ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ  (อ่าน 5742 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 10:27:43 »
ด้วยความรู้งูๆปลาๆของผม บูสท์เกิดจากการหมุนของใบ compressor ซึ่งต่อกับแกนของใบ turbine ซึ่งหมุนจากการปั่นของไอเสีย .... คำถามคือ ในรถที่ไม่ได้ใช้ ecu ช่วยคุมบูสท์ (รถสมัยก่อนที่ยังไม่มี electronic มากนัก) .... ในเงื่อนไข รถคันเดียวกัน เทอร์โบลูกเดียวกัน
1. วิ่งเกียร์ 4 อัตราทด 1:1 3000 รอบ วิ่งลอยๆ คันเร่ง เปิด 20%
2. วิ่งเกียร์ 4 อัตราทด 1:1 3000 รอบ แต่กำลังไต่ความเร็ว คันเร่งเปิด 50%
3.วิ่งเกียร์ 4 อัตราทด 1:1 3000 รอบ แต่กำลังเร่งความเร็วเต็มที่ คันเร่งเปิด 90%

3 เงื่อนไขนี้รถจะบูสท์อยู่ที่เท่ากันไหม ความรู้งูๆปลาๆของผมว่ามันน่าจะเท่ากัน เพราะไอเสียที่ไปปั่นแกน turbine มันเท่ากัน ... แต่ที่ในรถปัจจุบันนมันไม่เท่ากันเพราะ ecu มันใส่เงื่อนไของศาคันเร่งเข้าไปในระบบ boost control ด้วย ....... หรือผมเข้าใจการทำงานของเทอร์โบไม่ถูกต้องครับรบกวนขอความรู้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 10:37:39 »
คำถาม(จริงๆ) ของผมคือ รถผมตอนนี้มีปัญหากับระบบ boost control ซึ่งอาจเป็นตัว solenoid หรือ สายไฟก็ได้ .... หากผมจะตัดระบบ boost control ของโรงงานออก แล้วไปใช้ profec แทน จะกลายเป็นว่าที่รอบสูงๆผมจะบูสท์ตลอด (โดยไม่เกี่ยวกับคันเร่ง) หรือไม่ เพราะ ecu ไม่สามารถสั่ง solenoid ให้ลดบูสท์ตามเงื่อนไขขององศาคันเร่งได้แล้ว ...... หรือว่าจริงๆแล้วบูสท์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรอบเพียงอย่างเดียว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 13:14:04 »
ถ้าเหยียบรอบค้าง สูงๆ บูสมันก็เท่าเดิมตลอดนั่นเหลาะครับ
หลักการมันไม่มีอะไรเลย

ปกติ ขาซิ่งเค้าติดปรับบูสไฟฟ้า ไปคุม  เวสเกต แทบทั้งนั้น ไม่ค่อยมีใครใช้ของติดรถ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 14:35:34 »
ถามแบบนี้ดีกว่าครับ .... รถผมตอนนี้ ที่ความเร็ว 110 กม/ชม เกียร์ 5 2500 รอบ
- ถ้าขับลอยๆ คลอๆคันเร่ง ไม่ติดบูสท์ เป็นแวค -0.2 บาร์
- ถ้าค่อยๆไล่ความเร็ว บูสท์ประมาณ 0.2 บาร์
- ถ้ากดเต็มๆ บูสท์ประมาณ 0.8 บาร์

คำถามคือที่เป็นแบบนี้เพราะ ecu มันสั่ง solenoid ให้ลดบูสท์ลงเพื่อประหยัดน้ำมัน หรือ จริงๆแล้วเป็นกลไกการทำงานปกติของเทอร์โบอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับ ecu ครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 15:13:48 »
คำตอบคือบูสท์ไม่เท่ากันครับ เพราะบูสท์ของรถทำงานตามโหลดของเครื่องยนต์  โหลดทำให้เครื่องปล่อยไอเสียออกไปปั่นเทอร์ไบน์ได้แรงขึ้นเร็วขึ้น จากตัวเลือกที่สามของคุณ เครื่องยนต์จะมีโหลดสูงสุดดังนั้นหากไม่มีเรื่อง ECU Boost Control เข้ามาเกี่ยวข้อง  ภาวะที่สามจะทำให้เทอร์โบทำงานมากที่สุด

รถอยู่กับที่ เกียร์ว่าง เร่งรอบไป 6500 rpm แต่บูสท์ก็ไม่ขึ้น เพราะเครื่องไม่มีโหลด

หรือต่อให้วิ่งเกียร์หก 200 Km/h รอบ 6500 rpm แต่ปล่อยคันเร่งหมด บูสท์ก็ตกเป็นศูนย์ เพราะไม่มีโหลด

วิ่งขึ้นเขา VS วิ่งลงเขา เกียร์เดียวกัน ความเร็วเท่ากัน แต่บูสท์มาต่างกัน ขึ้นเขาบูสท์มาเร็วกว่าและมากกว่าชัดเจน
วิ่งเกียร์สูง VS วิ่งเกียร์ตำ่ ความเร็วเท่ากัน รอบเท่ากัน แต่บูสท์มาต่างกัน วิ่งเกียร์สูงๆบูสท์มาเร็วกว่าและมากกว่าชัดเจน

"หากผมจะตัดระบบ boost control ของโรงงานออก แล้วไปใช้ profec แทน จะกลายเป็นว่าที่รอบสูงๆผมจะบูสท์ตลอด (โดยไม่เกี่ยวกับคันเร่ง) หรือไม่ เพราะ ecu ไม่สามารถสั่ง solenoid ให้ลดบูสท์ตามเงื่อนไขขององศาคันเร่งได้แล้ว ...... หรือว่าจริงๆแล้วบูสท์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับรอบเพียงอย่างเดียว"

พวกตัวคุมบูสท์อย่าง Profec หรือ  HKS EVC ฯลฯ ก็มีโซินอยด์คุมบูสท์ของตัวมัน ซึ่งก็คล้ายๆกับโซลินอยด์ของโรงงาน เพียงแต่พวกตัวคุมบูสท์มันจะมี Boost Control algorithm เป็นของตัวมันเอง  โดยที่มันเองจะ Bypass ระบบ Boost Control ของโรงงานไปเลย  แต่อย่างไรก็ตามที่รอบสูงๆมันก็ไม่ได้บูสท์ตลอดตราบใดที่เราไม่เปิดคันเร่งมากๆหรือไม่ได้กดคันเร่งลึกๆเร็วๆ

มันเป็นเรื่องของกฎทางกายภาพมากว่าเป็นเรื่องของการควบคุมบูสท์ด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์เพียงอย่างเดียว

พวก Boost Controller ทำงานไวและแม่นกว่าระบบคุมบูสท์ของโรงงานครับ เพียงแต่ข้อเสียมันก็คือมันจะ Bypass safety feature ของโรงงานเช่น boost cut เมื่อเวลาที่  ECU มัน detect knock ของเครื่องยนต์ได้มากๆ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 15:43:15 »
รถคันเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกัน กดคันเร่งน้อย=บูสท์น้อย กดคันเร่งมาก=บูสท์มาก
เป็นเรื่องปกติครับ อย่างที่พี่เอิร์บ Spec C บอก

เทอร์โบ ปั่นด้วยไอเสีย ไอเสีย เกิดจากการเผาไหม้  การเผาไหม้คือการจุดระเบิดกับน้ำมันและอากาศ
กดคันเร่งลึกกว่า น้ำมันป้อนเข้าไปเยอะกว่า อากาศเข้าได้เยอะกว่า เผาไหม้รุนแรงกว่า ไอเสียก็ย่อมออกมามากกว่า
เทอร์โบก็ย่อมหมุนเร็วกว่าครับ

Tiida เซ็ตโบอบต.แบบผม ใช้เวสต์เกตสปริงเดิมที่ติดมากับเทอร์โบ ไม่มีอิเล็กทรอนิกส์ใดๆ กดเลียๆวิ่ง
120 คงที่ เป็น Vac กด 30% บูสท์มา 0.2 กด 50% ขึ้นไปมา 0.5 บาร์ครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 16:56:03 »
เข้าใจกระจ่างแล้วครับ ขอบคุณทุกท่านมาก ....

เรื่องติด profec คงเหลือเรื่องเดียวที่ต้องตัดสินใจคือจะปลอด safety features ของ ecu ที่เกี่ยวกับบูสท์ออกดีไหม

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 17:32:18 »
ลองปิดระบบ esp  หรือระบบอื่น ๆ (โหมดของรถ)  แล้วลองดู  ว่าบูสต์  กลับมาปกติหรือเปล่า...

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 17:46:43 »
ลองปิดระบบ esp  หรือระบบอื่น ๆ (โหมดของรถ)  แล้วลองดู  ว่าบูสต์  กลับมาปกติหรือเปล่า...
ปิดหมดแล้วครับ ตอนนี้เป็นๆหายๆ เอาสาย tactrix log ข้อมูลดูก็เห็นว่ากล่องสั่งบูสท์ปกติ airflow airmass ก็อ่านค่าปกติ ครับ มีแต่ volt ของ solenoid แปลกๆค่าปกติอยู่ดีๆก็หล่น ... เลยคาดว่าปัญหาอยู่ที่ระบบคุมบูสท์ ไม่สายไฟ ก็ solenoid ครับ

 .... ตอนนี้กำลังหา solenoid ที่ใช้ได้ปกติมาลองครับ แต่ปัญหาคือเบิก solenoid ใหม่ 8,000 / profec 12,000 ครับ เลยชั่งใจอยู่ว่าถ้าเจอเหตุแล้วจะไปทางไหนดีครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2016, 19:30:22 »
ลองปิดระบบ esp  หรือระบบอื่น ๆ (โหมดของรถ)  แล้วลองดู  ว่าบูสต์  กลับมาปกติหรือเปล่า...
ปิดหมดแล้วครับ ตอนนี้เป็นๆหายๆ เอาสาย tactrix log ข้อมูลดูก็เห็นว่ากล่องสั่งบูสท์ปกติ airflow airmass ก็อ่านค่าปกติ ครับ มีแต่ volt ของ solenoid แปลกๆค่าปกติอยู่ดีๆก็หล่น ... เลยคาดว่าปัญหาอยู่ที่ระบบคุมบูสท์ ไม่สายไฟ ก็ solenoid ครับ

 .... ตอนนี้กำลังหา solenoid ที่ใช้ได้ปกติมาลองครับ แต่ปัญหาคือเบิก solenoid ใหม่ 8,000 / profec 12,000 ครับ เลยชั่งใจอยู่ว่าถ้าเจอเหตุแล้วจะไปทางไหนดีครับ

  ไม่ลองคุยกับอู่เก่ง ๆ   ให้เขาเอาของมือสองมาลอง ต่อรองราคาก่อน  ถ้าหายเปลี่ยน  ถ้าไม่หายถอดคืนเสียเฉพาะค่าแรง.....ผมเลือกใช้วิธีนี้  กับ ss สองสามครั้ง  ก็ดีนะครับ  พอรู้ว่าตัวนั้นมีปัญหาจริง ถึงสั่งของมาเปลี่ยน

  แต่บอกตรง ๆ เสียยากมาก  ตันก็ยาก  ยกเว้นสายไฟขาดใน.....ซึ่งก็ยากเช่นกัน....

     ไม่ทราบว่าตรวจสอบครบถ้วนหรือยัง  ถ้าจำไม่ผิด(คนละแบรนด์) ชุดคุมตรงนี้มีตัวหนึ่งร่วมกับเวสเกต  พอผ่านอินเตอร์  จะมีตัววัดเทมป์  ตามด้วยชุดวัดแรงดันอากาศปากท่อร่วมอีกชุดหนึ่ง  ชุดหน้ากับชุดหลังจะสัมพันธ์กัน  ถ้าแรงดันปากท่อร่วมสูง  มันจะส่งคำสั่งไปชุดคุมเวสเกต...ให้ลดแรงบูสต์ลง  ....

       เอาใจช่วยครับ   ชอบแรง ๆ เหมือนกัน....

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,050
Re: ขอความรู้เรื่องบูสท์ของเทอร์โบครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2016, 05:52:13 »
ลองปิดระบบ esp  หรือระบบอื่น ๆ (โหมดของรถ)  แล้วลองดู  ว่าบูสต์  กลับมาปกติหรือเปล่า...
ปิดหมดแล้วครับ ตอนนี้เป็นๆหายๆ เอาสาย tactrix log ข้อมูลดูก็เห็นว่ากล่องสั่งบูสท์ปกติ airflow airmass ก็อ่านค่าปกติ ครับ มีแต่ volt ของ solenoid แปลกๆค่าปกติอยู่ดีๆก็หล่น ... เลยคาดว่าปัญหาอยู่ที่ระบบคุมบูสท์ ไม่สายไฟ ก็ solenoid ครับ

 .... ตอนนี้กำลังหา solenoid ที่ใช้ได้ปกติมาลองครับ แต่ปัญหาคือเบิก solenoid ใหม่ 8,000 / profec 12,000 ครับ เลยชั่งใจอยู่ว่าถ้าเจอเหตุแล้วจะไปทางไหนดีครับ

  ไม่ลองคุยกับอู่เก่ง ๆ   ให้เขาเอาของมือสองมาลอง ต่อรองราคาก่อน  ถ้าหายเปลี่ยน  ถ้าไม่หายถอดคืนเสียเฉพาะค่าแรง.....ผมเลือกใช้วิธีนี้  กับ ss สองสามครั้ง  ก็ดีนะครับ  พอรู้ว่าตัวนั้นมีปัญหาจริง ถึงสั่งของมาเปลี่ยน

  แต่บอกตรง ๆ เสียยากมาก  ตันก็ยาก  ยกเว้นสายไฟขาดใน.....ซึ่งก็ยากเช่นกัน....

     ไม่ทราบว่าตรวจสอบครบถ้วนหรือยัง  ถ้าจำไม่ผิด(คนละแบรนด์) ชุดคุมตรงนี้มีตัวหนึ่งร่วมกับเวสเกต  พอผ่านอินเตอร์  จะมีตัววัดเทมป์  ตามด้วยชุดวัดแรงดันอากาศปากท่อร่วมอีกชุดหนึ่ง  ชุดหน้ากับชุดหลังจะสัมพันธ์กัน  ถ้าแรงดันปากท่อร่วมสูง  มันจะส่งคำสั่งไปชุดคุมเวสเกต...ให้ลดแรงบูสต์ลง  ....

       เอาใจช่วยครับ   ชอบแรง ๆ เหมือนกัน....
พูดเหมือนกับอีกอู่เลยครับ ว่ามันเสียยาก ... กำลังหาอู่ที่มีอะไหล่ให้ลองครับ ... เสียวๆเหมือนกันว่าตัดระบบคุมบูสโรงงานไปแล้วก็ยังไม่จบอยู่ดี  ;D