เคยลองขับ MG6 Minor รุ่นท็อปสั้นๆ รุ่นฟาสแบ็คนะ จังหวะแตะคันเร่งด้วยความที่ผมเห็นมันเป็นเทอร์โบเลยกลัวพุ่งหน้าแหก
เลยแตะคันเร่งไปเบาๆ แต่คือรถนิ่งแป๊บนึงแล้วออกแบบเอื่อยๆ เหมือนพวกรถไฮบริดที่ออกตัวโดยใช้โหมด EV
ตอนนั้นคืออึ้งเลยนะ เบรกมือก็ปลดแล้วแต่รถคือนิ่งอยู่ คงเพราะมันหนักมากเลยไม่มีแรงถีบไปเท่าไหร่
ในขณะที่ผมแตะระดับนั้น Altis 1.6 หรือแม้แต่ Almera 1.2 CVT มันจะเคลื่อนไปในความเร็วปกติแล้ว
พวงมาลัยหนักและคมพอได้ ผมขับวนในสนามแคบๆได้คล่องและอัดโค้งเพลินจนไม่เชื่อว่านี่คือรถหน้ากว้างเท่า Camry
ผมลองอัดจนระบบควบคุมการทรงตัวทำงานและพบว่ามันทำงานโอเคมาก ไม่เร็วไม่ช้าไป เบรกก็ดี ABS ทำงานในระดับที่พอเหมาะ
จริงๆชอบการควบคุมรุ่นนี้มาก มันหนักแน่นเกินหน้า C-seg ญี่ปุ่นเยอะ แต่ดีไซน์ภายในไม่ไหว
รถยังไม่ได้เรียนรู้เกียร์ชัวร์ๆ ครับ รุ่นนี้มันประหลาด ถ้าเกิดว่าเรายังไม่ได้เหยียบมิดจนมันตัดเปลี่ยนเกียร์ที่ 6000 รอบ คันเร่งและเกียร์มันจะโง่มากกกกก แบบเหยียบคันเร่ง 0.5 วิขยับตัว หน้าหงาย แล้วก็วิ่งเอื่อยๆ เหมือนเมากาว เหยียบคันเร่งลึกลงก็เหมือนจะไม่ตอบสนอง ซึ่งอาการนี้คุณจะไม่เจอในรถเทสที่ผ่านเท้ามาเยอะๆ แล้วมีคนเหยียบมิดเพื่อดูอัตราเร่งเต็มๆ เพราะมันเรียนรู้เกียร์มาแล้ว
แล้วคือศูนย์ เซลล์ ช่าง ไม่มีใครรู้ นี่ผู้ใช้เอามาเหยียบเอง รู้เองแล้วก็กระจายข่าวกันเอง รถเทสก็วิ่งแบบโง่ๆ อะนะ คนไปลองก็จะรู้สึกว่าขับอีโค่คาร์ยังขับดีกว่าอีกสุดท้ายไม่ซื้อ เพราะคิดว่ารถคันนี้มันอัตราเร่งแย่มาก
แต่ถ้ารถผ่านการเรียนรู้เกียร์มาแล้ว เหยียบแล้วพุ่งหน้าหงายแน่ๆ ครับ ไม่ต้องกลัวเลย
ดังนั้นรถที่พี่แพนทดสอบกับที่คุณไปทดสอบ มันจะไม่เหมือนกันครับ