ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับไฟ ENGINE โชว์ และ น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่ได้มาตรฐาน  (อ่าน 11651 ครั้ง)

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ถาม พี่จิม พี่แพน และท่านผู้รู้ครับ

            เหตุการณ์มีดังนี้ครับ รถของผมนั้น ปกติใช้ LPG โดยจะเติม เบนซิน 95 V-Power ไว้ 1/4 ของถัง (เลี่ยง Sohol e10 เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันวิ่งทิ้งไว้ในถังมันจะบูด

แล้วปั๊มติ้กจะไปซะเปล่า) โดยปกติจะใช้สตาร์ท และวิ่งตอนที่เครื่องเย็นอยู่ ในระยะทางสั้นๆก่อน  เข้าโหมดแก๊ส พอดีว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ผมไปเที่ยว จ.แพร่ ก็วิ่งด้วยแก๊สมาตลอดทาง

จนมาถึงแพร่ จะเติมแก๊ส แต่พอดีว่า ปั๊มแก้สปิด (ตอนนั้นตี 3 ) ก็เลยจำใจวิ่งด้วยน้ำมันอันแสนแพง ระยะทางประมาณ 30 โล พอมาตอนสายๆ สตาร์ทรถไปตลาดแถวนั้น ไฟยังไม่โชว์นะครับ

แต่รู้สึกว่าอาการรอบเดินเบาเริ่มสวิง เวลาเร่งจากจุดหยุดนิ่งเหมือนเครื่องจะน๊อค เอ...ตอนวิ่งแก๊สไม่เป็นนี่หว่า ก็เลยดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ปิ้ง!! ไฟโชว์ครับ  ???ซวยละ ทำไงดี ขับเข้าเมืองไปเติม

แก้ส (ตอนนี้ยังอยู่ที่แพร่นะ) แล้ววิ่งแก๊ส ไฟโชว์ก็ยังไม่หาย ก็เลยใช้ไม้เด็ด ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกทิ้งไว้ 30 วิ แล้วแล้วใส่ครับ ไฟหายไปแล้วครับ เฮ่อ....โล่ง ;D แล้วก็ทั้งช่วงกันไปนาน 2 อาทิตย์

ก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมโดย น้ำมัน ล็อตที่รู้สึกว่าจะมีปัญหา ยังอยู่ในรถนะครับ แบบว่ามันใกล้จะหมดมานานแล้ว อาการวูบ เหมือนจะดับ และถึงดับก็มี ตอนเครื่องเย็น และในที่สุด ไฟ ENGINE

ก็กลับมาโชว์อีกครั้ง ปวดกะบาลสิครับคราวนี้  >:( มันโชว์ตอนวิ่งแก๊สด้วยสิเนี่ย โดยอาการยังเป็นไปตามข้างต้นนะครับ วิ่งแก๊สเดินเรียบ วิ่งน้ำมัน รอบเดินเบาสวิง ออกตัวตอนเครื่องเย็นมีวูบ

ก็เลยคิดว่าจะทนฝืนใช้น้ำมันที่เหลือนี้จนใกล้หมดจริง แล้วเติมแก้สโซฮอล95 เหมือนที่เคยเติมก่อนติดแก๊ส โดยคิดไว้ว่า ถ้าอาการ ไฟโชว์ ยังไม่หาย คงจะต้องใช้ไม้เดิม คือ ถอดขั้วแบตอีก

แต่..หลังจากที่เติมน้ำมันล๊อตใหม้ที่เป็น Sohol 95 ของ คาลเท็กซ์ จริงตั้งใจจะเติม 95 เพรียวๆ แต่ปั๊มที่ บ้านฉาง จ.ระยองมันไม่มีนิ ก็เลยต้องจำใจเติมโซฮอล์ แล้ววิ่งไปสักพักประมาณ 10 โล

ได้ เพื่อให้น้ำมันของเก่าที่มีอัตราส่วนที่น้อย ผสมกับของใหม่ที่มากว่าเข้าที่ เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ดับเครื่อง รุ่งเช้าอีกวัน สตาร์ท ไฟโชว์หายไปแล้วครับ  8) และอาการรอบเดินเบานิ่งเหมือนปกติ

ออกตัวด้วยน้ำมัน ไม่มีโว้บ ปิ๊ง!!! ชัวว์เลยครับ เจ้า V-Power ที่เติมไปครั้งที่แล้วแน่ๆ ที่ทำพิษ

    ข้อสังเกตุ ??? เป็นที่น้ำมันใช่มั้ยครับ คือผมคิดว่าเป็นไปได้มั้ยที่ออกเทนไม่น่าถึง โดยทางปั้มเชล์ แห่งหนึ่งที่ผมเติมในบ้านฉาง แอบเอา เบนซิน 91 มาผสม แล้วขายในราคา V-Power เพื่อค้ากำไร แหมลิตรนึงตั้ง 40 กว่า

    หมายเหตุ  :)รถที่ใช้ MAZDA3 2.0 ก่อนไมเนอร์ ตามสเปก ค่าออกเทน ไม่ต่ำกว่า95 จึงจำเป็นต้องเติม 95หรือ Sohol 95 แต่อยากเติม 95 100% เพราะรถติดแก๊ส โอกาสใช้น้ำมั้นไม่ค่อยบ่อย แล้วน้ำมันจะค้างถังนาน
                     
                             เป็นโซฮอลอยู่ในถังนานๆ ไม่ดีแน่ พอดีเคยอ่านมาแต่จำไม่ได้ แต่รู้ว่ามันจะบูด ร้านแก๊สก็แนะนำให้เลี่ยง โซฮอล เพราะในระยะยาวปั๊มติ๊กจะไปเร็ว

ฝาก พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับครับว่า ที่ผมพล่ามมาตั้งนานนี้ มีความเป็นไปได้มั้ย ;D

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
ถ้าปั๊มเค้าเอาน้ำมันมาผสมจริง น่าจะโดนร้องเรียนแล้วปิดไปเลย ห่วงแต่กำไรในกระเป๋าตัวเอง

เหมือนปั๊มลอยแถวบ้านขาย ดีเซลB2 ขายดูกว่าปั๊มผมเกือบ50สตางค์ ผมก็แปลกในเค้าขายได้อย่างไรกำไรหายหมด

แต่พอทางกรมธรุกิจพลังงานสั่งให้เปลี่ยนสีน้ำมันให้B5เป็นสีแดง เค้าก็ตั้งราคาน้ำมันใหม่ซึ่งต่างกับผมแค่ 10 สตางค์

ก็เลยได้คราบว่าเอาดีเซล B5 มาลงแล้วขายราคา B2 นี่เอง ทำไปได้ แย่จริงๆ  :-[

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D ;D........just i guess...your O2 sensor reacting strange to supply air to the airmass while let engine running on flutuated octane benzenes.......so its sensing off on high/low voltage to the O2 sensors!...............anyway you knocked an engine warning light away off your dashboard by temp. resetting them with pulling ground batt. terminal off.............finally you had found your own solution to curing the symptom!!!...........................thanks for your sharing the good stuff for our motorists..............but be watch out those crazy O2 sensors may like to coming back to visit you again unless you let the dealer reset its off from ECU permanently.

                                                                                yogibear

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
ถาม พี่จิม พี่แพน และท่านผู้รู้ครับ

            เหตุการณ์มีดังนี้ครับ รถของผมนั้น ปกติใช้ LPG โดยจะเติม เบนซิน 95 V-Power ไว้ 1/4 ของถัง (เลี่ยง Sohol e10 เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันวิ่งทิ้งไว้ในถังมันจะบูด

แล้วปั๊มติ้กจะไปซะเปล่า) โดยปกติจะใช้สตาร์ท และวิ่งตอนที่เครื่องเย็นอยู่ ในระยะทางสั้นๆก่อน  เข้าโหมดแก๊ส พอดีว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ผมไปเที่ยว จ.แพร่ ก็วิ่งด้วยแก๊สมาตลอดทาง

จนมาถึงแพร่ จะเติมแก๊ส แต่พอดีว่า ปั๊มแก้สปิด (ตอนนั้นตี 3 ) ก็เลยจำใจวิ่งด้วยน้ำมันอันแสนแพง ระยะทางประมาณ 30 โล พอมาตอนสายๆ สตาร์ทรถไปตลาดแถวนั้น ไฟยังไม่โชว์นะครับ

แต่รู้สึกว่าอาการรอบเดินเบาเริ่มสวิง เวลาเร่งจากจุดหยุดนิ่งเหมือนเครื่องจะน๊อค เอ...ตอนวิ่งแก๊สไม่เป็นนี่หว่า ก็เลยดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ปิ้ง!! ไฟโชว์ครับ  ???ซวยละ ทำไงดี ขับเข้าเมืองไปเติม

แก้ส (ตอนนี้ยังอยู่ที่แพร่นะ) แล้ววิ่งแก๊ส ไฟโชว์ก็ยังไม่หาย ก็เลยใช้ไม้เด็ด ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกทิ้งไว้ 30 วิ แล้วแล้วใส่ครับ ไฟหายไปแล้วครับ เฮ่อ....โล่ง ;D แล้วก็ทั้งช่วงกันไปนาน 2 อาทิตย์

ก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมโดย น้ำมัน ล็อตที่รู้สึกว่าจะมีปัญหา ยังอยู่ในรถนะครับ แบบว่ามันใกล้จะหมดมานานแล้ว อาการวูบ เหมือนจะดับ และถึงดับก็มี ตอนเครื่องเย็น และในที่สุด ไฟ ENGINE

ก็กลับมาโชว์อีกครั้ง ปวดกะบาลสิครับคราวนี้  >:( มันโชว์ตอนวิ่งแก๊สด้วยสิเนี่ย โดยอาการยังเป็นไปตามข้างต้นนะครับ วิ่งแก๊สเดินเรียบ วิ่งน้ำมัน รอบเดินเบาสวิง ออกตัวตอนเครื่องเย็นมีวูบ

ก็เลยคิดว่าจะทนฝืนใช้น้ำมันที่เหลือนี้จนใกล้หมดจริง แล้วเติมแก้สโซฮอล95 เหมือนที่เคยเติมก่อนติดแก๊ส โดยคิดไว้ว่า ถ้าอาการ ไฟโชว์ ยังไม่หาย คงจะต้องใช้ไม้เดิม คือ ถอดขั้วแบตอีก

แต่..หลังจากที่เติมน้ำมันล๊อตใหม้ที่เป็น Sohol 95 ของ คาลเท็กซ์ จริงตั้งใจจะเติม 95 เพรียวๆ แต่ปั๊มที่ บ้านฉาง จ.ระยองมันไม่มีนิ ก็เลยต้องจำใจเติมโซฮอล์ แล้ววิ่งไปสักพักประมาณ 10 โล

ได้ เพื่อให้น้ำมันของเก่าที่มีอัตราส่วนที่น้อย ผสมกับของใหม่ที่มากว่าเข้าที่ เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ดับเครื่อง รุ่งเช้าอีกวัน สตาร์ท ไฟโชว์หายไปแล้วครับ  8) และอาการรอบเดินเบานิ่งเหมือนปกติ

ออกตัวด้วยน้ำมัน ไม่มีโว้บ ปิ๊ง!!! ชัวว์เลยครับ เจ้า V-Power ที่เติมไปครั้งที่แล้วแน่ๆ ที่ทำพิษ

    ข้อสังเกตุ ??? เป็นที่น้ำมันใช่มั้ยครับ คือผมคิดว่าเป็นไปได้มั้ยที่ออกเทนไม่น่าถึง โดยทางปั้มเชล์ แห่งหนึ่งที่ผมเติมในบ้านฉาง แอบเอา เบนซิน 91 มาผสม แล้วขายในราคา V-Power เพื่อค้ากำไร แหมลิตรนึงตั้ง 40 กว่า

    หมายเหตุ  :)รถที่ใช้ MAZDA3 2.0 ก่อนไมเนอร์ ตามสเปก ค่าออกเทน ไม่ต่ำกว่า95 จึงจำเป็นต้องเติม 95หรือ Sohol 95 แต่อยากเติม 95 100% เพราะรถติดแก๊ส โอกาสใช้น้ำมั้นไม่ค่อยบ่อย แล้วน้ำมันจะค้างถังนาน
                     
                             เป็นโซฮอลอยู่ในถังนานๆ ไม่ดีแน่ พอดีเคยอ่านมาแต่จำไม่ได้ แต่รู้ว่ามันจะบูด ร้านแก๊สก็แนะนำให้เลี่ยง โซฮอล เพราะในระยะยาวปั๊มติ๊กจะไปเร็ว

ฝาก พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับครับว่า ที่ผมพล่ามมาตั้งนานนี้ มีความเป็นไปได้มั้ย ;D

อยู่บ้านฉางเหรอ ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ผมก็อยู่ระยองเหมือนกัน อยู่อำเภอเมือง

ถ้าเป็นแบบที่คุณบอกจริง ปั้มนั้นคงแย่มากเลย

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่น้ำมันนะ แต่ไม่แน่เหมือนกันเพราะน้ำมันทุกชนิดมันก็มีระยะเวลาการเก็บเหมือนกัน
คือสเป็คเมืองไทยไม่ว่าน้ำมันอะไรก็ใช้ค่า Oxidation Stability เท่ากันหมด

น่าจะเข้าศูนย์เช็คโค้ดดูก่อนจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
ลองเข้าศูนย์เช็คก่อนดีกว่ามั้งครับ ฟังดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวกับน้ำมัน
ไฟengine บทมันจะขึ้นก็ขึ้น หายก็หายนะ จอดแล้วสตาร์ทใหม่ก็ยังเคยหายเลย ล้างรถ ดับทิ้งไว้ซักวันนึง บางทีก็หายครับ
แจ๊ส ซีวิค ที่บ้านก็เจอมาแล้ว อาการเอ๋อๆ แบบนี้
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
ไว้เดี๋ยวมีเวลาจะลองเข้าศูนย์ดูครับ

ถาม พี่จิม พี่แพน และท่านผู้รู้ครับ

            เหตุการณ์มีดังนี้ครับ รถของผมนั้น ปกติใช้ LPG โดยจะเติม เบนซิน 95 V-Power ไว้ 1/4 ของถัง (เลี่ยง Sohol e10 เพราะว่าไม่ค่อยได้ใช้น้ำมันวิ่งทิ้งไว้ในถังมันจะบูด

แล้วปั๊มติ้กจะไปซะเปล่า) โดยปกติจะใช้สตาร์ท และวิ่งตอนที่เครื่องเย็นอยู่ ในระยะทางสั้นๆก่อน  เข้าโหมดแก๊ส พอดีว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ผมไปเที่ยว จ.แพร่ ก็วิ่งด้วยแก๊สมาตลอดทาง

จนมาถึงแพร่ จะเติมแก๊ส แต่พอดีว่า ปั๊มแก้สปิด (ตอนนั้นตี 3 ) ก็เลยจำใจวิ่งด้วยน้ำมันอันแสนแพง ระยะทางประมาณ 30 โล พอมาตอนสายๆ สตาร์ทรถไปตลาดแถวนั้น ไฟยังไม่โชว์นะครับ

แต่รู้สึกว่าอาการรอบเดินเบาเริ่มสวิง เวลาเร่งจากจุดหยุดนิ่งเหมือนเครื่องจะน๊อค เอ...ตอนวิ่งแก๊สไม่เป็นนี่หว่า ก็เลยดับเครื่องสตาร์ทใหม่ ปิ้ง!! ไฟโชว์ครับ  ???ซวยละ ทำไงดี ขับเข้าเมืองไปเติม

แก้ส (ตอนนี้ยังอยู่ที่แพร่นะ) แล้ววิ่งแก๊ส ไฟโชว์ก็ยังไม่หาย ก็เลยใช้ไม้เด็ด ถอดขั้วแบตเตอรี่ออกทิ้งไว้ 30 วิ แล้วแล้วใส่ครับ ไฟหายไปแล้วครับ เฮ่อ....โล่ง ;D แล้วก็ทั้งช่วงกันไปนาน 2 อาทิตย์

ก็ใช้ชีวิตปกติเหมือนเดิมโดย น้ำมัน ล็อตที่รู้สึกว่าจะมีปัญหา ยังอยู่ในรถนะครับ แบบว่ามันใกล้จะหมดมานานแล้ว อาการวูบ เหมือนจะดับ และถึงดับก็มี ตอนเครื่องเย็น และในที่สุด ไฟ ENGINE

ก็กลับมาโชว์อีกครั้ง ปวดกะบาลสิครับคราวนี้  >:( มันโชว์ตอนวิ่งแก๊สด้วยสิเนี่ย โดยอาการยังเป็นไปตามข้างต้นนะครับ วิ่งแก๊สเดินเรียบ วิ่งน้ำมัน รอบเดินเบาสวิง ออกตัวตอนเครื่องเย็นมีวูบ

ก็เลยคิดว่าจะทนฝืนใช้น้ำมันที่เหลือนี้จนใกล้หมดจริง แล้วเติมแก้สโซฮอล95 เหมือนที่เคยเติมก่อนติดแก๊ส โดยคิดไว้ว่า ถ้าอาการ ไฟโชว์ ยังไม่หาย คงจะต้องใช้ไม้เดิม คือ ถอดขั้วแบตอีก

แต่..หลังจากที่เติมน้ำมันล๊อตใหม้ที่เป็น Sohol 95 ของ คาลเท็กซ์ จริงตั้งใจจะเติม 95 เพรียวๆ แต่ปั๊มที่ บ้านฉาง จ.ระยองมันไม่มีนิ ก็เลยต้องจำใจเติมโซฮอล์ แล้ววิ่งไปสักพักประมาณ 10 โล

ได้ เพื่อให้น้ำมันของเก่าที่มีอัตราส่วนที่น้อย ผสมกับของใหม่ที่มากว่าเข้าที่ เพื่อเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ดับเครื่อง รุ่งเช้าอีกวัน สตาร์ท ไฟโชว์หายไปแล้วครับ  8) และอาการรอบเดินเบานิ่งเหมือนปกติ

ออกตัวด้วยน้ำมัน ไม่มีโว้บ ปิ๊ง!!! ชัวว์เลยครับ เจ้า V-Power ที่เติมไปครั้งที่แล้วแน่ๆ ที่ทำพิษ

    ข้อสังเกตุ ??? เป็นที่น้ำมันใช่มั้ยครับ คือผมคิดว่าเป็นไปได้มั้ยที่ออกเทนไม่น่าถึง โดยทางปั้มเชล์ แห่งหนึ่งที่ผมเติมในบ้านฉาง แอบเอา เบนซิน 91 มาผสม แล้วขายในราคา V-Power เพื่อค้ากำไร แหมลิตรนึงตั้ง 40 กว่า

    หมายเหตุ  :)รถที่ใช้ MAZDA3 2.0 ก่อนไมเนอร์ ตามสเปก ค่าออกเทน ไม่ต่ำกว่า95 จึงจำเป็นต้องเติม 95หรือ Sohol 95 แต่อยากเติม 95 100% เพราะรถติดแก๊ส โอกาสใช้น้ำมั้นไม่ค่อยบ่อย แล้วน้ำมันจะค้างถังนาน
                     
                             เป็นโซฮอลอยู่ในถังนานๆ ไม่ดีแน่ พอดีเคยอ่านมาแต่จำไม่ได้ แต่รู้ว่ามันจะบูด ร้านแก๊สก็แนะนำให้เลี่ยง โซฮอล เพราะในระยะยาวปั๊มติ๊กจะไปเร็ว

ฝาก พี่ๆ เพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับครับว่า ที่ผมพล่ามมาตั้งนานนี้ มีความเป็นไปได้มั้ย ;D

อยู่บ้านฉางเหรอ ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ผมก็อยู่ระยองเหมือนกัน อยู่อำเภอเมือง

ถ้าเป็นแบบที่คุณบอกจริง ปั้มนั้นคงแย่มากเลย

ยินดีรู้จักครับ พอดีทำงานอยู่แถวห้วยโป่งครับ เลยพักที่บ้านฉาง หลีกเลี่ยงการจราจร และอากาศเป็นพิษครับ เพราะว่าอยู่ต้นลม

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
หวัดดีครับ........เพื่อนเอก ;D
สิ้นเดือนกลับบ้านป่าว

ออฟไลน์ aob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
    • อีเมล์
ของผมก็เคยเป็นอาการคล้ายๆ แบบนี้
รถผม volvo ตาม spec  ต้องเติม 98 ตามคู่มือ
ปกติจะเติม 95 ตลอด( v power)
มีอยู่ 2 ครั้งที่เติมปั๊มเดียวกัน แล้วขึ้น ไฟ engine ทันที...
อาจจะเป็นเพราะความบังเอิญ แต่หลังจากนั้นไม่เคยเติมปั๊มนี้อีกเลย

เคยเข้า 0 ไฟรูปเครื่องเป็นได้หลายสาเหตุมากๆ
ท่อ vacume, o2 senser, air flow meter ได้หมด รวมทั้งน้ำมันที่ไม่ได้มาตราฐานด้วย ถ้ามีอะไรเพี้ยนไปกว่าค่าที่ยอมรับได้มันขึ้นหมด




 


ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
หวัดดีครับ........เพื่อนเอก ;D
สิ้นเดือนกลับบ้านป่าว

ไม่กลับครับ คุณมาโนช