ผู้เขียน หัวข้อ: ระหว่างรถ 4 ประตู sedan กับ 5 ประตู Hatchback คันไหนต้นทุนการผลิตสูงกว่ากัน  (อ่าน 9931 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากรู้ครับว่าคันไหนต้นทุนการผลิตสูงกว่ากันครับ ขอบคุณครับ ;)

2 sedan สวยดีนะครับ สวยกว่า Hatchback  อีก

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
โดยส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็น Hatchback นะครับ เพราะว่าเห็นทุกค่ายขายแพงกว่า Sedan ทุกรุ่นเลยครับ
ไม่เคยเห็นมีค่ายไหนขายแพงกว่าเลย.





Hatchback ได้อเนกประสงค์
Sedan ได้สวยนะผมว่า

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผม"เดา"ว่า Hatchback ครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ถ้าความยาวเท่ากัน Hatchback น่าจะต้นทุนสูงกว่านะ
ตรงเนื้อวัสดุตัวถัง + ปัดน้ำฝน x 1 (ซึ่ง sedan ส่วนใหญ่ไม่มี)
แต่ก็ไม่แน่ ในทางการตลาด Hatchback มีน้อยเลยแพงกว่ามั่ง
Sedan ผลิตเยอะ คนซื้อเยอะ ย่อมถูกกว่า
แต่ เดี๋ยวนี้ Nissan March รุ่นใหม่ ก็ Hatchback
แต่ถูกกว่า Sedan ที่ size ใกล้เคียงกัน

บอกไมู่ถูกครับ ไว้รอผู้รู้ตอบอีกที...  ;D

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
ผมเห็นแฮทช์แบค จะทำออกมาก่อนซีดานเสมอ ไม่รู้เพราะอะไร
ยาริส มาก่อน วีออส
แจ๊ส มาก่อน ซิตี้
m2 hatchback  มาก่อน m2 sedan
tiida hatchback มาก่อน tiida latio
เท่าที่จำได้ ยังไม่เห็นรุ่นไหน ซีดาน มาก่อน แฮทช์แบคเลย
เดาเอาว่า ที่ขายแพงกว่า อาจเป็นเพราะมันทำออกมาก่อนนี่แหละ
ออกมาก่อน ก็ต้องมีต้นทุนการผลิตที่เริ่มแม่พิมพ์ใหม่ก่อน
ส่วนซีดานออกมาทีหลัง ก็ใช้ชิ้นส่วนของที่ใช้ร่วมกัน ไม่มากก็น้อย ต้นทุนก็น่าจะถูกลง พัฒนาส่วนที่เป็นซีดานไม่กี่ชิ้น
่แต่ผมนับถือฮอนด้าจริงๆ แจ๊สกับซิตี้ ดูเผินๆ แทบไม่เหมือนกันเลยซักชิ้น
เก็งข้อสอบถูกรึเปล่าไม่รู้นะ ขอผู้รู้มาตอบอีกที

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ผมเห็นแฮทช์แบค จะทำออกมาก่อนซีดานเสมอ ไม่รู้เพราะอะไร
ยาริส มาก่อน วีออส
แจ๊ส มาก่อน ซิตี้
m2 hatchback  มาก่อน m2 sedan
tiida hatchback มาก่อน tiida latio
เท่าที่จำได้ ยังไม่เห็นรุ่นไหน ซีดาน มาก่อน แฮทช์แบคเลย
เดาเอาว่า ที่ขายแพงกว่า อาจเป็นเพราะมันทำออกมาก่อนนี่แหละ
ออกมาก่อน ก็ต้องมีต้นทุนการผลิตที่เริ่มแม่พิมพ์ใหม่ก่อน
ส่วนซีดานออกมาทีหลัง ก็ใช้ชิ้นส่วนของที่ใช้ร่วมกัน ไม่มากก็น้อย ต้นทุนก็น่าจะถูกลง พัฒนาส่วนที่เป็นซีดานไม่กี่ชิ้น
่แต่ผมนับถือฮอนด้าจริงๆ แจ๊สกับซิตี้ ดูเผินๆ แทบไม่เหมือนกันเลยซักชิ้น
เก็งข้อสอบถูกรึเปล่าไม่รู้นะ ขอผู้รู้มาตอบอีกที

Jazz รุ่นแรก มาหลัง CITY นะครับ ^^
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ระหว่างรถ 4 ประตู sedan กับ 5 ประตู Hatchback คันไหนต้นท
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 19, 2010, 11:10:12 »
ตอบแบบเดาเอา 5 ประตู สามารถอัพราคาให้แพงกว่าได้เพราะว่า
- ชิ้นส่วนที่เป็นฝาท้ายที่มีสวิทช์แยก ใบปัดน้ำฝน ไฟเบรคดวงที่ 3 โช้คอัพฝาท้าย กลอนไฟฟ้า(ในบางรุ่น) โช้คอัพและสปริงที่มัก set ให้แข็งกว่า(อาจจะไม่มีผลด้านราคา)
- Look ความเป็นสปอร์ต เพื่อสร้างภาพลักษณ์โฉบเฉี่ยว/Look ความเป็นรถ Wagon ที่สามารถใช้เพื่อการพาณิชย์ ขนข้าวของ และ"ดูว่า"คุ้มค่า เพราะใช้งานได้หลากหลายกว่า
 - กลไกการพับ/ปรับเอน/สไลด์ เบาะหลังที่ติดมากับตัว 5 Dr (เช่น Tiida, Yaris)
ผมว่าเหตุผลสองข้อหลัง มีน้ำหนักกว่า ถึงแม้ว่าต้นทุนจริงอาจจะเท่ากันหรือสูงกว่านิดหน่อย แต่ก็สามารถอัพราคาขายได้สูงกว่าเป็นหมื่นก็ได้ ถ้า demand มีมาก

เห็นด้วยมั้ยครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2010, 00:26:05 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
ผมเห็นแฮทช์แบค จะทำออกมาก่อนซีดานเสมอ ไม่รู้เพราะอะไร
ยาริส มาก่อน วีออส
แจ๊ส มาก่อน ซิตี้
m2 hatchback  มาก่อน m2 sedan
tiida hatchback มาก่อน tiida latio
เท่าที่จำได้ ยังไม่เห็นรุ่นไหน ซีดาน มาก่อน แฮทช์แบคเลย
เดาเอาว่า ที่ขายแพงกว่า อาจเป็นเพราะมันทำออกมาก่อนนี่แหละ
ออกมาก่อน ก็ต้องมีต้นทุนการผลิตที่เริ่มแม่พิมพ์ใหม่ก่อน
ส่วนซีดานออกมาทีหลัง ก็ใช้ชิ้นส่วนของที่ใช้ร่วมกัน ไม่มากก็น้อย ต้นทุนก็น่าจะถูกลง พัฒนาส่วนที่เป็นซีดานไม่กี่ชิ้น
่แต่ผมนับถือฮอนด้าจริงๆ แจ๊สกับซิตี้ ดูเผินๆ แทบไม่เหมือนกันเลยซักชิ้น
เก็งข้อสอบถูกรึเปล่าไม่รู้นะ ขอผู้รู้มาตอบอีกที

Jazz รุ่นแรก มาหลัง CITY นะครับ ^^

ผมว่า Jazz รุ่นแรก มาก่อน CITY ครับ ยึดเอาตลาดโลกนะ บ้านเราเลือก CITY เข้ามาขายก่อน ตามตลาดบ้านเราที่ชอบเก๋ง
สุดท้ายเมื่อไม่ไหว ก็ต้องเอา Jazz ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ ผลิตก่อนในต่างประเทศ เข้ามา
หลักเป็นเหตุเป็นผลก็คือ ทำไม CITY จึงรูปร่างเหมือนเก๋งต่อตูดจาก Jazz ยังไงล่ะครับ

ถ้า  CITY พัฒนาก่อน  Jazz จริง รูปร่า่งของ CITY จะต้องเป็นลักษณะ ซีดาน เต็มตัว ส่วน  Jazz  จะต้องมีลักษณะ
เป็นซีดานที่ถูกตัดตูดออก นึกภาพออกมั๊ยครับ ขอให้นึกภาพของ Mazda 3 ตัวปัจจุบัน, กับ Lancer 5 ประตู (Galant Fortis) ที่ญี่ปุ่น

ออฟไลน์ CRO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 843
ผมเห็นแฮทช์แบค จะทำออกมาก่อนซีดานเสมอ ไม่รู้เพราะอะไร
ยาริส มาก่อน วีออส
แจ๊ส มาก่อน ซิตี้
m2 hatchback  มาก่อน m2 sedan
tiida hatchback มาก่อน tiida latio
เท่าที่จำได้ ยังไม่เห็นรุ่นไหน ซีดาน มาก่อน แฮทช์แบคเลย
เดาเอาว่า ที่ขายแพงกว่า อาจเป็นเพราะมันทำออกมาก่อนนี่แหละ
ออกมาก่อน ก็ต้องมีต้นทุนการผลิตที่เริ่มแม่พิมพ์ใหม่ก่อน
ส่วนซีดานออกมาทีหลัง ก็ใช้ชิ้นส่วนของที่ใช้ร่วมกัน ไม่มากก็น้อย ต้นทุนก็น่าจะถูกลง พัฒนาส่วนที่เป็นซีดานไม่กี่ชิ้น
่แต่ผมนับถือฮอนด้าจริงๆ แจ๊สกับซิตี้ ดูเผินๆ แทบไม่เหมือนกันเลยซักชิ้น
เก็งข้อสอบถูกรึเปล่าไม่รู้นะ ขอผู้รู้มาตอบอีกที

Jazz รุ่นแรก มาหลัง CITY นะครับ ^^

ผมว่า Jazz รุ่นแรก มาก่อน CITY ครับ ยึดเอาตลาดโลกนะ บ้านเราเลือก CITY เข้ามาขายก่อน ตามตลาดบ้านเราที่ชอบเก๋ง
สุดท้ายเมื่อไม่ไหว ก็ต้องเอา Jazz ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ ผลิตก่อนในต่างประเทศ เข้ามา
หลักเป็นเหตุเป็นผลก็คือ ทำไม CITY จึงรูปร่างเหมือนเก๋งต่อตูดจาก Jazz ยังไงล่ะครับ

ถ้า  CITY พัฒนาก่อน  Jazz จริง รูปร่า่งของ CITY จะต้องเป็นลักษณะ ซีดาน เต็มตัว ส่วน  Jazz  จะต้องมีลักษณะ
เป็นซีดานที่ถูกตัดตูดออก นึกภาพออกมั๊ยครับ ขอให้นึกภาพของ Mazda 3 ตัวปัจจุบัน, กับ Lancer 5 ประตู (Galant Fortis) ที่ญี่ปุ่น

เขาคงหมายถึง City type Z มั่งครับ :D
ส่วนตัวเห็นว่าแฮทช์แบคน่าจะต้นทุนสูงกว่าหน่อยนะครับเพราะต้องออกแบบท้ายให้มีความแข็งแรงมากกว่าปกติ เพราะพื้นที่รับแรงกระแทกมีน้อยกว่าซีดาน

ออฟไลน์ superpock

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
    • อีเมล์
มาสด้่า3 ซีดาน ออกขายก่อนhatchbackครับ 


จำได้ดีเพราะรุ่นพี่ผมรออยู่นานหลายเดือนเลย





ออฟไลน์ Limited Edition

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
  • 1 of 100 makes for JDM only
City Type Z ต้องไม่นับสิครับ
เพราะเป็นคนละโมเดลกัน
Limited Edition...Limited Lifestyle

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Tiida กับ Tiida Sedan / Tiida Latio มาพร้อมกันครับ

ไม่ว่าจะตลาดโลก หรือตลาดไทย

3 HB , 3 Sedan ก็มาพร้อมกัน ไม่ได้มีคันไหนออกก่อน ออกหลัง
Focus 4 Dr , Focus 5 Dr ก็มาพร้อมกัน

สรุป คือ การออกขายก่อน/หลัง ไม่ได้เกี่ยวกับรุ่นตัวถังรถ ขึ้นกับแผนการตลาดมากกว่า

ตอบคำถาม จขกท. ผมว่า พอๆ กันครับ

Sedan ท้ายยาวกว่า แต่ก็ประหยัดบางอุปกรณ์ เช่น ไม่มีปัดน้ำฝนหลัง , กระจกหลังบานเล็กกว่า ,
ไม่ต้องมีโช้คประตูที่ 5 , ขอบยางฝากระโปรงท้าย ไม่ต้องทำดีเพื่อกันเสียงรบกวนเข้า เหมือนพวกรถ 5 ประตู
เสา C ต้องแข็งแรงกว่า เพราะช่วงตัวถังให้ซับแรงกระแทกจากการชนด้านหลังน้อยลง ฯลฯ

ลองไปดู Tiida นะครับ รุ่น 1.6G เหมือนกัน รถรุ่น 5 ประตู หนักกว่ารุ่น 4 ประตูครับ ทั้งๆ ที่ Option ก็ระดับเดียวกัน
เครื่องก็ใหญ่เท่ากัน เกียร์ก็ลูกเดียวกัน  และรุ่น 5 ประตู สั้นกว่า 10 ซม. ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ chelsea

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
แฮคแบคน่าจะแพงกว่านิดๆๆ มีอุปกรณ์เสริมเยอะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ขอบคุณทุกค.เห็นครับ ;)

ออฟไลน์ ฮิ ฮิ้วววว!!~~~

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
แหะๆๆ

ผมหมายถึง Jazz กับ CITY IDSI นั่นแหละครับ

แต่ผมหมายถึงเฉพาะในไทยนะครับที่ตัว city เปิดตัวก่อน jazz น่ะครับ ^^
Master Degree of Science Program in Animal Science
Department of Animal Production Technology
Faculty of Agricultural Technology
King Mongkut’s Institute of Technology Ladkrabang (KMITL)

ออฟไลน์ kemjc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
 ;D สงสัยเก็งข้อสอบผิด
แต่ยังอยากรู้เฉลยอยู่นะ

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ไม่มีเฉลยหรอก อย่างมากก็เดากันไปด้วยเหตุผลของแต่ละคน

ราคาแพงบางทีก็ไม่ได้แปลว่าต้นทุนการผลิตสูงเสมอไปครับ

ออฟไลน์ oodyvet

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • ??????????????????????????????????????
ไม่ทราบเหมือนกันครับ
แต่ถ้า option เท่ากัน HB จะขายแพงกว่า sedan
??? ??? ???????????????????????????

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Hatchback สูงกว่าครับ

ถ้าเป็น Mazda เค้าจะต้องเสริมโครงสร้างแถวเสา C กับรอบประตูท้ายด้วยครับ (อย่างในกรณี 3 ใหม่)

เพราะ Hatchback จะมี torsional stiffness น้อยกว่า Sedan อยู่แล้วตัวครับ

อย่าง 3 ใหม่นี่เสริมแล้วก็ยังสู้ sedan ไม่ได้ ตัวที่ขายในบ้านเราตัว sedan ก็มีค่า torsional stiffness สูงกว่าครับ