ผู้เขียน หัวข้อ: มาดูกันว่าวิศวกรทำอย่างไรให้ CX-5 MC ห้องโดยสารเงียบขึ้น 10%  (อ่าน 16216 ครั้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,558
ข้อมูลนี้ ผมแชร์ต่อมาจาก thaimazdacx5club
http://www.thaimazdacx5club.com/index.php?topic=14815.0

1.2 dB ก็ไม่รู้ว่ามันเยอะแค่ไหน แต่ก็ยังดีกว่าไม่ปรับปรุงเลย
คงเงียบกว่า City 2012 ผมที่ใช้อยู่แน่ๆ  :-X

***แก้ไข เพิ่มเติม
เหมือนที่คุณ J@K พูด ถ้า 1.2 dB มันน้อยมาก เท่าเสียงกระซิบ
ผมสมมุติให้ว่าคนทำสไลด์ทำผิด จริงๆคือ 12 dB

(ผิดน่าจะเยอะ เพราะสไลด์ที่คุณ Moo เอามาลงบอกเงียบขึ้น 10% แต่อันนี้บอก ลดเสียงรบกวนลง 13% ไม่แน่ใจว่า ใช่ค่าเดียวกันป่าว)

ถ้าผมคำนวณใหม่ 13 % คิดเป็น 12 dB
แล้วถ้า 100 % คิดเป็น (100x12)/13 = 92.307 dB

โอ้ววว ตอนแก้ไขเรื่อง NVH ทางมาสด้า reference ที่ค่าความดัง 92.307 dB เลยหรือ
หรือผมเข้าใจอะไรผิด ??




แถมรายละเอียด การปรับปรุงเบาะ



แถมรายละเอียด การปรับปรุงระบบช่วงล่าง นิดหน่อย




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2016, 19:52:46 โดย Mike »
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 18,332
อย่างน้อยก็เงียบขึ้นนะครับ แม้ไม่รุว่าจะต่างจากเดิมแค่ไหน

ออฟไลน์ nest@cm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
จากที่เห็น ผมว่า ใครซื้อมา ก็ควรจะ แดมป์พื้นรถ เพิ่มเติม จึงจะเงียบมากกว่านี้  เพราะเสียงรบกวนมันจะมาจากพื้นถนนมากกว่า  แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า ขนาดมีวัสดุซับเสียงที่พื้นทำไมลดเสียงรบกวนได้น้อยจัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2016, 13:10:43 โดย nest@cm »

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,028
1.2 หรือ 12 ครับ ถ้า 1.2 นี่คงแค่เสียงกระซิบข้างหู
เสียงพูดคุยกันก็ราวๆ 50 ส่วนที่คนเรารับรู้ได้ก็เรนจ์ 0 - 120 เดซิเบล (dB)
กระจกหนาขึ้นอันนี้น่าจะช่วยได้เยอะครับ อย่างรถรุ่นที่ใช้กระจกสองชั้นอย่าง e34 e39 ก็เงียบมากเลยนะ
สงสัยจะโดนลูกค้าฟีดแบคว่าเก็บเสียงไม่ดีรึป่าว เลยต้องปรับปรุงกันอย่างรุ่นแรกๆที่ประกอบมาเลนี่ผมว่าเสียงดังไปหน่อยนะมากกว่ารถเซกเมนต์เดียวกันพอตัว


ออฟไลน์ rojsak2021

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,068
    • อีเมล์
option ที่ได้มาอาจทำให้ลืมเรื่องเก็บเสียงกับเรื่องเบาะหลังชันไปได้บ้าง   :)

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,030
    • อีเมล์
รอ THE CLIP ว่าจะเงียบกี่%
One Day.

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,786
จากที่เห็น ผมว่า ใครซื้อมา ก็ควรจะ แดมป์พื้นรถ เพิ่มเติม จึงจะเงียบมากกว่านี้  เพราะเสียงรบกวนมันจะมาจากพื้นถนนมากกว่า  แต่ก็อดแปลกใจไม่ได้ว่า ขนาดมีวัสดุซับเสียงที่พื้นทำไมลดเสียงรบกวนได้น้อยจัง

ผมเคยแดป ส่วนตัวว่ามันไม่เงียบขึ้น ถ้าให้เงียบคงต้องทำควบคู่กับทุกอย่างรอบคันด้วย เหมือนพอจุดนึงมันเงียบ มันก็ไปดังในจุดอื่นแทน แดมป์ไปก็แทบไม่ต่างจากเดิมมากเลย

แดมป์เพื่อความเงียบผมว่าทำเองยาก ยกเว้นมันมีจุดบอดจริงๆที่โรงงานไม่ได้ใส่อะไรมาเลย ผมว่าซื้อพรมซับเสียงมาปูก็ดีขึ้นง่ายๆเลย แต่ถ้าจุดแคบละเอียดหรือดังจากทุกที่ก็ยากอยู่ เช่นดังจากท้ายรถ ซื้อพรมซับก็น่าทำครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,296
  • *** HLM.COM ***

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,628
    • อีเมล์
รอ HLM เทสครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,933
    • อีเมล์


แนะนำให้ สังเกต คำว่า NVH ครับ
คันไหนผ่านมาตราฐานนี้ เงียบทุกคับ

แต่ รถที่เจอหนักๆ นี่ เวลาขับ เร็ว ผมก็ไม่รู้ เสียง ลมมันมาจากไหนนักหนา

เคยได้ยนคำว่ากระจกหน้า ลดเสียงรบกวนไม่รู้เป็นไง

ออฟไลน์ RERFz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
    • อีเมล์
ทำตั้งเยอะ แต่เงียบขึ้น 10% เลขมันดูเหมือนได้น้อยอะ

น่าจะหลอกว่าสัก 25 % ก็ได้ คงไม่มีใครไปเทสเทียบกันจริงๆหรอกนะ

ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
คือถ้าเงียบขึ้นแค่ 1.2 dB คงไม่ช่วยอะไรเลย เพราะนั้งไปห้องเงียบก็มีความดังระดับ 10 dB แล้ว
@ngel gunman

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,809
นี่คือจุดอ่อนที่ถูกพูดถึง ทั้ง CR V เจ้าตลาดและ CX-5 ตัวก่อน

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,831
  • Let the SKYFALL
รอ The Clip อีกคน
เดี๋ยวรู้กันว่าดีขึ้นจริงไหม
แต่ทาง Mazda เค้ารู้จุดอ่อนของรถตัวเองและปรับปรุงมัน แค่นี้ก็น่าชมแล้ว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Abitan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • VELOCIFERO MAD
    • อีเมล์
 ถ้าดังลดลง3dB  ก็จะลดประมาณ 50%
 ถ้าดังขึ้น 3dB  ก็จะดังเพิ่มขึ้น 100%
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 25, 2016, 20:01:16 โดย Abitan »
เดินตามรอยเท้าคนอื่น.  จะไม่มีทางเป็นของตัวเอง.   
keep walking

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป


แนะนำให้ สังเกต คำว่า NVH ครับ
คันไหนผ่านมาตราฐานนี้ เงียบทุกคับ

แต่ รถที่เจอหนักๆ นี่ เวลาขับ เร็ว ผมก็ไม่รู้ เสียง ลมมันมาจากไหนนักหนา

เคยได้ยนคำว่ากระจกหน้า ลดเสียงรบกวนไม่รู้เป็นไง

NVH ไม่ใช่มาตรฐานะครับ ย่อมาจาก Noise, vibration,
 harshness ครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
db เป็น logarithm scale ครับ อย่าง 60db กับ 70 db นี้พลังงานต่างกัน 10 เท่าครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Decibel
เกรียนเทพ คือการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างความเกรียนและความเทพ จนก่อให้เกิดยอดคน

ออฟไลน์ Micjty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ไม่ว่าจะเงียบขึ้นกี่% อย่างน้อยมันก็แสดงให้เราเห็นว่ามาสด้าใส่ใจ และพยายามปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ไม่ได้เมินเฉยแต่อย่างใดครับ

ออฟไลน์ intania68

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
db เป็น logarithm scale ครับ อย่าง 60db กับ 70 db นี้พลังงานต่างกัน 10 เท่าครับ

https://en.wikipedia.org/wiki/Decibel

ใช่ครับ  และ 1.2 dB ก็เท่ากับ ลดลง 13.18257% ของพลังงานเสียง

แต่....... ต้องดูด้วยว่า มีการ Weight น้ำหนักความถึ่เสียง แบบไหน A B  C หรือ Z  เหตุเพราะหูคนเรามีความใวต่อแต่ละความถึ่ไม่เท่ากันเมื่อเทียบกับระดับพลังงาน  โดย A จะใกล้เคียงหูคนที่ไวต่อความถึ่กลางๆ

คราวนี้ 1.2 dB(A) เงียบลงแค่ไหน  ก็ระดับรู้สึกได้ชัดเจนว่าเงียบลง แต่ก็ยังไม่มากนักครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
หากบอกว่าเงียบขึ้น 10%
ความดังต้องลดลง สิครับ

ไม่ใช่เล่นแร่ แปรธาตุ ไปใช้หน่วยอื่น

ออฟไลน์ m_mogen

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
ก่อนอื่น ต้องขอบคุณ จขกท. ที่เอาข้อมูลที่ผม ลงไว้ ใน club cx5 มาให้เพื่อนๆได้ดูกันใน HLM ครับ. 
ผมมองว่ามาสด้ามีความตั้งใจจะแก้ปัญหา. และมีอะไรๆอีกหลายอย่าง ที่ใส่มาใน cx5 2016.  โดยเฉพาะความปลอดภัย. สร้างมาตราฐานให้กับ suv บ้านเรา แค่นี้ผมก็ว่า เป็นการไมเนอร์ ที่สุดยอดแล้ว แถม ราคาขึ้นมานิดเดียว. เชื่อว่าโฉมนี้ หล่อไปได้อีกนานครับ ด้วยเส้นสาย ที่ลงตัว สปอต ร่วมสมัย สไตล์มาสด้าครับ
ส่วนตัว ผมจอง 2.0S ไปเรียบร้อยแล้วครับ รอมาตั้งแต่ปลายปี

ออฟไลน์ 0%

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,511
เคยมีรถรุ่นไหนไหม ที่ minor  แล้วสนใจเรื่องการเก็บเสียงแบบนี้


ออฟไลน์ J@K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 572
  • ไม่ซิ่ง.....ก็ซี้
เคยมีรถรุ่นไหนไหม ที่ minor  แล้วสนใจเรื่องการเก็บเสียงแบบนี้

การ Minor คือการปรับปรุงจุดด้อยของตนเองครับ เหตุที่เจ้าอื่นไม่ปรับปรุงเรื่องนี้เพราะของเค้ามันดีในระดับที่คนส่วนใหญ่รับได้
ซึ่งแตกต่างจาก CX-5 ที่คนต่างพากันตำนิเรื่องนี้เป็นสำคัญ และตามด้วยเรื่องเบาะ

จึงไม่แปลกที่ตัว Minor นี้จะปรับทั้งสองอย่างครับ
@ngel gunman

ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 932
ถอยออกมา จัดแดมป์มันรอบคันเลยครับ ตั้งแต่พื้นยันหลังคา เพื่อความเงียบขึ้นยิ่งกว่าเดิม
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,143
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ผมคิดว่า ถ้ามาสด้าเขาจะทำให้เงียบกว่านี้ ก็ทำได้นะครับ รถพรีเมียมของมาสด้าหลายรุ่น ก็เงียบ

แต่ สไตล์ของรถ ถ้าเงียบมาก ก็จะขับไม่มันส์ ไม่สนุก ไม่ได้ฟิลลิ่งจาก เสียง ลมและถนน

การแดมป์ ต้องแดมป์ทุกจุด ทุกทิศทุกทาง เหมือนในรูป (รวมถึงกระจกด้วย)
บางท่านเอารถไปแดมป์ เพียงบางส่วน รถก็ไม่ค่อยจะเงียบมากขึ้นเท่าไร นะครับ
เพราะเสียงจะลอดเข้ามาทางจุดที่ไม่ได้แดมป์ได้

ยกตัวอย่าง ท่านขับรถ เปิดกระจกหน้าต่าง 4 บาน กับเปิด 1 บาน เสียงที่เข้ามาก็จะดังไม่ค่อยต่างกันเท่าไร
แต่ถ้าปิดสนิททั้ง 4 บาน อันนี้จะเห็นได้ชัดเลยว่า แตกต่าง เพราะเสียงลอดเข้ามาไม่ได้

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,086
ในฐานะที่มีCX5อยู่ในครอบครองและได้ทำการแดมป์รถทั้งคันตั้งแต่พื้นรถยันหลังคา พบว่า การแดมป์ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาเสียงเลยครับ เพราะปัญหาที่แท้จริงมันมาจากขอบบานประตูครับ โดยเฉพาะประตูบานหลัง ได้ยินเสียงลอดเข้ามาชัดเจนมากๆ ยิ่งเวลารถติดๆแล้วมีรถเครื่องดีเซลจอดต่อท้าย บางครั้งถึงขั้นว่าคนนั่งเบาะหลังรำคาญเสียงที่ลอดเข้ามาจนปวดหัวด้วยซ้ำ
ซึ่งถ้าตัวMCแก้ปัญหาได้จริง สงสัยผมต้องไปขอแงะดูประตูของตัวใหม่นี่แล้วล่ะครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
เคยมีรถรุ่นไหนไหม ที่ minor  แล้วสนใจเรื่องการเก็บเสียงแบบนี้

ก็ต้องดูรุ่นก่อน minor อ่ะครับ นี่เห็นหลายๆ คนบ่นเรื่องเก็บเสียง ดีแล้วที่ minor แก้ตรงนี้ เห็นบางรุ่นอย่า BMW 1 serie คนบ่นเรื่องหน้าตาน่าเกลียด พอตัว minor ปุ๊ปก็เปลี่ยนหน้าไปเลย ทั้งๆ ที่ตอน lci หรือ minor ปรกติ BMW จะเปลี่ยนน้อยมากๆ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
เคยมีรถรุ่นไหนไหม ที่ minor  แล้วสนใจเรื่องการเก็บเสียงแบบนี้



lancer ex ครับ แต่ก็ไม่ดีขึ้นเลย 5555555555

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
เคยมีรถรุ่นไหนไหม ที่ minor  แล้วสนใจเรื่องการเก็บเสียงแบบนี้

เท่าที่รู้ก็มี
F25 lci
trailblazer
แต่ไม่ได้โพนทะนา อย่าง mazda คุณจึงไม่รู้ไงล่ะ

ออฟไลน์ mageb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลครับ  คงต้องไปเทสต์จริงดูอีกทีครับ  :o