ผู้เขียน หัวข้อ: อัพเดทอาการ Legacy GT บูสท์มาไม่เต็ม .. งานนี้เกือบตกม้าตาย  (อ่าน 8396 ครั้ง)

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
กลับมาอัพเดทสถานะการณ์รถผมที่มีอาการบูสท์ได้แค่ 0.5 บาร์ (แทนที่จะเป็น 0.9 บาร์ก่อน reflash และ 1.2 บาร์หลัง reflash) ....รถคันนี้มีอาการนี้มา 3 หนแล้ว เรียกว่าหาจนเกือยถอดใจ
 
-           หนแรก จิ้มกล่องดูเจอว่าเป็น safe mode รีเซ็ตกล่องแล้วหายแต่หาสาเหตุไม่เจอ สุดท้ายจบที่ท่อแวคคั่มเส้นนึงตรงมุมมันรั่วเฉพาะเวลาบูสท์สูงๆ
-           หนสอง ไปเปลี่ยนช่วงล่างมา (ไม่ควรเกี่ยวกันนะ???) กลับมามีอาการบูสท์ได้แค่ 0.5 บาร์อีกแล้ว .... ระหว่างรอคิวช่างว่างใช้รถไปอีกประมาณ 100 กิโล ... หายเองแบบงงๆ
-           หนสาม ไปเปลี่ยนช่วงล่างมา (อีกแล้ว !!!! หรือมันจะเกี่ยวกัน???) ระหว่างรอคิวช่าง มีช่วงหนึ่งเป็นๆหายๆ เท่าที่สังเกต ถ้าจังหวะที่บูสท์ได้ปกติ จะทำได้ 1.2 บาร์ จากเกียร์ 1-4 พอ 4 ขึ้น 5 ปุ๊บ บาร์หล่นเหลือ 0.5 บาร์ทันที
 
หนนี้ งมอยู่นานมาก (ส่วนหนึ่งเนื่องจากรอคิวช่างนานด้วย เลยมีได้ทดลองเองหลายอย่าง) สุดท้ายได้คิวช่าง ลอง data log ดู พบว่าค่าต่างๆดูปกติมาก ยกเว้น volt ของ boost control solenoid มันต่ำผิดปกติ ....... ถ้าสูง = wastegate duty cycle สูง / ถ้าต่ำ = wastegate duty cycle ต่ำ ... ในกรณีที่ wastegate duty cycle ต่ำจนเป็น 0 รถจถจะบูสท์ได้แค่เท่ากับแรวดันจากสปริง wastegate ซึ่ง แต่น แตน แต้น เท่ากับ 0.5 บาร์ ......เลยสรุปกันว่าน่าจะเป็นที่ boost control solenoid แล้วหละ (ซึ่งเดิมทีผมก็สงสัยตัวนี้มานานแล้ว แต่เคยถอดมาทดสอบด้วยการต่อไฟตรงแล้วเหมือนมันยังใช้งานได้ปกติ) .... ไอ้ครั้นจะหาตัวอื่นมาลองก็แอบลำบากนิดหน่อยเพราะต้องหาของที่รู้แน่ๆว่ามันใช้ได้ปกติ (แปลว่าต้องไปขอถอดจากรถคนอื่นที่ใช้ได้ปกติ) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะขอใครดี รถเราก็ประหลาดซะอีก บวกกับใจร้อน ร้อนใจ (เป็นไหมครับเวลารถไม่สมบูรณ์ จะพาลหาเรื่องเปลี่ยนรถใหม่อยู่เรื่อย) เลยสั่งใหม่ละกันชัวร์ดีว่าใช้งานได้ปกติแน่นอน
 
เช็คราคาของแต่งแล้วราคาไม่แรงมาก เลยจัดการสั่ง ..... ค่าของ 4000 ค่าส่ง+ภาษี 3000 อึ้งไป.... ก่อนก้มหน้ารับชะตากรรม ..... รอของ 2 อาทิตย์ รอคิวช่าง 4 อาทิตย์ ..... และแล้ววันที่นัดไว้ก็มาถึง ตั้งใจโดดงานไปหาช่างเลย กะว่า Boost control solenoid เปลี่ยนง่ายๆ 5 นาทีก็เสร็จ เสร็จแล้วก็จูนอีกนิด (ต้องจูนใหม่เพราะของเดิมเป็นแบบ Bleed ของใหม่เป็นแบบ interrupt ต้องจูน wastegate duty cycle ใหม่) ซักชั่วโมงกว่าๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็น่าจะเสร็จ ........... ผลปรากฏว่า ไม่หายครับ งงกันไปทั้งช่างทั้งเจ้าของรถ
 
......... งมกันอยู่นานว่าทำอะไรผิดกันหรือเปล่า / data log ดูว่ามีอะไรผิดปกติหรือเปล่า .... สุดท้ายไม่เจออะไรผิดปกติ ช่างบอกว่ามี 2 ทางเลือก 1 ลองสลับกล่องดูว่าหายไหม (แล้วจะไปหากล่องที่ไหนมาลอง) กับ 2 ใช้ Standalone EBC แบบ Profec ไปเลย ......... ตอนนั้นทำใจไปแล้วว่าคงต้องไปทาง Profec แต่ขอให้ช่างดูให้แน่ใจอีกทีว่า Boost ไม่ได้ถูกลดเนื่องจากมีค่าอะไรที่กล่องไม่ชอบ .... เพราะถ้าไปทาง Standalone EBC แล้ว กล่องจะไม่สามารถสั่งลดบูสท์ได้แล้ว ซึ่งถ้ามีค่าอะไรบางอย่างผิดปกติอยู่ จะน่ากลัวพังมาก..... ลองดูหลายรอบก็ไม่เจออะไรผิดปกติใน Data log
 
สุดท้ายก่อนตัดสินใจติด Profec ช่างชอลองเปลี่ยน MAP sensor ดู ทั้งๆที่ไม่มีข้อบ่งชี้ว่ามันเสีย (ดูมันก็อ่านค่าได้ตรงความเป็นจริงอยู่) ...... กลายเป็นหายครับ !!!! งง ปนดีใจ ปนเสียดายเงินค่า Boost control solenoid ที่สั่งมา .... สุดท้ายงานนี้ ใช้เวลางม จาก บ่าย 3 – 2 ทุ่ม รอคิวจูนใหม่ เบ็ดเสร็จจบที่ 5 ทุ่ม
 
สิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่ผมลืมไปในงานนี้คือ ในงานซ่อมบางทีของที่ทดลองง่ายๆ น่าจะลองก่อน งานนี้จะว่าผมและช่างเชื่อ data log มากไปก็อาจจะว่าได้ .... ก็ถือว่าเกือบไปครับ
 
ว่าแต่มีคำอธิบายได้ไหมครับ ว่าทำไม MAP sensor ที่อ่านค่าได้ปกติ จะส่งคำสั่ง (ผ่าน ECU) ไปลด duty cycle ของ Wastegate ลง ???

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จริง ๆ ที่อ่านมา ตั้งแต่ กระทู้ก่อน

โซลินอย ปรับบูส รับ ค่า แรงดังจาก ECU อีกที เอามาเช็คแล้วทำงานปกติ ก็แปลว่ามันปกติ
มันก็แปล ว่า ECU รับค่า จากตัวไหน มาปรับ บูส MAP หรือ MAF ตัวเดียว ที่วัดแรงดันบูส

สรุปไม่ได้ตกม้าตายหรอกครับ

ช่าง วินิจฉัยผิดต่างหาก จริงๆ น่าจะ ลองปรับบูสไฟฟ้าเองมากกว่า
จริงๆ ถ้ามี Log ก็น่าจะเห็นนี่ครับ ว่า ตอนนี้ ECU ปรับ ลดบูส ค่า MAP มันเท่าไหร่ ?

ลองถาม ช่างดูได้ไหม ว่า ECU ตั้ง ปรับ บูส ที่ค่า MAP เท่าไหร่ ไปแก้ไขได้ไหม

ไหนๆ ก็ไหน เอาปรับบูส ไฟฟ้าเองเลยครับ เห็นๆ เลยที่นี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 24, 2016, 11:54:48 โดย mamaman »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
เครื่องโบก็แบบนี้ละคับมีอะไรให้จุกจิกเยอะ
ผมเคยซัดเต็มๆแล้วท่อยางอินเตอร์หลุดตกใจนึกว่าเครื่องพัง ;D

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
จริง ๆ ที่อ่านมา ตั้งแต่ กระทู้ก่อน

โซลินอย ปรับบูส รับ ค่า แรงดังจาก ECU อีกที เอามาเช็คแล้วทำงานปกติ ก็แปลว่ามันปกติ
มันก็แปล ว่า ECU รับค่า จากตัวไหน มาปรับ บูส MAP หรือ MAF ตัวเดียว ที่วัดแรงดันบูส

สรุปไม่ได้ตกม้าตายหรอกครับ

ช่าง วินิจฉัยผิดต่างหาก จริงๆ น่าจะ ลองปรับบูสไฟฟ้าเองมากกว่า
จริงๆ ถ้ามี Log ก็น่าจะเห็นนี่ครับ ว่า ตอนนี้ ECU ปรับ ลดบูส ค่า MAP มันเท่าไหร่ ?

ลองถาม ช่างดูได้ไหม ว่า ECU ตั้ง ปรับ บูส ที่ค่า MAP เท่าไหร่ ไปแก้ไขได้ไหม

ไหนๆ ก็ไหน เอาปรับบูส ไฟฟ้าเองเลยครับ เห็นๆ เลยที่นี้
จริงๆงานนี้พลาดที่วินิจฉัยผิดแหละครับ ... ถ้าเป็นที่ MAP น่าจะเห็นเสี้ยววินาทีก่อน wastegate duty cycle ลด น่าจะเห็นเหมือน boost เพิ่มมากๆ (คือ MAP อ่านผิดว่าบูสท์สูงกว่าจริง เลยสั่ง wastegate ให้ปิดหมด เพื่อลดบูสท์) แต่ทำไมไม่เห็นก็ไม่รู้ครับ .... ที่เจอจริงๆเพราะไปเจอว่า IAM มันเพี้ยนทั้งๆที่ไม่มีเขกครบ ช่างเลยสงสัยการอ่านค่าอากาศ

ที่ผมยังไม่เปลี่ยนเป็นปรับบูสท์ไฟฟ้าเพราะยังอยากให้มี safety feature ของ ECU อยู่ครับ ... แต่ถ้ามันสร้างปัญหามากนักก็ไม่แน่  :P

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ดีใจด้วยหายเสียที...

   ส่วนของผมกำลังชั่งใจ  เปลี่ยนยางจะช่วยได้ไหม? 

     ปัญหา  คือ  กดคันเร่งไม่ได้  ..แตะคันเร่งปุ๊บ (เบา สักซ.ม.)  แทด ๆ ๆ  ฟรีตลอด    เวลาจะออกตัว  ต้องค่อย ๆประคองคันเร่ง..รำคาญมาก.. คิดจะเพิ่มความกว้างหน้ายางอีกเบอร์สองเบอร์  ก็กลัว ยันซุ้ม เวลาเลี้ยวเช็ดซุ้ม  ฯลฯ...แถมยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้แค่ไหนอีก...กลุ้ม...

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
ดีใจด้วยหายเสียที...

   ส่วนของผมกำลังชั่งใจ  เปลี่ยนยางจะช่วยได้ไหม? 

     ปัญหา  คือ  กดคันเร่งไม่ได้  ..แตะคันเร่งปุ๊บ (เบา สักซ.ม.)  แทด ๆ ๆ  ฟรีตลอด    เวลาจะออกตัว  ต้องค่อย ๆประคองคันเร่ง..รำคาญมาก.. คิดจะเพิ่มความกว้างหน้ายางอีกเบอร์สองเบอร์  ก็กลัว ยันซุ้ม เวลาเลี้ยวเช็ดซุ้ม  ฯลฯ...แถมยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้แค่ไหนอีก...กลุ้ม...
ปัญหารถแรงครับ  :-X ความปวดหัวอันนึง Saab ที่จำได้คือซุ้มล้อเล็ก หาล้อหายางกว้างๆใส่ยากจัง

ว่าแต่ไปทำอะไรมาหรือครับ ถ้าๅม่ได้แรงระเบิดระเบ้อ ไม่น่าฟรีทิ้งขนาดนี้หรือเปล่า???

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ดีใจด้วยหายเสียที...

   ส่วนของผมกำลังชั่งใจ  เปลี่ยนยางจะช่วยได้ไหม? 

     ปัญหา  คือ  กดคันเร่งไม่ได้  ..แตะคันเร่งปุ๊บ (เบา สักซ.ม.)  แทด ๆ ๆ  ฟรีตลอด    เวลาจะออกตัว  ต้องค่อย ๆประคองคันเร่ง..รำคาญมาก.. คิดจะเพิ่มความกว้างหน้ายางอีกเบอร์สองเบอร์  ก็กลัว ยันซุ้ม เวลาเลี้ยวเช็ดซุ้ม  ฯลฯ...แถมยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้แค่ไหนอีก...กลุ้ม...
ปัญหารถแรงครับ  :-X ความปวดหัวอันนึง Saab ที่จำได้คือซุ้มล้อเล็ก หาล้อหายางกว้างๆใส่ยากจัง

ว่าแต่ไปทำอะไรมาหรือครับ ถ้าๅม่ได้แรงระเบิดระเบ้อ ไม่น่าฟรีทิ้งขนาดนี้หรือเปล่า???

95 มันเป็น t7 ทำง่าย ๆ เปลี่ยนเฟิร์มแวร์เป็น  เชื้อเพลิงมัลติ  stage 3  (ยังไม่ได้เปลี่ยนท่อเป็น 2.5  ตามเสต็ปด้วยซ้ำ)  เสียค่าใช้จ่ายไม่กี่พัน  กำลังคิดว่าจะระหว่าง เปลี่ยนกลับมาเป็น  e 85 stage 1   220 ม้า... กับ  เปลี่ยนยาง ไม่ให้ฟรี คง stage 3 ไว้   ถอยกลับน่าจะขับสบายกว่า...

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
ดีใจด้วยหายเสียที...

   ส่วนของผมกำลังชั่งใจ  เปลี่ยนยางจะช่วยได้ไหม? 

     ปัญหา  คือ  กดคันเร่งไม่ได้  ..แตะคันเร่งปุ๊บ (เบา สักซ.ม.)  แทด ๆ ๆ  ฟรีตลอด    เวลาจะออกตัว  ต้องค่อย ๆประคองคันเร่ง..รำคาญมาก.. คิดจะเพิ่มความกว้างหน้ายางอีกเบอร์สองเบอร์  ก็กลัว ยันซุ้ม เวลาเลี้ยวเช็ดซุ้ม  ฯลฯ...แถมยังไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้แค่ไหนอีก...กลุ้ม...
ปัญหารถแรงครับ  :-X ความปวดหัวอันนึง Saab ที่จำได้คือซุ้มล้อเล็ก หาล้อหายางกว้างๆใส่ยากจัง

ว่าแต่ไปทำอะไรมาหรือครับ ถ้าๅม่ได้แรงระเบิดระเบ้อ ไม่น่าฟรีทิ้งขนาดนี้หรือเปล่า???

95 มันเป็น t7 ทำง่าย ๆ เปลี่ยนเฟิร์มแวร์เป็น  เชื้อเพลิงมัลติ  stage 3  (ยังไม่ได้เปลี่ยนท่อเป็น 2.5  ตามเสต็ปด้วยซ้ำ)  เสียค่าใช้จ่ายไม่กี่พัน  กำลังคิดว่าจะระหว่าง เปลี่ยนกลับมาเป็น  e 85 stage 1   220 ม้า... กับ  เปลี่ยนยาง ไม่ให้ฟรี คง stage 3 ไว้   ถอยกลับน่าจะขับสบายกว่า...
เกือบ 300 ม้า ขับหน้า ก็ต้องมีฟรีทิ้งบ้างแหละครับ ... ผมว่าเปลี่ยนยางน่าจะช่วยได้แค่นิดหน่อย หลักๆน่าจะเป็นคันเร่งไวไป ถ้าสามารถจูน ecu ได้ น่าลองปรับตารางที่เกี่ยวกับ throttle angle ดูนะครับ

95 น่าใช้จริงๆ เสียดายตอนหารถ ไม่เจอ 95 wagon full pressure turbo เลยไปลงเอยกับ legacy ซะก่อน

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
รถผมก็กดคันเร่งแรงไม่ได้คับ ฟรีทิ้งตลอด กำลังหาทางอยู่ = =