงงาน ตามที่ทางวิศวกรค่ายรถต่างๆออกแบบไหม
 4. ถ้ามันไม่จำเป็นจริงๆ ทำไมรถ ที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1.5 ขึ้นไปถึงมีกันทุกรุ่น และไม่ยกเว้นแม้แต่ตัวล่างสุด (ยกเว้นไฟตัดหมอก)
 5. ผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ
 6. ขอบคุณทุกๆท่านที่ช่วยตอบคำถามครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ก็ไม่ใช่ว่ารถอื่นทุกคันนะครับที่มี ผมว่าความเร็วสูงสุดของมันอาจจะถูกจำกัดจนไม่สามารถวิ่งขึ้นถึงความเร็วอันตรายก็ได้ แต่เรื่องข้อเท็จจริงรอคนเพิ่มครับ

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ตอบได้แค่ไฟตัดหมอกว่า  มันไม่ได้จำเป็นสักเท่าไหร่  เปิดไปก็ไม่ได้ช่วยให้สว่าง
แถมตอนเจอหมอกจริงๆนะครับ   เปิดได้แค่ไฟต่ำแต่นั้นแหละ ยิ่งเปิดไฟสูง หรือไฟตัดหมอก แสงมันยิ่งฟุ้ง มองไม่เห็นอะไรนักกว่าเดิม

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
เหล็กกันโคลง ก็ช่วยให้รถเกาะถนนขึ้น  อันนี้เอาง่ายๆ เลยนะครับ แต่ถ้าไปติดเพิ่ม ก็โอเค เหมือนรถแต่งทั่วไปน่ะครับ เีสียเงินไป มันก็ต้องมีอะไรดีขึ้น ส่วนถามว่าไม่มีแล้วเสียอะไร? ผมว่าก็ไม่เสียอะไรครับ รถคันหนึ่งมันก็มีลิมิตของมัน เชื่อว่าคงไม่มีใครซื้อวีออสมาขับแบบเฟอร์รารี่? ทั้งวีออสและเฟอร์ฯ ก็มีอุปกรณ์ที่เหมาะสมต่อบทบาทหน้าที่ของมันน่ะครับ (อาจจะใช้คำไม่ค่อยถูกนิดนึง แหะๆ) ละก็รถพันห้าขึ้นไปทำไมถึงมี? ผมว่ามันก็เหมือนกับมาตรฐานที่ยกสูงขึ้นตามๆ กันไปกับการแข่งขันน่ะครับ สมัยสักยี่สิบปีก่อน S Class เพิ่งมี ABS แต่ตอนนี้ก็มีกันหมด อะไรประมาณนี้อ่ะครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ในบางครั้ง  การออกแบบทางวิศวกรรมบางสิ่งที่ไม่จำเป็น สำหรับรถคันนั้น ก็ไม่ควรใส่ครับ  เพราะมันจะทำให้ต้นทุนมันเพิ่มไปเปล่าๆ

ในเรื่องเหล็กกันโคลง(ช่วงล่างส่วนหน้า)นั้น  ผมคิดว่ามันอาจจะไม่จำเป็นสำหรับมาร์ชเท่าไหร่ เพราะมันเป็นรถขนาดเล็กและน้ำหนักเบา  ส่วนช่วงล่างด้านหลังเป็นแบบทอร์ชั่นบีม  หรือพูดง่ายๆว่าคานแข็ง  ซึ่งตัวของมันเองก็สามารถทำหน้าที่คล้ายๆเหล็กกันโคลงได้อยู่แล้วครับ

   ความเห็นของผมนี้เกิดจากการดูโดยผิวเผินเท่านั้นน่ะครับ  ไม่ฟันธง

ส่วนเรื่องไม่มีเหล็กกันโคลงแล้วขับทางไกลไม่ได้  ผมมองว่ามันไม่เกี่ยวกันเท่าไหร่ ถ้าตราบใดที่รถคันนั้นถูกปรับตั้งช่วงล่างและทดสอบมาอย่างดีก็ไม่มีปัญหาครับ

ส่วนเรื่องไฟตัดหมอกนั้น  ผมว่าคนเรามักจะมองเรื่องความเท่ห์มากกว่าประโยชน์ใช้งานจริงครับ  เพราะโดยทั่วไปแล้วสภาพหมอกบ้านเราก็นานๆทีมีหน แถมบางอีกต่างหาก แค่เปิดไฟหน้าก็เพียงพอแล้วครับ  อันที่จริงผมกลับมองว่าไฟตัดหมอกนั้นไม่ค่อยช่วยให้เราเห็นทางเวลาหมอกลงเท่าไหร่ แต่มันช่วยให้รถคันอื่นมองเห็นรถเรามากกว่าครับ  ซึ่งถ้ามองเรื่องความจำเป็นนั้น ผมคิดว่ามันควรจะมีคู่กับรถที่มีไฟฟ้าที่มันเป็นแสงสีขาว (เช่น ซีนอน) มากกว่าน่ะครับ เพราะปกติไฟหน้าพวกนี้มันจะกลืนกับสีขาวของหมอก ดังนั้น สีเหลืองของไฟตัดหมอกจึงทำหน้าที่นี้แทนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2010, 03:17:02 โดย Tonaka »
阿蘇山

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
ยังไม่ต้องเลยไปถึงว่า เหล็กกันโคลง จำเป็นต้องมีหรือไม่  แต่แค่อยากจะบอกว่า

อย่าไปเชื่อโบรชัวร์มากนักว่า ถ้าไม่เขียนถึงแล้ว แปลว่า ไม่มี

ดูอย่าง Idle Stop สิ   

ของพิเศษ จุดเด่นที่มีเฉพาะรถรุ่นของตัวเองแท้ๆ แต่ในโบรชัวร์ มีเขียนถึงอยู่นิดเดียวเอง

ไม่มีการแยกออกมาต่างหาก ไม่มีการเน้น / แสดงความสำคัญของจุดเด่นนี้

มีแค่กรอบเล็กๆ ระบุแค่ว่า มีเฉพาะกับรุ่น Xtronic CVT

ซึ่งถ้าตีความตามนั้น จะหมายถึง มีใน 4 รุ่นย่อย จากทั้งหมด 6 รุ่น

แต่ในตารางรายการอุปกรณ์ข้างหลัง ก็ไม่แสดง

(ผมมีความรู้สึกว่า โบรชัวร์ที่ออกมา ยังมีข้อบกพร่องอยู่บ้างนะ)

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
โอ้ เหลือเชื่อแฮะ

ไปเช็คมาใหม่

ในโบรชัวร์ที่ Nissan ให้โหลดทางเน็ต (ไฟล์ขนาด 9 MB)

ไม่มีกรอบอธิบายระบบ Idle Stop แบบที่เห็นข้างล่างนี้ด้วย

แสดงว่า โบรชัวร์ฉบับนี้ ไม่ใช่ฉบับเต็ม เป็นฉบับย่อ (มั้ง เรียกไม่ถูก)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
เหล็กกันโครงไม่มีก็ดีแล้วครับจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนลูกหมากกันโครง อันละ 200-300 บ.เป็นอย่างต่ำ 4 อันก็ 1,200 บ.

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ถ้ายึดโบรชัวร์สมมุติว่ามันไม่มีเหล็กกันโคลงจริงๆ นะครับ
อาจจะคิดไ้ด้ว่า

1 เครื่อง 1.2 การขับรถเร็วในระดับที่ไม่น่าจะสูงมากนักบ่อยๆ เหมือน 1.5
2 ไม่มีก็ดี ยิ่งลดน้ำหนัก เพื่อให้เครื่อง 1.2 รับภาระน้อยลง ประหยัดน้ำมัน และวิ่งได้ปรู๊ดปร๊าดขึ้นอีกนิด (อันนี้ผมประทับใจมากที่มาร์ชน้ำหนักไม่ถึง 1 ตัน)

ผมว่าถ้าเครื่องถูกจำกัดมาให้เล็ก ความเร็วสูงสุดไม่ใช่สิ่งที่ต้องเน้น การลดน้ำหนักเป็นเรื่องสำคัญ
ยิ่งถ้าหนักซํก 700 กก. จัดการเรื่องจุดศูนย์ถ่วงให้ดีหน่อย นี่จะสุดยอดซิ่งมากเลย แบบรุ่น KTM X-bow

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เหล็กกันโคลง นี่หมายถึงหน้าหรือหลังครับ

ถ้าด้านหน้าจะเป็นจะต้องมี

แต่ด้านหลังจะมีหรือไม่ก็ได้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของช่วงล่าง




อย่างผมใช้ Jazz GE ตัว Top อยู่

เหล็กกันโคลงหลังกับไฟตัดหมอกก็ไม่มีนะครับ

แถมแอร์ออโต้ เซ็นเซอร์ถอยหลัง keyless ก็ไม่มี

ทั้งๆ ที่ราคาแพงกว่า มาร์ช ตัว Top เกือบสองแสนบาท