ผู้เขียน หัวข้อ: เล่าให้ฟังเรื่องขาคลัชดังเผื่อมีประโยชน์กับเพื่อนๆ  (อ่าน 1748 ครั้ง)

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
จากก่อนหน้านี้มาตั้งกระทู้ถามเรื่องขาคลัชดังก๊อกๆแก๊กๆ
- ครั้งที่ 1 เอาเข้า 0 เขาบอกสปริงล้า เปลี่ยนสปริงให้ ผลคือ ไม่หาย (แต่ก็ส่งมอบรถนะทั้งๆที่ไม่หาย)
- ครั้งที่ 2 เข้าไป 0 อีก เขาบอกน่าจะเกิดจากเสียงสปริงใหม่คลายตัว เอาจารบีทาให้ หายนิดนึง เสียงเบาลง
- ครั้งที่ 3 เสียงดังขึ้นอีก เอาเข้า 0 เขาบอกเสียงคลายตัวของสปริงมันจะดังนานหน่อย เอาจารบีทาให้อีก แล้วบอกว่าไม่มีผลต่อการขับขี่ไม่ต้องกังวล อันนี้เราเห็นต่างเลยนะ ดังก๊อกแก๊กๆนี่ทรมานกว่ารถพังอีกนะ

มาตั้งกระทู้ถามในนี้ เพื่อนสมาชิกท่านนึงบอกให้ไปร้านพวกทำช่วงล่างรถพ่วงสิบล้อ เราเลยตะเวนหา ไปเจอร้านนึงร้านเล็กๆเพิงหมาแหงนแต่รถสิบล้อจอดเยอะมาก เลยเข้าไปให้เขาดูให้ เขาทำนานมากเกือบสองชั่วโมงทั้งงัดทั้งเจีย ทำเสร็จให้เราลองดู เสียงหายจริงๆด้วย ...คิดในใจไม่น่าตำกว่า 500-1000 บาทแน่นอนเพราะทำยากพอสมควร มันต้องมุดหัวเข้าไปตรงใต้คอนโวลงัดๆแงะๆอยู่นั่น (แต่ถ้าราคานี้จริงก็ยินดีจ่ายนะเพราะมันหายเลยอ่ะ) ..เท่าไรพี่ .. 100 นึงครับ ตกใจเลย ถามพี่เขาว่าพี่คิดถูกจัง เขาบอกว่าไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่อะไรครับ

เขาบอกว่ามันเป็นเสียงของขาเกีย ถูกันกับอะไรซักอย่างนี่แล่ะ คือเราฟังกะงงนะ มันเกี่ยวไรกะขาเกีย เพราะมันดังตอนถอนขาจากคลัช..เขาบอกว่า ตอนนี้ผมแค่เจียในส่วนที่มันถูกันออกนิดหน่อย ถ้าเสียงมาอีกให้มาจอดรถไว้ เพราะต้องรื้อออกแล้วประกอบเข้าไปใหม่

ก็มาเล่าให้ฟังเผื่อใครกำลังเจอปัญหาคล้ายๆกันค่ะ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ ผมเป็นคนใช้รถตลาดนะครับ แต่ไม่นิยมเอารถเข้าศูนย์เลยนอกจากช่วงซื้อใหม่ๆ เพราะส่วนตัวมีอู่นอกที่รู้ฝีมือกันดี ค่อนข้างไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์เยอะอยู่ อีกอย่างนึงพวกช่างศูนย์เก่งๆชั่วโมงบินสูงๆเขาก็ลาออกมาเปิดอู่นอกกันซะเป็นส่วนใหญ่

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ ผมเป็นคนใช้รถตลาดนะครับ แต่ไม่นิยมเอารถเข้าศูนย์เลยนอกจากช่วงซื้อใหม่ๆ เพราะส่วนตัวมีอู่นอกที่รู้ฝีมือกันดี ค่อนข้างไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์เยอะอยู่ อีกอย่างนึงพวกช่างศูนย์เก่งๆชั่วโมงบินสูงๆเขาก็ลาออกมาเปิดอู่นอกกันซะเป็นส่วนใหญ่

เด็กๆ แถวบ้านไม่ค่อยอยากเรียนโรงเรียนมัธยมใหญ่ๆ  บอกเรียนยาก งานเยอะ ไปเรียนโรงเรียนขยายโอกาสรอบๆ นอก แล้วไป ต่อ ปวช. ตามวิทยาลัยต่างๆ    ตอนนี้แต่ละคนแค่ฝึกงานแต่แต่งชุดของช่างบริการเต็มๆ  ตัว ถาม  น้อง ฝึกงานที่ 0 นี้ เขาให้ค่าแรงไหม? เขาบอกไม่ได้ประจำ แต่ได้วันละ 300   เรื่องนี้ ทำให้ผมกลับมามองว่า
1. เข้า 0 ช่างคนเดียวกันทำ 2 คันพร้อมๆ  กัน ก็เห็นมาแล้ว เช่น หมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งไว้ แล้วไปทำอีกคัน  พอทาง 0 คิดค่าแรง เขาจะคิดอย่างน้อยๆ  1 - 1.5 ชม.  (แค่คันเดียวก็ให้เด็กฝึกงานได้หลายวันเลย)
2. งานเช็คระยะ หรืองานรื้อออก โดยเฉพาะในส่วนที่เปื้อน สกปรก   มักจะให้เด็กฝึกงานเป็นลูกมือ เพราะมันไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ช่างประจำ สั่งแล้วเดินจากไป

 

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
ระบบคลัชท์ มี ตีนผี แม่ปั๊ม สากคลัชท์ ก้ามปู ถ้าผมใช้รถใหม่ เจอช่างในศูนย์ อาจจะปวดหัวไมเกรนหนักมากครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
จากก่อนหน้านี้มาตั้งกระทู้ถามเรื่องขาคลัชดังก๊อกๆแก๊กๆ
- ครั้งที่ 1 เอาเข้า 0 เขาบอกสปริงล้า เปลี่ยนสปริงให้ ผลคือ ไม่หาย (แต่ก็ส่งมอบรถนะทั้งๆที่ไม่หาย)
- ครั้งที่ 2 เข้าไป 0 อีก เขาบอกน่าจะเกิดจากเสียงสปริงใหม่คลายตัว เอาจารบีทาให้ หายนิดนึง เสียงเบาลง
- ครั้งที่ 3 เสียงดังขึ้นอีก เอาเข้า 0 เขาบอกเสียงคลายตัวของสปริงมันจะดังนานหน่อย เอาจารบีทาให้อีก แล้วบอกว่าไม่มีผลต่อการขับขี่ไม่ต้องกังวล อันนี้เราเห็นต่างเลยนะ ดังก๊อกแก๊กๆนี่ทรมานกว่ารถพังอีกนะ

มาตั้งกระทู้ถามในนี้ เพื่อนสมาชิกท่านนึงบอกให้ไปร้านพวกทำช่วงล่างรถพ่วงสิบล้อ เราเลยตะเวนหา ไปเจอร้านนึงร้านเล็กๆเพิงหมาแหงนแต่รถสิบล้อจอดเยอะมาก เลยเข้าไปให้เขาดูให้ เขาทำนานมากเกือบสองชั่วโมงทั้งงัดทั้งเจีย ทำเสร็จให้เราลองดู เสียงหายจริงๆด้วย ...คิดในใจไม่น่าตำกว่า 500-1000 บาทแน่นอนเพราะทำยากพอสมควร มันต้องมุดหัวเข้าไปตรงใต้คอนโวลงัดๆแงะๆอยู่นั่น (แต่ถ้าราคานี้จริงก็ยินดีจ่ายนะเพราะมันหายเลยอ่ะ) ..เท่าไรพี่ .. 100 นึงครับ ตกใจเลย ถามพี่เขาว่าพี่คิดถูกจัง เขาบอกว่าไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่อะไรครับ

เขาบอกว่ามันเป็นเสียงของขาเกีย ถูกันกับอะไรซักอย่างนี่แล่ะ คือเราฟังกะงงนะ มันเกี่ยวไรกะขาเกีย เพราะมันดังตอนถอนขาจากคลัช..เขาบอกว่า ตอนนี้ผมแค่เจียในส่วนที่มันถูกันออกนิดหน่อย ถ้าเสียงมาอีกให้มาจอดรถไว้ เพราะต้องรื้อออกแล้วประกอบเข้าไปใหม่

ก็มาเล่าให้ฟังเผื่อใครกำลังเจอปัญหาคล้ายๆกันค่ะ


ความต่างกับช่างศูนย์ กับ ช่างบ้านๆ ชัดเจน ทั้งราคา และ วิธีการหาสาเหตุ

ปัญหา คือ Noise จากการกระแทกกัน
ต้งหา ต้นตอ หรือ Root cause ให้เจอ ก่อนแก้

แต่ช่างศูนย์ มันหาไหม เดาล้วน เปลี่ยนๆๆๆๆๆ สึดเอ้ย

promt

  • บุคคลทั่วไป
ดีไม่เสียบคอมพ์

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ยินดีด้วยที่แก้ปัญหาได้ ผมเป็นคนใช้รถตลาดนะครับ แต่ไม่นิยมเอารถเข้าศูนย์เลยนอกจากช่วงซื้อใหม่ๆ เพราะส่วนตัวมีอู่นอกที่รู้ฝีมือกันดี ค่อนข้างไว้ใจได้มากกว่าช่างศูนย์เยอะอยู่ อีกอย่างนึงพวกช่างศูนย์เก่งๆชั่วโมงบินสูงๆเขาก็ลาออกมาเปิดอู่นอกกันซะเป็นส่วนใหญ่

เด็กๆ แถวบ้านไม่ค่อยอยากเรียนโรงเรียนมัธยมใหญ่ๆ  บอกเรียนยาก งานเยอะ ไปเรียนโรงเรียนขยายโอกาสรอบๆ นอก แล้วไป ต่อ ปวช. ตามวิทยาลัยต่างๆ    ตอนนี้แต่ละคนแค่ฝึกงานแต่แต่งชุดของช่างบริการเต็มๆ  ตัว ถาม  น้อง ฝึกงานที่ 0 นี้ เขาให้ค่าแรงไหม? เขาบอกไม่ได้ประจำ แต่ได้วันละ 300   เรื่องนี้ ทำให้ผมกลับมามองว่า
1. เข้า 0 ช่างคนเดียวกันทำ 2 คันพร้อมๆ  กัน ก็เห็นมาแล้ว เช่น หมุนน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งไว้ แล้วไปทำอีกคัน  พอทาง 0 คิดค่าแรง เขาจะคิดอย่างน้อยๆ  1 - 1.5 ชม.  (แค่คันเดียวก็ให้เด็กฝึกงานได้หลายวันเลย)
2. งานเช็คระยะ หรืองานรื้อออก โดยเฉพาะในส่วนที่เปื้อน สกปรก   มักจะให้เด็กฝึกงานเป็นลูกมือ เพราะมันไม่มีอะไรที่ซับซ้อน ช่างประจำ สั่งแล้วเดินจากไป

- ตอนนี้บ้านเราโปรพวกอาชีวะเพราะตลาดแรงงานขาดแคลนเยอะ คนชอบดันลูกไปเรียนมหาลัยมากกว่า ส่วนตัวผมเฉยๆนะกับการเอาเด็กฝึกงานมาทำรถให้ ส่วนใหญ่ก็เห็นทำแต่งานง่ายๆพวกถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่แล้ว งานหินๆช่างหลักก็มาทำเองอยู่ดี อีกทั้งถ้าเด็กไม่เคยมีประสบการณ์เลยเค้าจะเป็นช่างได้ยังไง ช่างเก่งๆทุกคนมีใครมั้ยไม่เคยเป็นเด็กฝึกงาน
- ช่วงนี้จะเจอเด็กอาชีวะมาฝึกงานตามสถานที่ต่างๆเยอะ เพราะเป็นช่วงฝึกงานสถานที่ทำงานจริงครับ อยู่กันหลายเดือนเลย
- ส่วนกรณี จขกท. นั้นการเจียรเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบปลายเหตุมากกว่า เพราะจริงๆเมื่อก่อนมันไม่ดังใช่มั้ยครับ ต้องมีเวลาไปให้ช่างเค้ารื้อดูอีกทีตามที่เค้าว่ามาดีที่สุดครับ