คำถามครับบบบ ทำไมอีโวลูชั่นถึงเพิ่มความแรงง่ายกว่าอิมเพรซ่า? เห็นหลายๆความเห็นจากต่างเว็บพูดแนวนี้กันเยอะเลย
Step แรกที่ 400hp
1. Turbo ของ Evo ติดรถมาจากโรงงาน ลูกใหญ่กว่า ถ้าจูนแล้วปรับบูสท์เพิ่มแรงม้าจะได้ 400 ง่ายกว่าของ Subaru ที่ Turbo ลูกเล็กกว่า ส่วน Subaru ต้องเปลี่ยน Turbo ถึงจะได้ 400hp, Turbo เดิม Subaru จูน E85 บางที่ก็ได้ 350 บางที่ 380hp
Step 400-5xxhp
1. เปลี่ยน Turbo ทั้งคู่ แต่ ลูกก้านข้อ ของ Evo ทนทานกว่า ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ของ Subaru ต้องเปลี่ยนไส้ในแล้วที่เกิน 400hp
2. กรณีเปลี่ยนแคมด้วย Evo มีจำนวนน้อยกว่าของ Subaru ประหยัดงบกว่า
3. อินเตอร์คุลเลอร์ของ Subaru ต้องย้ายมาด้านหน้าเพื่อให้ลมเย็นขึ้น ทำให้ต้องเสียค่าเดินท่อและค่าอินเตอร์เพิ่มเติม แต่อินเตอร์ของ Evo อยู่ด้านหน้าอยู่แล้ว
4. เสื้อสูบ Evo 1-9 เป็นเหล็ก ทนทานที่ม้า 5xx ขึ้น เสื้อของ Subaru เป็นอลูมิเนียม
แต่ ปัจจุบันทั้งอีโวและอิมก็เร็วทั้งคู่ครับ ขึ้นอยู่งบประมาณที่ใส่เข้าไป ในไทยเอง ก็วิ่ง 1/4 กัน 9.xx - 10.xx กันทั้งนั้น