ผู้เขียน หัวข้อ: ส่งการบ้านครับ กับ ทริปขับแลนเซอร์ประหยัดน้ำมัน  (อ่าน 4304 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
สวัสดีครับสมาชิกทุกๆท่าน เอาล่ะ อู้การบ้านมานานแล้วเริ่มดีกว่า
จากการที่พี่จิมมี่ได้ให้โอกาสสมาชิกทุกท่านมีส่วนร่วมในการทดลองสมรรถนะรถมิตซูบิชิแลนเซอร์อีเอ็กซ์ ครั้งก่อนแล้วผมไม่ได้ไปเพราะติดสอบเหมือนหลายๆท่านก็เลยตั้งใจไว้ว่าทริปต่อมาจะมาให้ได้ และก็ปรากฎว่าได้รับโอกาสในการเข้าร่วมการทดลองขับครั้งที่สองของเรา เริ่มต้นที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ก็ขอขอบคุณคุณ Tonaka ที่อุตส่าห์มาจอดรอรับแล้วไปด้วยกัน ถึงมิตซูรังสิตในเวลาครู่เดียวครับ ก็ต้อนรับกันอย่างดี มีขนมด้วย แต่พี่เขาไม่ได้มาเชิญทานก็เกรงใจปรากฎว่าไม่มีใครกล้ากินซะงั้น หลังจากนั้นก็เข้าห้องประชุมมีพี่ผู้ชาย(ขอโทษครับจำชื่อไม่ได้)มาอธิบายเกี่ยวกับเจ้าแลนเซอร์อีเอ็กซ์ได้อย่างละเอียด เหลือแค่การบริโภคน้ำมันที่เราจะทำกันภายหลังเท่านั้นแหละ และพี่จิมก็มา เราก็ออกเดินทางกันดีกว่า

รถที่ผมประจำอยู่เป็นคันที่สอง สองพันซีซี ไปกับพี่โชค และพี่อาร์ต สำหรับการขับประหยัดนั้นเนื่องจากพี่อาร์ตมีประสบการณ์ในการขับรถขนาดเป็นครูฝึกได้ (ท้ายงานก็อธิบายหลักการกันชัดเจนเลยทีเดียวครับ) ก็ขับเข้าเมืองกัน รถที่ใส่ล้อ 18 นิ้วก็ให้ความรู้สึกไม่ถึงกับแข็งทุกอณูรูบนถนน แต่ก็ไม่เสียความสปอร์ตไปครับ สำหรับช่วงล่างคงใช้คำอ้างว่าสปอร์ตได้จริงๆนั่นแหละ พี่ก็ขับสบายดีครับ ระหว่างทางก็มีการเล่นมุขไปเรื่อยๆและมีการเตือนภัยรถที่อาจก่ออันตรายให้กับขบวนได้ ขากลับก็วิ่งทางด่วนเชียงรากแบบที่นักศึกษาธรรมศาสตร์หลายๆคนทำ แล้วก็กลับมาเติมน้ำมัน ปรากฎว่าอัตราสิ้นเปลืองที่แต่ละท่านทำก็อยู่ในระดับดีทั้งนั้นครับ หลังจากนั้นผมก็ได้ขับไปทานข้าวกัน เป็นระยะทางสั้นอยู่ เลยใช้แต่เกียร์ D ไม่เน้นเล่นแพดเดิ้ลชิฟท์ พยายามเหยียบแบบประหยัด และ CVT ก็นุ่มนวลจริงๆครับ จริงๆอยากให้มันคงรอบไว้ที่สองพันไม่เกินกว่านั้น แต่เหยียบไปเหยียบมาก็ไปเปลี่ยนอัตราทดที่สามพัน ได้แรงบิดขึ้นมาดีกว่านิดหน่อย ที่เผลอเหยียบหนักกว่าที่ตั้งใจไว้เพราะได้ยินเสียงเครื่องไม่ดังเท่าไรครับ ถือว่าตรงนี้เก็บเสียงดี แต่เสียงก็ไม่ดุนะ แล้วก็เข้าจอดที่ร้านอาหารครับ ตอนเข้าซองจอด พวงมาลัยหนักไปนิดแต่ก็สนุกดี

พักทานอาหารกันอิ่มอร่อยครับ

หลังจากนั้น พี่จิมก็นำขบวนไปซิ่งๆกันหน่อย ในเส้นข้างหลัง 347 หรือ 3 อะไรสักอย่างนี่ล่ะครับ ครึ่งแรกมาพี่โชคขับบ้าง ก็ใช้ประโยชน์สปอร์ตโหมดวิ่งให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงแรงบิดแรงม้าสูง แต่ก็ไม่ค่อยได้ยินเสียงเครื่องนะครับ เสียงล้อเสียงลมมากกว่า ตามๆกันไปก็ใช้ความเร็วสูงอยู่ เสียวรถยูเทิร์นและสี่แยกระดับเดียวกันอยู่บ้าง พอไปได้ครึ่งทาง กลับรถทื่วิทยาลัยเทคนิคปทุมผมก็ขอลองบ้างล่ะ ก็ขอโทษที่ต้องให้ทุกท่านจอดรอนะครับ นึกว่าจะได้เหยียบมิดๆเพื่อตามให้ทันซะแล้ว แต่อย่างนั้นมันก็จะอันตรายไปสักหน่อย ก่อนขับต้องปรับกระจกให้เหมาะแต่ลืมปรับเบาะสู่ความสบายสูงสุด อันนี้จริงๆก็เป็นจุดบกพร่องนิดนึงครับ เพราะทุกอย่างต้องปรับให้เหมาะกับคนขับพอดีจริงๆถึงจะออกรถได้ แต่ตอนนั้นก็เกรงใจ อยู่ในตำแหน่งพอไหวก็ตามกันไปครับ การนั่งก็กระชับดี เบาะหนังนั่งสบายใช้ได้ คิดว่าน่าจะเป็นรองต่อทีด้าครับ แต่ตามที่พี่นำเสนอก็บอกว่าคล้ายๆบักเก็ดซีทที่โอบคนขับให้อยู่กับที่เวลาเข้าโค้ง ซึ่งถ้าผมตัวใหญ่กว่านี้นิดหน่อยก็น่าจะพอดีตัวกว่านี้นิดนึง ระหว่างขับไปมีเมื่อยเท้าบ้างจากการปรับเบาะไม่ดี ก็เซ็ตครุยส์คอนโทรล เอาเท้าไปเตรียมที่เบรคครับ ถ้าเล่นเลขเกียร์อยู่ เวลากดปุ่มความเร็ว มันจะขึ้นช้าๆ เพราะว่าเราล็อคเกียร์ไว้ แต่ถ้าเป็นโหมด D จะรู้สึกได้ถึงการคิกดาวน์อันนุ่มนวลครับ แต่ขอติครุยส์คอนโทรลที่เป็นปุ่มนิดนึง คือ ขณะใช้ความเร็วสูง คิดว่าอันตรายที่จะกดเพราะปุ่มไหนทำอะไรต้องชำเลืองมอง แต่ถ้าเป็นก้านแบบสเปซวาก้อนจตะดีกว่าเพราะดัน ดึง ไปทางไหน ก็รู้เลยว่าสั่งให้ทำอะไรครับ ใช้ครุยส์คอนโทรลไปได้ไม่เท่าไรก็ยกเลิก เพราะอย่างที่บอกไปคิดว่าอันตรายหน่อยๆ และความเร็วไม่คงที่อยู่แล้ว ทริปขับประหยัดจบไปแล้ว ก็ได้ลองอัตราเร่งบ้าง ซึ่งนั่งกันอยู่สี่คน ก็ไหลไปได้ต่อเนื่องครับ เกียร์หกทดรอบต่ำมาก คิดว่าช่วยได้มากที่เดียวที่จะทำให้บริโภคน้ำมันน้อยเมื่อเดินทางความเร็วคงที่ การกดแพดเดิ้ลซ้ายหารอบเครื่องที่รวยแรงบิดก็เร้าใจดีครับ เมื่อคนนั่งหลายคน เบรคยาก ก็ใช้เอนจิ้นเบรคช่วย ไม่มีปัญหาครับ ช่วยได้เยอะ แล้วผมเผอิญกดแพดเดิ้ลลบมากครั้งไป จะลงไปเกียร์ที่ความเร็วสูงสุดน้อยกว่าความเร็วที่ใช้อยู่ เกียร์ก็ฉลาดครับไม่ยอมปรับลง แถมมีเสียงเตือนอีกต่างหาก เข้าโค้งยูเทิร์นก็รู้สึกอุ่นใจใช้ได้ เพราะ lateral G มาลงที่คนหมด แล้วเราก็ขับไปถนนเชียงรากธรรมศาสตร์คลองหลวงครับ ไม่รู้มันชื่ออะไรกันแน่ อ่ะเรียกธรรมศาสตร์แล้วกัน ระหว่างนั้นผมก็ได้ใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนเกียร์หลายครั้งตามสถานการณ์ อย่างเช่นเปลี่ยนขึ้นเพื่อความประหยัดระหว่างเร่ง หรือเปลี่ยนลงเพื่อเร่งแซงและเบรค ครับ

สุดท้ายเราทุกคันก็เดินทางกลับมาถึงมิตซูบิชิใหญ่รังสิตโดยสวัสดิภาพ และรู้ว่าเจ้าแลนเซอร์อีเอ็กซ์นี่ มันดีจริงนะ ขอขอบคุณผู้ร่วมงานจากเว็บนี้และพี่ๆที่มิตซูบิชิทุกคนครับ ตอนนี้ก็คงจะขอเป็นลูกค้าอะไหล่สเปซวาก้อนที่ดีต่อไปก่อน หวังว่าจะได้ร่วมงานกันใหม่ครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ต้องขออภัยที่บางคำพูดที่ใช้กันในขณะขับรถ ไม่สามารถเผยแพร่ที่นี่ได้  เนื่องจากมันเกินกว่า 18+ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ

คาดว่า คงจะต้อง ตัดต่อ และ quote เฉพาะบางประโยค ไปแปะเอาไว้ใน รีวิว EX
ซึ่งส่อแววว่า อาจเลื่อนอีกนิด เพราะมิตซูบิชิ แจ้งมาว่า อยากให้เอาคันสีแดง ไปลอง..และไปถ่ายรูป...

เอาแล้วไง....มาแล้ว สีนี้....

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ตัว ralliart หรือครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ขอบคุณมากครับ

คาดว่า คงจะต้อง ตัดต่อ และ quote เฉพาะบางประโยค ไปแปะเอาไว้ใน รีวิว EX
ซึ่งส่อแววว่า อาจเลื่อนอีกนิด เพราะมิตซูบิชิ แจ้งมาว่า อยากให้เอาคันสีแดง ไปลอง..และไปถ่ายรูป...

เอาแล้วไง....มาแล้ว สีนี้....

ขอบคุณครับ ผมว่า quote ไปบางส่วนก็พอเพราะมันเหมือนจะเป็นการซุยข้อสอบออกมาเยอะไปหน่อย  :-X

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
เอนจิ้นเบรก ยังไม่สูญพันธุ์ จากโลกนี้อีกหรอ??
http://www.thaidriver.com/siriboon.html

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เพราะมีคนใช้มันเลยยังไม่สูญพันธุ์ครับ

ออฟไลน์ Limited Edition

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
  • 1 of 100 makes for JDM only

หลังจากนั้น พี่จิมก็นำขบวนไปซิ่งๆกันหน่อย ในเส้นข้างหลัง 347 หรือ 3 อะไรสักอย่างนี่ล่ะครับ ครึ่งแรกมาพี่โชคขับบ้าง ก็ใช้ประโยชน์สปอร์ตโหมดวิ่งให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงแรงบิดแรงม้าสูง แต่ก็ไม่ค่อยได้ยินเสียงเครื่องนะครับ เสียงล้อเสียงลมมากกว่า ตามๆกันไปก็ใช้ความเร็วสูงอยู่ เสียวรถยูเทิร์นและสี่แยกระดับเดียวกันอยู่บ้าง พอไปได้ครึ่งทาง กลับรถทื่วิทยาลัยเทคนิคปทุมผมก็ขอลองบ้างล่ะ ก็ขอโทษที่ต้องให้ทุกท่านจอดรอนะครับ นึกว่าจะได้เหยียบมิดๆเพื่อตามให้ทันซะแล้ว แต่อย่างนั้นมันก็จะอันตรายไปสักหน่อย

ขับรถทริปแบบนี้ ทำไมอนุญาตให้ใช้ความเร็วสูงเกินกฎหมายกำหนดล่ะครับ?
ผมเข้าใจว่าคนที่ไปร่วมทริปส่วนใหญ่ เป็นน้องๆ นักศึกษาที่รักรถ และมักจะรักความเร็วตามมา
แต่ต่อจะให้ฝีมือขั้นเทพปรมาจารย์แค่ไหน เรื่องแบบนี้ผมว่าควรจะป้องกัน หลีกเลี่ยง ให้มากที่สุด
เพราะสถานการณ์บนถนนหลวง เราคุมไม่ได้ และความเชี่ยวชาญในการควบคุมรถแต่ละคนไม่เหมือนกัน
มันเสี่ยงอันตรายเอามากๆ เลยนะ คราวหน้าถ้ามี ผมว่าบริหารจัดการเรื่องนี้หน่อยดีมั้ยครับ น่ากลัวนะ

ทริปแรก ผมได้ข่าวว่ามีวิ่งไหลกันไปไกล ผมเป็นห่วงนะ อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นอีกเลย
Limited Edition...Limited Lifestyle

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041

หลังจากนั้น พี่จิมก็นำขบวนไปซิ่งๆกันหน่อย ในเส้นข้างหลัง 347 หรือ 3 อะไรสักอย่างนี่ล่ะครับ ครึ่งแรกมาพี่โชคขับบ้าง ก็ใช้ประโยชน์สปอร์ตโหมดวิ่งให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงแรงบิดแรงม้าสูง แต่ก็ไม่ค่อยได้ยินเสียงเครื่องนะครับ เสียงล้อเสียงลมมากกว่า ตามๆกันไปก็ใช้ความเร็วสูงอยู่ เสียวรถยูเทิร์นและสี่แยกระดับเดียวกันอยู่บ้าง พอไปได้ครึ่งทาง กลับรถทื่วิทยาลัยเทคนิคปทุมผมก็ขอลองบ้างล่ะ ก็ขอโทษที่ต้องให้ทุกท่านจอดรอนะครับ นึกว่าจะได้เหยียบมิดๆเพื่อตามให้ทันซะแล้ว แต่อย่างนั้นมันก็จะอันตรายไปสักหน่อย

ขับรถทริปแบบนี้ ทำไมอนุญาตให้ใช้ความเร็วสูงเกินกฎหมายกำหนดล่ะครับ?
ผมเข้าใจว่าคนที่ไปร่วมทริปส่วนใหญ่ เป็นน้องๆ นักศึกษาที่รักรถ และมักจะรักความเร็วตามมา
แต่ต่อจะให้ฝีมือขั้นเทพปรมาจารย์แค่ไหน เรื่องแบบนี้ผมว่าควรจะป้องกัน หลีกเลี่ยง ให้มากที่สุด
เพราะสถานการณ์บนถนนหลวง เราคุมไม่ได้ และความเชี่ยวชาญในการควบคุมรถแต่ละคนไม่เหมือนกัน
มันเสี่ยงอันตรายเอามากๆ เลยนะ คราวหน้าถ้ามี ผมว่าบริหารจัดการเรื่องนี้หน่อยดีมั้ยครับ น่ากลัวนะ

ทริปแรก ผมได้ข่าวว่ามีวิ่งไหลกันไปไกล ผมเป็นห่วงนะ อย่าปล่อยให้เกิดขึ้นอีกเลย
เห็นด้วยเหมือนกันครับ