PowerShift ใน Fiesta เป็น Dry Clutch นะครับ ส่วนใน Focus เป็น Wet Multi-Plate Clutches
ถ้าตามทฤษฎี ก็แน่นอนว่าแบบแห้งมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบเปียก แต่ก็รับแรงบิดได้น้อยกว่า
ข้อมูลของ PowerShift ผมไม่มี ขอหยิบยกเอาข้อมูลของ DSG มาให้ดูเปรียบเทียบแล้วกัน
แล้วถ้าเปรียบเทียบกับเกียร์ธรรมดาล่ะ? ก็ขอตัดข้อความบางส่วนมาจาก
VolkswagenWith the economical manual six-speed gearbox, the Golf 1.4 TSI (90 kW) uses 6.2 litres of fuel per 100 kilometres (NEDC).
With a 7-speed DSG, the average fuel consumption of the same Golf model is reduced by 0.3 litres to just 5.9 litres/100 km
and CO2 emissions are cut from 144 g/km to 139 g/km.
ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา ใช้น้ำมัน 6.2 ลิตรต่อ 100 กม. ปล่อย CO
2 144 กรัมต่อกม.
ถ้าเป็น DSG Dry Clutch ใช้น้ำมัน 5.9 ลิตรต่อ 100 กม. ปล่อย CO
2 139 กรัมต่อกม.
แต่ก็ฟันธงไม่ได้ครับ เพราะเกียร์ธรรมดาที่ทดสอบมี 6 จังหวะ ขณะที่ DSG มี 7 จังหวะ
ซึ่งอาจจะเป็นอีกตัวแปรที่ทำให้ตัวเลขออกมาดูดีกว่าพอสมควร
โดยรวมก็น่าจะทำตัวเลขได้ดีกว่านะครับ แต่คนต้องการปลดปล่อยสัญชาตญาณดิบ จะบอกว่าไม่มัน